Bản án 44/2019/HS-ST ngày 14/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN D HUYỆN HÒA A - TỈNH CB

BẢN ÁN 44/2019/HS-ST NGÀY 14/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 14 tháng 11 năm 2019, Tại Trụ sở Toà án nhân D huyện Hòa A, CB xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 40/2019/HSST ngày 18 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2019/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Lý Văn Kh (Tên gọi khác: Không); Sinh ngày 03 tháng 8 năm 1998 tại Phan Th, Quang Tr, Hòa A, CB; Nơi ĐKHK thường trú và chỗ ở hiện nay: Phan Th, Quang Tr, Hòa A, CB; Nghề nghiệp: Không nghề; D tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông: Lý Văn Đ; Con bà: Đàm Thị Th; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo đang bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lý Thị Nhung – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh CB.

- Bị hại: Anh Lục Văn D; Sinh năm: 2000; Trú tại: Phan Th, Quang Tr, Hòa A, CB.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà Đoàn Thị Tâm - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh CB.

- Người làm chứng:

1. Anh Đàm Văn H, sinh năm: 1997;

2. Anh Nông Lục H, sinh năm: 1990;

3. Anh Nông Trường Gi, sinh năm: 1984;

4. Anh Hoàng Văn V sinh năm: 1989;

Đều trú tại: Phan Th, Quang Tr, Hòa A, CB.

Có mặt bị hại, người bào chữa cho bị cáo, người làm chứng, vắng mặt người bảo vệ quyền lợi cho bị hại có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 05/8/2019, Lục Văn D cùng Lý Văn Kh, Nông Trường Gi, Nông Lục H, Hoàng Văn V cùng ngồi uống rượu tại nhà của Đàm Văn H trú tại Phan Th, Quang Tr, Hòa A. Đến khoảng 14 giờ 00 phút cùng ngày thì giữa Lục Văn D và Lý Văn Kh có xảy ra mâu thuẫn, thách thức nhau, bị thách thức nên Kh đã cầm chiếc cốc thủy tinh (Loại cốc dùng để uống nước, không có quai cầm, cao khoảng 06 cm đến 08 cm) đang để trên bàn uống nước ném về phía D, trúng vào Trán, bị rách da trên lông mày trái, đồng thời mảnh vỡ làm rách da vùng vai trái (Do mảnh cốc vỡ văng phải), chảy nhiều máu. Do bị Kh ném cốc trúng phần trán bị thương tích nên D cũng đứng dậy, cầm một chiếc cốc thủy tinh và ném về phía Kh nhưng không trúng, sự việc sau đó được những người đang có mặt cùng can ngăn nên chấm dứt.Thấy D bị chảy máu nhiều, Lý Văn Kh đã nhờ hai người bạn là Nông Lục H và Nông Trường Gi đưa ra trạm y tế xã Quang Trung sơ cứu, sau đó đưa ra Bệnh viện đa khoa tỉnh CB khám và điều trị thương tích.

Tại kết luận giám định pháp y số: 103/2019/TgT ngày 03/9/2019 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh CB kết luận:

- 06 vết sẹo phần mềm vùng trán, mặt bên trái, kích thước nhỏ ảnh hưởng thẩm mỹ 11%.

- 01 vết sẹo phần mềm bả vai trái, kích thước nhỏ 01 %.

Tng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12%.

Tại bản cáo trạng số: 41/CTr - VKSHA, ngày 14 tháng 10 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa A, CB đã truy tố các bị cáo Lý Văn Kh về tội " Cố ý gây thương tích" theo qui định tại điểm đ, khoản 2 điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã truy tố.

Bị hại Lục Văn D xác nhận bản thân có được thách thức Kh và bị Kh ném cốc trúng vùng trán và bả vai trái, gây thương tích 12 %, trong lúc điều trị gia đình Kh có đến động viên thăm hỏi và đưa cho 5.000.000đ, nay đề nghị Tòa án ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại, số tiền bị cáo còn phải bồi thường là 7.000.000đ theo như biên bản thỏa thuận (Biên bản thỏa thuận ngày 19/10/2019), đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ngoài ra không có ý kiến gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Kh. Xử phạt bị cáo Kh từ 24 – 30 tháng tù cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị HĐXX công nhận sự thỏa thuận của các bên tại giấy thỏa thuận ngày 19/10/2019. Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự xử tịch thu tiêu hủy: 01 cốc thủy tinh uống nước đã bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, kích thước cốc cao 06 cm, rộng 05 cm (Gồm 10 mảnh vỡ kích thước khác nhau, từ 02 cm đến 05 cm).

