Bản án 36/2017/HSST ngày 16/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 36/2017/HSST NGÀY 16/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 11 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Krông Búk xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 35/HSST, ngày 17/10/2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Dương H (tên gọi khác: Không); Sinh năm 1990; Tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn E, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Bảo vệ; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Nguyễn Văn B (đã chết) và con bà Dương Thị T, sinh năm 1957, hiện sinh sống tại: Thôn E, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; Vợ Phan Thị Y, sinh năm 1993 hiện sinh sống tại: Thôn E, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; bị cáo có 01 con sinh năm 2013.

Tiền án: không.

Tiền sự: 01 tiền sự, ngày 18/5/2017, bị Công an huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 1.000.000 đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản”, ngày 14/6/2017 chấp hành xong; Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 25/7/2017, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thị xã B: Có mặt.

Người bị hại: Anh Đặng Lê Hoài B, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Buôn K, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; vắng mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Anh Phạm Anh S, sinh năm 1993.

Địa chỉ: Thôn B, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt.

- Ông Phạm Xuân T, sinh năm 1961.

Địa chỉ: Thôn B, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt.

- Anh Hồ Văn T, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Buôn R, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Dương H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 9 giờ, ngày 31/5/2017 Nguyễn Dương H đi bộ ngang qua nhà anh Đặng Lê Hoài B, tại buôn Buôn K, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk, thấy nhà anh B khóa cửa nên H nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Sau đó H dùng hai tay kéo cánh cửa sắt phía dưới rồi chui vào nhà anh B, khi đi vào đến phòng khách thì H phát hiện một bức tượng bằng gỗ bồ kết hình ông di lặc đứng trên cá chép, cao 60cm, rộng 25cm để trên kệ sát tường, lúc này H định lấy bức tượng này, nhưng do thấy nhà anh B không có người nên H đi đến phòng ngủ của anh B thì thấy một máy tính xách tay (laptop) nhãn hiệu AXIOO, màu đen để trên bàn, sau đó H mở tủ đựng quần áo thấy có ba lô du lịch bằng vải màu đen, H lấy ba lô rồi bỏ máy tính xách tay vào, sau đó H quay lại phòng khách lấy bức tượng bằng gỗ rồi mở cửa nhà bếp đi ra ngoài. Sau khi lấy được tài sản H đi ra đường QL 14, đón xe khách đi xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk để tìm nơi tiêu thụ. Khi đến khu vực ngã ba Km 72, thuộc địa phận xã E, huyện E, H xuống xe rồi đi bộ và đi vào tiệm sửa xe của anh Hồ Văn T, khi gặp anh T, H hỏi “Có mua tượng gỗ không" và H đòi bán bức tượng với giá 1.000.000 đồng nhưng anh T không đồng ý, T trả giá là 500.000 đồng thì H đồng ý. Sau khi bán bức tượng cho anh T thì H đón xe khách đến xã E, huyện E, khi đến nơi H xuống xe và vào quán cà phê của anh Phạm Anh S, H hỏi anh S “Có mua máy tính xách tay không”, đồng thời đưa máy tính cho anh S xem, sau khi xem máy tính xong thì S hỏi H “giá bao nhiêu”, H trả lời 2.000.000 đồng, S trả giá 1.500.000 đồng thì H đồng ý bán. Sau đó H giao máy tính và cục xạc máy tính cho anh S. Số tiền bán tượng gỗ và máy tính xách tay H đã tiêu xài hết.

Vật chứng vụ án Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Krông Búk thu giữ gồm: 01 máy tính xách tay nhãn hiệu AXIOO, màu đen, số serial: NKM 740SAC009D09559, do ông Phạm Xuân T là bố của anh Phạm Anh S giao nộp; 01 bức tượng bằng gỗ bồ kết hình ông di lặc, cao 60cm, rộng 25cm, anh Hồ Văn T2 giao nộp. Ngày 18/9/2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Krông Búk đã trả lại cho anh Đặng Lê Hoài B là chủ sở hữu.

Đối với chiếc ba lô du lịch sau khi bán máy tính và tượng gỗ H khai đã mang về nhà và bị thất lạc, nên Cơ quan Điều tra không thu giữ được.

Tại biên bản kết luận định giá tài sản ngày 30/6/2017, của Hội đồng định giá tài sản thuộc Ủy ban nhân dân huyện K, kết luận: 01 máy tính xách tay nhãn hiệu AXIOO, màu đen, số serial: NKM 740SAC009D09559 trị giá 2.500.000 đồng; 01 bức tượng bằng gỗ bồ kết hình ông di lặc trị giá 3.000.000 đồng; 01 chiếc ba lô dùng để đựng quần áo, bằng vải, màu đen có giá trị 50.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 34/KSĐT-HS ngày 16/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đã truy tố Nguyễn Dương H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, các tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tài sản trộm cắp có giá trị không lớn và đã được trả lại cho bị hại, được người bị hại làm đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có một thời gian tham gia quân ngũ. Từ những nhận định nêu trên, Đại diện viện kiểm sát đã giữ nguyên quyết định truy tố đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Dương H phạm tội "Trộm cắp tài sản”; Áp dụng khoản 1 Điều 138; Điều 33; điểm g, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự, để xử phạt: Nguyễn Dương H từ 06 (sáu) đến 09 (chín) tháng tù.

