Bản án 45/2018/HS-ST ngày 18/06/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHI LĂNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 45/2018/HS-ST NGÀY 18/06/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 18 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 46/2018/TLST-HS ngày 30 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2018/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo;

Hoàng Công A, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1978, tại: xã S, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký thường trú: Thôn Đ, xã S, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; dân tộc: Nùng; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; trình độ văn hoá: 6/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; con ông: Hoàng Văn C và bà Hoàng Thị U; có vợ: Hoàng Thị H và 02 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 16 tháng 11 năm 2012 gây mất mát, hư hỏng tài sản của Nhà nước, Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính; phạt tiền 3.500.000 đồng, đã thi hành xong; bị bắt tạm giam từ ngày 28 tháng 3 năm 2018, có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng: Anh Lục Văn P, sinh năm 1989, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn B, xã A, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 14 tháng 01 năm 2018 tại km 45 quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn G, xã N, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Chi Lăng phối hợp với Đội tuần tra kiểm soát giao thông Phòng PC67 Công an tỉnh Lạng Sơn dừng xe ôtô taxi (5 chỗ) biển kiểm soát 12A -070.92 do Lục Văn P điều khiển hướng Lạng Sơn - Hà Nội, kiểm tra phát hiện phía sau hàng ghế phụ chở Hoàng Công A và 02 thùng bìa catton bên trong có chứa 24 (hai mươi bốn) khối hộp, mỗi khối hộp có 36 ống hình trụ vỏ giấy được liên kết với nhau. Tổng trọng lượng các khối hộp trên là 35kg, Hoàng Công A khai nhận toàn bộ số hàng trên đều là pháo được A mua ở J, huyện K về để đốt trong dịp tết Nguyên Đán. Công an huyện Chi Lăng đã tạm giữ vật chứng gồm: 35kg pháo, 01 xe ôtô biển kiểm soát 12A - 070.92 và 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô.

Tại Kết luận giám định số 416/C54-P2 ngày 18 tháng 01 năm 2018 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã kết luận: Mẫu vật (thu giữ của Hoàng Công A) gửi giám định có chứa thuốc pháo, khi đốt phát ra tiếng nổ.

Ngày 17 tháng 01 năm 2018, Công an huyện Chi Lăng đã tiêu hủy toàn bộ số pháo còn lại sau khi lấy mẫu vật đi giám định và 02 thùng bìa catton dùng để đựng pháo.

Đối với Lục Văn P là lái xe taxi, khi chở A, P không biết trong hàng hóa của A có pháo nên không xem xét, xử lý.

Đối với xe ôtô taxi biển kiểm soát 12A - 070.92 được xác định là tài sản của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại và dịch vụ X, ngày 19 tháng 3 năm 2018 Cơ quan điều tra đã trả lại cho Lục Văn P (được ủy quyền) 01 xe ôtô biển kiểm soát 12A - 070.92 và 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe.

Đối với số điện thoại mà A và người đàn ông tên Z đã sử dụng để trao đổi liên lạc với nhau. Do sau khi mua pháo A đã làm mất điện thoại, A không nhớ số điện thoại mà mình dùng và số điện thoại của người đàn ông tên Z, nên không có cơ sở để điều tra làm rõ.

Đối với người đàn ông tên Z đã bán pháo cho A, do không có thông tin cụ thể nên không thể tiến hành điều tra, xác minh.

Tại Cơ quan điều tra Hoàng Công A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thừa nhận đã thực hiện hành vi mua pháo nổ tại khu vực I, xã Y, huyện K, tỉnh Lạng Sơn để vận chuyển về quê đốt vào dịp tết nguyên đán. Hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện tội phạm.

Bản cáo trạng số 49/CT-VKSCL ngày 29 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng đã truy tố bị cáo Hoàng Công A về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên cáo trạng truy tố và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đồng thời đánh giá động cơ, mục đích, tác hại của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Công A phạm tội “ Vận chuyển hàng cấm”

Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; Điều 38; Điều 50; điểm i, s khoản 1; khoản 2  Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Hoàng Công A từ 12 đến 18 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã xử lý xong.

Phần tranh luận: Bị cáo Hoàng Công A không có ý kiến tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chi Lăng, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Ngày 14 tháng 01 năm 2018 Hoàng Công A đã thực hiện hành vi mua pháo nổ tại khu vực I, xã Y, huyện K, tỉnh Lạng Sơn để vận chuyển về quê đốt vào dịp tết nguyên đán. Hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện tội phạm.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản sự việc ngày 14 tháng 01 năm 2018 và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hoàng Công A phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

[4] Hành vi vận chuyển hàng cấm (pháo nổ) của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý kinh tế của Nhà nước, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt các loại pháo. Bị cáo Hoàng Công A là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi vận chuyển pháo nổ là hành vi bị nghiêm cấm, nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

[5] Để cá thể hóa hình phạt, ngoài việc xem xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội nêu trên còn phải xem xét đến nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ để quyết định hình phạt.

[6] Về nhân thân: Ngày 16 tháng 11 năm 2012 bị cáo bị Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, phạt 3.500.000 đồng về hành vi gây mất mát, hư hỏng tài sản của Nhà nước, bị cáo đã thi hành xong. Do đó xác định bị cáo có nhân thân chưa được tốt.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bị cáo còn có thêm một tình tiết giảm nhẹ khác theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, đó là bố đẻ của bị cáo ông Hoàng Minh C là thương binh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, gia đình bị cáo là hộ nghèo thuộc diện được trợ giúp pháp lý của Nhà nước.

[8] Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[9] Từ những phân tích, nhận định nêu trên, xét thấy cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng đối với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung.

[10] Về hình phạt bổ sung, theo biên bản xác minh ngày 16 tháng 3 năm 2018  tại Ủy ban nhân dân xã S, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, xác định gia đình bị cáo Hoàng Công A thuộc diện hộ nghèo của xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, bị cáo không có việc làm ổn định, không có thu nhập nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, vì không có khả năng thi hành án.

[11]  Vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Chi Lăng đã xử lý xong bằng hình thức tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.

[12] Đối với Lục Văn P là lái xe taxi, khi chở A, P không biết trong hàng hóa của A có pháo nổ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chi Lăng không xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với Lục Văn P là có cơ sở.

[13] Đối với người đàn ông tên Z đã bán pháo nổ cho bị cáo, do không có thông tin cụ thể nên không thể tiến hành điều tra, xác minh.

[14] Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Hoàng Công A theo tội danh và điều luật trong Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Mức hình phạt của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị đối với bị cáo Hoàng Công A từ 12 đến 18 tháng tù là còn nhẹ, Hội đồng xét xử xem xét cần xử phạt bị cáo mức án cao hơn với đề nghị của Kiểm sát viên để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[15]  Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; Điều 38; Điều 50; điểm i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Công A phạm tội “ Vận chuyển hàng cấm”.

Xử phạt bị cáo Hoàng Công A 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 28 tháng 3 năm 2018. 

Án phí: Bị cáo Hoàng Công A phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) phí hình sự sơ thẩm để nộp công quỹ Nhà nước.

Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

439
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 45/2018/HS-ST ngày 18/06/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:45/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chi Lăng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;