Bản án 35/2017/HSST ngày 29/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ANH SƠN – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 35/2017/HSST NGÀY 29/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Anh Sơn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 33/2017/HSST ngày 15/9/2017 đối với bị cáo:

Hồ Sỹ T - Sinh ngày 01 tháng 5 năm 1998

Tên gọi khác: không

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay : Thôn 4, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An

Trình độ văn hoá : 9/12 - Nghề nghiệp : Lao động tự do

Dân tộc : Kinh ; Quốc tịch: Việt Nam ; Tôn giáo: không.

Con ông: Hồ Sỹ K (Đã chết) - Con bà: Nguyễn Thị T, sinh năm 1971, hiện sinh sống tại thôn 4, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An.

Anh, chị, em ruột: có 04 người, bị cáo là con thứ 4 trong gia đình

Vợ, con: Chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

Người bị hại:

Anh Lê Anh T – Sinh năm: 1992

Trú tại: thôn T, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1, Ông Văn Mạnh B – Sinh năm 1968

Trú tại: thôn 4, xã Đ, huyện A, Nghệ An. Vắng mặt.

2, Anh Văn Bá P – Sinh năm 1996

Trú tại: thôn 4, xã Đ, huyện A, Nghệ An. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hồ Sỹ T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 20 giờ, ngày 13/5/2017, Hồ Sỹ T đến chơi và đang ở nhà của Văn Bá P tại thôn 4, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An. P hỏi T: “Mi có về không?”, T nói: “có xe chở tao đi đây cái”. P đồng ý và dùng xe máy nhãn hiệu NAGAKY, biển kiểm soát 37X6 – 0812 (xe của gia đình P) chở T đi. Khi đi đến trước cổng trường mầm non xã Đ (thuộc thôn T, xã Đ), T nói P dừng lại chờ T để T đi lấy đồ rồi đi về. T xuống xe và đi bộ vào cổng nhà bà Đào Thị Q(Là bà của anh Lê Anh T, anh T ở cùng với bà Q) ở thôn T, xã Đ, huyện A. Quan sát xung quanh thấy không có ai ở trong nhà, T đi lên thềm nhà bà Q, bỏ dép ở trước cửa gian nhà chính rồi đi vào nhà. T đi đến chiếc tủ gỗ ba buồng để ở gian giữa nhà, thấy cửa tủ bị khóa. T dùng tay giật tung cánh tủ, lấy 01 máy tính xách tay đưa ra để ở bàn (Cách tủ khoảng 02 mét), rồi T tiếp tục lục tủ tìm bộ xạc pin của máy tính. Khi T đang lấy bộ xạc pin của máy tính thì bị bà Trịnh Thị Đ(ở thôn 1, xã Đ, huyện A) sang nhà bà Q chơi phát hiện nên T bỏ lại chiếc máy tính và cầm bộ xạc pin và dây cắm điện chạy ra phía sau nhà anh T. T vứt bộ xạc pin cùng dây cắm điện rồi trèo qua tường rào chạy trốn.

Ngày 14/5/2017 Hồ Sỹ T đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại kết luận định giá số 11, ngày 18/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Anh Sơn kết luận: Chiếc máy tính xách tay hiệu ASUS X751 của anh Lê Anh T bị Hồ Sỹ T trộm cắp có giá trị tại thời điểm bị chiếm đoạt là 6.300.000 đồng (Sáu triệu ba trăm nghìn đồng)

Về vật chứng vụ án: Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS X751 và 01 dây xạc pin

- 01 đôi dép màu vàng, quai màu đen do Hồ Sỹ T để lại tại hiện trường.

- 01 xe máy nhãn hiệu NAGAKY màu đen, biển kiểm soát 37X6 – 0812.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xác định chiếc xe máy Văn Bá P dùng để chở Hồ Sỹ T không phải là phương tiện phạm tội nên đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Văn Bá M (bố của Văn Bá P); 01 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS X751 và 01 dây xạc pin màu đen cơ quan điều tra đã trả lại cho người bị hại anh Lê Anh T.

