Bản án 311/2019/HSST ngày 20/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 311/2019/HSST NGÀY 20/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 8 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 379/2019/HSST, ngày 12/7/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 3376/2019/QĐXXST- HS, ngày 29/7/2019 đối với bị cáo:

Trương Văn K; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1980 tại tỉnh An Giang; Thường trú: Tổ 10, ấp A, xã B, huyện C, tỉnh D; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trương văn U (chết) và bà Phạm Thị T; Hoàn cảnh gia đình: có vợ là bà Trần Thị Tuyết (là bị hại trong vụ án) và 03 con (con lớn nhất sinh năm: 2003, con nhỏ nhất sinh năm: 2007); Tiền án, tiền sự: Không;

Bị tạm giữ, tạm giam ngày: 10/11/2018 - Có mặt.

Những người tham gia tố tụng khác:

- Bị hại: Bà Trần Thị Tuyết M; Sinh năm: 1983 Thường trú: ấp A, xã B, huyện C, tỉnh D.

Chỗ ở: Ấp M, xã N, huyện E, Thành phố F- Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Văn K và bà Trần Thị Tuyết M là vợ chồng có 03 người con chung. Vào lúc 22 giờ, ngày 14/9/2018, Trương Văn K đến phòng trọ của bà M tại địa chỉ số Ấp M, xã N, huyện E, Thành phố F gặp bà M để xin lỗi và xin quay về sống chung, nhưng do trước đây K từng có dấu hiệu dâm ô với con ruột của mình nên bà M không đồng ý, K bỏ đi. Một lúc sau, K quay lại phòng trọ của bà M thấy cửa mở nhưng trong phòng không có ai nhưng vẫn để cửa nên K vào phòng lấy con dao cán nhựa màu vàng rồi đi ra ngoài.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, K quay trở lại phòng trọ thấy trong phòng có cháu Trương Quỳnh N và Trương Tuấn K (con bà M và K) đang xem ti vi, bà M đang nằm ngủ. K đập cửa yêu cầu được gặp bà M. Thấy vậy, K mở cửa cho K vào trong phòng. K năn nỉ bà M tha lỗi nhưng bà M không đồng ý và dọa sẽ báo người bắt nên giữa hai bên cãi nhau. K dùng tay phải lấy con dao dắt sau lưng quần ra đe dọa, tay trái K bóp cổ bà M. Lúc này, K và N đến can ngăn xô đẩy K ra khỏi phòng làm K bị rơi con dao xuống đất. K xô cửa chạy đến kệ để chén chụp lấy con dao (loại dao Thái Lan) cán gỗ dài 22cm (phần mũi nhọn của dao đã bị gãy) cầm trên tay phải. Bà M hoảng sợ chạy ra khỏi phòng trọ thì K đuổi theo được vài bước thì bà M té ngã xuống đất. K chạy đến cầm dao đâm một nhát theo hướng từ trên xuống dưới vào hông phải bà M gây thương tích. K và N chạy đến can ngăn thì K đuổi K chạy ngược vào trong phòng trọ. K quay ra thấy bà M ngồi dưới nền hành lang phòng trọ, tựa lưng vào N thì K dùng tay kéo N ra khỏi bà M. K dùng tay phải cầm dao cán bằng gỗ quơ loạn xạ theo hướng chéo từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, từ phải qua trái trúng vào phần mặt và tay của bà M. Cháu N chụp được lưỡi dao và bẻ gãy rời phần lưỡi dao. K dùng chân đạp vào người bà M, làm bà M ngất xỉu, K bỏ đi. Mọi người đưa bà M đi cấp cứu và trình báo Công an xã An Phú Tây đến giải quyết. Sau khi gây án, K bỏ trốn tại bãi đất trống thuộc tổ 6, ấp 2, xã An Phú Tây đến 14 giờ ngày 15/9/2018 Công an xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh đã bắt giữ và đưa K về trụ sở làm việc.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, K khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. K khai khi dùng dao gây thương tích bà M mục đích là để đe dọa bà M không bỏ mình chứ không có ý định tước đoạt tính mạng của nạn nhân.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 831/TgT.18 ngày 09/10/2018, của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận thương tật của bà TrầnThị Tuyết M:

- Chấn thương vùng bụng kín gây dập gan phải có tỷ lệ 6%. Thương tích do vật tày tác động hoặc do phần cơ thể tác động vào vật tày gây ra. Hai con dao như cung cấp không gây ra được thương tích này.

