Bản án 37/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 37/2021/HS-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:22/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Thái Bá T, sinh ngày 30 tháng 10 năm 1995. Nơi cư trú: Khối 02, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thái Bá Lợi, sinh năm 1970 và bà Hoàng Thị Sen, sinh năm 1975; Vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/10/2020 cho đến nay , hiện đang tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Cảnh L, sinh ngày 14 tháng 8 năm 1995. Nơi cư trú: Xóm 01, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Cảnh Long, sinh năm 1972 và bà Trần Ngọc Trâm, sinh năm 1976; Vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/10/2020 cho đến nay , hiện đang tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

3. Trương Xuân C, sinh ngày 20 tháng 7 năm 1991. Nơi cư trú: Khối 03, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Xuân Nghĩa (Chết) và bà Nguyễn Thị Vinh, sinh năm 1968; Vợ: Trần Thị Ngọc Trâm, sinh năm 1993; con: có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/11/2020 đến ngày 08/01/2021 được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng Bảo lĩnh cho đến nay , hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

4. Bùi Khắc Th, sinh ngày 04 tháng 4 năm 1990. Nơi cư trú: Xóm 03, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn:12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Khắc Sơn, sinh năm 1965 và bà Lê Thị Thanh, sinh năm 1967; Vợ: Võ Thị Thu Trang, sinh năm 1991; con: có 03 con, lớn sinh năm 2015, nhỏ sinh năm 2021; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/12/2020 đến ngày 09/02/2021 được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng Bảo lĩnh cho đến nay , hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa

* Người bị hại: Hoàng Kim C, sinh năm 1995.

Trú tại: Xóm 03, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt).

*Người làm chứng:

1. Anh Lê Xuân Đức, sinh năm 1997.

Trú tại: Xóm 7, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt).

2. Anh Nguyễn C Tuyền, sinh năm 1995.

Trú tại: Xóm 2, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ, đêm 09/10/2020 Thái Bá T, sinh năm 1995, trú tại khối 2, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, cùng với Nguyễn Cảnh L, sinh năm 1995, trú tại xóm 1, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, là nhân viên của nhà hàng Quán Xưa ở khối 03 thị trấn Đô Lương, đi ra quán cháo đêm L Su trước cổng Bưu điện huyện Đô Lương để ăn đêm. Trong khi cả hai đang ngồi chờ thì Nguyễn Cảnh L nhìn thấy một nam thanh niên điều khiển xe mô tô chở phía sau hai nam thanh niên khác có cầm dao và tuýp sắt thì Nguyễn Cảnh L nói với Thái Bá T “Có ba thằng cầm dao tuýp đi ngoài đường tề”. Nghe Nguyễn Cảnh L nói vậy, nên Thái Bá T nhìn ra đường thì nhận ra người đang điều khiển xe mô tô là Lê Xuân Đức, ở xã Tràng Sơn, Đô Lương là người quen của Thái Bá T, nên Thái Bá T nói với Nguyễn Cảnh L ngồi chờ đó tí để Thái Bá T đi hỏi Lê Xuân Đức xem có việc chi. Nói xong Thái Bá T điều khiển xe mô tô một mình, đuổi theo xe mô tô Lê Xuân Đức đang đi lên hướng ngã tư chợ Thương mại Đô Lương. Khi đi đến gần cửa hàng vàng bạc Phú Hữu thuộc khối 3, Thị trấn Đô Lương thì Thái Bá T đuổi kịp và đi song song bên trái với xe mô tô của Lê Xuân Đức và hỏi Lê Xuân Đức “Bạn, đêm khuya rồi còn cầm dao và tuýp đi ngoài đường chi nữa, không sợ C An à” thấy Thái Bá T hỏi vậy thì Lê Xuân Đức nói “Nhà tui mới đi hát về, có chuyện ở quán hát”. Lúc này Thái Bá T nhìn người ngồi phía sau xe là Hoàng Kim C, sinh năm 1995 ở xã Tràng Sơn, Đô Lương lúc này đã uống nhiều rượu thì Hoàng Kim C nói “Tau đi mô kệ tau” nghe thấy vậy nên Thái Bá T hỏi lại Hoàng Kim C là “Mi nói chi nà” và dẫn đến hai bên cãi nhau. Đang điều khiển xe mô tô thấy Hoàng Kim C ngồi sau cãi nhau với Thái Bá T và ngồi không yên nên làm cho xe mô tô bị đảo tay lái. Lúc này do sợ bị ngã xe nên khi đi đến trước cửa hàng vàng bạc Phú Hữu thì Lê Xuân Đức dừng xe lại và Thái Bá T cũng dừng xe bên trái, ngang với xe của Lê Xuân Đức. Khi dừng xe lại thì cả Hoàng Kim C và Thái Bá T đều xuống xe, Hoàng Kim C cầm dao mang theo đuổi và chém sượt vào bắp tay phải của Thái Bá T làm cho T bị xây xát da nhẹ. Cùng lúc này Nguyễn Cảnh L đi xe mô tô một mình đến nhìn thấy Hoàng Kim C cầm dao đuổi chém Thái Bá T, còn Lê Xuân Đức thì đang chạy lại ôm can ngăn Hoàng Kim C thì Nguyễn Cảnh L hỏi “Có chuyện chi mà chém hắn rứa” thấy vậy Hoàng Kim C đi lại phía Nguyễn Cảnh L dơ dao dí về phía Nguyễn Cảnh L, Nguyễn Cảnh L nghĩ Hoàng Kim C chém mình nên lên xe chạy về Quán Xưa.

