Bản án 35/2021/HNGĐ-ST ngày 14/06/2021 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

 BẢN ÁN 35/2021/HNGĐ-ST NGÀY 14/06/2021 VỀ LY HÔN

 Trong ngày 14 tháng 6 năm 2021 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số:477/2020/TLST-HN&GĐ ngày 25 tháng 11 năm 2020 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 06 tháng 5 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 17/2021/QĐ-HPT ngày 28 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, giữa các đương sự:

* Nguyên đơn:

Bà Hoàng Thị Kim A - Sinh năm: 1998 (Vắng mặt – Có đơn xin giải quyết và xét xử vắng mặt).

Trú tại: ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

* Bị đơn:

Ông Trần Văn A - Sinh năm: 1996 (Vắng mặt – Không có lý do).

Trú tại: ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và đơn xin giải quyết, xét xử vắng mặt, nguyên đơn bà Hoàng Thị Kim A trình bày:

Bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A đã tìm hiểu, tự nguyện chung sống với nhau và có làm thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vào ngày 05 tháng 10 năm 2016. Việc chung sống và đăng ký kết hôn giữa bà Hoàng Thị Kim A với ông Trần Văn A là hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc ai.

Thời gian đầu bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A chung sống hạnh phúc nhưng thời gian sau này thì giữa bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A phát sinh nhiều mâu thuẫn. Lý do phát sinh mâu thuẫn là do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm sống, không thống nhất được mọi việc trong gia đình, mục đích hôn nhân không đạt được.

Xét thấy tình cảm giữa bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A không còn nữa, mục đích hôn nhân không đạt được, cuộc sống hôn nhân không thể kéo dài, nay bà Hoàng Thị Kim A kính xin Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài giải quyết cho bà Hoàng Thị Kim A được ly hôn với ông Trần Văn A.

Về con chung: Trong thời gian chung sống, bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A có một người con chung tên Trần Hoàng Thiên Di – Sinh ngày 06/02/2017. Bà Hoàng Thị Kim A yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà Hoàng Thị Kim A được trực tiếp nuôi dưỡng con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Bà Hoàng Thị Kim A không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Bị đơn – Ông Trần Văn A vắng mặt trong suốt quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nên không có lời trình bày:

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án: Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng khác đã tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

- Về quan điểm giải quyết vụ án: Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 28; Điều 35; Điều 36; Điều 39; Điều 227 và Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Áp dụng Điều 51; Điều 56; Điều 58; Điều 81 và Điều 82 của Luật Hôn nhân và Gia đình có hiệu lực ngày 01/01/2015 chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hoàng Thị Kim A cho bà Hoàng Thị Kim A được ly hôn với ông Trần Văn A. Giao con chung là cháu Trần Hoàng Thiên Di – Sinh ngày 06/02/2017 cho bà Hoàng Thị Kim A chăm sóc, nuôi dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định.

[1] Về thẩm quyền giải quyết của Tòa án:

Xác định đây là vụ án “Ly hôn” do bà Hoàng Thị Kim A đứng đơn khởi kiện. Bị đơn là ông Trần Văn A có địa chỉ cư trú tại ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Căn cứ khoản 1 Điều 28, Điều 35, Điều 36 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì vụ án trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

[2] Về việc vắng mặt của đương sự:

Nguyên đơn trong vụ án là bà Hoàng Thị Kim A vắng mặt tại phiên tòa nhưng bà Hoàng Thị Kim A đã có đơn xin giải quyết và xét xử vắng mặt, căn cứ vào Điều 227 và Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt nguyên đơn bà Hoàng Thị Kim A theo thủ tục chung.

Bị đơn trong vụ án là ông Trần Văn A vắng mặt tại phiên tòa nhưng Tòa án đã tiến hành tống đạt hợp lệ đầy đủ các văn bản tố tụng cho ông Trần Văn A nhưng ông Trần Văn A vẫn cố tình vắng mặt không đến tham gia phiên tòa nên được xem như ông Trần Văn A đã từ bỏ quyền và lợi ích hợp pháp của mình tại Tòa án, căn cứ vào Điều 227 và Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn ông Trần Văn A theo thủ tục chung.

[3] Về quan hệ hôn nhân:

Theo lời trình bày của nguyên đơn là bà Hoàng Thị Kim A trong đơn khởi kiện, bản tự khai, đơn xin giải quyết, xét xử vắng mặt cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cho thấy bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A đã tìm hiểu, tự nguyện chung sống với nhau và có làm thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước (nay là UBND xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) vào ngày 05 tháng 10 năm 2016. Việc chung sống và đăng ký kết hôn giữa bà Hoàng Thị Kim A với ông Trần Văn A là hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc ai.