Cáo trạng số 33/VKS-HS ngày 15/9/2017 của VKSND huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Hồ Sỹ T về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay Đại diện Viên kiểm sát nhân dân huyện Anh Sơn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Hồ Sỹ T về tội: “Trộm cắp tài sản” và đề nghị:

Áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 18; Điều 52; Điều 60 Bộ Luật hình sự 1999 . Xử phạt Hồ Sỹ T từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Tại phiên tòa bị cáo Hồ Sỹ T nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hồ Sỹ T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 20 giờ, ngày 13/5/2017 tại nhà của bà Đào Thị Q, anh Lê Anh T thuộc thôn T, xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An, Hồ Sỹ T đã có hành vi lấy trộm 01 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS X751 của anh Lê Anh T có giá trị tại thời điểm bị chiếm đoạt là 6.300.000 đồng (Sáu triệu ba trăm nghìn đồng). Khi đang lấy bộ xạc pin của chiếc máy tính, do bị phát hiện nên T đá bỏ lại chiếc máy tính và cầm bộ xạc pin ra ngoài vứt phía sau hồi nhà, rồi trèo qua tường rào chạy trốn.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Hồ Sỹ T đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999.

Hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Sỹ T thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tuy nhiên hành vi của bị cáo là liều lĩnh, coi thường pháp luật. Bị cáo đã lợi dụng lúc đêm tối, chủ nhà là bà Đào Thị Q đã già yếu và ở nhà một mình nên đã lén lút vào nhà chiếm đoạt tài sản. Hành vi đó không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự, trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Do đó cần phải lên một mức án thật nghiêm mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại. Vào ngày 14/5/2017 bị cáo đã đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn để đầu thú về hành vi phạm tội của mình. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm g,h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội. Bên cạnh đó, xét thấy trong quá trình thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, do bị phát hiện nên bị cáo đã bỏ chạy và để lại chiếc máy vi tính, bị cáo chưa thực hiện được mục đích của mình là chiếm đoạt tài sản. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản, tuy nhiên bị cáo không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của bị cáo. Do đó hành vi của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, được quy định tại Điều 18 Bộ luật hình sự, nên cần áp dụng chính sách hình sự đối với trường hợp phạm tội chưa đạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Ngoài ra, bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX xét thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng là đủ.

Trong vụ án này còn có Văn Bá P, là người chở Hồ Sỹ T đến thôn T, xã Đ, huyện A để T thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, nhưng khi T nhờ P chở đi thì T không nói cho P biết về ý định trộm cắp tài sản và P cũng không biết được mục đích của T là đi trộm cắp tài sản. Do đó Cơ quan cảnh sát điều tra không xử lý hành vi của Văn Bá P là đúng quy định của pháp luật.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS X751 và 01 dây xạc pin

- 01 đôi dép màu vàng, quai màu đen do Hồ Sỹ Tú để lại tại hiện trường.

- 01 xe máy nhãn hiệu NAGAKY màu đen, biển kiểm soát 37X6 – 0812.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xác định chiếc xe máy Văn Bá P dùng để chở Hồ Sỹ T không phải là phương tiện phạm tội nên đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Văn Bá M (bố của Văn Bá P) là đúng quy định của pháp luật.

01 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS X751 và 01 dây xạc pin màu đen cơ quan điều tra đã trả lại cho người bị hại anh Lê Anh T là đúng quy định của pháp luật.

  01 đôi dép màu vàng, quai màu đen do Hồ Sỹ T để lại hiện trường. Xét thấy đây là tài sản của bị cáo, không phải là công cụ, phương tiện phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo Hồ Sỹ T.

Về trách nhiệm dân sự:

Chiếc xe máy nhãn hiệu NAGAKY màu đen, biển kiểm soát 37X6 – 0812 đã trả

lại cho chủ sở hữu ông Văn Bá M; 01 máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS X751 và 01 dây xạc pin màu đen đã trả lại người bị hại anh Lê Anh T. Nay anh T, ông M không yêu cầu gì thêm về dân sự nên HĐXX không xem xét.

Về án phí: Bị cáo Hồ Sỹ T phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuy ên bố : Bị cáo Hồ Sỹ T phạm tội: “Trộm cắp tài sản”

 Áp d ụng: Khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 18; Điều 52; Điều 60 Bộ Luật hình sự 1999. Xử phạt Hồ Sỹ T 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 (Mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 29/9/2017.

Giao bị cáo Hồ Sỹ T cho UBND xã Đ, huyện A, tỉnh Nghệ An phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo Hồ Sỹ T 01 đôi dép màu vàng, quai màu đen

Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Anh Sơn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Anh Sơn ngày 20/9/2017.

Về án phí : Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Quốc hội

Bị cáo Hồ Sỹ T phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Văn Bá P có quyền kháng cáo lên TAND tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Văn Mạnh B có quyền kháng cáo lên TAND tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

343
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 35/2017/HSST ngày 29/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:35/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;