Bản án 34/2019/HSST ngày 02/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐƠN DƯƠNG, TỈNH LĐ

BẢN ÁN 34/2019/HSST NGÀY 02/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 07 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đơn Dương, tỉnh LĐ xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 31/2019/HSST ngày 06 tháng 05 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn A, sinh năm 1987; Nơi đăng ký HKTT: Số nhà 20 – thôn Lộc Thọ – LD – TĐ – LĐ; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ văn hóa: 07/12; Con ông Nguyễn Văn B (đã chết) và bà Phan Thị C; Chị em ruột: Có 05 người, lớn nhất sinh năm 1981, nhỏ nhất sinh năm 1992, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; Vợ: Phạm Thị D, sinh năm 1988; tiền sự: không; tiền án: ngày 23/06/2017 Nguyễn Văn A bị Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng xử 06 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”, đã chấp hành xong án phạt tù vào ngày 14/02/2018; bị bắt tạm giữ từ ngày 19/02/2019 cho đến nay (Có mặt).

Người bị hại:

Ông Nguyễn Đình Minh E, sinh năm 1993; Nơi đăng ký HKTT: Thôn ST C2 – TK - Đ– LĐ. Trú tại: Thôn LT – TK – Đ – LĐ (Có mặt).

Người làm chứng:

Ông Nguyễn Văn G, sinh năm 1981; Trú tại: Thôn LX – TK – Đ – LĐ. (Có mặt).

Ông Nguyễn Đăng H, sinh năm 1991; Trú tại: Thôn TL – LD – TĐ – LĐ. (Có mặt).

Ông Nguyễn Trung K, sinh năm 1994; Trú tại: Thôn LX – TK – Đ – LĐ. (Vắng mặt).

Ông Nguyễn Trần Duy Q, sinh năm 1999; Trú tại: Thôn TH– TK – Đ – LĐ. (Vắng mặt).

Ông Nguyễn Tiến M, sinh năm 1993; Trú tại: Thôn TH – TK – Đ – LĐ. (Vắng mặt).

Ông Nguyễn Viết Nhật N, sinh năm 1993; Trú tại: Thôn TH– TK – Đ – LĐ. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ ngày 11/08/2018 Nguyễn Văn G, Nguyễn Văn A, Nguyễn Đăng H ngồi hát Karaoke tại Phòng số 2 của quán Newgold thuộc thôn TH – TK – Đ – LĐ thì bị nhóm thanh niên bao gồm Nguyễn Trung K, Nguyễn Trần Duy Q, Nguyễn Tiến M, Nguyễn Viết Nhật N vào trong phòng gây sự và đánh G, A, H bị thương, sau đó bỏ về. Do bức xúc vì bị đánh vô cớ nên G đã đi vào quầy bán hàng của quán lấy một con dao cầm trên tay rồi cùng A và H đi ra ngoài cổng thì thấy Nguyễn Văn Y từ ngoài cổng đi vào uống cà phê. Nghĩ rằng Y là người đánh mình ban đầu nên H đã đuổi theo Y vào trong quán và đánh Y. Bạn của Y là Nguyễn Đình Minh E đang ngồi uống cà phê thấy bạn bị đánh nên vào can ngăn thì bị H đánh chạy vào trong nhà vệ sinh, lúc này Nguyễn Văn A giật lấy con dao trên tay của Nguyễn Văn G xông vào đâm Nguyễn Đình Minh E gây thương tích.

Tại kết luận giám định số 280/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh LĐ kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với thương tích của Nguyễn Đình Minh E tại thời điểm giám định là 13%, vết thương do vật có cạnh sắc gây nên.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định nêu trên.

Bản cáo trạng số 32/CT-VKS-ĐD ngày 04 tháng 05 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đơn Dương đã truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vào ngày 11/08/2018 do bức xúc vì bị nhóm thanh niên Nguyễn Trung K, Nguyễn Trần Duy Q, Nguyễn Tiến M, Nguyễn Viết Nhật N đánh bị thương tại Phòng Karaoke số 2 của quán Newgold nên bị cáo cùng Nguyễn Văn G, Nguyễn Đăng H ra cổng đứng và nghĩ Nguyễn Văn Y là người đánh mình nên H đã đánh Y và đánh bạn của Y là Nguyễn Đình Minh E, sau đó bị cáo đã có hành vi dùng dao giật được từ tay Nguyễn Văn G xông vào đâm Nguyễn Đình Minh E gây thương tích.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị hại Nguyễn Đình Minh E xác nhận lời khai của bị cáo là đúng. Vào ngày 11/08/2018 bị hại đang ngồi uống cà phê trong quán Newgold thì thấy bạn của bị hại là Nguyễn Văn Y bị Nguyễn Văn G, Nguyễn Đăng H đánh nên bị hại đã đến khuyên can thì bị H dùng tay đánh chạy vào đường luồng trong nhà vệ sinh, sau đó bị cáo dùng con dao giật được trên tay của Nguyễn Văn G xông vào đâm bị hại, bị hại lấy tay đỡ và ngồi xuống thì bị cáo tiếp tục đâm vào tay, lưng và đầu bị hại. Lúc bị hại định đi ra ngoài để lên Trạm xá thì bị cáo tiếp tục đấm vào mặt của bị hại.

