Bản án 35/2020/HS-ST ngày 21/09/2020 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 35/2020/HS-ST NGÀY 21/09/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21/9/2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2020/TLST-HS ngày 24/7/2020, theo quyết định đưa ra xét xử số: 45/2020/QĐXXST-HS ngày 12/8/2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Vương Thị Thu H, sinh năm 1978; Giới tính: Nữ; ĐKHKTT: Thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh B;

Chỗ ở: Thôn R, xã Đ, huyện L, tỉnh B;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hoá: 7/12;

Con ông: Vương Bá T, sinh năm 1954; Con bà: Ninh Thị Kim L, sinh năm 1953; Gia đình có 02 chị em, bị cáo là thứ nhất; Chồng: Vũ Hải Đ, sinh năm 1976 (đã chết);

Con: Có 02 con, lớn sinh năm 1997, nhỏ sinh năm 2003;

Chồng: Vũ Văn K, sinh năm 1975 (đã ly hôn) Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/3/2020, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang ( Có mặt tại phiên toà).

* Người bào chữa cho bị cáo Vương Thị Thu H: Ông Trần Văn An, ông Trần Văn Huy - Luật sư, Văn phòng Luật sư Dân An - Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang (Ông Huy có mặt, ông An vắng mặt).

Địa chỉ: Số 58, đường Lê An, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Anh NLQ1, sinh năm 1990 ( Có mặt). Địa chỉ: Thôn R, xã Đ, huyện L, tỉnh B.

2. Cháu Vũ Thu H1, sinh năm 2003 ( Có mặt). Do ông Vương Bá T, sinh năm 1954, là ông Ngoại giám hộ ( Có mặt).

Đều địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh B.

* Người làm chứng:

1. Ông NLC1, sinh năm 1959 ( Vắng mặt). Địa chỉ: Thôn C, xã T, huyện L, tỉnh B;

2. Ông NLC2, sinh năm 1949 ( Vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố T, phường T, thành phố B, tỉnh B;

3. Anh NLC3, sinh năm 1976 ( Vắng mặt).

Địa chỉ: Số 131, đường H, phường H, thành phố B, tỉnh B;

4. Chị NLC4, sinh năm 1992 ( Vắng mặt).

Địa chỉ: Số 49, đường C, phường H, thành phố B, tỉnh B;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 15 giờ 45 phút ngày 13/3/2020, tại trước cửa nhà nghỉ Hương Sen, ở số 2A, đường Hùng Vương 3, tổ Tiền Tiến, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện 01 xe ô tô BKS 98A- 285.08 có nhiều biểu hiện nghi vấn. Một người phụ nữ, trên tay bế một bé trai từ trong xe bước ra và đi lên sảnh của nhà nghỉ Hương Sen, theo sau là một người thanh niên. Tổ công tác tiến hành kiểm soát nam thanh niên và người phụ nữ. Nam thanh niên khai tên là: NLQ1, sinh năm 1990 ở X, xã H, huyện L; người phụ nữ khai tên là: Vương Thị Thu H, sinh năm 1978 ở Thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh B, H xách trên tay một túi da màu đỏ và một túi ni lon trắng, viền đỏ. Tổ công tác tiến hành kiểm tra túi ni lon màu trắng, viền màu đỏ của H thì phát hiện bên trong có 03 chiếc bỉm màu trắng, bên trong một chiếc bỉm có một 01 hộp giấy màu xanh, trên mặt có chữ “HOẠT HUYẾT DƯỠNG NÃO” được dán kín bằng băng dính màu trắng, khi mở hộp giấy ra bên trong có 01 túi ni lon màu hồng đỏ chứa 12 túi ni lon màu xanh, một đầu có rãnh khóa nhựa viền đỏ và 02 túi ni lon màu hồng, một mặt có chữ “A”, một đầu có rãnh khóa nhựa, được buộc lại với nhau bằng dây chun màu vàng, bên trong các túi đều chứa các viên nén màu xanh và hồng đỏ, nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến. Tổ công tác tiến hành mời người làm chứng rồi giao lại hộp giấy trên cho H tự bảo quản, đưa H cùng vật chứng về Công an phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang làm việc. Tại đây, H khai nhận đó là 14 túi ma túy hồng phiến của H vận chuyển thuê xuống thành phố Bắc Giang để hưởng tiền công. Tổ công tác tiến hành niêm phong vật chứng vào hộp bìa cat tong trên hai mặt đều có chữ “OISHI và TEAGO”, ký hiệu “QT”; tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H.