Trợ giúp viên pháp lý bà Lý Thị Nhung trình bày bản luận cứ bào chữa cho bị cáo. Về nguyên nhân phạm tội, lỗi xuất phát từ phía bị hại D, bị cáo do tuổi còn trẻ, bồng bột, chưa suy nghĩ thấu đáo, nhất thời phạm tội, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã động viên gia đình thăm hỏi động viên kịp thời và thỏa thuận bồi thường, bị hại đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nơi cư trú ổn định, tại địa phương chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của chính quyền nơi cư trú. Do đó, nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Kh. Xử phạt bị cáo Kh mức hình phạt thâp nhất mà Viện kiểm sát đề xuất và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại Bản luận cứ bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị hại D bà Đoàn Thị Tâm trình bày: Bị cáo Kh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải, nên bị hại và gia đình của bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nhất trí với Bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và hình phạt. Đề nghị HĐXX xem xét để ra một Bản án đúng người đúng tội, đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

Tại phần tranh luận bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với bản luận tội của kiểm sát viên về tội danh và hình phạt. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Hòa A, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa A, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi Cố ý gây thương tích mà bị cáo đã thực hiện, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, qua đó đã chứng minh được: Khoảng 14 giờ ngày 05/8/2019, tại nhà của anh Đàm Văn H trú tại xóm Phan Th, Quang Tr, Hòa A, CB, do mâu thuẫn, thách thức nhau trong khi cùng ngồi uống rượu nên Lý Văn Kh đã dùng 01 chiếc cốc thủy tinh để sẵn trên bàn uống nước, ném trúng phần trán Lý Văn D, gây thương tích, tổn hại sức khỏe tổng cộng là 12% (Kết luận giám định ngày 03/9/2019 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cao Bằng). Hành vi của bị cáo Kh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự, điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự quy định “Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, điểm a dùng hung khí nguy hiểm”. Như vậy, Viện kiểm sát truy tố bị cáo Kh về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 2 Điều 134 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi Cố ý gây thương tích là phạm pháp, nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý. Bị cáo chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, không cùng nhau hòa giải, trong lúc đang nói chuyện bị cáo đã dùng cốc thủy tinh ( Hung khí nguy hiểm) ném trúng vào vùng đầu (Trán) gây thương tích cho bị hại D. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, với thiệt hại sức khỏe do bị cáo gây ra là 12%. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tích cực vận động gia đình tự nguyện khắc phục bồi thường thiệt hại sức khỏe cho bị hại D, tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra đã khai báo thành khẩn, thực sự ăn năn hối cải, bị hại D cũng có một phần lỗi và đã có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự

[6] Sau khi xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và bản luận cứ bảo vệ của người bào chữa về việc cho bị cáo được hưởng án treo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, có tình tiết định khung “Dùng hung khí nguy hiểm”. Tuy nhiên, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn với nhau, chỉ vì lời nói dẫn đến thách thức, bị cáo do tuổi còn trẻ, chưa suy nghĩ được nhiều nên đã nhất thời phạm tội, sau khi phạm tội, bị cáo đã tích cực nhờ người đưa bị hại đi cấp cứu, bị cáo đã tích cực vận động gia đình đi thăm hỏi, động viên và tự nguyện khắc phục bồi thường thiệt hại sức khỏe cho bị hại D, tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra đã khai báo thành khẩn, thực sự ăn năn hối cải, bị hại D cũng có một phần lỗi và có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo. Do đó, chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát giáo dục.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Theo biên bản thỏa thuận ngày 19/10/2019 là bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền là 12.000.000đ, bị cáo đã bồi thường được 5.000.000đ, nay bị cáo còn phải bồi thường tiếp số tiền là 7.000.000đ, thực hiện theo tháng, mỗi tháng là 2.000.000đ vào ngày 30 hàng tháng cho đến khi hết số tiền còn phải bồi thường. Sự thỏa thuận của bị cáo và bị hại là phù hợp quy định của pháp luật nên cần được ghi nhận.

[8] Về việc xử lý vật chứng:

- Đối với 01 cốc thủy tinh uống nước đã bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, kích thước cốc cao 06 cm, rộng 05 cm (Gồm 10 mảnh vỡ kích thước khác nhau, từ 02 cm đến 05 cm). Đây là công cụ phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lý Văn Kh.

Tuyên bố: Bị cáo Lý Văn Kh phạm tội “ Cố ý gây thương tích”;

Xử phạt: Bị cáo Lý Văn Kh 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lý Văn Kh cho Ủy ban nhân dân (UBND) xã Quang Tr, Hòa A, CB giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Quang Tr trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại theo biên bản thỏa thuận ngày 19/10/2019 là bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền là 12.000.000đ, bị cáo đã bồi thường được 5.000.000đ, nay bị cáo còn phải bồi thường tiếp số tiền là 7.000.000đ, thực hiện theo tháng, mỗi tháng là 2.000.000đ vào ngày 30 hàng tháng cho đến khi hết số tiền còn phải bồi thường.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ các Điều 47 của Bộ luật Hình Sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, Xử:

Tch thu tiêu hủy 01 cốc thủy tinh uống nước đã bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, kích thước cốc cao 06 cm, rộng 05 cm (Gồm 10 mảnh vỡ kích thước khác nhau, từ 02 cm đến 05 cm)

Vật chứng trên hiện đang được lưu tại kho Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòa A theo bên bản giao nhận vật chứng ngày 17/10/2019.

Về án phí: Áp dụng Điều 135 Của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Xử buộc bị cáo Lý Văn Kh phải chịu nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, ngày 14/11/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 44/2019/HS-ST ngày 14/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:44/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;