Người làm chứng Nguyễn Văn G, Nguyễn Đăng H xác định lời khai của bị cáo là đúng. Vào lúc 19 giờ ngày 11/08/2018 bị cáo cùng G, H ngồi hát Karaoke tại phòng số 2 của quán Newgold thì bị Nguyễn Trung K, Nguyễn Trần Duy Q, Nguyễn Tiến M, Nguyễn Viết Nhật N vào gây sự rồi dùng tay chân đánh bị cáo cùng G, H bị thương. Do bức xúc vì bị đánh vô cớ nên bị cáo cùng G, H ra cổng đứng thì gặp Nguyễn Văn Y đi vào quán uống cà phê, cho rằng Y là người cùng nhóm của G vào đánh mình nên H đã dùng tay đánh Y và bạn của Y là Nguyễn Đình Minh E, sau đó bị cáo đã giật con dao trên tay của G xông vào đâm E gây thương tích.

Người làm chứng Nguyễn Văn Y xác định vào ngày 11/08/2018 Y đến quán Newgold để uống cà phê thì gặp bị cáo cùng G, H đứng ngay cổng, trên tay G có cầm 01 con dao. Lúc Y ra dắt xe thì G chỉ tay vào mặt và hỏi Y “Mày đánh bạn tao phải không?”, Y nói nhầm rồi thì bị G đuổi đánh, khi bị hại vào can ngăn thì bị G đánh và bị cáo dùng dao đâm bị thương.

Người làm chứng Nguyễn Trung K, Nguyễn Trần Duy Q, Nguyễn Tiến M, Nguyễn Viết Nhật N xác định vào lúc 19 giờ ngày 11/08/2018, Y, H, G do có mâu thuẫn từ trước với nhóm của bị cáo và Nguyễn Văn G, Nguyễn Đăng H nên đã dùng tay, chân đánh bị cáo, G, H bị thương sau đó bỏ về.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Vào ngày 11/08/2018 bị cáo Nguyễn Văn A đã có hành vi dùng dao đâm bị Hại Nguyễn Đình Minh E bị thương với tỷ lệ thương tật là 13%, là vi phạm pháp luật, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điểm h Khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn A; Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A từ 30 đến 36 tháng tù giam.

Bị cáo không có ý kiến gì về mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Đơn Dương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đơn Dương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt người và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào ngày 11/08/2018 bị cáo đã có hành vi dùng dao đâm bị hại Nguyễn Đình Minh E bị thương tỷ lệ thương tật 13% tại các vị trí Lưng trái dài 5cm, trán trái dài 8cm, bàn tay phải 5,5cm có hạn chế chức năng. Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của của bị cáo Nguyễn Văn A đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Đánh giá tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp dùng hung khí xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, làm mất trật tự xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Xét vai trò phạm tội của bị cáo thấy rằng bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý, bị cáo có nhân thân xấu, ngày 09/02/2010 UBND tỉnh LĐ ra Quyết định đưa bị cáo đi cơ sở giáo dục do vi phạm nhiều lần đánh nhau và gây rối trật tự công cộng, có 01 tiền án do Tòa án nhân dân huyện ĐT xét xử về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ nhưng bị cáo không tu tâm dưỡng tính mà còn tiếp tục thực hiện hành vi cố ý gây thương tích. Sau khi gây án, bị cáo còn bỏ trốn khỏi địa phương gây khó khăn cho công tác điều tra. Vì vậy, cần phải có mức án xử lý thật nghiêm khắc đối với bị cáo và cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để các bị cáo thấy được hành vi sai trái của mình mà tu dưỡng làm công dân tốt về sau.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt:

Hành vi của các bị cáo vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng nên bị xét xử ở Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm do chưa được xóa án tích nên áp dụng điểm h Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự tăng nặng hình phạt.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần áp dụng điểm s Khoản 1 Điều 51 của bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình là phù hợp.

Việc Nguyễn Văn A dùng hung khí gây thương tích cho Nguyễn Đình Minh E thì Nguyễn Đăng H và Nguyễn Văn G không biết nên không đề cập đến.

Đi với hành vi tham gia đánh nhau trước khi Nguyễn Văn A gây thương tích cho Nguyễn Đình Minh E của Nguyễn Đăng H, Nguyễn Trung K, Nguyễn Trần Duy Q, Nguyễn Viết Nhật N, Nguyễn Văn L thì cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Đơn Dương đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với các đối tượng này là thỏa đáng.

[5] Về vật chứng:

Đi với tang vật là con dao mà bị cáo dùng để gây thương tích cho bị hại, sau khi gây án bị cáo đã vứt hiện không tìm kiếm được nên không đề cập đến.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị hại đã yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 15.000.000đ và các bên đã thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền nêu trên. Xét thấy, việc hị hại rút yêu cầu là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên không xem xét đến. Nếu sau này có tranh chấp phát sinh thì sẽ được xem xét giải quyết bằng một vụ án dân sự khác.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu số tiền 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điểm h Khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 36 (ba mƣơi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 19/02/2019.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 34/2019/HSST ngày 02/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:34/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đơn Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;