Ngoài ra còn thu giữ của H: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu tím đen; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu nâu đen; 01 túi ni lon màu trắng có viền màu đỏ, bên trong có 03 chiếc bỉm màu trắng; 01 túi da màu đỏ, trên mặt có ký hiệu “.. c..” màu đen, bên trong có 5.400.000 đồng và 01 giấy phép lái xe hạng A1, số 24105424131 mang tên Vương Thị Thu H; 01 túi ni lon màu hồng đỏ, thu giữ trong hộp giấy màu xanh có chữ “HOẠT HUYẾT DƯỠNG NÃO”.

Thu giữ của NLQ1: 01 xe ô tô BKS 98A- 285.08; 01 bản phô tô đăng ký xe ô tô, 01 giấy chứng nhận kiểm định và 01 giấy phép lái xe mang tên NLQ1.

Đối với cháu bé H đang bế trên tay, tổ công tác bàn giao cho mẹ đẻ là chị Lê Thị A, sinh năm 1996 ở xã N, huyện L, tỉnh B.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của Vương Thị Thu H, kết quả khám xét thu giữ:

- Thu bên trong phòng ngủ của H: 01 (một) túi ni lon màu trắng có quai xách, bên hai mặt của túi đều có chữ “ Frivolon1” bên trong đựng 03 chiếc tã quần màu trắng, trên một mặt của mỗi tã quần đều có chữ “Head of a radish”.

- Thu giữ trong tủ bên trái ti vi phòng khách nhà H: 01 túi ni lon màu trắng, có quai xách, trên hai mặt đều có chữ “ Merris Kid” trên hai mặt của mỗi tã quần đều có hình con sóc, thu giữ trong tủ bên trái ti vi phòng khách nhà H.

- Thu giữ trên giỏ đựng quần áo cạnh đầu giường ngủ phòng của H: 01 túi ni lon màu hồng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, trên một mặt có chữ “A” và 01 túi ni lon màu xanh, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ, bên trong đều không chứa gì.

- Thu trên két sắt trong phòng ngủ của H: 01 (một) túi thuốc hoạt huyết dưỡng não màu trắng, có nhãn hiệu “ABOPHA” bên trong đựng 05 vỉ thuốc, mỗi vỉ thuốc ở một mặt đều có chữ “HOẠT HUYẾT DƯỠNG NÃO” màu đỏ.

Kết luận giám định số 339 KL/KTHS ngày 18/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

- Trong 01 (một) hộp bìa cát tông, trên hai mặt đều có chữ “OISHI” và “TEAGO”, ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định:

+ Trong 01 (một) hộp giấy màu xanh có chữ “HOẠT HUYẾT DƯỠNG NÃO”, được dán kín bằng băng dính màu trắng: Các viên nén hình tròn, màu hồng đỏ và màu xanh, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” (đựng trong 14 (mười bốn) túi ni lon được buộc lại bằng dây chun vàng, trong đó có: 12 (mười hai) túi ni lon màu xanh, một đầu mỗi túi đều có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ và 02 (hai) túi ni lon màu hồng, một đầu mỗi túi đều có rãnh khóa bằng nhựa, trên một mặt của mỗi túi đều có chữ A) đều là ma túy, có tổng khối lượng 261,09 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra Vương Thị Thu H khai nhận về diễn biến hành vi phạm tội như sau:

Trước ngày bị bắt khoảng 10 ngày, H đi chăm con gái điều trị tại Khoa thần kinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang. Tại đây, H gặp một người quen cũ tên là C nhà ở thành phố Bắc Giang, H nói chuyện về điều kiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn. C bảo đi vận chuyển “hàng”cho C, mỗi chuyến C trả công 05 triệu đồng, H hỏi vận chuyển hàng gì, C nói vận chuyển “lạc”. Do bản thân H nghiện ma túy nên H hiểu C muốn thuê H vận chuyển ma túy hồng phiến ; H đồng ý và cho C số điện thoại để liên lạc, nhưng C không cho H số điện thoại của C. Khoảng 2-3 ngày sau, H đang ở nhà thì C điện thoại cho H bảo khi nào C điện thì mang “hàng”xuống thành phố Bắc Giang cho một người tên là T; C cho H số điện thoại của T để liên lạc, H lưu số điện thoại của T trong điện thoại là “A Thang”.

