Bản án 45/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỐNG NHẤT, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 45/2024/HS-ST NGÀY 14/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 3 năm 2024, Tòa án nhân dân huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 50/2024/TLST-HS ngày 10 tháng 01 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 51/2024/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 02 năm 2024, đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Bình A, sinh năm 1993 tại Đồng Tháp. Hộ khẩu thường trú: ấp T, xã M, huyện C, tỉnh Đồng Tháp; Nơi ở hiện nay: ấp L, xã Q, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Văn H, sinh năm 1962 (đã chết) và bà Trần Thị N, sinh năm 1969 (đã chết); Có vợ là Nguyễn Thị D L, sinh năm 1997, có 01 con sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/10/2023 đến ngày 17/11/2023 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

- Bị hại: Ông Lê Quang K, sinh năm 1966 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lê D K, sinh năm 1995.

Địa chỉ: Ấp L, xã Q, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

(Bị cáo có mặt, ông K xin vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 12/10/2023, Vũ Bình A (có giấy phép lái xe hạng C số 750124008X do Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 14/12/2020, có giá trị đến ngày 14/12/2025) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát Ơ 60A-X lưu thông trên Quốc lộ 20 theo hướng ngã ba Dầu Giây đi Định Quán. Khi đến Km 04+500 Quốc lộ 20, thuộc địa phận ấp L, xã Q, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai thì An điều khiển xe chuyển hướng vào đường hẻm bên phải để về nhà. Khi xe ô tô của An vừa rẽ vào hẻm được khoảng 10 mét thì do không chú ý quan sát nên xe ô tô do An điều khiển đã cán qua người ông Lê Quang K (sinh năm 1966, trú tại ấp L, xã Q, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đang nằm ngủ ngang trên đường hẻm. Hậu quả làm ông Lê Quang K bị thương nặng và chết tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh.

Căn cứ kết quả khám nghiệm xác định hiện trường sau khi xảy ra tai nạn như sau: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đường thẳng được trải bê tông xi măng có chiều rộng mặt đường 3,5m. Vết chà dài 02m kí hiệu là 01, bộ hành Lê Quang K kí hiệu là 02, Xe ô tô con biển số 60A-X kí hiệu là 03. Lấy điểm tiếp giáp gần nhất với mép đường lề phải, trên cột điện số 0110 làm tâm điểm mốc đo vẽ hiện trường.

- Vết chà dài 02m kí hiệu là 01 có chiều dài 02m. Sau tai nạn, vết chà để lại trên mặt đường dạng vết xước trên mặt đường bê tông rộng 0,30m, tâm đầu vết chà đo vào mép lề phải vuông góc là 0,90m, cuối vết chà đo vuông góc vào lề phải là 0,80m. Tâm đầu vết chà đo đến trục bánh sau bên phải xe ô tô 60A- X và đỉnh đầu bộ hành Lê Quang K lần lượt là 0,30m và 02m.

- Bộ hành Lê Quang K kí hiệu là 02, sau tai nạn bộ hành Lê Quang K nằm ngửa đầu về hướng Định Quán, chân hướng về Dầu Giây. Đỉnh đầu Lê Quang K và gót chân bên phải đo lần lượt vuông góc vào lề phải là 1,5m và 0,70m. Đỉnh đầu nạn nhân Lê Quang K đo đến tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô con biển số 60A-X là 01m.

- Xe ô tô con biển số 60A-X kí hiêu là 03. Sau tai nạn đầu xe hướng về đường cụt, đuôi xe hướng về Quốc lộ 20, tâm trục bánh trước bên phải và tâm trục bánh sau bên phải đo lần lượt vuông góc vào lề phải là 0,80m và 0,75m. Từ điểm mốc cột điện số 0110 đo đến trục bánh sau bên trái xe 60A-X là 04m40, từ tâm trục bánh sau bên trái đo đến mép đường Quốc lộ 20 là 10m.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông được xác định là do Vũ Bình A điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 60A-X không chú ý quan sát. Về phía nạn nhân Lê Quang K cũng có lỗi là nằm ngủ trên khu vực lưu thông đường bộ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 467/KLGĐPY-TTPYĐN ngày 01/12/2023 của Trung tâm Pháp y Sở y tế tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân tử vong của Lê Quang K như sau: Đa chấn thương. Chấn thương ngực, bụng gãy ngang thân xương ức, gãy xương sườn 6-7-8-9 bên phải, rách cơ hoành phải, dập đáy phổi phải, vỡ gan phức tạp có nhiều mảnh rời dẫn đến chay máu ổ bụng và tràn máu lên khoang ngực qua lỗ rách cơ hoành phải. Kết hợp chấn thương gãy đầu dưới 02 xương cẳng tay phải.

