Bản án 40/2019/HS-ST ngày 21/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 40/2019/HS-ST NGÀY 21/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 21 tháng 05 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 27/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 3 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2020/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 04 năm 2020 đối với bị cáo:

Ngô Tấn P - sinh năm 1990, tại Tiền Giang; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú tại: Ấp MT, xã ML, huyện CL, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Làm vườn; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ngô Văn T, sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1969; Chị ruột: Ngô Thị Diễm M, sinh năm 1989; Bị cáo có vợ: Trần Thị Mỹ L1, sinh năm 1997 và hai người con, lớn nhất sinh năm 2014 và nhỏ nhất sinh năm 2019; Tiền án: Không; Tiền sự: 01 lần. Ngày 28/11/2018, bị Ủy ban nhân dân xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang quyết định áp dụng tại xã về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày 20/11/2018 đến ngày 28/02/2019. Bị can đang chấp hành khi thực hiện hành vi phạm tội; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện bị cáo đang được tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Hoàng G, sinh năm 1995 (có mặt)

Địa chỉ: Ấp PL, xã PP, huyện CT, tỉnh Tiền Giang

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: 

1. Ông Nguyễn Văn Q, sinh năm 1964 (có mặt)

2. Bà Lê Thị M1, sinh năm 1964 (có mặt)

Cùng địa chỉ: Ấp PL, xã PP, huyện CT, tỉnh Tiền Giang

3. Ông Ngô Văn T, sinh năm 1964 (có mặt)

Địa chỉ: Ấp MT, xã ML, huyện CL, tỉnh Tiền Giang

- Người làm chứng:

4. Ông Nguyễn Văn Q1, sinh năm 1973 (vắng mặt)

5. Anh Nguyễn Minh Q2, sinh năm 1998 (vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Ấp PL, xã PP, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn với Nguyễn Hoàng G về việc nợ tiền không trả, nên vào khoảng 14 giờ, ngày 18/01/2019 P đem theo con dao dài khoản 50cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 30cm rộng, sắc bén đến nhà ông Nguyễn Văn Q1 tại Ấp PL, xã PP, huyện CT, tỉnh Tiền Giang để gặp G, đến nơi P thấy G đang đi bộ trên đường bê tông trước nhà ông Q1 nên đi ra gặp G và thách thức chém nhau. Lúc này bị cáo P đứng dưới đường bê tông tay phải cầm dao chém liên tiếp từ ba đến bốn cái trúng vào vùng vai trái của G, P chém tiếp một cái thì G dùng tay trái chụp lấy lưỡi dao của P và dùng tay phải cầm 01 con dao, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài khoảng 20cm, mũi nhọn đâm trúng cánh tay trái của P hai cái gây thương tích. Sau đó, cả hai rút dao về và tự đi chữa trị vết thương.

* Tại giấy chứng nhận thương tích 07/CNTT19-BV ngày 23/01/2019 của Bệnh viện Quân Y 120 xác định thương tích của Nguyễn Hoàng G như sau: bàn tay trái có vết thương kích thước khoảng 12cm, lộ gân xương, chảy máu nhiều, mất duỗi ngón III, IV,V không gãy xương.

Căn cứ vào bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 150/19/TgT ngày 12/9/2019 của Viện Pháp Y Quốc gia, phân viện tại TP. Hồ Chí Minh kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại Nguyễn Hoàng G như sau: Sẹo lớn vùng lòng bàn tay trái là 09%; Sẹo mổ nhỏ vùng lòng bàn tay trái là 02%; Đứt gân gấp chung nông ngón IV,V bàn tay trái đã xử trí hiện ảnh hưởng chức năng cổ bàn tay 04%; Tổn thương nhánh thần kinh trụ trái đoạn cổ bàn tay là 13%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Hoàng G là 26%. Vết thương bàn tay trái của nạn nhân Nguyễn Hoàng G là do vật sắc tác động trực tiếp vào bàn tay trái gây nên.

* Tại giấy y chứng số 09/YC-TTYT ngày 16/4/2019 của Trung tâm y tế huyện Cai Lậy xác định thương tích Ngô Tân P như sau: Vết thương 1/3 giữa cẳng tay trái dài khoản 3cm và vết thương mu bàn tay trái dài khoảng 5cm. Căn cứ vào bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 172/2019/TgT ngày 23/4/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 6%. Thương tích do vật sắc gây nên. Không xác định thương tích cố tật tạm thời hay vĩnh viễn.