Khoảng 19 - 20 giờ ngày 12/3/2020, H đang ở nhà thì C điện thoại cho H bảo đến đoạn đường liên xã gần ngã ba giáp ranh giữa xã Tiên Lục và xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang để nhận hàng. H đi xe đạp điện một mình đến điểm hẹn. H gặp C thì được C đưa cho một hộp giấy màu xanh có chữ “HOẠT HUYẾT DƯỠNG NÃO” và bảo bên trong hộp giấy có 14 “bao lạc”, chiều ngày 13/3/2020 mang xuống thành phố Bắc Giang giao cho T. H hiểu là C đưa cho 14 túi ma túy hồng phiến. H cầm hộp giấy C đưa về cất giấu ở chân cột điện, ngoài cổng nhà H phía bên phải theo hướng đi vào, dùng viên gạch chỉ ở đó đè lên trên hộp giấy.

Khoảng hơn 14 giờ ngày 13/3/2020, H điện thoại cho NLQ1 bảo NLQ1 đến nhà chở đi thành phố Bắc Giang có việc. Sau khi điện thoại cho NLQ1, H điện thoại cho T bảo đang chuẩn bị mang ma túy xuống cho T, T nói khi nào đến thành phố Bắc Giang thì gọi điện cho T để gặp. Sau đó, H lấy 01 bộ quần áo trẻ con, 01 vỉ sữa, 03 chiếc bỉm cho vào một túi xách ni lon màu trắng có viền màu đỏ, khóa kéo bằng nhựa rồi đi ra chỗ cất giấu ma túy, H lấy hộp ma túy cho vào bên trong một chiếc bỉm bên trong túi xách. Khoảng 15 giờ, NLQ1 lái xe ô tô đến, H bế cháu Vũ Hải Phong, sinh ngày 03/3/2017 là con của Lê Thị A, sinh năm 1996 ở xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, đi lên xe ô tô của NLQ1, ngồi ở ghế phụ lái, túi xách ni lon màu trắng H để ở giữa ghế phụ và ghế lái. Trên đường đi, NLQ1 hỏi có khách cũng muốn đi xuống Bắc Giang, có cho đi cùng được không, H đồng ý. NLQ1 lái xe đón thêm T1, sinh năm 1984 ở thôn Đ, xã Đ, huyện L. Trước khi T1 lên xe, H mang túi xách, cùng cháu bé xuống ghế sau ngồi. Đến khu vực ngã tư đường Hùng Vương giao với đường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang, T1 xuống xe. H bảo NLQ1 chở đến nhà nghỉ Hương Sen ở làn phía trong đường Hùng Vương. Khi H bế cháu Phong và xách theo túi ni lon màu trắng chứa hộp giấy đựng 14 túi ma túy hồng phiến bước lên sảnh nhà nghỉ thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt giữ.

Đến ngày 22/4/2020, H thay đổi lời khai và khai nhận khi C đưa cho hộp giấy và bảo bên trong có “14 bao lạc”, H chỉ nghĩ đó là hàng cấm, không biết đó là ma túy.

Đối với người đàn ông tên C, T, do H khai không biết địa chỉ cụ thể; không xác định được số điện thoại của C; xác minh số điện thoại H khai của T nhưng không xác định được, do vậy Cơ quan điều tra không xác định được C, T để tiến hành xác minh về hành vi liên quan đến H.

Đối với chiếc xe đạp điện H sử dụng để đi nhận ma túy của C: Con gái của H là Vũ Thu H1, sinh năm 2003 đã bán cho một người không quen biết nên Cơ quan điều tra không thu hồi được.