Sau khi đã được Lê Xuân Đức can ngăn ra thì Thái Bá T nói với Hoàng Kim C là“Mi nhớ đó, mi chặt tau” rồi lấy điện thoại ra gọi điện cho Bùi Khắc Th, sinh năm 1990, trú tại xóm 3, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An (chủ nhà hàng Quán Xưa) mục đích nhờ Bùi Khắc Th đến để đánh trả thù, nhưng không liên lạc được nên Thái Bá T gọi tiếp cho Trương Xuân C, sinh năm 1991, trú tại khối 3, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An (cùng là chủ nhà hàng Quán Xưa với Bùi Khắc Th) thì Trương Xuân C nghe máy nên Thái Bá T nói với Trương Xuân C là“Em bị chém ở ngoài ngã tư” nghe xong thì Trương Xuân C tắt máy và nói lại nội dung với Bùi Khắc Th, đồng thời rủ Bùi Khắc Th đi lên xem Thái Bá T như Th nào thì Bùi Khắc Th nhất trí, nên Trương Xuân C điều khiển xe ô tô chở Bùi Khắc Th đi tìm Thái Bá T.

Lúc này thấy Thái Bá T gọi điện thoại cho ai đó, còn Nguyễn Cảnh L thì bỏ đi, nên Lê Xuân Đức biết là sẽ có chuyện không hay, nên nói với Nguyễn C Tuyền chở Hoàng Kim C về kho gạo của Lê Xuân Đức ở xóm 07 xã Tràng Sơn, Đô Lương để ngủ, chứ không về nhà của Hoàng Kim C ở xóm 03, xã Tràng Sơn, Đô Lương, để tránh Thái Bá T gọi người đến đánh trả thù. Nghe Lê Xuân Đức nói vậy nên Nguyễn C Tuyền, điều khiển xe mô tô 37D1 - 500.67 của Lê Xuân Đức, chở Hoàng Kim C đi về kho gạo của Lê Xuân Đức ở Tràng Sơn. Tuy nhiên khi Nguyễn C Tuyền chở Hoàng Kim C đi đến trước cửa hàng Thảo Hương ở ngã tư thuộc khối 01, Thị trấn Đô Lương thì bị ngã làm cho xe máy không nổ được nữa nên cả hai lên đứng trên vỉa hè.

Còn Nguyễn Cảnh L sau khi bị Hoàng Kim C dọa chém nên bực tức đi về Quán Xưa, lấy 04 con dao trong bếp bỏ vào một chiếc túi đựng vợt cầu lông rồi đi xe máy quay lại chỗ của Thái Bá T thì thấy Trương Xuân C đi ô tô chở theo Bùi Khắc Th cũng đã có mặt tại đây. Khi thấy Trương Xuân C và Bùi Khắc Th đến nên Thái Bá T kể lại sự việc mình bị chém cho Trương Xuân C nghe và Trương Xuân C hỏi Lê Xuân Đức là “Ai chém thằng T đó, có biết nhà không” thì Lê Xuân Đức trả lời có biết nhà, nên Thái Bá T nói với Lê Xuân Đức chỉ nhà Hoàng Kim C cho Thái Bá T để lên hỏi nguyên nhân vì sao chém T thì Lê Xuân Đức đồng ý, vì trước đó Lê Xuân Đức đã nói Nguyễn C Tuyền chở Hoàng Kim C về kho gạo của Lê Xuân Đức ở xã Tràng Sơn ngủ, nên nếu nhóm của Thái Bá T có lên nhà Hoàng Kim C thì cũng không gặp được. Sau khi Thái Bá T nói xong thì Trương Xuân C nói tất cả lên xe thì Lê Xuân Đức lên xe ô tô trước, còn Nguyễn Cảnh L và Thái Bá T đẩy xe mô tô vào lề đường rồi cũng lên xe sau, Nguyễn Cảnh L cầm theo túi đựng bốn con dao mang theo lên xe ô tô. Khi tất cả đã lên xe thì Trương Xuân C điều khiển xe ô tô đi hướng lên ngã tư chợ Thương Mại Đô Lương, rồi rẽ trái để đi lên xã Tràng Sơn tìm nhà Hoàng Kim C. Khi xe vừa rẽ trái qua khu vực ngã 4 thì Thái Bá T nhìn thấy Hoàng Kim C và Nguyễn C Tuyền đang đứng ở trước cửa hàng Thảo Hương thì nói “Hai thằng nớ đó anh tề” cùng lúc này Nguyễn Cảnh L lấy trong túi cầu lông ra một con dao, Thái Bá T cũng tự lấy một con dao rồi Nguyễn Cảnh L đưa túi đựng dao lên trước bên ghế lái cho Trương Xuân C và Bùi Khắc Th. Trương Xuân C điều khiển xe ô tô đến dừng sát nơi Hoàng Kim C và Nguyễn C Tuyền thì thấy Hoàng Kim C đang cầm một con dao, Nguyễn C Tuyền đang cầm một đoạn tuýp sắt.

