Bản án 32/2019/HSST ngày 23/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 32/2019/HSST NGÀY 23/01/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 23 tháng 01 năm 2019. Tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:33/2018/HSST, ngày 03 tháng12 năm 2018. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:29/2019/QĐXXST-HS ngày 09/01/2019 đối với bị cáo.

Nguyễn Xuân H, sinh năm 1980; Nơi cư trú: Khu L, phường V, thành phố BN, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn:05/12; Dân tộc: Kinh; Giớitính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Xuân Đ ( đã chết ); Và bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm1957; Gia đình có 03 anh chị em, bản thân là thứ nhất; Có vợ là Bùi Thị Đ, sinh năm 1986; Có 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2014; Tiền án; Tiền sự Không; Nhân thân: Tại bản án số:67/2014/HSST ngày 26/02/2014 của TAND thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “ Đánh bạc”.

Bắt tạm giam từ ngày 21/9/2018 đến nay có mặt tại phiên toà. Người bị hại: Anh Nguyễn Chung C, Sinh năm 1982 ( Vắng mặt ). Trú tại: Khu 5, phường Đ, thành phố BN, tỉnh Bắc Ninh.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1957 ( Có mặt ).

Trú tại: Khu L, phường V, thành phố BN, Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau.

Thực hiện kế hoạch số 28/KH-ATGT ngày 10/8/2018 của UBND thành phốBắc Ninh về việc tổ chức tháng cao điểm bảo đảm an toàn giao thông tháng 9 năm2018. Kế hoạch công tác quý III, năm 2018 số 04/KH/QLTTĐT ngày 29/6/2018 của Đội quản lý trật tự đô thị thành phố Bắc Ninh về việc thực hiện công tác trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và Kế hoạch số 29/KH-QLĐT, ngày 27/8/2018 của UBND phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh về việc thực hiện thông báo số 83 ngày 23/8/2018 của UBND phường Vân Dương và lịch ra quân đảm bảo trật tự đô thị, trật tự xây dựng và an toàn giao thông tháng 9/2018. Ngày21/9/2018 Đội quản lý trật tự đô thị đã phân công các đồng chí: Nguyễn Văn D làm tổ trưởng; các đồng chí : Nguyễn Văn Th, Nguyễn Bá Th, Nguyễn Chung C và Trần Đức Tr làm tổ viên phối hợp cùng UBND phường Vân Dương thực hiện kiểm tra, xửlý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn phường Vân Dương. Đến khoảng 08 giờ 30 phút ngày 21/9/2018, tổ công tác có mặt tại chợ Lãm Làng, phường Vân Dương để làm nhiệm vụ. Tổ công tác phát hiện có 04 hộ bày bán hàng ở vỉa hè phía trước cổng chợ (khu vực cấm bán hàng), trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Đ đang bày bán thịt lợn. Tổ công tác đã tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các hộ vi phạm di chuyển vào trong chợ bán hàng. Nếu không chấp hành thì sẽ bị xử lý theo quy định. Sau đó tổ công tác tiếp tục di chuyển đến địa điểm khác để thực hiện nhiệm vụ. Đến khoảng hơn 9 giờ cùng ngày, tổ công tác quay lại cổng chợ Lãm Làng thì thấy 03 hộ đã di chuyển vào trong khu vực bán hàng theo quy định.

Bà Đ vẫn bán hàng tại khu vực cấm bán hàng. Tổ công tác tiếp tục nhắc nhở bà Đ nhưng bà Đ vẫn không chấp hành. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính, thu của bà Đ: 01 chiếc ô, ghế, cân, quạt và 01 con dao chọc tiết lợn, mũi dao đã bị sứt để lên thùng xe chuyên dụng. Bà Đ đứng đằng sau thùng xe giằng co để lấy lại đồ vật bị thu. Lúc này, Nguyễn Xuân H là con trai bà Đ thấy tổ công tác thu giữ tài sản của bà Đ đã xông vào lấy được 01 con dao (loại dao chọc tiết lợn) có lưỡi dao dài khoảng 30cm, chuôi dao bằng nhựa, dài khoảng 07cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao rộng khoảng 06cm, mũi dao đã bị cụt (con dao này là dao của bà Đ dùng để thái thịt đã bị tổ công tác thu), để ở trên xe của tổ công tác. H đã dùng tay trái cầm con dao trên chém 01 phát từ trái sang phải vào vùng chẩm cổ của anh Nguyễn Chung C làm anh C bị thương, rách da, chảy máu ở vùng chẩm cổ. Anh C bỏ chạy. Sau đó H tiếp tục dùng dao đuổi các thành viên trong tổ công tác đến ngã tư Lãm Làng, phường Vân Dương nhưng H không đuổi kịp. Sau đó H quay lại đưa con dao dùng để đuổi, đánh tổ công tác lại cho bà Đ. Bà Đ để dao ở cổng chợ Làm Làng, sau đó ai cầm dao thì bà Đ không biết. Sau khi sự việc xảy ra, tổ công tác đã thông báo cho lực lượng Công an đến giải quyết.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 23/CN ngày 02/10/2018 của Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc xác nhận tình trạng thương tích của anh C như sau: 01 vết thương vùng chẩm cổ, kích thước 03cm, sâu 0,3 cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 167/Tgt ngày 18/10/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh kết luận: Sẹo vùng chẩm cổ dài 03cm, rộng 0,2cm. Áp dụng chương 9, tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần I, sẹo vếtthương phần mềm. Mục I, số lượng sẹo ít, kích thước nhỏ = 2%. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định đối với anh Nguyễn Chung C là 2%. Cơ chết hình thành vết thương do tác động ngoại lực bởi vật sắc.

