Bản án 40/2017/HSST ngày 30/08/2017 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 40/2017/HSST NGÀY 30/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Trong ngày 30 tháng 8 năm 2017 tại Hội trường TAND thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 35/2017/HSST ngày 19 tháng 7 năm 2 0 17 đối với:

Bị cáo Nguyễn Xuân T; Sinh ngày 10 tháng 11 năm 1979.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Khối T, phường Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hoá: 4/12.

Con ông: Nguyễn Xuân Mởn, Con bà: Nguyển Thị Mởn,

Vợ: Nguyễn Thị Huyên, Có 2 con, lớn sinh năm 2002, nhỏ sinh năm 2004

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị tạm giữ tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

 Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Chị Phan Thị N, sinh năm 1980 (Có mặt)

- Anh Nguyễn Xuân T, sinh năm 1975 (Vắng mặt).

Trú tại: Khối T, phường Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Xuân T bị Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội, như sau:

Vào khoảng 7 giờ ngày 23 tháng 3 năm 2017, T mượn tổ hợp máy khoan đá của anh Nguyễn Xuân T (Anh trai của Nguyễn Xuân T) đưa lên khu vực Lèn Kin, thuộc Khối T, phường Q để khoan đá. Trong lúc T đang khoan đá thì có người đàn ông tên Cường đến bán cho T 04 kíp nổ với giá 150.000đ (Một trăm năm mươi nghìn đồng), Sau đó T đi đến khu vực bãi mìn của nhà máy xi măng Hoàng Mai, giũ từ các bì đựng thuốc nổ trước đó mà nhà máy xi măng đã sử dụng nhưng chưa hết thu được khoảng 0,2 kg thuốc nổ dạng đạm. T tiếp tục đi đến khu vực hang Hỏa Tiễn nơi trước đây anh Chu Thiện Trung, đã từng khai thác đá để tìm kiếm vật liệu nổ. Tại đây T nhặt được 01 đoạn dây cháy chậm dài 50cm, 01 ống nhựa màu xanh bên trong đựng 51gam thuốc nổ. T đưa toàn bộ số vật liệu nổ về khu vực khai thác đá, nhồi số thuốc nổ lấy được từ bãi mìn nhà máy xi măng Hoàng Mai cùng hai kíp nổ vào hai lỗ khoan trước đó, rồi kích nổ khai thác đá. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày T đưa số vật liệu nổ còn lại để đi cất dấu thì nhặt được tiếp 01 kíp nổ tại khu vực khai thác đá của mình. T đưa toàn bộ vật liệu nổ bỏ vào lỗ xiên ngang vách núi hang Hỏa Tiễn rồi dùng hai hòn đá đậy lại để cất dấu. Đến khoảng 10 giờ ngày 24 tháng 3 năm 2017 Tổ công tác Công an thị xã Hoàng Mai tiến hành kiểm tra, phát hiện, biên bản sự việc, thu giữ toàn bộ vật chứng đưa về trụ sở để điều tra làm rõ.

Tại bản kết luận giám định số 141/KL- PC54 (CN) ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận các mẫu vật thu giữ của Nguyễn Xuân T gửi tới giám định là:

- Chất bột màu trắng đục là thuốc nổ công nghiệp (thuốc nổ Amônít) thường được dùng để phá đá, mở đường hoặc khai tác kháng sản.

- Ông kim loại hình trụ tròn màu trắng có gắn dây điện màu xanh là kíp nổ điện võ nhôm, số 8 dùng để kích nổ các loại thuốc nổ.

- Một đoạn dây màu nâu là dây cháy chậm thường dùng để dẫn lửa cho kíp nổ đốt.

Cáo trạng số 39 ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy bị cáo Nguyễn Xuân T về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 điều 232 BLHS.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố, đề nghị hội đồng xét xử:

-Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân T phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”

-Áp dụng: Khoản 1, Điều 232, điểm p, s khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 60 BLHS. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Xuân T từ  12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Số vật liệu nổ thu giữ của bị cáo T do bị ẩm ướt không còn giá trị nữa nên cơ quan Công an đã xử lý tiêu hủy.

Căn cứ vào các chứng cứ tại tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Xuân T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng của viện kiểm sát đã nêu.

Lời khai của bị cáo phù hợp với với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, tang vật chứng thu được và phù hợp với kết luận giám định số 141/KL- PC54 (CN) ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ an. Nên có căn cứ kết luận vào khoảng 10 giờ ngày 24 tháng 3 năm 2017 tại vực Lèn Kin thuộc Khối T, phường Q, thị xã Hoàng Mai, Nguyễn Xuân T đã có hành vi cất dấu 03 kíp nổ điện võ nhôm số 8; 50 cm dây cháy chậm; 51g thuốc nổ Amônít mục đích để khai thác đá thì bị Tổ công tác Công an thị xã Hoàng Mai tiến hành kiểm tra phát hiện bắt quả tang

Theo hướng dẫn của Thông tư liên ngành 01/TTLN ngày 07-01-1995 của TANDTC-VKSNDTC-BCA về số lượng vật phạm pháp làm căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự và dấu hiệu tội phạm do Bộ luật hình sự quy định có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Xuân T phạm tội:“Tàng trữ trái phép vật liệu nổ theo quy định tại khoản 1 điều 232 BLHS như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

Đối với người đàn ông tên Cường đã bán kíp nổ cho Nguyễn Xuân T, nhưng không xác định được địa chỉ cụ thể nên cơ quan Công an không có căn cứ để điều tra xử lý.

Đối với Chu Thiện T theo T khai số vật liệu nổ 51g thuốc nổ Amônít và 50 cm dây cháy chậm T nhặt được tại khu vực khai thác đá trước đây của Chu Thiện T nhưng hiện nay Trung không có mặt tại địa phương, nên Cơ quan điều tra sẽ điều tra, xác minh làm rỏ xử lý sau là đúng pháp luật.

Vụ án nghiêm trọng, hành vi của  bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, có thể gây nên những hậu quả khó lường về tính mạng, sức khoẻ của con người, hư hỏng thiệt hại về tài sản và an ninh trật tự xã hội. Nên cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo nhân thân từ trước đến nay chưa có tiền án tiền sự. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, sau khi bị bắt đã khai báo thành khẩn, tỏ rỏ sự ăn năn hối hận; ngày 12 tháng 3 năm 2017 bị cáo đã có thành tích cứu sống người đang bị đuối nước, Bố đẻ bị cáo là người có công với Nhà nước được tặng thưởng huân chương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p, s khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS. Bị cáo có nơi cư trú địa chỉ rỏ ràng. Bởi vậy không cần thiết phải cách ly ra ngoài xã hội, cho bị cáo hưởng án treo, được cải tạo giáo dục tại địa phương mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa cũng đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo.

Số vật liệu nổ thu giữ của bị cáo T, do bị ẩm ướt không còn giá trị nữa nên cơ quan Công an đã ra quyết định xử lý tiêu hủy là đúng pháp luật.

Bị cáo T phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật. Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Xuân T phạm tội:“Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”

Áp dụng: Khoản 1 điều 232, điểm p, s khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 60 BLHS. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Xuân T 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thờigian thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho chính quyền địa phương phường Quỳnh Thiện thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ an nơi bị cáo thường trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách án treo.

Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với  chính  quyền  địa  phương  trong  việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về án phí HSST bị cáo T phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo, người có quyền nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn nói trên kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

545
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 40/2017/HSST ngày 30/08/2017 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:40/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;