Khi xe vừa dừng thì Lê Xuân Đức vẫn ngồi trên xe, còn Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L mở cửa xuống xe, Nguyễn Cảnh L chạy lại chỗ Nguyễn C Tuyền đang đứng, giơ dao để chém Nguyễn C Tuyền thì bị Nguyễn C Tuyền cầm tuýp sắt đánh vào tay, làm cho Nguyễn Cảnh L bị rơi dao xuống đất thì Nguyễn Cảnh L cúi xuống nhặt dao lên thì Nguyễn C Tuyền bỏ chạy, nên Nguyễn Cảnh L đuổi theo một đoạn không được nên không đuổi nữa. Còn Thái Bá T sau khi xuống xe cũng cầm theo dao và đối mặt với Hoàng Kim C ở phía sau xe ô tô thì Thái Bá T bị Hoàng Kim C chém một nhát vào trán bên trái thì Thái Bá T cũng dùng dao chém lại một nhát trúng vào tay phải Hoàng Kim C và do bị đau nên Thái Bá T vứt dao chạy về hướng cửa hàng Th giới di động và sau đó bị ngất. Cùng lúc này Trương Xuân C cũng cầm dao xuống xe thì bị Hoàng Kim C cầm dao chém, nhưng Trương Xuân C tránh được và bị ngã giữa đường, thì Trương Xuân C kịp thời đứng dậy ngay và cầm dao chém trúng vào người Hoàng Kim C.