Tại bản cáo trạng số 34/CT-VKS-HS ngày 11 tháng 3 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã truy tố bị cáo Ngô Tấn P về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ngô Tấn P đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, đúng như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã truy tố đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị hại Nguyễn Hoàng G trình bày: Thống nhất với bản cáo trạng, thừa nhận có mượn tiền của bị cáo P và cùng nhau mua ma túy sử dụng. Do bị hại không có tiền trả nợ cho bị cáo, nên bị cáo P có đến nhà đòi nợ, bị hại mới thách thức đánh nhau. Vào khoản 14 giờ, ngày 18/01/2019 trên đường đi chơi về nhà ngang qua nhà ông Q1, bị hại bất ngờ bị P tấn công chém 04 cái vào vai, bị cáo đi vào hướng nhà ông Q1 lấy con dao đâm lại bị cáo P vào tay trái. Lúc đó cả hai bên đều bị chảy máu và mạnh ai nấy đi về nhà. Sau đó bị hại được gia đình đưa đi điều trị tại bệnh viện Quân Y 120. Quá trình nằm ở bệnh viện gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại được 10.000.000 đồng và hôm nay đã nhận tiếp số tiền là 20.000.00 đồng. Như vậy bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường tổng cộng là 30.000.000 đồng, không yêu cầu bị cáo P bồi thường gì thêm. Về trách nhiệm hình sự đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo P hưởng mức hình phạt nhẹ nhất có thể.

Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn Q bà Lê Thị M1 trình bày: Sau khi sự việc xảy ra ông bà có chở con là bị hại Nguyễn Hoàng G đến bệnh viện Quân Y 120 để điều trị vết thương, ông Ngô Văn T là cha bị cáo P đã đưa trước số tiền 10.000.000 đồng để lo viện phí, đồng thời hai bên thống nhất số tiền bồi thường còn lại là 20.000.000 đồng khi nào G mãn hạn tù về sẽ nhận. Tuy nhiên tại phiên Tòa hôm nay, phía gia đình bị cáo P đã bồi thường thêm 20.000.000 đồng. Ông bà thống nhất số tiền mà bị cáo P bồi thường cho bị hại G tổng cộng là 30.000.000 đồng và đã nhận xong, không yêu cầu bồi thường gì thêm. Về trách nhiệm hình sự đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo P hưởng mức hình phạt nhẹ nhất, vì hiện nay bị cáo P còn nuôi hai con nhỏ, vợ bị cáo không có việc làm.

Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Ngô Văn T trình bày: Sau khi con trai là bị cáo Ngô Tấn P gây thương tích cho bị hại G, về nhà có nói cho gia đình biết và ông đã đứng ra bồi thường cho bị hại G xong tổng số tiền 30.000.000 đồng. Nay ông không yêu cầu bị cáo P hoàn trả lại cho ông số tiền trên. Hiện nay các con của P còn rất nhỏ vợ không có việc làm. Đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo P hưởng mức án nhẹ để sớm về với gia đình.

Trong quá trình điều tra người làm chứng là ông Nguyễn Văn Q1 trình bày: Ngày bị cáo P và bị hại G chém nhau ông không có chứng kiến, do bận đi làm hồ, khi về nhà có nghe nói lại. Nhà của ông không có sử dụng con dao Thái Lan như bị hại G trình bày và cũng không bị mất con dao nào hết.

Trong quá trình điều tra, người làm chứng là Nguyễn Minh Q2 trình bày: Anh không có chứng kiến việc bị cáo P và bị hại G chém nhau, nhưng có thấy bị cáo P chạy vào nhà anh trên tay chảy máu và thấy G cũng chảy máu đi bộ về nhà. Sau đó anh đưa P đến Trạm y tế xã Mỹ Long băng bó vết thương.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo P từ 15 tháng năm đến 18 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; Về xử lý vật chứng: là 02 con dao mà bị cáo P và G dùng để gây thương tích cho nhau đã bị ném bỏ và cất giấu nơi nào không rõ, Cơ quan điều tra không thu hồi được; Về trách nhiệm dân sự bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên Tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện điều hợp pháp.

2. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ngô Tấn P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, sự thừa nhận này còn phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cở sở kết luận: Vào khoảng 14 giờ ngày 18/01/2019 P đem theo con dao dài khoảng 50cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 30cm rộng, sắc bén đến nhà ông Nguyễn Văn Q1 tại Ấp PL, xã PP, huyện CT, tỉnh Tiền Giang để gặp Giang, đến nơi P thấy G đang đi bộ trên đường bê tông trước nhà ông Q1 nên đi ra gặp G và thách thức chém nhau. Lúc này bị cáo P đứng dưới đường bê tông cầm dao mang theo bằng tay phải chém liên tiếp từ ba đến bốn cái trúng vào vùng vai trái của G, P chém tiếp một cái thì G dùng tay trái chụp lấy lưỡi dao của P và dùng tay phải cầm 01 con dao, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài khoảng 20cm, mũi nhọn đâm trúng cánh tay trái của P hai cái gây thương tích. Sau đó, cả hai rút dao về và tự đi chữa trị vết thương. Theo kết quả giám định pháp y về thương tích thì anh Nguyễn Hoàng G bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 26% (hai mươi sáu phần trăm). Bị cáo sử dụng con dao dài khoảng 50cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 30cm rộng là hung khí nguy hiểm chém vào người của anh G. Do đó có đủ cơ sở kết luận bị cáo Ngô Tấn P phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành truy tố.

3. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Chỉ vì mâu thuẫn về tiền bạc với bị hại, mà không kiềm chế được nóng giận đã dùng dao thách thức chém nhau với bị hại G và gây thương tích cho bị hại G. Khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức rất rõ việc gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Điều đó chứng tỏ bị cáo hết sức liều lĩnh, xem thường pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Tuy nhiên việc bị cáo có hành vi phạm tội là cũng do một phần lỗi của bị hại, do đó Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã bồi thường xong cho người bị hại. Đồng thời bị hại có đơn bãi nại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra bị cáo hiện nay là lao động chính trong gia đình và có bà nội là Nguyễn Thị H được Nhà nước tặng huy chương kháng chiến hạng nhất. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Do bị cáo có được hai tình tiết giảm nhẹ trở lên, nên Hội đồng xét xử cần thấy áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với bị cáo nhưng vẫn đủ sức răn đe giáo dục, giúp đỡ bị cáo sửa chữa sai lầm trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

5. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có. Tuy nhiên bị cáo có một tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 28/11/2018 của Ủy ban nhân dân xã Mỹ Long huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Do đó bị cáo có nhân thân xấu.

6. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại và bị cáo thống nhất số tiền bồi thường là 30.000.000 đồng. Bị hại đã nhận đủ 30.000.000 đồng do bị cáo bồi thường và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Nên Hội đồng xét xử ghi nhận không đặt ra xem xét. 7 Về xử lý vật chứng: Là 02 con dao mà bị cáo P và bị hại G dùng để gây thương tích cho nhau đã bị ném bỏ và cất giấu nơi nào không rõ, Cơ quan điều tra không thu hồi được. Do đó không đặt ra xem xét.

8. Đối với hành vi của Nguyễn Hoàng G dùng dao gây thương tích cho Ngô Tấn P với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 6%, tuy nhiên P không yêu cầu xử lý hình sự đối với Giang, nên Cơ quan cảnh sát không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Giang là có căn cứ. Hiện đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính nên Công an huyện Châu Thành không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Giang là có cơ sở.

9. Đối với hành vi mua và sử dụng trái phép chất ma túy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành, Tiền Giang tách ra, xử lý riêng là có cơ sở, nên không xem xét.

10.Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định tại Điều 136 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 và hướng dẫn tại các Điều 23, Điều 26, Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí lệ phí Tòa án.

Xét lời đề nghị của đại diện Viện kểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Ngô Tấn P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; khoản 1 Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Tấn P 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt đi chấp hành án.

2/ Về án phí: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23, Điều 26, Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016; Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3/ Bị cáo, bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có tên nêu trên có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 40/2019/HS-ST ngày 21/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:40/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;