Thời gian đầu bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A chung sống hạnh phúc nhưng thời gian sau này thì giữa bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A phát sinh nhiều mâu thuẫn. Lý do phát sinh mâu thuẫn là do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm sống, không thống nhất được mọi việc trong gia đình, mục đích hôn nhân không đạt được. Bà Hoàng Thị Kim A đã sống ly thân với ông Trần Văn A từ năm 2018 cho đến nay. Năm 2020 bà Hoàng Thị Kim A đã làm đơn khởi kiện ông Trần Văn A ra Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài để yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà được ly hôn với ông Trần Văn A. Để ông Trần Văn A có cơ hội sửa chữa tính tình, hàn gắn tình cảm vợ chồng, bà Hoàng Thị Kim A đã rút đơn khởi kiện và ngày 25/9/2020 Tòa án đã ban hành Quyết định đình chỉ vụ án số 86/2020/QĐST-HNGĐ. Tuy nhiện ông Trần Văn A vẫn không thay đổi tính tình, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng. Nay bà Hoàng Thị Kim A yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài giải quyết cho bà Hoàng Thị Kim A được ly hôn với ông Trần Văn A.

Hội đồng xét xử xét thấy, trong quá trình giải quyết vụ án ông Trần Văn A mặc dù đã được Tòa án tống đạt thông báo thụ lý vụ án và các văn bản tố tụng theo đúng quy định của pháp luật để triệu tập ông Trần Văn A đến Tòa án làm việc để hòa giải đoàn tụ nhưng ông Trần Văn A vẫn vắng mặt không có lý do, Tòa án cũng đã khuyên bảo bà Hoàng Thị Kim A nhiều lần nhưng bà Hoàng Thị Kim A vẫn giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn với ông Trần Văn A cho thấy tình trạng hôn nhân giữa bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, căn cứ vào các Điều 51; Điều 56 của Luật hôn nhân gia đình có hiệu lực ngày 01/01/2015, Hội đồng xét xử cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Hoàng Thị Kim A.

[4] Về con chung:

Trong thời gian chung sống, bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A có một người con chung tên Trần Hoàng Thiên Di – Sinh ngày 06/02/2017. Bà Hoàng Thị Kim A yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà Hoàng Thị Kim A được trực tiếp nuôi dưỡng con chung.

Hội đồng xét xử xét thấy, cháu Trần Hoàng Thiên Di – Sinh ngày 06/02/2017 còn nhỏ, hiện cháu đang ở với mẹ là bà Hoàng Thị Kim A và đang được bà A chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông Trần Văn A không có ý kiến gì về việc yêu cầu nuôi con chung của bà Hoàng Thị Kim A. Để đảm bảo cuộc sống ổn định của con chung là cháu Trần Hoàng Thiên Di, Hội đồng xét xử cần chấp nhận yêu cầu của bà Hoàng Thị Kim A, giao con chung là cháu Trần Hoàng Thiên Di cho bà Hoàng Thị Kim A trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng.

[5] Về tài sản chung và nợ chung:

Bà Hoàng Thị Kim A không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[6] Ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài tại phiên tòa về việc giải quyết vụ án là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm:

Bà Hoàng Thị Kim A phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) tiền án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng khoản 1 Điều 28; Điều 35; Điều 36; Điều 39; Điều 227 và Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

- Áp dụng Điều 51; Điều 56; Điều 58; Điều 81 và Điều 82 của Luật Hôn nhân và Gia đình có hiệu lực ngày 01/01/2015;

- Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Hoàng Thị Kim A.

Tuyên xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận cho bà Hoàng Thị Kim A được ly hôn với ông Trần Văn A.

- Về con chung:

Giao con chung là cháu Trần Hoàng Thiên Di – Sinh ngày 06/02/2017 cho bà Hoàng Thị Kim A trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục.

Ông Trần Văn A được quyền thăm nom con chung không ai được phép ngăn cản.

Vì quyền - lợi ích mọi mặt của con chung, bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A được quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung và nợ chung: Bà Hoàng Thị Kim A không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

- Về án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Hoàng Thị Kim A phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) tiền án phí Hôn nhân và Gia đình sơ thẩm được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo Biên lai thu tiền số 0025387, Quyển số 000508 ngày 23 tháng 11 năm 2020 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

- Về quyền kháng cáo: Bà Hoàng Thị Kim A và ông Trần Văn A vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

157
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 35/2021/HNGĐ-ST ngày 14/06/2021 về ly hôn

Số hiệu:35/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;