Đối với NLQ1 là lái xe, NLQ1 không biết H vận chuyển ma túy nên không phạm tội. Quá trình điều tra xác định chiếc xe ô tô BKS 98A- 285.08, 01 bản phô tô đăng ký xe ô tô, 01 giấy chứng nhận kiểm định và 01 giấy phép lái xe mang tên NLQ1 là tài sản của NLQ1. Ngày 17/4/2020, Cơ quan điều tra ra Quyết định xử đồ vật, tài liệu trả lại cho NLQ1.

Đối với T1 là người đi cùng xe ô tô với H nhưng không biết H vận chuyển ma túy nên không vi phạm pháp luật.

Tại bản Cáo trạng số: 39/CT-VKS-P1 ngày 23/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Vương Thị Thu H về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo điểm b khoản 4 Điều 250 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Vương Thị Thu H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản Cáo trạng đã truy tố.

Qua thẩm vấn tại phiên toà, kiểm sát viên phát biểu lời luận tội vẫn giữ nguyên cáo trạng đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Vương Thị Thu H phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 và khoản 5 Điều 250, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS năm 2015;

Xử phạt bị cáo Vương Thị Thu H 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam ngày 13/3/2020.

Phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo: 5.000.000đồng đến 7.000.000 đồng sung công quỹ nhà nước.

Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 106 BLTTHS năm 2015:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) hộp bìa cat tong, trên hai mặt đều có chữ “OISHI” và “ TEAGO”, ký hiệu “QT” niêm phong bằng dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và chữ ký cùng tên của giám định viên Phạm Hữu Nam và đại diện Cơ quan trưng cầu giám định là Phạm Tuấn Mạnh, bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định; 01 (một) túi ni lon màu hồng đỏ; 01 (một) túi ni lon màu trắng có quai xách, trên hai mặt của túi đều có chữ “frivolous: bên trong đựng 03 chiếc tã quần màu trắng, trên một mặt của mỗi tã quần đều có chữ “head of a radish”; 01 túi (một) túi ni lon màu trắng có quai xách, trên hai mặt của túi đều có chữ “Merris Kid” bên trong đựng 03 chiếc tã quần đều có hình con thỏ; 01 túi ni lon màu hồng một đầu có rãnh khóa nhựa, trên một mặt có chữ “A”, bên trong không chứa gì; 01 túi ni lon màu xanh một đầu có rãnh khóa nhựa, viền màu đỏ, bên trong không chứa gì; 01 (một) túi thuốc hoạt huyết dưỡng não màu trắng có nhãn “ABOPHA” bên trong đựng 05 (năm) vỉ thuốc, mỗi vỉ thuốc ở một mặt đều có chữ “HOẠT HUYẾT DƯỠNG NÃO” màu đỏ.

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước: 02 điện thoại di động (01 (một) điện thoại màu tím đen, nhãn hiệu Nokia, có số seri: 353690055829742; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu nâu đen, loại máy một thân, số Seri: 358252045854242) - Trả lại cho bị cáo: 01 (một) túi da màu đỏ trên mặt có ký hiệu “.. c..” màu đen; 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Vương Thị Thu H và 5.400.000 đồng nhưng tạm giữ số tiền để đảm bảo thi hành án.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015 buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Ông Trần Văn Huy - Luật sư, bào chữa cho bị cáo Vương Thị Thu H phát biểu tranh luận: Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang truy tố đối với bị cáo Vương Thị Thu H về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo điểm b khoản 4 Điều 250 của Bộ luật hình sự, là có căn cứ. Về hình phạt đề nghị Hội đồng xem xét áp dụng đối với bị cáo. Về tình tiết giảm nhẹ bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có bố mẹ đẻ có công với cách mạng, bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, chồng ly hôn, bố mẹ cao tuổi, một mình nuôi con chưa thành niên ăn học, bị cáo bị bệnh thường xuyên phải điều trị.

Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại bị cáo số tiền 5.400.000đồng thu giữ của bị cáo khi bị bắt vì không liên quan đến vụ án. Đề nghị miễn hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo.

