Bản án 45/2018/HSST ngày 02/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TỨ KỲ - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 45/2018/HSST NGÀY 02/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2018/TLST-HS ngày 18/6/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2018/QĐXXST-HS ngày 09/7/2018, Quyết định hoãn phiên tòa số: 03/2018/HSST-QĐ ngày 20/7/2018 đối với bị cáo:

Lương Minh Th - Sinh năm 1975 tại Thành phố Hải Phòng. Nơi cư trú: Thôn L, xã M, huyện B, Thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Minh T (đã chết) và bà Nguyễn Thị X; có vợ và 03 con; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại : Ông Đinh Quang Đ, sinh năm 1948 (đã chết).

* Người đ ại di ện hợp pháp của bị hại :

1. Anh Đinh Quang Q;

2. Anh Đinh Quang Đ1;

3. Anh Đinh Quang Tr;

4. Chị Đinh Thị Thu H;

Tất cả đều là con của ông Đinh Quang Đ.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án

1. Hợp tác xã vận tải V; địa chỉ: Thành phố Hải Phòng; do ông Bùi Văn H - Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị làm đại diện theo pháp luật.

2. Anh Nguyễn Văn H; địa chỉ: xã M, huyện B, Thành phố Hải Phòng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Bị cáo Lương Minh Th có Giấy phép lái xe hạng E do Sở giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng cấp ngày 23/11/2015, có giá trị đến ngày 23/11/2020. Sáng ngày 14/3/2018, Th điều khiển xe ô tô khách loại 29 chỗ ngồi, biển số 15B-030.03 (Xe đăng ký mang tên Hợp tác xã V) từ bến xe A thuộc huyện B, Thành phố Hải Phòng đến bến xe Gia Lâm, Thành phố Hà Nội, anh Nguyễn Văn H là phụ xe. Khoảng 8 giờ 40 phút Th điều khiển xe đi đến Km 24 + 970, đường 391 thuộc địa phận thôn H, xã L, huyện K, tỉnh Hải Dương, đây là đoạn đường thẳng, trải nhựa bằng phẳng, rộng 765cm, có vạch sơn màu vàng đứt quãng ở giữa chia đường thành hai chiều xe chạy, Th điều khiển xe đi với vận tốc khoảng 30 đến 35 km/h, hướng huyện K - TP Hải Dương, quan sát thấy phía trước cách đầu xe ô tô khoảng 03m có xe mô tô biển số….do ông Đinh Quang Đ bất ngờ điều khiển đi từ trước cửa hiệu thuốc bên phải sang làn đường bên trái theo chiều đi của Th (Hướng huyện K - TP Hải Dương). Thấy vậy, Th đạp phanh, điều khiển xe ô tô sang làn đường bên trái để tránh, khi đầu xe mô tô của ông Đ đi sang làn đường bên trái khoảng 218cm thì phần đầu xe ô tô do Th điều khiển va vào bên trái xe mô tô do ông Đ điều khiển, làm xe mô tô bị đổ trượt rê trên mặt đường, ông Đ bị ngã văng khỏi xe, nằm bất tỉnh sát lề đường bên trái và được đưa vào Trạm y tế xã L, huyện K cấp cứu, đến 08 giờ 55 phút cùng ngày thì tử vong; xe ô tô và xe máy bị hư hỏng nhẹ.

Tại kết luận giám định pháp y số 131/KLGĐ ngày 21/3/2018, phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nguyên nhân chết của ông Đinh Quang Đ do chấn thương sọ não (Vỡ xương vòm sọ phức tạp).

Tại bản Cáo trạng số 36/CT-VKSTK ngày 15/6/2018, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương truy tố Lương Minh Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên toà: Viện kiểm sát nhân dân huyện Tứ Kỳ giữ nguyên Quyết định truy tố; đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Lương Minh Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo Lương Minh Th từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; giao bị cáo cho UBND xã M, huyện B, Thành phố Hải Phòng để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; về trách nhiệm dân sự các bên đã tự thỏa thuận nên không đặt ra giải quyết; trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe; bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; công nhận quyết định truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tứ Kỳ là đúng; bị cáo xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn lỗi do cả hai bên, bị cáo điều khiển xe đi không đúng làn đường, phần đường, không xử lý đúng quy định về tránh xe, còn người bị hại đã không quan sát, không có tín hiệu khi sang đường; bị cáo đề nghị HĐXX xem xét xử phạt ở mức hình phạt thấp nhất, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương vì hoàn cảnh gia đình của bị cáo rất khó khăn, có mẹ già, các con còn nhỏ, hiện là lao động chính trong gia đình.

Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa; trong quá trình điều tra và đơn đề nghị xét xử vắng mặt anh Đinh Quang Q là người đại diện hợp pháp, đại diện cho gia đình bị hại xác định bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh số tiền 80.000.000đ (Tám mươi triệu đồng), nay anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm gì; anh đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là Hợp tác xã V và anh Nguyễn Văn H đều vắng mặt, nhưng trong quá trình điều tra đã xác định: Xe ô tô biển số…là của bị cáo và anh H chung tiền mua, đăng ký mang tên Hợp tác xã V để phục vụ việc vận tải hành khách theo tuyến cố định, hàng tháng phải đóng phí cho hợp tác xã; tại nạn xảy ra bị cáo Th có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ cho người bị hại; đối với xe ô tô chỉ bị hư hỏng nhẹ, bị cáo và anh H đã tự sửa chữa, khắc phục nên không có yêu cầu, đề nghị gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, Kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Sáng ngày 14/3/2018, bị cáo Lương Minh Th có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô biển số….chở khách từ huyện B, Thành phố Hải Phòng đi Thành phố Hà Nội, khoảng 8 giờ 40 phút cùng ngày, bị cáo điều khiển xe đi trên đường…hướng huyện K - Thành phố Hải Dương, đến Km 24 + 970 thuộc địa phận xã L, huyện K dokhông đi đúng làn đường, phần đường theo quy định đã va chạm với xe mô tô biển số….do ông Đinh Quang Đ điều khiển đi ngang qua đường, từ làn đường bên phải sang làn đường bên trái theo chiều đi của bị cáo. Hậu quả, ông Đ bị chết vào hồi 8 giờ 55 phút cùng ngày.

[2] Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường quy định đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS. Như vậy, quyết định truy tố của VKSND huyện Tứ Kỳ đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ.

[3] Hành vi của bị cáo có tính chất và mức độ nguyên hiểm cho xã hội lớn, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác; đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay tình hình tai nạn giao thông đường bộ có chiều hướng gia tăng, gây nhiều thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác nên HĐXX thấy cần thiết phải áp dụng loại hình phạt nghiêm khắc là hình phạt tù đối với bị cáo.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự; bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Trong vụ án này, sau khi gây ra tai nạn, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, được người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự; có bố đẻ được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến; tại nạn xảy ra cũng một phần do lỗi của bị hại là khi chuyển làn, sang đường không có tín hiệu báo trước, không đảm bảo an toàn; không nhường đường cho xe đi ngược chiều, vi phạm khoản 1 Điều 13 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS, HĐXX sẽ áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX thấy không cần bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù tại trại giam cũng không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nên cho bị cáo được miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 65 BLHS, cho bị cáo có cơ hội tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người tốt và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: HĐXX thấy bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, mẹ già, các con còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên không áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 260 BLHS đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện gia đình bị hại đã tự thoả thuận, giải quyết xong, nay không còn yêu cầu gì nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xử lý trả lại phương tiện cùng giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu đúng quy định, nên HĐXX không xem xét xử lý. Đối với Giấy phép lái xe của bị cáo, do không áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô nên nay trả lại cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo có tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về các hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tứ Kỳ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tứ Kỳ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 BLHS.

1. Tuyên bố bị cáo Lương Minh Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Lương Minh Th 14 (Mười bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 28 (Hai mươi tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 02/8/2018.

Giao bị cáo Lương Minh Th cho Ủy ban nhân dân xã M, huyện B, Thành phố Hải Phòng nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo Lương Minh Th 01 giấy phép lái hạng E; Số …do Sởgiao thông vận tải Thành phố Hải Phòng cấp ngày…(Thực hiện việc trả lại tại Tòa, ngay sau khi kết thúc phiên tòa).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của BLTTHS; Điều 6; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về… án phí và lệ phí Tòa án. Xử buộc bị cáo Lương Minh Th phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 02/8/2018. Người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 45/2018/HSST ngày 02/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tứ Kỳ - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;