Bản án 35/2017/HSST ngày 30/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ XUYÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 35/2017/HSST NGÀY 30/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 30 tháng 08 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 34/2017/TLST-HS ngày 16 tháng 08 năm 2017, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2017/HSST-QĐ ngày 18/08/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Hồng Đ, sinh năm 1963; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi ở: Thôn V, xã D, huyện X, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: làm ruộng; Trình độ văn hoá: 05/10; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Vợ: Đinh Thị T; Có 02 con, lớn 34 tuổi, nhỏ 32 tuổi; Con ông: Bùi Minh C (đã chết) và bà Nghiêm Thị S; Tiền án, tiền sự: không (Theo danh chỉ bản số 175 lập ngày 05/05/2017 tại Công an huyện Phú Xuyên và lý lịch bị can phản ánh); Nhân thân: Ngày 24/06/2002 bị Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội xử 15 tháng tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản"; Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam ngày 05/05/2017, hiện đang tạm giam (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 05/05/2017, tại nhà riêng của Bùi Hồng Đ, Tổ tuần tra của Công an huyện Phú Xuyên bắt quả tang Bùi Hồng Đ đang bán ma túy cho Nguyễn Mạnh Cường (Sinh năm 1990, HKTT : Thôn Trung, xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Thu giữ tại túi quần trước bên phải của Đ 05 gói ma túy, túi quần sau bên phải 400.000 đồng ; Thu giữ của Cường 01 gói ma túy ở túi quần trước bên phải. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Đ, Cơ quan điều tra thu giữ 01 gói ma túy ở dưới đệm giường trong phòng ngủ và 01 chiếc cân tiểu ly điện tử.

Tại bản kết luận giám định số 3982/KLGĐ – PC54 ngày 05/07/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận:

- Tinh thể màu trắng bên trong 05 túi nilon thu giữ trên người của Bùi Hồng Đ là ma túy loại Methamphetamine cân nặng 1,889 gam.

- Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon thu giữ trong nhà riêng của Đ là ma túy loại Methamphetamine cân nặng 0,270 gam.

- Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon thu giữ trên người của Nguyễn Mạnh Cường là ma túy loại Methamphetamine cân nặng 0,210 gam.

Tại cơ quan điều tra Bùi Hồng Đ khai nhận: Khoảng 09 giờ sáng ngày 05/05/2017, Đ đi xe buýt đến khu vực bến xe giáp Bát – thành phố Hà Nội để mua ma túy. Tại đây, Đ đã gặp một người đàn ông có tên là Hùng (Đ không biết lai lịch địa chỉ của người đàn ông này) và mua 01 gói ma túy với giá 1.600.000 đồng. Sau khi mua được ma túy Đ mang về nhà chia ra thành 07 gói nhỏ, Đ lấy 01 gói sử dụng cho bản thân gần hết một phần, phần còn lại Đ giấu ở dưới đệm đầu giường ngủ, 06 gói còn lại Đ cất trong túi quần đang mặc mục đích ai mua thì bán. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi Đ đang ở nhà thì có Cường đến hỏi mua ma túy, Đ bán cho Cường 01 gói với giá 400.000 đồng. Khi Đ vừa đưa ma túy cho Cường và nhận số tiền 400.000 đồng thì bị lực lượng Công an huyện Phú Xuyên đến bắt quả tang cùng với các vật chứng.

Đối với người đàn ông tên Hùng đã bán ma túy cho Đ: Đ khai không quen biết và không biết tên tuổi địa chỉ của người này. Do đó, không có căn cứ để điều tra xác minh làm rõ và xử lý.

Đối với Nguyễn Mạnh Cường đi mua ma túy về sử dụng do bản thân nghiện ma túy với số lượng nhỏ, không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra xử lý hành chính là có căn cứ.

