Bản án 43/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 43/2018/HS-ST NGÀY 26/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 11 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:37/2018/TLST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2018/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo: Phạm Văn P , sinh ngày 25/7/19XX tại Hải Phòng; ĐKNKTT và chỗ ở: Khu 4 thị trấn T, huyện T, thành phố Hải Phòng ; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn N, con bà Nguyễn Thị N (đều đã chết); có vợ đầu là Đoàn Thị T, sinh năm 19XX (đã ly hôn năm 2009), vợ sau là Nguyễn Thị T Cúc, sinh năm 19XX, có 04 con, lớn sinh năm 1991, nhỏ sinh năm 2017; nhân thân có 01 tiền án đã xóa: Án số 10 ngày 15/4/1998, Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng xử phạt Phạm Văn Phong 04 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp tạm giam từ ngày 22/5/2018 ; có mặt.

Bị hại: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 19XX; trú tại: Thôn 2, xã T , huyện T, thành phố Hải Phòng; có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị Thu C, sinh năm 19XX; trú tại: Khu 4 thị trấn T, huyện T, Hải Phòng; có mặt.

Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Văn N; vắng mặt.

- Ông Lê Hải H; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và di ễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: 

Khoảng 18 giờ ngày 16/01/2018, tại nhà anh Nguyễn Văn N, sinh năm 19XX ở khu 4 thị trấn Tiên Lãng huyện Tiên Lãng có tổ chức liên hoan ăn uống và trả tiền công cho tổ thợ xây do anh N làm chủ thầu. Tham gia liên hoan có tổ thợ xây trong đó có anh anh Hoàng Văn H, sinh năm 19XX; trú tại: Thôn 2, xã T, TL, Hải Phòng. Đến 19 giờ cùng ngày, Phạm Văn P được anh N mời đến dự liên hoan cùng tổ thợ xây. Trong lúc ăn uống giữa P và anh H xảy ra mâu thuẫn, to tiếng về việc anh H nợ tiền P nhưng chưa trả. Được mọi người can ngăn nên anh Hải bỏ đi, một lúc sau P cũng đi về. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, anh H quay lại nhà anh N để lấy tiền công, khi anh H đang ngồi ở bậc tam cấp trước cửa nhà anh N thì Phạm Văn P cầm dao đi thẳng đến chém một nhát vào vùng cổ chân trái anh H gây thương tích rồi bỏ trốn, còn anh H được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Kiến An, Hải Phòng đến ngày 31/ 01/2018 xuất viện. Khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 con dao bằng kim loại dài 75cm, phần cán gỗ dài 19cm, bản rộng nhất 06cm.

Tại bản Kết luận giám định pháp y số 182/2018/TgT ngày 23/4/2018 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân bị vết thương ở vùng cổ chân trái gây đứt gân gót Achille, thấu khớp chày sên đã được điều trị đang dần ổn định còn ảnh hưởng chức năng khớp cổ chân trái. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích trên gây nên là 28%.

Kết luận giám định số 38/2018 /GĐSV ngày 15/5/2018 của Phòng kỹ thuận hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Dấu vết nghi máu tại hiện trường và trên con dao gửi giám định là máu người, thuộc nhóm máu A. Có cùng nhóm máu với Hoàng Văn H nhóm máu A.

Tại Cơ quan điều tra, Phạm Văn P khai nhận: Trong lúc ăn uống tại nhà anh N giữa P và H đã xảy ra mâu thuẫn xích mích với nhau do anh H nợ tiền P nhưng chưa trả, được mọi người căn ngăn nên anh H đã bỏ đi trước, sau đó P cũng bỏ đi. Một lúc sau P quay lại nhà anh N thì thấy anh H đang ngồi ở bậc tam cấp trước cửa nhà anh N. P chạy đến đống sắt vụn của nhà hàng xóm bên cạnh nhà anh N nhặt được con dao tự chế có cán gỗ, lưỡi sắt dài khoảng 70cm . P đi đến chỗ anh H ngồi dùng hai tay cầm dao chém 01 nhát vào gót chân trái anh H gây thương tích thì mọi người ở đó vào can ngăn và giằng được con dao P đang cầm, sau đó P bỏ trốn đến ngày 19/01/2018 thì đến Công an huyện Tiên Lãng đầu thú. Việc dùng dao gây thương tích cho anh H do một mình P thực hiện, Phong không đi cùng với ai.

Anh Hoàng Văn H khai: Tối ngày 16/01/2018 trong lúc ngồi ăn uống tại nhà anh N giữa anh H và P xảy ra mâu thuẫn về việc anh H nợ tiền P, hai bên xô xát với nhau nhưng được mọi người can ngăn nên anh Hải đã bỏ đi. Một lúc sau anh H quay lại nhà anh N để lấy tiền công thợ, khi anh H đang ngồi ở bậc tam cấp trước cửa nhà anh N thì thấy Mai Văn Q, sinh năm 19xx ở P C, Q T, huyện T đi xe máy chở P đến ngõ nhà anh N . Q đỗ xe ở ngoài cổng còn một mình P chạy vào cầm dao chém vào cổ chân trái gây thương tích cho anh H. Mai Văn Q khai: Anh Q không có quan hệ hay quen biết gì với Phạm Văn P và anh Hoàng Văn H. Tối ngày 16/01/2018 anh Q ngồi uống rượu tại nhà Mai Văn Đ (cháu anh Q) ở thôn P, xã Q, huyện T , Hải Phòng từ 19 giờ đến 22 giờ cùng ngày thì về nhà ngủ.