Với nội dung trên tại bản cáo trạng số 303 ngày 30 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Xuân H về tội " Cố ý gây thương tích " Theo điểm a, i, k khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Xuân H khai nhận ngày 21/9/2018 khithấy Đội quản lý trật tự đô thị thu đồ của mẹ đẻ bị cáo ở khu vực cổng chợ Lãm Làng bị cáo đã đến giằng co và lấy được 01 con dao nhọn để trên thùng xe của Đội quản lý trật tự đô thị chém một nhát từ trái sang phải vào vùng chẩm cổ của anh Nguyễn Chung C là thành viên tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Sau đó bị cáo còn cầm dao đuổi tổ công tác nhằm cản trở không cho tổ công tác thu giữ đồ của mẹ bị cáo. Bị cáo thừa nhận toàn bộ thương tích của anh C là do bị cáo gây ra, bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “ Cố ý gây thương tích” là đúng.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, đánh giátính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã kết luận về vụ án và đề nghị HĐXX:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân H phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, i, k khoản 1 Điều 134, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét do bị cáo và gia đình đã bồi thường đầy đủ cho anh Nguyễn Chung C số tiền là 3.000.000đ và anh C không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Bị cáo nhất trí với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[ 1 ] Tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Xuân H khai nhận toàn bộ hành vi phạm của mình, lời khai nhận của bị cáo phù hợp không gian, thời gian, đơn trình báo và thương tích của người bị hại, kết luận giám định thương tích, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ được công khai và tranh tụng tại phiên tòa thấy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo phạm tội "Cố ý gây thương tích". Tội phạm được quy định tại Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

[ 2 ] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp tới sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo có đủ nhận thức để biết được mọi hành vi sử dụng vũ lực xâm hại đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật. Song để ngăn cản không cho Đội quản lý trật tự đô thị thu đồ của mẹ bị cáo ngày 21/9/2018 bị cáo đã dùng dao nhọn chém vào vùng chẩm cổ của anh Nguyễn Chung C là thành viên Đội quản lý trật tự đô thị đang làm nhiệm vụ . Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 167/TgT ngày 18/10/2018 của Trung tâm Giám định pháp y, Sở y tế tỉnh Bắc Ninh kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của anh C là 2%. Hành vi phạm tội của bị cáo chẳng những gây tổn hại đến sức khoẻ của anh Nguyễn Chung C với tỷ lệ thương tật là 2% mà còncản trở đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, gây mất trật tự trị an ở địa phương, tạo tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. Xét thấy cần xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[ 3 ] Xét nhân thân và thái độ của bị cáo HĐXX nhận thấy. Bị cáo là đối tượng có nhân thân xấu, năm 2014 bị TAND thành phố Bắc Ninh xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng về tội “ Đánh bạc” ( Đã được đương nhiên xóa án tích theo quy định của pháp luật ).

Mặc dù đã nhận được sự khoan hồng của pháp luật song bị cáo vẫn không lấy đó làm bài học để cảnh tỉnh bản thân. Bị cáo có đủ nhận thức để biết được việc dùng dao nhọn là loại hung khí nguy hiểm xâm hại đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật. Song để cản trở hoạt động của Đội quản lý trật tự đô thị ngày 21/9/2018 bị cáo đã dùng dao nhọn là loại hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh C là thành viên tổ công tác đang thi hành công vụ với tỷ lệ thương tật là 2%. Hành vi của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Đây là các tình tiết định khung được quy định tại điểm a, i, k khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bản cáo trạng số 303 ngày 30 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo về tội " Cố ý gây thương tích " theo điểm a, i, k khoản 1 là Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Qua phân tích và nhận định trên HĐXX thấy cần có một mức hình phạt nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành một công dân tốt cho xã hội. Song khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt vì xét thấy, sau khi phạm tội tại tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, đã tác động để gia đình bồi thường cho anh Nguyễn Chung C số tiền là 3.000.000đ.

[ 4 ] Về trách nhiện dân sự: Tại phiên tòa người bị hại là anh Nguyễn Chung C có đơn xin được vắng mặt tại phiên Tòa. Theo lời khai của anh C thể hiện ngày 21/9/2018 anh được phân công cùng tổ công tác của Đội quản lý trật tự đô thị làm nhiệm vụ tại khu chợ Lãm Làng. Khi anh và tổ công tác đang làm nhiệm vụ thì bất ngờ bị Nguyễn Xuân H dùng dao nhọn chém vào vùng chẩm cổ của anh. Sau khi bị thương tích anh anh được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc. Anh C cũng xác nhận gia đình bị cáo đã bồi đầy đủ cho anh số tiền là 3.000.000đ, anh đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Đối với bà Nguyễn Thị Đ là mẹ đẻ bị cáo đã bồi thường cho anh C 3.000.000đ nay bà không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại bà số tiền trên do vậy không đặt ra xem xét.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân H phạm tội " Cố ý gây thương tích ".

Áp dụng điểm a, i, k khoản 1 Điều 134, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt Nguyễn Xuân H 10 ( Mười ) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 21/9/2018.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 23/01/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét do bị cáo và gia đình đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại và người bị hại không yêu cầu.

Về án phí: Áp dụng điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án hoặc ngày niêm yết kết quả bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 32/2019/HSST ngày 23/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:32/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;