Bản án 40/2020/HSST ngày 24/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BÔI, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 40/2020/HSST NGÀY 24/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 11 năm 2020 tại Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khaivụ án hình sự thụ lý số: 43/2020/TLST-HS ngày 13 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 11 năm 2020 đối với

1. bị cáo: Bùi Văn L, sinh ngày 19 tháng 3 năm 1975tại Kim Bôi, Hòa Bình. Nơi ĐKHKTT: Khu Th, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 05/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn Lâm (Đã chết); con bà Nguyễn Thị Đ, SN 1942; vợ là Dương Kiều Nhung, SN 1972, chưa có con. Gia đình bị cáo có 4 anh chị em, bị cáo là con út trong gia đình.

Tiền án, tiền sự Không; Nhân thân :

- Năm 2007 bị cưỡng chế đi cai nghiện bắt buộc - Ngày 04/05/2001 bị Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội : Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản - Ngày 04/03/2011 bị Tòa án nhân dân TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình xử phạt 24 tháng tù giam về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy ” - Ngày 29/4/2014 bị Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình xử phạt 05 ( năm ) năm tù giam về tội “ Cướp tài sản ”, ngày 04/02/2018 chấp hành xong bản án.

Bị cáo bị bắt và tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/08/2020 đến ngày 11/08/2020 được tại ngoại. Nay có mặt tại phiên tòa.

2. Người bị hại : Anh Bùi Văn Lg, sinh năm 1966. ĐKHKTT: Khu Th Công, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình – Có mặt

3. Những người làm chứng :

- Bà Nguyễn Thị Đ, SN 1942 – Vắng mặt

- Chị Bùi Thị N, SN 1979 – Vắng mặt

- Anh Bùi Việt V, SN 1987 – Vắng mặt

Cùng trú tại : Khu Th, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ ngày 01/08/2020 do có mâu thuẫn từ trước nên Bùi Văn L ra trước sân nhà chửi anh trai ruột và chị dâu là Bùi Văn Lg và Bùi Thị N, đều trú tại khu Thành Công, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Lúc này nhà anh Lg, chị N đã đóng cửa, tắt điện chuẩn bị đi ngủ. Nghe Lợi chửi, anh Lg ở trong nhà cũng chửi vọng ra “ Mày muốn gì, mày ở ngoài đấy chờ tao”, sau đó đi xuống bếp bật điện tìm gậy rồi cầm gậy tuýp sắt định lao ra ngoài thì chị N và hai con chạy ra can ngăn anh Lg. Lợi nhìn qua cửa sổ bếp và của sổ chớp thấy anh Lg cầm gậy nên cũng chạy vào trong nhà mình lấy hung khí, L lấy được một tuýp sắt và 1 con dao rồi chạy ra trước hiên nhà anh Lg. Anh Lg mở cửa đi ra ngoài thấy L cầm dao và gậy thì đứng núp sau cột hiên nhà. Hai bên tiếp tục chửi nhau, L dùng gậy đập 2 cái vào cột nhà, đập cái thứ ba thì trúng đỉnh đầu trái anh Lg. Người nhà thấy anh Lg bị thương chảy máu đã sơ cứu rồi đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Kim Bôi còn L đi về nhà ngủ. Ngày 02/8/2020 L đến Công an huyện Kim Bôi đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của anh Bùi Văn Lg số 176/TgT ngày 07/8/2020 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Hòa Bình đã kết luận “ tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 04% ( Bốn phần trăm). Đặc điểm vật gây thương tích : Vật tày ”.

Các vật chứng thu giữ gồm:

- 01 ( một ) thanh sắt bằng kim loại ( tuýp sắt ) dài 82,5cm, đường kính rộng 2cm, một đầu cắt bằng, một đầu cắt vát chéo, sắc nhọn đang được niêm phong tại cơ quan thi hành án.

Tại Bản cáo trạng số:41/CT – VKS, ngày 12/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã truy tốbị cáo Bùi Văn L về tội “ Cố ý gây thương tích ” theo điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay :

Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với nội dung bản Cáo trạng.

Bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo và không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giữ nguyên quyết định truy tố, tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Bùi Văn L từ 09 - 12 tháng tù giam về tội “ Cố ý gây thương tích ”

- Vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự Đề nghị :

+ Tịch thu, tiêu hủy 01 ( một ) thanh sắt bằng kim loại ( tuýp sắt ) dài 82,5cm, đường kính rộng 2cm, một đầu cắt bằng, một đầu cắt vát chéo, sắc nhọn.

* Lời nói sau cùng của bị cáo:Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bôi, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định tố tụng. Do đó các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Quá trình điều tra vàtại phiên tòa, bị cáo thừa nhận do có mâu thuẫn từ trước vì cho rằng vợ chồng anh Lg đã có những lời nói gây chia rẽ vợ chồng bị cáo nên ngày 01/8/2020 bị cáo đã chửi anh ruột là Bùi Văn Lg và dùng 01 thanh sắt bằng kim loại dài 82,5cm, đường kính 2cm một đầu vát chéo, một đầu sắc nhọn đánh trúng đỉnh đầu trái anh Bùi Văn Lg gây nên thương tích 4%.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người chứng kiến; bản kết luận giám định cũng như các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo đã phạm tội Cố ý gây thương tích. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ sức khỏe, tính mạng của con người là vốn quý được pháp luật hình sự bảo vệ. Thế nhưng vì mâu thuẫn không lớn, còn nhiều cách để giải quyết và hàn gắn, lẽ ra bị cáo phải kiềm chế sự nóng giận của mình để tìm cách giải quyết hợp tình, hợp lý nhưng bị cáo đã không lựa chọn mà lại cãi vã rồi dùng một thanh kim loại là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu bên trái anh Lg một cách cố ý gây thương tích 4%.

Về nhân thân : Bị cáo là người có nhân thân xấu, đã có 01 tiền sự và 03 tiền án, mặc dù tiền án và tiền sự đều đã được xóa. Xong điều đó chứng tỏ bị cáo là người không có ý thức tu dưỡng cải tạo. Do vậy cần có mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên khi lượng hình xét thấy: Trong quá trình điều cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thúnên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS

[4] Về trách nhiệm dân sự : Bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án:

+ Đối với01 ( một ) thanh sắt bằng kim loại ( tuýp sắt ) dài 82,5cm, đường kính rộng 2cm, một đầu cắt bằng, một đầu cắt vát chéo, sắc nhọn. Đây là công cụ phương tiện phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí:Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố : Bị cáo Bùi Văn L phạm tội “ Cố ý gây thương tích ”.

- Áp dụng : Điểm a khoản 1 điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38BLHS xử phạt Bùi Văn L 09 ( Chín ) tháng tù, thời hạn thụ hình được tính từ ngày bị cáo đi thi hành án, được trừ đi 09 ( Chín ) ngày đã tạm giữ.

-Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu, tiêu hủy : 01 ( một ) thanh sắt bằng kim loại ( tuýp sắt ) dài 82,5cm, đường kính rộng 2cm, một đầu cắt bằng, một đầu cắt vát chéo, sắc nhọn được ghi chi tiết tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/10/2020 giữa Công an huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình và Chi cục thi hành án dân sự huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình

- Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo Bùi Văn L phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Căn cứ vào các Điều 331 và Điều 333 của BLTTHS: bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 40/2020/HSST ngày 24/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:40/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bôi - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;