Bản án 37/2021/HS-ST ngày 18/06/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 37/2021/HS-ST NGÀY 18/06/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 18 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 26/2021/TLST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2021/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Đào Văn C, sinh năm 1988 tại: xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn 6, xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Duy H và bà Dương Thị H; chưa có vợ; tiền án: không; tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 0 giờ 00 phút ngày 12/02/2021, lực lượng tuần tra Công an xã T nghe tiếng pháo nổ, tiếng rít và hiệu ứng màu sắc từ gia đình ông Đào Duy H nên vào kiểm tra, phát hiện trên hành lang tầng hai, Đào Văn C đốt dàn pháo hoa nổ loại 36 quả. Công an xã T tiến hành lập biên bản vụ việc, thu giữ phần vỏ pháo còn lại và niêm phong theo quy định.

Quá trình điều tra xác định: Trước đó vào cuối tháng 12 năm 2020, Đào Văn C mua của một người nam giới (không rõ họ tên, địa chỉ) trên mạng xã hội một hộp pháo hoa nổ loại 36 quả rồi mang về nhà cất giấu tại phòng ngủ. Đến khoảng 0 giờ ngày 12/02/2021 C mang hộp pháo đặt trên hành lang tầng hai nhà ở của gia đình mình và bật lửa đốt sợi dây cháy chậm trên thân hộp pháo làm hộp pháo phát ra nhiều tiếng nổ, tiếng rít trong khoảng thời gian từ 0 giờ 00 phút đến 0 giờ 10 phút tại nơi có mật độ dân cư đông người sinh sống.

Tại bản kết luận giám định số 788/PC09 ngày 19/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: 01 (một) khối hộp kích thước (14,5 x 14,5 x 15)cm, bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc và in chữ nước ngoài, mặt trên khối hộp giấy đã bị rách, bên trong khối hộp có 36 vật hình trụ tròn vỏ bằng giấy, mỗi vật có chiều dài 15cm, đường kính ngoài 2,3cm, bên trong các vật có nhiều muội đen bám dính được niêm phong gửi đến giám định đều là vỏ (xác) của loại pháo hoa nổ. Tổng khối lượng của khối hộp (pháo này) khi chưa nổ có khối lượng khoảng 1,4kg (một phẩy bốn kilogam).

Tại bản cáo trạng số 31/CT-VKSNS ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn đã truy tố Đào Văn C về tội: “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn giữ nguyên quan điểm kết tội đối với bị cáo theo tội danh, điều khoản đã nêu trong cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm đối với nội dung vụ án. Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng khoản 1 Điều 318, điểm i, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 36 BLHS, xử phạt: Đào Văn C từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ; miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo; áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) tịch thu tiêu hủy những vật chứng đã thu giữ được còn lại sau giám định.

Bị cáo Đào Văn C thừa nhận và khai báo toàn bộ hành vi đốt pháo nổ của mình trong vụ án đúng như nội dung bản cáo trạng đã mô tả, không có ý kiến gì đối với các văn bản tố tụng hình sự, cũng như lời khai của những người làm chứng trong vụ án. Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, chỉ đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về tội danh: Lời khai báo của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các văn bản tố tụng hình sự khác, như: sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, kết luận giám định… cũng như các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập theo trình tự luật định, phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án.

Như vậy đã có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 0 giờ 00 phút ngày 12/02/2021, Đào Văn C lấy 01 hộp pháo hoa nổ (loại 36 quả) có khối lượng khoảng 1,4kg (một phẩy bốn kilogam), đã mua từ trước mang đặt trên hành lang tầng 2 nhà ở của gia đình mình tại thôn 6, xã T, huyện N, rồi châm lửa đốt, tạo ra nhiều tiếng nổ, tiếng rít và hiệu ứng màu sắc gây huyên náo, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Hành vi đốt pháo hoa nổ của Đào Văn C đã phạm vào tội: “Gây rối trật tự công cộng”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 318 BLHS.

Quan điểm buộc tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đối với bị cáo theo tội danh và khung hình phạt như bản cáo trạng là hoàn toàn thỏa đáng, đảm bảo căn cứ pháp luật.

[2] Về hình phạt: Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng tại địa bàn dân cư, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, gây tâm lý bất bình trong quần chúng nhân dân. Mặt khác, hành vi mua pháo đem về nhà nổ của bị cáo cũng đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực hàng hóa mà Nhà nước cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ.

Xét nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS): Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 BLHS là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, bố là bệnh binh và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ Quốc tế vẻ vang tại Căm-Pu-Chia.

Đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét yếu tố nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích, HĐXX thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi cuộc sống xã hội mà chỉ cần lên cho bị cáo một mức án phù hợp, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho xã hội, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội.

Về khấu trừ thu nhập: Do bị cáo là người lao động tự do, thu nhập không ổn định, bố là bệnh binh, mẹ là người khuyết tật dạng tâm thần nặng nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

[3] Về vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy các vật chứng đã được thu giữ còn lại sau giám định là những vật chứng không có giá trị.

[4] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong các giai đoạn tố tụng đã thực hiện và ban hành đều hợp pháp, tuân thủ các nguyên tắc tố tụng cũng như đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS).

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51;

Điều 36 BLHS:

- Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn C phạm tội: “Gây rối trật tự công cộng”.

- Xử phạt: Bị cáo Đào Văn C 06 (sáu) tháng cải tạo không giam giữ. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

Thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã nơi cư trú nhận được Quyết định thi hành án và bản sao bản án. Trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm c khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) khối hộp kích thước (14,5 x 14,5 x 15)cm, bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc và in chữ nước ngoài, mặt trên khối hộp giấy đã bị rách, bên trong khối hộp có 36 vật hình trụ tròn vỏ bằng giấy, mỗi vật có chiều dài 15cm, đường kính ngoài 2,3cm, bên trong các vật có nhiều muội đen bám dính, đã được niêm phong (theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 05/5/2021 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nga Sơn).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: bị cáo Đào Văn C phải chịu án phí HSST là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 BLTTHS: bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

276
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 37/2021/HS-ST ngày 18/06/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:37/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;