Anh Mai Văn Đ cùng vợ là Nguyễn Thị T khai: Tối ngày 16/01/2018 anh Q (chú anh Đ) ngồi uống rượu tại nhà anh Đ ở thôn P, xã Q, huyện T, Hải Phòng từ 19 giờ đến 22 giờ cùng ngày thì về. Tiến hành đối chất giữa Mai Văn Q và anh Hoàng Văn H, kết quả các bên vẫn giữ nguyên lời khai.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo P đã tác động gia đình bồi thường cho anh Hoàng Văn H tổng số tiền 86.000.000 đồng. Anh Hải đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 38/CT-VKS ngày 29/10/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng đã truy tố bị cáo Phạm Văn P về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà bị cáo khai : Tối ngày 16/01/2018 trong lúc ngồi uống rượu tại nhà anh N, giữa bị cáo và anh Hoàng Văn H xảy ra mâu thuẫn về việc anh H nợ tiền bị cáo nhưng chưa trả. Sau khi được mọi người can ngăn nên cả anh H và bị cáo đều đi về. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày bị cáo một mình đi xe máy quay lại nhà anh N để lấy mũ do bị cáo bỏ quên trước đó thì thấy anh H đang ngồi ở bậc tam cấp trước cửa nhà anh N mặt quay vào trong nhà. Do bức xúc về việc mâu thuẫn với anh H trước đó nên bị cáo đã chạy đến đống sắt vụn của nhà hàng xóm bên cạnh nhà anh N nhặt được con dao tự chế dài khoảng 70cm rồi đi đến chỗ anh H ngồi dùng hai tay cầm dao chém 01 nhát vào gót chân trái anh H gây thương tích.

Bị hại anh Hoàng Văn H khai: Tối ngày 16/01/2018 trong lúc ngồi uống rượu tại nhà anh N, giữa anh H và bị cáo có xảy ra mâu thuẫn. Sau khi được mọi người can ngăn anh H đã bỏ đi sau đó quay lại nhà anh N để lấy tiền công thợ. Khi anh H đang ngồi ở bậc tam cấp trước cửa nhà anh N, mặt quay vào trong nhà thì thấy Mai Văn Q đi xe máy chở bị cáo đến. Q đỗ xe ở ngoài đường cò n một mình bị cáo cầm dao đi vào chém 01 nhát vào gót chân trái anh H gây thương tích. Sau khi gây thương tích, gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh tổng số tiền là 86.000.000 đồng, anh H không có yêu cầu bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Thị Thu C khai: Sau khi gây thương tích cho anh H, bị cáo đã về nhà kể lại toàn bộ sự việc và đề nghị chị thay mặt bị cáo đứng ra bồi thường đầy đủ cho anh Hoàng Văn H . Chị C đã bồi thường cho anh H tổng số tiền là 86.000.000 đồng, chị C không có yêu cầu gì đối với bị cáo về số tiền này.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Văn P phạm tội Cố ý gây thương tích.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự ; xử phạt bị cáo Phạm Văn P mức án từ 24 đến 30 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: không đề nghị xem xét.

Về vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 dao bằng kim loại dài 75cm, phần cán gỗ dài 19cm, bản rộng nhất 06cm .

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đ ã đượctranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi , quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Lãng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hà nh vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng , kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ thể hiện: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 16/01/2018 chỉ vì mâu thuẫn nhỏ và đã được mọi người can ngăn như ng sau đó bị cáo đã có hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm chém anh Hoàng Văn H 01 nhát vào gót chân trái gây thương tích làm anh H bị tổn thương cơ thể là 28%, nên đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Văn P đã phạm tội Cố ý gây thương tích thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ (điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự), vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội , đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội.

 [3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về nhân thân: Bị cáo đã 01 lần bị kết án tại án số 10 ngày 15/4/1998 , TAND huyện Tiên Lãng xử phạt 04 tháng tù về tội Lạm dụ ng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Mặc dù tiền án này đã được xóa nhưng cho thấy bị cáo có nhân thân xấu. Do vậy cần xử bị cáo mức án nghiêm, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường theo yêu cầu của bị hại, sau khi bỏ trốn đã ra đầu thú . Mặt khác , bị cáo có chú ruột là liệt sỹ và tại phiên tòa bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự .

 [4] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 con dao bằng kim loại dài 75cm, phần cán gỗ dài 19cm, bản rộng nhất 06cm. Xét đây là công cụ bị cáo dùng để phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

 [5] Về trách nhiệm dân sự: Hai bên đã thỏa thuận bồi thường xong . Anh Hải không có yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với việc chị Nguyễn Thị Thu C (vợ bị cáo) là người đứng ra bồi thường cho bị cáo, chị C không có yêu cầu gì đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [6] Đối với việc anh H khai đi cùng bị cáo đến nhà anh Nhẹn để gây thương tích cho anh Hải còn có Mai Văn Q. Quá trình điều tra đã xác định anh Q không có mặt tại hiện trường, không có quan hệ quen biết gì với bị cáo và bị hại, nên Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Lãng không xử lý đối với Quyền.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định . Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Phạm Văn P 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam là ngày 22/5/2018.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 75cm, phần cán gỗ dài 19cm, bản rộng nhất 06cm. Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/11/2018 giữa Công an huyện Tiên Lãng và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng.

Về án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án .

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 43/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:43/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;