Bản án 38/2018/HS-ST ngày 10/04/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 38/2018/HS-ST NGÀY 10/04/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 10 tháng 4 năm 2018, tại Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý 25/2018/TLST-HS ngày 05 tháng 3năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2018/QĐXXST-HS ngày 13/3/2018  và Quyết định hoãn phiên tòa số: 03/2018/HSST–QĐ ngày 27/3/2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Mạnh T, tên gọi khác: Không; sinh ngày 20/5/1991 tại huyện An L, thành phố Hải P; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Đông N II, xã Quốc T , huyện An L, thành phố Hải P; nghề nghiệp: Lái xe – Công ty cổ phần tiếp vận tân cảng miền Bắc; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn T và bà Nguyễn Thị Đ ; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo đầu thú ngày 04/11/2017, bị tạm giữ đến ngày 13/11/2017 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Đinh Văn L , sinh năm 1950; trú tại: Tổ 27, khu 10, phường Cửa Ô, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Anh Đinh Văn P, sinh năm 1968; trú tại: Nguyễn D, Quảng H, Hải H, tỉnhQuảng N.

2. Chị Đinh Thị Thu H , sinh năm 1986; trú tại: Tổ 4, khu Đập N 2, phường Cẩm T, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại và là người đại diện theo ủy quyền của người đại diện của bị hại anh Đinh Văn P: Chị Đinh Thị Thu H , sinh năm 1986; trú tại: Tổ 4, khu Đập N 2, phường Cẩm T, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N, vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần tiếp vận tân cảng Miền Bắc; địa chỉ: Cảng128, Hạ Đ 2, phường Đông H 2, quận Hải A, thành phố Hải P; người đại diện theo pháp luật: Bà Vũ Việt C – Chức vụ: Giám đốc; người đại diện theo ủy quyền củangười đại diện theo pháp luật: Ông Phạm Văn L – Chức vụ: Đội trưởng đội xe - Công ty cổ phần tiếp vận tân cảng Miền Bắc, vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng: Ông Vũ Văn T (vắng mặt không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Mạnh T  có giấy phép lái xe hạng FC, hợp đồng lái xe cho Công ty cổ phần tiếp vận Tân cảng Miền Bắc. Ngày 04/11/2017, Vũ Mạnh T  được phân công điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50KT-000.01 kéo rơmoóc 51R-018.94 đi từ thành phố Hạ L đến thành phố Móng C để lấy hàng. Khoảng 07 giờ cùng ngày, Vũ Mạnh T  điều khiển xe đến đoạn đường Km 178 + 800 Quốc lộ 18A, thuộc địa phận thôn K, xã Cộng H, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N (là đoạn đường hai chiều, có vạch sơn liền phân chia hai chiều đường xe chạy, đường vòng bên trái chiều Hạ L – Tiên Y có biển cảnh báo chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái). Thấy phía trước có xe mô tô biển số 14U1-074.24, do ông Đinh Văn L , sinh năm 1950, trú tại: Tổ 27, khu 10, phường Cửa Ô, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N điều khiển đi cùng chiều, Vũ Mạnh T  điều khiển xe ô tô vượt xe mô tô biển số 14U1-074.24. Do Vũ Mạnh T  điều khiển xe ô tô vượt xe không đúng quy định, không đảm bảo an toàn, nên phần bên phải của xe ô tô đầu kéo biển số 50KT-000.01 đã va chạm vào xe mô tô biển số 14U1-074.24, làm xe mô tô bị đổ, ông Đinh Văn L bị ngã xuống đường và bị bánh lốp bên phải rơmoóc 51R-018.94 chèn vào người. Hậu quả: Ông Đinh Văn L bị tử vong, xe mô tô biển số 14U1-074.24 bị hư hỏng nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường Quốc lộ 18A, mặt đường trải thảm nhựa bằng phẳng, rộng 7,9m, có vạch sơn liền màu vàng ở giữa phân chia hai chiều đường riêng biệt. Phần đường chiều Hạ L–Tiên Y rộng 3,97m, đường vòng bên trái chiều Hạ L–Tiên Y. Lề đường bên phải rộng 1m, có đặt biển báo 202a (biển cảnh báo chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái). Mốc xác định đầu vết cày xước mặt đường cách cột Km 178+800 là 26m. Các số đo dấu vết, phương tiện được lấy vào mép đường bên phải chiều Hạ L – Tiên Y, như sau:

- Vết cày xước trên mặt đường dài 3,15m, điểm đầu cách mép đường 1,03m; điểm cuối tại vị trí giá để chân sau bên trái xe mô tô biển số 14U1-074.24.