Đối với Hồ Văn T, Phạm Anh S là những người mua tài sản do Nguyễn Dương H trộm cắp. Tuy nhiên, khi mua anh T, anh S không biết tài sản đã mua là do H trộm cắp mà có, vì vậy Cơ quan Điều tra công an huyện Krông Búk không đề cập xử lý đối với anh T, anh S là có căn cứ.

Các biện pháp tư pháp:

Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 41 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đã trả: 01 máy tính xách tay nhãn hiệu AXIOO, màu đen, số serial: NKM 740SAC009D09559, do ông Phạm Xuân T là bố của anh Phạm Anh S giao nộp; 01 bức tượng bằng gỗ bồ kết hình ông di lặc đứng trên cá chép, cao 60cm, rộng 25cm, anh Hồ Văn T giao nộp. Ngày 18/9/2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Krông Búk đã trả lại cho anh Đặng Lê Hoài B là chủ sở hữu. Đề nghị truy thu của bị cáo H số tiền 2.000.000đ (hai triệu đồng) do thực hiện tội phạm mà có để sung quỹ Nhà nước.

Đối với 01 chiếc ba lô anh Đặng Lê Hoài B không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên không đề cập giải quyết.

Bị cáo Nguyễn Dương H thừa nhận việc truy tố, phần luận tội cũng như mức đề nghị áp dụng hình phạt của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk. Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì thêm, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên toà, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo.

XÉT THẤY

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được thẩm tra tại phiên toà cũng như kết quả tranh luận tại phiên toà. Như vậy đã có đủ cơ sở xác định: Do ý thức coi thường pháp luật, vì động cơ tư lợi cá nhân nên vào khoảng 9 giờ ngày 31/5/2017, Nguyễn Dương H đã vào nhà anh Đặng Lê Hoài B tại: Buôn K, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk trộm cắp tài sản là 01 máy tính xách tay nhãn hiệu AXIOO, màu đen, 01 bức tượng bằng gỗ bồ kết, 01 ba lô du lịch bằng vải có tổng giá trị là 5.550.000đ (năm triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng).

Như vậy, đã có đủ căn cứ kết luận quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đối với bị cáo Nguyễn Dương H về tội” Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại khoản 1 điều 138 Bộ luật hình sự quy định:

“Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, được quy định trong Bộ luật hình sự, không những xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của mà còn ảnh hưởng xấu tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo thực hiện hành vi nói trên trong điều kiện hoàn toàn có đủ khả năng nhận thức về tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi và hậu quả xảy ra nhưng vì động cơ tư lợi cá nhân nên vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo có nhân thân xấu, ngày 18 tháng 5 năm 2017, bị Công an huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt vi phạm hành chính, về hành vi: “Trộm cắp tài sản”, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học, tu dưỡng bản thân sống có ích cho xã hội, đến ngày 31/5/2017 bị cáo lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp, điều này thể hiện bản tính xem thường pháp luật của bị cáo. Vì vậy, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thích hợp mới đủ điều kiện để cải tạo giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tài sản trộm cắp có giá trị không lớn và đã được trả lại cho bị hại. Trong quá trình điều tra người bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo; Tại đơn xin xét xử vắng mặt người bị hại xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm g, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, cần áp dụng cho bị cáo trong khi lượng hình.

Đối với Hồ Văn T, Phạm Anh S là những người mua tài sản do Nguyễn Dương H trộm cắp. Tuy nhiên, khi mua anh T, anh S không biết tài sản đã mua là do H trộm cắp mà có, vì vậy Cơ quan Điều tra công an huyện Krông Búk không đề cập xử lý đối với anh T, anh S là có căn cứ.

Các biện pháp tư pháp:

Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đã trả cho anh Đặng Lê Hoài B: 01 máy tính xách tay nhãn hiệu AXIOO, màu đen, số serial: NKM 740SAC009D09559, 01 bức tượng bằng gỗ bồ kết hình ông di lặc đứng trên cá chép, cao 60cm, rộng 25cm. Đối với 01 chiếc ba lô anh Đặng Lê Hoài B không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên không đề cập giải quyết.

Đối với số tiền 1.500.000 đồng bị cáo bán máy tính xách tay cho anh Phạm Anh S và số tiền 500.000 đồng bán tượng gỗ cho anh Hồ Văn T, anh S và anh T không yêu cầu bị cáo phải bồi thường. Vì vậy, cần truy thu của bị cáo H số tiền 2.000.000đ (hai triệu đồng) do thực hiện tội phạm mà có để sung quỹ Nhà nước.

Về án phí: Buộc cáo Nguyễn Dương H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.g

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Dương H phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; Điều 33; Điểm g, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Dương H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 25/7/2017.

Các biện pháp tư pháp:

Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đã trả: 01 máy tính xách tay nhãn hiệu AXIOO, màu đen, số serial: NKM 740SAC009D09559; 01 bức tượng bằng gỗ bồ kết, cao 60cm, rộng 25cm cho anh Đặng Lê Hoài B là chủ sở hữu

Truy thu của bị cáo Nguyễn Dương H số tiền 2.000.000đ (hai triệu đồng) do thực hiện tội phạm mà có để sung quỹ Nhà nước.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016. Buộc Nguyễn Dương H phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 36/2017/HSST ngày 16/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:36/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Búk - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;