Bị cáo Vương Thị Thu H đồng ý với quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phát biểu tranh luận: Anh NLQ1, cháu Vũ Thu H1 không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo Vương Thị Thu H: Bị cáo biết hành vi của bị cáo là phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm được trở về gia đình nuôi dậy con cái.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố xét xử: Kể từ khi khởi tố vụ án hình sự, trong giai đoạn điều tra, truy tố vụ án, Hội đồng xét xử thấy Điều tra viên, Kiểm sát viên và Luật sư bào chữa cho bị cáo đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không có vi phạm gì. Tại giai đoạn xét xử sơ thẩm, Kiểm sát viên và Luật sư bào chữa cho bị cáo đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không có hành vi, quyết định nào vi phạm tố tụng.

[2] Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng: Một số người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên những người này đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng theo khoản 1 Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[3] Tại phiên toà bị cáo Vương Thị Thu H đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Xét thấy đã có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 15 giờ 45 phút ngày 13/3/2020, tại trước cửa nhà nghỉ Hương Sen, ở số 2A, đường Hùng Vương 3, tổ Tiền Tiến, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Vương Thị Thu H, sinh năm 1978, nơi đăng ký NKTT: Thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh B; chỗ ở: Thôn R, xã Đ, huyện L, tỉnh B về hành vi vận chuyển trái phép 261,09 gam ma túy Methamphetamine.

Bản Cáo trạng số: 39/CT-VKS-P1 ngày 23/7/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang tại phiên tòa đã truy tố bị cáo Vương Thị Thu H về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo điểm b, khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự; là đúng người, đúng tội và không oan đối với bị cáo.

Hành vi của bị cáo Vương Thị Thu H là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến việc độc quyền quản lý của nhà nước đối với các chất về ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó nó còn là nguyên nhân và điều kiện phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, việc xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự đối với bị cáo là cần thiết.

[4] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Vương Thị Thu H thì thây:

- Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS theo quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS.

- Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Bị cáo Vương Thị Thu H thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có bố đẻ là ông Vương Bá T là thương binh, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhì, được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị tặng Kỷ niệm chương chiến sỹ bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972; đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần xử phạt bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc bắt bị cáo cách ly xã hội một thời gian dài, như vậy mới tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, đảm bảo phòng ngừa chung và phục vụ cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma tuý trong giai đoạn hiện nay.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo Vương Thị Thu H có hoàn cảnh kinh té khó khăn, chồng ly hôn, con đang học lớp 12 do ông Ngoại nuôi dưỡng. Do vậy, Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Quá trình điều tra xác định chiếc xe ô tô BKS 98A- 285.08, 01 bản phô tô đăng ký xe ô tô, 01 giấy chứng nhận kiểm định và 01 giấy phép lái xe mang tên NLQ1 là tài sản của anh NLQ1. Ngày 17/4/2020, Cơ quan điều tra ra Quyết định xử đồ vật, tài liệu trả lại cho anh NLQ1. Tại phiên toà anh NLQ1 không có Yêu cầu gì về những tài sản thu giữ trên nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Đối với chiếc xe đạp điện H sử dụng để đi nhận ma túy của C, con gái của H là Vũ Thu H1, sinh năm 2003 đã bán cho một người không quen biết nên Cơ quan điều tra không thu hồi được nên không xem xét giả quyết.

- 01 (một) hộp bìa cat tong, trên hai mặt đều có chữ “OISHI” và “ TEAGO”, ký hiệu “QT” niêm phong bằng dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và chữ ký cùng tên của giám định viên Phạm Hữu Nam và đại diện Cơ quan trưng cầu giám định là Phạm Tuấn Mạnh, bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định được giám định là ma tuý; 01 (một) túi ni lon màu hồng đỏ; 01 (một) túi ni lon màu trắng có quai xách, trên hai mặt của túi đều có chữ “frivolous: bên trong đựng 03 chiếc tã quần màu trắng, trên một mặt của mỗi tã quần đều có chữ “head of a radish”;