- Xe mô tô biển số 14U1-074.24 đổ tỳ bên trái xuống đường, đầu xe quay hướng Tiên Y. Trục bánh trước cách mép đường 0,43m, trục bánh sau cách mép đường 0,6m.

- Nạn nhân nằm ngửa trên hiện trường, mặt quay vào mép đường bên phải. Đầu nạn nhân cách mép đường 1,5m, cách trục bánh trước xe mô tô biển số 14U1 -074.24 là 0,5m; chân nạn nhân cách mép đường 1,4m.

- Xe ô tô đầu kéo biển số 50KT-000.01 kéo rơmoóc 51R-018.94 đỗ sát mép đường bên phải, đầu xe quay hướng Tiên Y. Trục bánh trước và sau bên phải đầu kéo trùng mép đường. Trục bánh sau bên phải của rơmoóc trùng mép đường và cách cột Km 178+900 là 3m.

Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan:

- Xe ô tô đầu kéo biển số 50KT-000.01 kéo rơmoóc 51R-018.94: Mép ngoài chắn bùn trục bánh thứ hai bên phải đầu kéo có vết trượt chùi sạch bụi, diện (8x0,5)cm, chiều từ trước về sau, điểm gần nhất cách mép phía sau chắn bùn là50cm, điểm thấp nhất cách đất 100cm, điểm cao nhất cách đất 103cm. Mặt trê n chắn bùn trước trục bánh thứ ba bên phải đầu kéo có vết trượt chùi mất bụi, diện (5x4,5)cm, chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên, cuối vết trùng với mép chắn bùn phía trên, mép bên phải của vết trùng với mép ngoài của chắn bùn, điểm thấp nhất cách đất 100cm, điểm cao nhất cách đất 106cm. Má lốp trục bánh thứ ba bên phải của đầu kéo có vết trượt chùi mất bụi diện (129x10)cm, điểm gần nhất cách lazăng

16cm, đầu vết trùng với chân van, chiều ngược chiều kim đồng hồ. Phía trong vết

này có vết trượt chùi sạch bụi, tỳ mài cao su, diện (50x2)cm, có chiều ngược chiều kim đồng hồ, điểm gần nhất cách lazăng 8cm, cách chân van 32cm. Mặt trong chắn bùn phía sau trục bánh thứ ba bên phải đầu kéo có vết trượt chùi mất bụi, xước nhựa diện (13x2,5)cm, chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, điểm thấp nhất cách đất 83cm, điểm cao nhất cách đất 94cm, đuôi vết trùng với mép ngoài bên phải chắn bùn. Mặt ngoài thanh bảo hiểm rơmoóc bên phải có vết trượt chùi mất bụi, diện (36x07)cm, điểm gần nhất cách đầu thanh bảo hiểm là 56cm, có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 83cm. Má lốp trong bánh thứ nhất bên phải rơmoóc có vết trượt chùi mất bụi, tỳ mài cao su diện (20x07)cm, điểm gần nhất cách lazăng 05cm, cách chân van 30cm; cách vết này 29cm, theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, có vết trượt chùi sạch bụi, tỳ mài cao su diện (30x10)cm, điểm gần nhất cách lazăng 10cm, cách chân van 55cm. Trên mặt lăn và má lốp trục bánh thứ hai bên phải rơ moóc bám dính chất dạng tia phun theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, tâm vết nằm trên mặt lăn, khu vực chất bám dính trên mặt lăn có diện (10x3)cm, khu vực chất bám dính trên má lốp có diện (65x23)cm, dọc theo vết này trên mặt ngoài lazăng có chất bám dính màu nâu đỏ dạng tia phun, ngược chiều kim đồng hồ, diện (30x25)cm.