Bùi Khắc Th sau khi xuống xe đi ra sau đuôi xe thì thấy đang xẩy ra lộn xộn, nên Th quay lại mở cửa xe lấy một con dao đi ra và nói “Anh em cả có chi bình tĩnh từ từ” thì bị Hoàng Kim C nhảy vào dùng dao chém Bùi Khắc Th, nhưng Th tránh được thì Hoàng Kim C tiếp tục chém một nhát nữa thì trúng vào ngón tay cái, bàn tay phải của Bùi Khắc Th làm chảy máu. Thấy vậy Bùi Khắc Th cầm dao chém lại Hoàng Kim C nhưng không trúng, cùng lúc này có thêm Nguyễn Cảnh L sau khi đuổi Nguyễn C Tuyền không được nên khi trên đường quay lại Nguyễn Cảnh L cũng nhảy vào cùng với Trương Xuân C và Bùi Khắc Th chém nhau với Hoàng Kim C. Do yếu Th hơn nên Hoàng Kim C đã bỏ chạy về hướng cửa hàng Th giới di động, nên Trương Xuân C, Bùi Khắc Th, Nguyễn Cảnh L đuổi theo. Khi đang trên đường đuổi theo Hoàng Kim C thì Nguyễn Cảnh L thấy Nguyễn C Tuyền cũng chạy qua hướng cửa hàng Th giới di động, nên Nguyễn Cảnh L tiếp tục cầm dao đuổi theo Nguyễn C Tuyền về hướng đi về xã Đông Sơn, nhưng không đuổi được và cùng lúc này thấy Hoàng Kim C bị ngã nằm úp trước cửa hàng Th giới di động, nên Nguyễn Cảnh L chạy lại dùng dao chém 3 đến 4 nhát vào trên lưng Hoàng Kim C, Bùi Khắc Th lúc này cùng vừa chạy đến vì bực tức trước đó bị Hoàng Kim C chém trúng ngón tay, nên Bùi Khắc Th trở sống dao chém vào lưng Hoàng Kim C một nhát thì Hoàng Kim C đứng dậy, lao về phía Bùi Khắc Th thì bị Bùi Khắc Th tiếp tục dùng sống dao chém một nhát nữa vào người Hoàng Kim C. Lúc này Trương Xuân C cũng vừa tham gia đuổi Nguyễn C Tuyền một đoạn không được, nên quay lại thì thấy Nguyễn Cảnh L đang chém vào lưng Hoàng Kim C, nên Trương Xuân C nói thôi nên Nguyễn Cảnh L dừng lại. Lúc này Trương Xuân C đi lại gần Hoàng Kim C thì thấy Hoàng Kim C cầm dao lao về phía mình, nên Trương Xuân C cầm dao chém Hoàng Kim C một nhát trúng vào tay, thì Hoàng Kim C tiếp tục nhảy vào chém Trương Xuân C một nhát, nhưng Trương Xuân C tránh được thì Hoàng Kim C bỏ chạy về hướng xã Đông Sơn, Đô Lương. Cùng lúc này nghe Tg Lê Xuân Đức gọi nói Thái Bá T bị thương nặng, nên tất cả chạy lại đưa Thái Bá T lên xe ô tô Trương Xuân C điều khiển, chở Thái Bá T xuống bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương khâu vết thương, sau đó được đưa xuống bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An điều trị. Còn đối với Hoàng Kim C sau đó được Lê Xuân Đức đưa xuống bệnh viện sư đoàn 324 cấp cứu và sau đó cũng được chuyển xuống bệnh viện hữu nghị đã khoa tỉnh Nghệ An điều trị.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể Thái Bá T ngày 10/10/2020 xác nhận có 01 vết thương vùng thái dương trán trái sắc gọn, sâu sát xương, có mẻ xương sọ; dưới khóe mắt trái có 01 vết xây xước; 01 vết xây xát da, 1/3 trên sau cẳng tay phải.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể Hoàng Kim C ngày 10/10/2020 xác nhận có 01 vết thương hình vòng cung ở đỉnh chẩm trái; 01 vết thương đỉnh đầu bên phải; 01 vết xây xát da đang đóng vảy ở đầu gối bên trái; 02 vết xây xát da đang đóng vảy ở đầu gối bên phải; 01 vết thương sau bả vai bên trái; 01 vết thương giữa cột sống lưng; 01 vết thương mặt sau đốt 2 ngón 2 bàn tay trái; 01 vết thương mặt sau đốt 2 ngón 5 bàn tay trái; 01 vết thương trùng vết phẫu thuật hình X ở 1/3 giữa dưới sau cẳng tay trái; 01 vết thương trùng vết phẫu thuật hình chữ Z ở khuỷu tay phải. (BLHS 226).

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 341/TTPY ngày 14 tháng 10 năm 2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Thái Bá T là 02% (Hai phần trăm).

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 354/TTPY ngày 21 tháng 10 năm 2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Hoàng Kim C là 35% (Ba lăm phần trăm).

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội thì tất cả đã bỏ trốn và sau đó vào các ngày 28/10/2020, 29/10/2020, 27/11/2020, 11/12/2020 lần lượt các đối tượng Nguyễn Cảnh L, Thái Bá T, Trương Xuân C, Bùi Khắc Th đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra C An huyện Đô Lương đầu thú và khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Bản cáo trạng số 26/CT-VKS-ĐL ngày 11/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L, Trương Xuân C, Bùi Khắc Th đều về tội " Cố ý gây thương tích" theo điểm c khoản 3 điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An giữ quyền C tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt: Tuyên bố bị cáo Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L, Trương Xuân C, Bùi Khắc Th đều phạm tội "Cố ý gây thương tích". Áp dụng điểm c khoản 3 điều 134, điểm b, s khoản 1, 2 điều 51, điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Thái Bá T từ 45 tháng đến 48 tháng tù. Xử phạt bị cáo Nguyễn Cảnh L từ 39 tháng tù đến 42 tháng tù. Áp dụng điểm c khoản 3 điều 134, điểm b, s, t khoản 1, 2 điều 51, điều 54, điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt Trương Xuân C từ 30 tháng đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm. Áp dụng điểm c khoản 3 điều 134, điểm b, s khoản 1, 2 điều 51, điều 54, điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt Bùi Khắc Th từ 28 tháng đến 34 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 56 tháng đến 05 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại và người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có lời khai không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Các bị cáo cáo nhất trí về tội danh, khung hình phạt không tranh luận gì thêm và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra C an huyện Đô Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan T hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan T hành tố tụng và người T hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của người làm chứng và người bị hại: Tại phiên tòa vắng mặt hai người làm chứng và người bị hại nhưng xét thấy họ đã có lời khai đầy đủ và không ảnh hưởng tới quá trình xét xử vụ án. Căn cứ vào các Điều 292, 293, 299 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử thống nhất vẫn T hành xét xử vụ án.