01 túi (một) túi ni lon màu trắng có quai xách, trên hai mặt của túi đều có chữ “Merris Kid” bên trong đựng 03 chiếc tã quần đều có hình con thỏ; 01 túi ni lon màu hồng một đầu có rãnh khóa nhựa, trên một mặt có chữ “A”, bên trong không chứa gì; 01 túi ni lon màu xanh một đầu có rãnh khóa nhựa, viền màu đỏ, bên trong không chứa gì;

01 (một) túi thuốc hoạt huyết dưỡng não màu trắng có nhãn “ABOPHA” bên trong đựng 05 (năm) vỉ thuốc, mỗi vỉ thuốc ở một mặt đều có chữ “HOẠT HUYẾT DƯỠNG NÃO” màu đỏ. Xét thấy ma tuý là vật nhà nước cấm lưu hành, các vật chứng khác thu giữ có liên quan đến vụ án không có giá trị cần tịch thu tiêu huỷ.

- 01(một) điện thoại màu tím đen, nhãn hiệu Nokia, có số seri:

353690055829742; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu nâu đen, loại máy một thân, số Seri: 358252045854242. Xét thấy 2 chiếc điện thoại của bị cáo dùng để liên lạc trong việc vận chuyển ma tuý cần tịch thu sung công quỹ nhà nước.

- 01 (một) túi da màu đỏ trên mặt có ký hiệu “.. c..” màu đen; 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Vương Thị Thu H; 5.400.000 đồng (đã nộp tài khoản kho bạc) cơ quan điều tra thu giữ là tài sản của bị cáo không liên quan đến vụ án nên trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ 5.400.000 đồng để đảm bảo thi hành án.

[6] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; Điều 136 Bộ luật TTHS; Điều 21; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Vương Thị Thu H phải nộp tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Vương Thị Thu H phạm tội “ Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm b, khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015;

Khoản 2 Điều 135; Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Điều 21; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Vương Thị Thu H 20 ( Hai mươi) năm tù.Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 13/3/2020.

Miễn hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo.

[2] Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

- Tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) hộp bìa cat tong, trên hai mặt đều có chữ “OISHI” và “ TEAGO”, ký hiệu “QT” niêm phong bằng dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và chữ ký cùng tên của giám định viên Phạm Hữu Nam và đại diện Cơ quan trưng cầu giám định là Phạm Tuấn Mạnh, bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định được giám định là ma tuý; 01 (một) túi ni lon màu hồng đỏ; 01 (một) túi ni lon màu trắng có quai xách, trên hai mặt của túi đều có chữ “frivolous: bên trong đựng 03 chiếc tã quần màu trắng, trên một mặt của mỗi tã quần đều có chữ “head of a radish”; 01 túi (một) túi ni lon màu trắng có quai xách, trên hai mặt của túi đều có chữ “Merris Kid” bên trong đựng 03 chiếc tã quần đều có hình con thỏ; 01 túi ni lon màu hồng một đầu có rãnh khóa nhựa, trên một mặt có chữ “A”, bên trong không chứa gì; 01 túi ni lon màu xanh một đầu có rãnh khóa nhựa, viền màu đỏ, bên trong không chứa gì; 01 (một) túi thuốc hoạt huyết dưỡng não màu trắng có nhãn “ABOPHA” bên trong đựng 05 (năm) vỉ thuốc, mỗi vỉ thuốc ở một mặt đều có chữ “HOẠT HUYẾT DƯỠNG NÃO” màu đỏ.

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước: 01(một) điện thoại màu tím đen, nhãn hiệu Nokia, có số seri: 353690055829742; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu nâu đen, loại máy một thân, số Seri: 358252045854242.

- Trả lại bị cáo Vương Thị Thu H: 01 (một) túi da màu đỏ trên mặt có ký hiệu “.. c..” màu đen; 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Vương Thị Thu H;

5.400.000 đồng (đã nộp tài khoản kho bạc). Nhưng tạm giữ số tiền 5.400.000 đồng để đảm bảo thi hành án.

[3] Án phí: Bị cáo Vương Thị Thu H phải chịu 200.000 đồng ( Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Án xử sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 35/2020/HS-ST ngày 21/09/2020 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:35/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;