- Xe mô tô biển 14U1 – 074.24: Mặt trong đầu tay nắm bên trái có vết trượt xước, tỳ mài diện (1,5x0,5)cm, điểm thấp nhất cách đất 98cm. Mặt ngoài đầu tay nắm bên trái trượt mài, lộ sáng kim loại, điểm thấp nhất cách đất 99,5cm. Mặt trên tay xách phía sau trượt mài, dính chất lạ màu đen, diện (10x02)cm. Trượt xước cánh yếm bên trái diện (16x0,5)cm. Trượt xước, tỳ mài giá để chân sau bên trái diện (03x0,5)cm. Trượt xước cạnh phía trên đèn pha bên trái diện (03x0,5)cm, điểm gần nhất cách đầu mặt nạ xe 14cm.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 04/11/2018 và Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 154/GĐPY ngày 06/11/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng N, kết luận: Ông Đinh Văn L  bị vỡ hộp sọ, biến dạng vùng đầu mặt theo chiều từ phải sang trái, gãy đốt sống cổ 2,3,4,5, chảy máu tai, mũi, miệng. Gãy kín xương sườn 1,2,3. Nguyên nhân tử vong do sốc đa chấn thương.

Sau khi gây tai nạn, Vũ Mạnh T  đã đến Công an thành phố Cẩm P đầu thú. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Vũ Mạnh T  khai nhận toàn bộhành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P truy tố đối với bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 là đúng người, đúng tội, không oan.

Người đại diện hợp pháp của bị hại và là người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại anh Đinh Văn P  là chị Đinh Thị Thu H , có lời khai tại cơ quan điều tra thể hiện: Sau khi tai nạn xảy ra đối với bố tôi, gia đình Vũ Mạnh T  và Công ty cổ phần tiếp vận tân cảng Miền Bắc đã thăm hỏi, chia buồn với gia đình tôi và đã bồi thường cho gia đình tôi số tiền 90.000.000 đồng; chiếc xe mô tô biển số 14U1 - 074.24 của bố tôi, cơ quan điều tra đã trả lại cho gia đình tôi chỉ bị hư hỏng nhẹ vẫn sử dụng được không phải sửa chữa gì. Gia đình tôi không yêu cầu bồi thường gì khác, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vũ Mạnh T .

Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tiếp vận Tân Cảng Miền Bắc (gọi tắt là Công ty) là bị đơn dân sự, ông Phạm Văn L có lời khai tại cơ quan điều tra thể hiện: Vũ Mạnh T  đã ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với Công ty từ ngày 01/10/2017 đến ngày 01/10/2018. Ngày 04/11/2017, Vũ Mạnh T  được giao điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50KT- 000.01, rơmóoc 51R-01894 thực hiện vận chuyển vỏ container đang di chuyển hướng thành phố Hạ L đi thành phố Móng C. Khi đi đến địa phận xã Cộng H thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N đã xảy ra va chạm với xe mô tô đi cùng chiều biểnsố14U1-074.24 do ông Đinh Văn L  điều khiển, hậu quả: Ông Đinh Văn L  bị tử vong, xe mô tô biển số14U1 - 074.24 bị hư hỏng nhẹ. Ngay sau khi gây tai nạn, Vũ Mạnh T  đã gọi điện báo cho Công ty và nhờ Công ty liên lạc với gia đình Vũ Mạnh T  để phối hợp giải quyết vụ việc. Công ty và gia đình Vũ Mạnh T  đã thăm hỏi, chia buồn và đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 90.000.000 đồng. Công ty đã nhận lạiphương tiện là xe ôtô đầu kéo biển số 50KT-000.01, rơmóoc 51R- 01894, tài sản là vỏ container cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến phương tiện.Công ty không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Người làm chứng ông Vũ Văn T có lời khai tại cơ quan điều tra thể hiện: Vũ Mạnh T  là con trai tôi, khoảng 7 giờ ngày 04/11/2017, Vũ Mạnh T  gọi điện thoại cho tôi báo tin đã gây tai nạn tại thành phố Cẩm P và nhờ tôi giải quyết việc bồi thường cho bị hại. Sau đó gia đình tôi đã cùng Công ty cổ phần tiếp vận Tân Cảng Miền Bắc đã thăm hỏi, chia buồn và bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 90.000.000 đồng.

