Bản án 42/2017/HSST ngày 05/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 42/2017/HSST NGÀY 05/07/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05/7/2017, tại trụ sở khu dân cư (KDC) Trần Hưng Đạo, thị xã Chí Linh, Hải Dương. Xét xử sơ thẩm, lưu động, công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2017/HSST ngày 16/5/2017 đối với các bị cáo:

1. Vũ Anh T; sinh năm 1997; nơi ĐKNKTT: KDC số 9, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 9/12; Con ông: Vũ Văn K, con bà: Vũ Thị C; tiền án, tiền sự: Chưa; bị cáo bị bắt tạm giam tại Trại tạm giam Kim Chi- Công an tỉnh Hải Dương từ ngày 03/02/2017 đến nay- Có mặt tại phiên tòa.

2. Lê Quý H; sinh năm 1987; nơi ĐKNKTT và nơi ở hiện nay: KDC số 11, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; Con ông: Lê Quý H, con bà: Phạm Thị Kim Y; tiền án, tiền sự: Chưa; bị cáo bị bắt tạm giam tại Trại tạm giam Kim Chi- Công an tỉnh Hải Dương từ ngày 03/02/2017 đến ngày 12/5/2017 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”- Hiện tại ngoại, Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Văn Th; sinh năm 1983; trú tại: KDC số 4, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương- Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi liên quan: Chị Đồng Thị L; sinh năm 1983; trú tại: KDC số 5, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương - Vắng mặt (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

NHẬN THẤY

Các bị cáo Vũ Anh T và Lê Quý H bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 06/11/2016, Nguyễn Minh S, Lê Quý H và Vũ Anh T uống bia tại quán bia M thuộc KDC số 6, phường P, thị xã C. Trong lúc đang ngồi uống bia, S nhìn thấy anh Nguyễn Văn Th; sinh năm 1983; trú tại: KDC số 4, phường P, thị xã C đi vào quán để ăn liên hoan cùng đội bóng. Do có mâu thuẫn và xảy ra xô sát giữa S và anh Th từ trước nên khi nhìn thấy anh Th, S bảo H và T không uống bia nữa đi về (T và H không có mâu thuẫn gì với anh Th). H đi ra thanh toán tiền, S và T đi ra xe ô tô của S đỗ trước cửa quán chờ. Khi đi ra đến xe, T hỏi S vì sao lại đi về. S nói về gọi thêm người để đánh Th. T bảo không cần gọi thêm người, để T vào đánh trước, S đồng ý. T lấy tại vị trí hộp để đồ trên xe ô tô của S 01chiếc dùi cui điện màu đen, dài khoảng 15cm chạy vòng về phía cửa sau vào trong quán thì gặp anh Th đang đứng rót nước uống. T cầm chiếc dùi cui điện ở tay phải, bấm công tắc cho dùi cui phát ra tiếng kêu “Tạch, tạch” và dí vào vùng mạng sườn phải anh Th. Anh Th quay lại ném chiếc cốc thủy tinh đang cầm trên tay về phía T nhưng không trúng và làm cốc vỡ thành nhiều mảnh. Ngay lúc đó, S hai tay cầm một chiếc gậy gỗ hình trụ tròn, màu vàng, dài khoảng 1m, đường kính khoảng 5cm chạy từ cửa chính của quán vào. Khi đến vị trí phía sau chếch bên trái anh Th thì S vụt một cái theo chiều từ trên xuống dưới trúng vào đỉnh đầu trái anh Th. S vụt tiếp cái thứ hai thì anh Th đưa tay ra đỡ được một đầu gậy và giằng co với S làm cả hai ngã xuống nền nhà. S đứng dậy tiếp tục dùng gậy gỗ đánh vào phần đầu, vai và dùng chân đá nhiều cái vào vùng đầu, mặt anh Th. T tiếp tục dùng dùi cui điện dí nhiều cái vào vùng lưng và vai trái anh Th. Nghe thấy tiếng ồn ào, H chạy từ phía cửa sau vào bên trong quán thì thấy S đang dùng gậy đánh anh Th, T đang cầm dùi cui điện dí vào lưng anh Th. H dùng tay phải cầm một chiếc ghế nhựa màu đỏ loại ghế tựa nhãn hiệu Song Long Plastic dùng để ngồi uống bia tại quán vung ghế lên đập 02 đến 03 cái vào vùng lưng anh Th làm vỡ ghế. Sau đó mọi người trong quán đến can ngăn nên anh Th vùng chạy được ra ngoài. H vứt lại chiếc ghế nhựa vỡ tại quán rồi cùng S cầm theo gậy gỗ và T cầm theo dùi cui điện lên xe ô tô đi về. Anh Th bị thương được đưa điều trị tại Bệnh viện đa khoa C từ ngày 07/11/2016 đến ngày 11/11/2016 ra viện. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ 01 chiếc ghế nhựa nhãn hiệu Song long Plastic màu đỏ đã bị gãy; 01 chiếc cốc thủy tinh màu trắng đã bị vỡ làm nhiều mảnh. Sau khi gây án, Sơn, T và H đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 03/02/2017, T và H bị bắt theo lệnh truy nã. Còn S đến nay chưa bắt được, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an thị xã Chí Linh đã ra lệnh truy nã và tách ra để xử lý sau.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương thích số 5402/C54-TT11 ngày 08/12/2016, Viện khoa học hình sự - Tổng cục cảnh sát - Bộ Công an kết luận:

+ Kết quả chính: Anh Nguyễn Văn Th bị chấn thương vùng đầu, mắt và xung quanh mắt phải, vai trái và thắt lưng hai bên.

+ Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể: Sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương- chẩm trái, không ảnh hưởng thẩm mỹ: 02%; sẹo vết thương phần mềm đầu ngoài cung mày phải, không ảnh hưởng chức năng thẩm mỹ: 01%; sẹo vết thương phần mềm mỏm vai trái, không ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ: 01%; tổn thương mắt phải, thị lực hiện tại là 5/10: 11%. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh  Th tại thời điểm giám định là 15%.

+ Cơ chế hình thành thương tích: Thương tích tại vùng thái dương- chẩm trái, mắt trái và mỏm vai trái của anh Thuấn do vật tày gây nên.

Tại bản Cáo trạng số 27/VKS - HS ngày 16/5/2017, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh - Hải Dương đã truy tố Vũ Anh T và Lê Quý H về tội "Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự với các tình tiết định khung là: “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Có tính chất côn đồ”.

Tại phiên toà hôm nay:

Các bị cáo Vũ Anh T và Lê Quý H thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai tại quá trình điều tra. Bị cáo xác định thương tích của anh Th là do các bị cáo gây ra. Nay đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Người bị hại anh Nguyễn Văn Th không yêu cầu bồi thường thêm. Về hình phạt đối với các bị cáo, anh đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh giữ nguyên quan điểm truy tố. Sau khi phân tích, đánh giá tính nguy hiểm của hành vi; xem xét, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên các bị cáo Vũ Anh T và Lê Quý H phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, Điều 20, Điều 53 Bộ luật hình sự. Xử phạt Vũ Anh T từ 33 đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 03/02/2017.

Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, Điều 20, Điều 53, khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Lê Quý H từ 27 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 54 đến 60 tháng tính từ ngày tuyên án.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về xử lý vật chứng và án phí của vụ án.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi liên quan,

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của Vũ Anh T và Lê Quý H tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai, bản cung của các bị cáo tại quá trình điều tra vụ án; phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18 giờ ngày 06/11/2016, tại quán bia M thuộc khu dân cư số 6, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Minh S khởi xướng và dùng gậy gỗ hình trụ tròn, màu vàng, dài khoảng 1m, đường kính khoảng 5cm vụt một cái vào vùng đỉnh đầu trái anh Th và tiếp tục dùng gậy gỗ đánh, dùng chân đá nhiều cái vào đầu, vai, mặt anh Th; Vũ Anh T dùng dùi cui điện dí nhiều cái vào mạng sườn phải, lưng anh Th; Lê Quý H dùng ghế nhựa đập nhiều cái vào lưng anh Th. Hậu quả anh Th bị tổn hại 15% sức khỏe. Hành vi nêu trên của Vũ Anh T và Lê Quý H đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự, bởi lẽ:

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến một khách thể mà Bộ luật hình sự đã quy định và bảo vệ đó là quyền bất khả xâm phạm về sức khoẻ của con người. Các bị cáo và đồng bọn đã coi thường pháp luật, xâm phạm trái pháp luật vào thân thể của người khác gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Th với tổn hại sức khoẻ là 15%. Nghiêm trọng hơn, các bị cáo và đồng bọn đã dùng gậy gỗ và dùi cui điện là hung khí nguy hiểm để gây hại. Giữa các bị cáo T, H và anh Th không có mâu thuẫn gì với nhau nên hành vi của các bị cáo được xác định là phạm tội có tính chất côn đồ. Các bị cáo thực hiện hành vi của mình với lỗi cố ý trực tiếp, mặc dù đã nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm nhưng vẫn thực hiện. Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo không có mục đích tước đoạt tính mạng của người bị hại nhưng đã gây tổn hại về sức khỏe với hậu quả nghiêm trọng. Do vậy Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh đã truy tố các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Vụ án có nhiều người tham gia, tuy chỉ là đồng phạm giản đơn, song có người khởi xướng, có người thực hành tích cực, có sự hưởng ứng của số đông nên đã làm tăng thêm ý chí, sự quyết tâm của các đồng phạm trong vụ án. Trong vụ án này, S là người giữ vai trò chính, T và H giữ vai trò đồng phạm. Do vậy với hành vi của mình, các bị cáo T, H phải chịu một hình phạt tương xứng với hành vi mà các bị cáo đã thực hiện. Để hình phạt đó không chỉ là sự trừng trị của pháp luật đối với người phạm tội mà còn là bài học dăn đe, giáo dục chung trong cộng đồng. Đối với Nguyễn Minh S sau khi gây án đã bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Xột về vị trớ, vai trũ, cỏc tỡnh tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hỡnh sự, nhõn thõn của cỏc bị cỏo, thấy rằng:

Đối với Vũ Anh T: Bị cáo là người giữ vai trũ thứ hai trong vụ ỏn sau Nguyễn Minh S. Sau khi được S khởi xướng, bị cáo đó cựng S bàn bạc và trực tiếp dùng dùi cui điện để gây thương cho anh Th. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo là người có nhân thân tốt. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp gây thiệt hại không lớn; sau khi phạm tội, bị cáo không có tài sản nhưng đã tác động để gia đình bồi thường thay; thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, g, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Đối với Lờ Quý H: Bị cáo là người giữ vai trũ thứ ba trong vụ ỏn. Mặc dự khụng cú sự bàn bạc với S và T nhưng khi thấy S và T gây thương cho anh Th, H đó tiếp nhận ý chớ, hành động của T và S. Bị cáo đó dựng ghế nhựa đánh nhiều nhát vào người anh Th. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo là người có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án tiền sự. Bị cáo là người có nhân thân tốt. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp gây thiệt hại không lớn; lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội, bị cáo không có tài sản nhưng đã tác động để gia đình bồi thường thay; thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; Mẹ bị cáo được Bộ trưởng Bộ y tế tặng Huy chương vì sức khỏe nhân dân; bố bị cáo được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương, Bằng khen do có nhiều thành tích trong quân đội; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy bị cáo H được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, g, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo nêu trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Xét cần thiết phải cách ly bị cáo T ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo được cải tạo dưới sự quản lý nghiêm của nhà nước trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. Đối Lê Quý H phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng nên không cấn thiết phải cách ly ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Văn Th và gia đình S, T, H đã thỏa thuận giải quyết xong về trách nhiệm dân sự. Anh Th đã nhận số tiền bồi thường là 150.000.000đ nay không có yêu cầu bồi thường thêm. Do vậy không đặt ra giải quyết về trách nhiệm dân sự.

Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ 01 chiếc ghế nhựa bị gẫy, 01chiếc cốc thủy tinh đã bị vỡ. Đây là các tài sản của chị L. Nay chị L không yêu cầu bồi thường và không yêu cầu trả lại. Xét các vật chứng này không còn giá trị nên cần thu giữ cho tiêu huỷ theo quy định tại khoản 2 Điều 41 Bộ luật hình sự và điểm b, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với chiếc dùi cui điện và chiếc gậy gỗ, T và S dùng gây thương nhưng đến nay chưa thu giữ được nên không đặt ra xử lý trong vụ án này.

Về án phí: Các bị cáo T, H bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Vũ Anh T và Lê Quý H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, g, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, Điều 53 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Vũ Anh T 33 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 03/02/2017.

Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, g, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, Điều 53, khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Lê Quý H 27 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 54 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo H cho Uỷ ban nhân dân phường P, thị xã C để giám sát, giáo dục trong thời gian bị cáo chịu thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm b, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Thu giữ cho tiêu hủy 01 chiếc ghế nhựa bị gẫy, 01chiếc cốc thủy tinh đã bị vỡ.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Các bị cáo Vũ Anh T và Lê Quý H mỗi người phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Báo các bị cáo, người bị hại biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

404
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 42/2017/HSST ngày 05/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:42/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Chí Linh - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;