Kết luận khác: Nồng độ cồn và các chất ma túy trong máu: Có tìm thấy Ethanol với hàm lượng 350,76 mg/100ml. Có tìm thấy Methamphetamine. Không tìm thấy Methanol và các chất ma túy khác thường gặp.

Ơ Vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất đã tiến hành tạm giữ 01 xe ô tô biển kiểm soát 60A-X cùng giấy tờ xe. Ngày 13/11/2023 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe ô tô biển kiểm soát 60A-X cùng giấy tờ xe cho chủ sở hữu. Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 750124008X do Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 14/12/2020, có giá trị đến ngày 14/12/2025, đề nghị Tòa án trả lại cho Vũ Bình A.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường thỏa đáng cho gia đình bị hại và được người đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm đồng thời đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Cáo trạng số 14/CT-VKS-TN ngày 10 tháng 01 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất truy tố Vũ Bình A tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng đến 30 tháng. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử quyết định về án phí hình sự sơ thẩm và xử lý vật chứng.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất ăn năn, hối hận đối với hành vi phạm tội của bị cáo và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng khác khẳng định khai báo tự nguyện, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1.2] Đại diện hợp pháp người bị hại là ông Nguyễn Đào D có đơn xin xét xử vắng mặt. Căn cứ Điều 292 và Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về tội danh và khung hình phạt:

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội do mình thực hiện như nội dung bản Cáo trạng đã nêu, lời khai nhận tội này phù hợp với lời khai của bị cáo  tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 12/10/2023, Vũ Bình A điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 60A-X lưu thông trên Quốc lộ 20 theo hướng ngã ba Dầu Giây đi Định Quán. Khi đến Km 04 + 500 Quốc lộ 20, thuộc địa phận ấp L, xã Q, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai thì trong lúc điều khiển xe chuyển hướng vào đường hẻm bên phải không chú ý quan sát nên xe ô tô do An điều khiển đã gây tai nạn làm ông Lê Quang K tử vong. Do vậy, đủ căn cứ kết luận hành vi của của bị cáo Vũ Bình A đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào trật tự an toàn công cộng, gây hậu quả chết 01 người, gây đau thương, buồn phiền không có gì bù đắp được đối với gia đình, người thân của bị hại. Do vậy, cần có mức án nghiêm tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo nhằm cải tạo và giáo dục bị cáo, răn đe phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn, hối cải về hành vi của mình; Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và được đại diện hợp pháp người bị hại bãi nại về dân sự và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị hại có một phần lỗi. Đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, là căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[6] Về quyết định hình phạt: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội lần đầu, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý. Người bị hại cũng có một phần lỗi là nằm ngủ ngang trên đường lưu thông đường bộ. Bên cạnh đó bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Trên cơ sở đánh giá tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Xét không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, giao bị cáo có cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát, giáo dục là đủ nghiêm và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo thay đổi bản thân, được chăm sóc gia đình.

[7] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Đại diện gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại và không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên không đặt ra giải quyết nên không đặt ra giải quyết.

[8] Về vật chứng vụ án:

- Xe ô tô biển số 60A-X, có giấy tờ đầy đủ, hợp lệ, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trao trả chủ sở hữu là phù hợp.

Ơ - 01 (một) USB chứa 02 file video, 01 file ghi hình diễn biến trước trong và sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, 01 file ghi hành trình của xe ô tô 51B - X trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông cần lưu giữ theo hồ sơ.

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng 01 giấy phép lái xe hạng C số 750124008X do Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 14/12/2020, có giá trị đến ngày 14/12/2025 mang tên: Vũ Bình A cần trả lại cho bị cáo.

[9]Xét ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về phần tội danh, điều khoản truy tố, hình phạt, trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng là có căn cứ và phù hợp với các tình tiết của vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa nên được chấp nhận.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 136, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐTP ngày 07/9/2022; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Tuyên bố bị cáo Vũ Bình A phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Vũ Bình A 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án (ngày 14/3/2024).

Giao bị cáo Vũ Bình A cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án Hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo Vũ Bình A 01 (một) giấy phép lái xe hạng 01 giấy phép lái xe hạng C số 750124008X do Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 14/12/2020, có giá trị đến ngày 14/12/2025. Hiện đang do Chi cục thi hành án Dân sự huyện Thống Nhất quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 10/01/2024.

3. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 45/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thống Nhất - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;