Bản cáo trạng số: 31/CT-VKSCP ngày  26/02/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P truy tố bị cáo Vũ Mạnh T  về tội: “Vi phạm quy định về điềukhiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Vũ Mạnh T  về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”;  đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 202; Khoản 1,2 Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009; ®iểm b, s Khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt: Bị cáo Vũ Mạnh T   từ 09 th¸ng tù đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Quốc T , huyện An L, thành phố Hải P giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tạiKhoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Đối với01 giấy phép lái xe số: 310151038163 do Sở giao thông thành phố Hải P cấp ngày21/12/2016 mang tên Vũ Mạnh T . Do sơ xuất trong công tác quản lý, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm P đã làm thất lạc chưa tìm thấy để chuyển theo hồ sơ vụ án. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm P đã xác minh tại Sở giao thông vận tải thành phố Hải P về tính hợp pháp đối với giấy phép lái xe số: 310151038163 do Sở giao thông thành phố Hải P cấp ngày 21/12/2016 mang tên Vũ Mạnh T  và đề nghị Sở giao thông vận tải thành phố Hải P cấp lại giấy phép lái xe cho bị cáo Vũ Mạnh T . Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P không đềnghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Vũ Mạnh T  nên không đề cập.

Tại phần tranh luận, bị cáo Vũ Mạnh T  không tranh luận vấn đề gì với quan điểm luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P. Bị cáo Vũ Mạnh T thấy ân hận với hành vi phạm tội của mình, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương để bị cáo vừa cải tạo tốt, thành người có ích cho gia đình và xã hội; vừa có điều kiện lao động lo cuộc sống.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Vũ Mạnh T ; người đại diện hợp pháp của bị hại; bị đơn dân sự và người làm chứng đều không ai có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự đều có đơn xin xử án vắng mặt, người làm chứng đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do. Xét thấy quá trình điều tra đã có đầy đủ lời khai, ý kiến của người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và người làm chứng, nên việc vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ vào điều 292, 293 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vấn tiến hành xét xử, chủ tọa phiên tòa công bố lời khai của họ trong quá trình điều tra tại phiên tòa.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Mạnh T: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người đạidiện hợp pháp của bị hại và là người đại diện theo uỷ quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại chị Đinh Thị Thu H , người đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tiếp vận Tân Cảng Miền Bắc, bị đơn dân sự là ông Phạm Văn Long, người làm chứng ông Vũ Văn T và còn phù hợp với các chứng cứ sau: Biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông và sơ đồ hiệtrường (bút lục 27, 28); biên bản khám và biên bản tạm giữ các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông (bút lục 29 đến 32); biên bản khám nghiệm tử thi ngày 04/11/2017 (bút lục 33, 34); bản ảnh khám nghiệm tử thi,bản ảnh khám các phươngtiện và bản ảnh hiện trường (bút lục 39 đến 41); bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 154 /GĐPY ngày 06/11/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng N (bút lục 37, 38); các biên bản về việc trả lại tài sản (bút lục 57...) cùng với các tài liệu khác cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 7 giờ ngày 04/11/2017, tại đoạn đường Km 178+800Quốc lộ 18A, thuộc thôn K, xã Cộng H, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N (đoạn đường vòng bên trái, có biển cảnh báo chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái), Vũ Mạnh T   đã có hành vi điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50KT-000.01 kéo rơmóoc 51R-018.94, vượt xe không đúng quy định, nên phần bên phải của xe ô tô đầu kéo đã va chạm vào xe mô tô biển số 14U1-074.24, do ông Đinh Văn L  điềukhiển đi phía trước cùng chiều, làm ông Đinh Văn L  bị tử vong, đã vi phạm Khoản2 và các điểm a, c Khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Mạnh T  thực hiện tại thời điểm Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung còn hiệu lực, được xét xử tại thời điểm Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực nhưng quy định của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 không có lợi đối với tội danh bị cáo đã phạm. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, bị cáo Vũ Mạnh T  đã phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P truy tố đối với bị cáo Vũ Mạnh T  là có căn cứ nên chấp nhận toàn bộ lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P đối với bị cáo Vũ Mạnh T .