Tại phiên toà:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai tại cơ quan điều tra. Bị cáo thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố đúng với hành vi bị cáo đã thực hiện. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tỏ ra hối hận và đề nghị Tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Bản cáo trạng số 37/CT-VKS ngày 15/08/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên truy tố Bùi Hồng Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 - BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị: xử phạt Bùi Hồng Đ từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194; Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo; Về vật chứng: Tịch thu và tiêu hủy vật chứng là ma túy và 01 chiếc cân tiểu li điện tử; tịch thu sung quỹ Nhà nước 400.000 đồng là số tiền bị cáo có được do hành vi phạm tội mà có. Buộc bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng bị cáo Bùi Hồng Đ thành khẩn nhận tội, hứa sẽ sửa chữa, đề nghị Hội đồng xét xử khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp lệ, đủ cơ sở kết luận: Hồi 16 giờ ngày 05/05/2017, tại nhà riêng của Bùi Hồng Đ, khi Đ vừa bán 01 gói ma túy Methamphetamine với giá 400.000 đồng cho Nguyễn Mạnh Cường thì bị Tổ công tác của Công an huyện Phú Xuyên đến kiểm tra bắt quả tang. Cơ quan điều tra thu giữ của Đ 06 gói Methamphetamine có trọng lượng 2,159 gam ; Thu giữ của Cường 01 gói Methamphetamine có trọng lượng 0,210 gam. Tổng trọng lượng 07 gói Methamphetamine là 2,439 gam.

Đối chiếu quy định của pháp luật, hành vi của Đ đã phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" được quy định tại khoản 1 Điều 194 - BLHS. Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên truy tố bị cáo ra xét xử theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ma túy là hiểm hoạ của xã hội bởi ma túy là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh dẫn đến chết người, làm thiệt hại kinh tế, gây suy thoái đạo đức, lối sống và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm nguy hiểm. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, để kịp thời đấu tranh phòng chống tội phạm, cần thiết phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự.

Bị cáo có nhân thân xấu, để có tiền chi tiêu, không chịu lao động, kiếm tiền bằng việc làm lương thiện mà thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma tuý trực tiếp gieo rắc tệ nạn, tật bệnh cho đồng loại, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, vì vậy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để bị cáo thấm thía với tội lỗi của mình mà trở về con đường lương thiện, đồng thời cũng là để làm gương cho những kẻ khác.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải, do đó cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS. Bố đẻ bị cáo là liệt sỹ nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 46 Bộ Luật Hình sự.

Xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, khi lượng hình, có thể giảm nhẹ một phần hình phạt, chứng tỏ sự nhân đạo của pháp luật để bị cáo yên tâm cải tạo, sớm trở thành người có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Xét bị cáo không có nghề nghiệp thu nhập ổn định nên không áp dụng.

Đối với người đàn ông tên Hùng đã bán ma túy cho Đ: Đ khai không quen biết và không biết tên tuổi địa chỉ của người này. Do đó, không có căn cứ để điều tra xác minh làm rõ và xử lý.

Đối với Nguyễn Mạnh Cường đi mua ma túy về sử dụng do bản thân nghiện ma túy với số lượng nhỏ, không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra xử lý hành chính là có căn cứ.

Về vật chứng: Do cơ quan điều tra thu giữ là 07 gói Methamphetamine là 2,439 gam là chất độc hại nên cần tịch thu và tiêu huỷ; Chiếc cân tiểu li điện tử là công cụ phạm tội không còn giá trị sử dụng nên tịch thu và tiêu hủy; tịch thu sung công quỹ 400.000 đồng là số tiền bị cáo có được do hành vi phạm tội mà có.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Bùi Hồng Đ phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự:

Phạt: Bị cáo Bùi Hồng Đ 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 05/05/2017.

2. Về vật chứng: Căn cứ điều 76  Bộ Luật tố tụng hình sự Điều 41 BLHS:

- Tịch thu và tiêu huỷ:

+ 1,889 gam Methamphetamine bên trong 01 (Một) phong bì niêm phong ngày 05/05/2017.

+ 0,270 gam Methamphetamine bên trong 01 (Một) phong bì niêm phong ngày 05/05/2017.

+ 0,210 gam Methamphetamine bên trong 01 (Một) phong bì niêm phong ngày 05/05/2017.

+ 01 cân tiểu li điện tử đã qua sử dụng.

 (Các vật chứng này hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 28/08/2017).

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 400.000 đồng (Bốn trăm nghìn đồng) (hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên quản lý theo Ủy nhiệm chi, chuyển khoản, chuyển tiền điện tử lập ngày 24/08/2017 tại Kho bạc Nhà nước huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 - BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 231, 234 BLTTHS:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 35/2017/HSST ngày 30/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:35/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Xuyên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;