-Vết thương vùng ngoài thắt lưng phải, không gây tổn thương tạng, đã được phẩu thuật mở bụng thăm dò, đặt dẫn lưu dưới gan hiện còn:

+ Một sẹo đâm kích thước 2,8x0,2cm tại thắt lưng.

+ Một sẹo mổ kích thước 18,5x0,l cm và sẹo dẫn lưu kích thước 2,5x0,8cm tại vùng bụng. Có tỷ lệ 26%. Thương tích do vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc gây ra. Cả hai con dao đã cung cấp đều có thể gây ra được thương tích này.

- Đa vết thương phần mềm đã được điều trị, hiện còn các sẹo:

+ Môt vết thương 4,2x0,15cm tại mặt trái, ảnh hưởng thẩm mỹ, có tỷ lệ 12%.

+ Một vết còn đóng mày kích thước 2,3x (0,l-0,2)cm tại cẳng tay trái, có tỷ lệ 02%.

+ Một vết thương kích thước 1x0,1cm tại mặt sau cẳng tay phải có tỷ lệ 01%.

Các vết thương do vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc gây ra, cả 2 con dao cung cấp gây ra được các vết thương này.

Tỷ lệ thổn thương do thương tích gây nên hiện tại là 41%.

Ngày 21/3/2019, Trung tâm Pháp y – Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản số: 831-GT/TgT.18 xác định: Tất cả các thương tích như giám định không nguy hiểm đến tính mạng của Trần Thị Tuyết M.

Vt chứng thu giữ:

- 01 (một) con dao cán gỗ bằng kim loại dài 22cm.

- 01 (một) con dao cán nhựa màu vàng, bằng kim loại dài 21cm.

Phần dân sự:

Bà Trần Thị Tuyết M yêu cầu bị cáo Trương Văn K bồi thường số tiền 50.000.000 đồng nhưng bị cáo K chưa bồi thường.

Bản cáo trạng số: 271/CT-VKS-P2, ngày 09/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố:

- Bị cáo Trương Văn K về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo đúng theo nội dung bản cáo trạng. Sau khi phân tích, đánh giá, tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, nêu lên những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trương Văn K từ 07 (bảy) năm tù đến 08 (tám) năm tù về tội: “Cố ý gây thương tích”.

Về dân sự:

Buộc bị cáo Trương Văn K bồi thường cho bị hại Trần Thị Tuyết M tổng số tiền 50.000.000 đồng.

Vvt chứng:

Đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bà Trần Thị Tuyết M đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo K phải bồi thường cho bà M tổng số tiền 50.000.000 đồng và xét xử bị cáo đúng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tự bào chữa cho hành vi phạm tội của mình.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trương Văn K khai nhận về hành vi phạm tội do bị cáo gây ra đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và vụ án còn được chứng minh bằng các tài liệu, vật chứng thu giữ và chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như các biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung, lời khai người bị hại, lời khai người làm chứng, bản kết luận giám định, công văn giải thích pháp y... Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Do mâu thuẫn nhỏ trong quan hệ vợ chồng nên vào khoảng 23 giờ, ngày 14/9/2018, tại dãy trọ số Ấp M, xã N, huyện E, Thành phố F bị cáo Trương Văn K dùng dao đâm và dùng chân đạp vào người bà Trần Thị Tuyết M gây thương tích. Hành vi của bị cáo K đã phạm tội: “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt quy định tại Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay có đủ cơ sở để chứng minh bị cáo Trương Văn K đã chuẩn bị con dao từ trước dắt sau lưng quần để đe dọa và dùng tay trái bóp cổ bị hại Trần Thị Tuyết M. Khi bà Trương Quỳnh N và ông Trương Tuấn K xông đến can ngăn làm con dao rơi xuống đất thì bị cáo chạy đến kệ để chén chụp lấy con dao (loại dao Thái Lan) cán gỗ dài 22cm đâm một nhát theo hướng từ trên xuống dưới vào hông phải bị hại. Thấy vậy, K và N chạy đến tiếp tục can ngăn thì bị cáo đuổi K chạy ngược vào trong phòng trọ. Quay ra thấy bà M ngồi dưới nền hành lang phòng trọ, tựa lưng vào bà N thì bị cáo dùng tay kéo bà N ra khỏi bà M rồi dùng tay phải cầm dao quơ loạn xạ theo hướng chéo từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, từ phải qua trái trúng vào phần mặt và tay của bà M. Sau đó, bị cáo dùng chân đạp vào người bà M, làm bà M ngất xỉu. Như vậy, hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, thể hiện sự hung hăng coi thường pháp luật, dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người bị hại là 41%. Vì vậy, cần phải áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo K.

Hành vi phạm tội của bị cáo Trương Văn K là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến khách thể quan trọng được luật hình sự ưu tiên bảo vệ đó là sức khỏe của công dân, nhưng bị cáo đã gây thương tích cho người khác một cách trái pháp luật. Vì vậy, để giữ gìn kỷ cương pháp luật, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mọi người, để củng cố niềm tin của nhân dân thì cần phải xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc, đúng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trương Văn K thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Trong vụ án này bị cáo Trương Văn K không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đi với hành vi dâm ô của bị cáo Trương Văn K: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh đã thụ lý giải quyết tố giác tội phạm. Quá trình điều tra xác minh ngày 22/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác tội phạm của bà Trương Quỳnh N. Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh có Kết luận kiểm sát Quyết định không khởi tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh là có cơ sở.

Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại Trần Thị Tuyết M yêu cầu bị cáo Trương Văn K bồi thường tổng số tiền 50.000.000 đồng. Bị cáo K đồng ý bồi thường. Hội đồng xét xử xét thấy thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại là tự nguyện, đúng theo quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

Vvt chứng của vụ án:

Đối với 01 (một) con dao (loại dao Thái Lan) cán màu vàng dài 21 cm; 01 (một) lưỡi dao bằng kim loại bị gãy phần mũi nhọn dài 11 cm; 01 (một) cán dao bằng gỗ, màu nâu, dài 11 cm là tang vật của vụ án và không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trương Văn K: 07 (bảy) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày: 10/11/2018.

- Căn cứ Điều 46; Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 590 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Buộc bị cáo Trương Văn K phải bồi thường cho bị hại Trần Thị Tuyết M số tiền 50.000.000 (năm mươi triệu) đồng - Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (một) con dao (loại dao Thái Lan) cán màu vàng dài 21 cm.

+ 01 (một) lưỡi dao bằng kim loại bị gãy phần mũi nhọn dài 11 cm.

+ 01 (một) cán dao bằng gỗ, màu nâu, dài 11 cm.

(Theo biên bản giao nhận tang tài vật số: 404/19 ngày 15 tháng 8 năm 2019 của Cục thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh).

- Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 2.500.000 (hai triệu năm trăm ngàn) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

- Căn cứ Điều 357 Bộ luật dân sự 2015.

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu người phải thi hành án chậm thi hành án thì hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu tiền lãi tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành án. Lãi suất phát sinh do chậm trả tiền được xác định theo thỏa thuận giữa các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật dân sự. Nếu không thỏa thuận được thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án dân sự, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 311/2019/HSST ngày 20/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:311/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;