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Mạnh T đã xâm phạm trật tự an toàn công cộng, xâm phạm các quy tắc về trật tự an toàn giao thông đường bộ, làm thiệt hại tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo Vũ Mạnh T đã qua đào tạo lái xe ôtô được cấp giấy phép lái xe đủ điều kiện để điều khiển xe ôtô hạng FC nhưng bị cáo đã không tuân thủ và chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ nên đã dẫn đến hành vi phạm tội như đã nêu trên. Do đó hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục đối với bị cáo và tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

[5] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Vũ Mạnh T  thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự; sau khi gây tai nạn đã đến công an đầu thú khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tác động để gia đình bị cáo cùng với Công ty cổ phần tiếp vận Tân Cảng Miền Bắc bồi thường cho gia đình bị hại phần nào khắc phục được hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, gia đình bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên áp dụng các tìnhtiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các Điểm b, s Khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo, xét thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà để bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm, đồng thời thể hiện được tính nhân đạo của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại Khoản  5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 thì bị cáo Vũ Mạnh T còn có thể bị phạt cấm hành nghề trong thời gian nhất định, nhưng xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về phần bồi thường dân sự: Sau khi gây ra tai nạn, bị cáo Vũ Mạnh T  đã tác động để gia đình bị cáo cùng Công ty cổ phần tiếp vận Tân Cảng Miền Bắc bồi thường cho gia đình bị hại ông Đinh Văn L  số tiền 90.000.000 đồng, gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không đề cập.

[8] Về vật chứng của vụ án:Cơ quan điều tra đã thu giữ xe ô tô đầu kéo biển số 50KT-000.01, rơmóoc 51R-01894 và xe mô tô biển số 14U1 -074.24 là các phương tiện liên quan đến vụ án tại hiện trường, quá trình điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp nên không đề cập. Quá trình điều tra còn thu giữ của bị cáo Vũ Mạnh T 01 giấy phép lái xe số: 310151038163 do Sở giao thông thành phố Hải P cấp ngày 21/12/2016 mang tên Vũ Mạnh T. Do sơ xuất trong công tác quản lý, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm P đã làm thất lạc  giấy phép láixe mang tên Vũ Mạnh T  chưa tìm thấy để chuyển theo hồ sơ vụ án. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm P đã xác minh tại Sở giao thông vận tải thành phố Hải P về tính hợp pháp đối với giấy phép lái xe số: 310151038163 do Sở giao thông thành phố Hải P cấp ngày 21/12/2016 mang tên Vũ Mạnh Tvà đề nghị Sở giao thông vận tải thành phố Hải P cấp lại giấy phép lái xe cho bị cáo Vũ Mạnh T Hội đồng xét xử  không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Vũ Mạnh T nên không đề cập.

[9] Về án phí: Bị cáo Vũ Mạnh T  phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại  Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Vì các lẽ  trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 202; Khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009; Khoản 1 Điều 7; Điểm b, s Khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bị cáo Vũ Mạnh T  phạm tội: "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Xử phạt: Bị cáo Vũ Mạnh T  12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thờigian thử thách là 24 (hai mươi tư) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vũ Mạnh T  cho Ủy ban nhân dân xã Quốc T , huyện An L,thành phố Hải P quản lý và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo Vũ Mạnh T  thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sựCăn cứ vào Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Vũ Mạnh T  phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) ánphí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm cã mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt người đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 38/2018/HS-ST ngày 10/04/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:38/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;