[3] Về hành vi phạm tội của các bị cáo: Tại phiên tòa các bị cáo Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L, Trương Xuân C, Bùi Khắc Th khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Kiểm sát viên thực hành quyền C tố tại phiên tòa kết luận: Có đủ cơ sở kết luận Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L, Trương Xuân C, Bùi Khắc Th đều phạm tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điềm c khoản 3 điều 134 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử nhận thấy: Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với nhau và hoàn toàn phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, được chứng minh bằng lời khai của người bị hại và của người làm chứng, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, biên bản xem xét dấu vết thân thể, kết luận giám định và các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 23 giờ ngày 09/10/2020, do mâu thuẫn cá nhân nên Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L, Trương Xuân C, Bùi Khắc Th dùng dao chém Hoàng Kim C gây thương tích cho Hoàng Kim C tổn hại sức khoẻ 35%.

Do các bị cáo dùng dao gây tổn hại sức khỏe cho Hoàng Kim C với tỷ lệ 35%, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố các bị cáo theo điểm c khoản 3 điều 134 Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Đây là vụ án thuộc loại rất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự, trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân sống trên địa bàn vì vậy cần xét xử nghiêm minh.

Xét vai trò của các bị cáo: Đây là vụ án có đồng phạm nhưng không có sự bàn bạc phân C cụ thể trong việc thực hiện hành vi phạm tội nên mang tính giản đơn. Trong đó Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L là đối tượng giữ vai trò khởi xướng, tham gia tích cực nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này cần phải lên cho bị cáo T và L mức án cao hơn các bị cáo khác. Bị cáo C và Th là những đối tượng tham gia với vai trò thứ yếu nên cần lên cho bị cáo mức án thấp hơn bị cáo T và L.

Bị cáo Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L, Trương Xuân C và Bùi Khức Th không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà có những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: Trong vụ án này người bị hại cũng có lỗi, sau khi phạm tội các bị cáo đều ra đầu thu và khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại để khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho các bị cáo. Bị cáo C có tình tiết giảm nhẹ đó là tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm. Bị cáo Th có bà nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng, 02 bác là liệt sỹ chống Mỹ, bố là người có C với cách mạng được tặng thưởng Huy chương quân kỳ quyết thắng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, b khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đối với bị cáo C cần áp dụng điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do cả 4 bị cáo đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự cho các bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ nghiêm và để cho các bị cáo thấy tính khoan hồng của pháp luật để cải tạo tốt sớm trở về với gia đình và xã hội Bị cáo Trương Xuân C và Bùi Khắc Th có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và 2 điều 51 Bộ luật hình sự và giữ vai trò thứ yếu nên cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử cho bị cáo C và Th được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận đầy đủ tiền bồi thường và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.

[5] Trong vụ án này Hoàng Kim C mặc dù là bị hại nhưng cũng có hành vi gây thương tích cho T và Th. Tuy nhiên quá trình điều tra Thái Bá T đã có đơn không yêu cầu khởi tố vụ án đối với Hoàng Kim C và Bùi Khắc Th đã từ chối giám định thương tích,nên Cơ quan C an huyện Đô Lương đã xử lý hành chính.

[6] Về án phí: Căn cứ điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội; buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương tại phiên tòa về việc giải quyết toàn bộ vụ án là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L, Trương Xuân C và Bùi Khắc Th đều phạm tội "Cố ý gây thương tích" Áp dụng: điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s, b khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Thái Bá T 04 (bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 29/10/2020).

Xử phạt: Nguyễn Cảnh L 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 28/10/2020).

Áp dụng: điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s, b, t khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Trương Xuân C 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Áp dụng: điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s, b khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bùi Khắc Th 02 (hai) năm 10 (mười) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trương Xuân C cho UBND thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, giao bị cáo Bùi Khắc Th cho UBND xã Đông Sơn, huyện Đô Lương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình các bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục các bị cáo. Trong trường hợp các bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội: Buộc bị cáo Thái Bá T, Nguyễn Cảnh L, Trương Xuân C và Bùi Khắc Th mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Các bị cáo có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết C khai./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 37/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:37/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;