Bản án 297/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 297/2020/HS-ST NGÀY 23/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, SỬ DỤNG TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 23 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 280/2020/TLST- HS ngày 26 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 323/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

H và tên: Đoàn Quang L, sinh năm 1993. Tại: B. Nơi ĐKHKTT: Số 222, tổ 73, khu 6, phường H, thành phố T, tỉnh B; Trình độ h c vấn: 8/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Quangắn và bà Nguyễn Thị Thu H; Vợ: Nguyễn Thị Cẩm T; bị cáo có 01 con; tiền án: không; tiền sự; Ngày 23/4/2020, bị Công an thành phố Thủ Dầu Một ra Quyết định xử phạt hành chính về hành vi “ Sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả” với số tiền 3.000.000 đồng (bị cáo nộp tiền vào ngày 24/6/2020); nhân thân: Ngày 17/8/2012 bị Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xử phạt 05 (năm) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo Bản án hình sự sơ thẩm số 211/2012/HSST ngày 17/8/2012; bị cáo bị bắt ngày 24/8/2020 và tạm giam cho đến nay; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Anh Đ, sinh năm 1993. Địa chỉ: ấp T, xã T, huyện C, tỉnh H, (vắng mặt)

- Người làm chứng: Nguyễn Thị Loan E, Nguyễn Duy T, (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào năm 2018, Đoàn Quang L có quan hệ tình cảm với Nguyễn Thị Anh Đ, sinh năm 1993, nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện C, tỉnh H và có một con chung sinh năm 2019 nhưng L và Đ không có sống chung. Do Đ trực tiếp nuôi con nên nhiều lần L muốn đưa con chung về nuôi dưỡng, Đ không đồng ý. Khoảng 19 giờ ngày 20/5/2020, L lấy khẩu súng rồi gắn đạn và giấu trong túi quần rồi gọi điện rủ bạn tên Nguyễn Duy T, sinh năm 1992, cư trú tại phường H, Tp. T, tỉnh B đến quán “Chị Em” do Đ và chị Nguyễn Thị Loan E là chị gái của Đ làm chủ, địa chỉ: đường Lào Cai thuộc tổ 52, khu 6, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương để nhậu. Tạo đồng ý và điều khiển xe mô tô hiệu Honda Vison (không nhớ biển số do xe của khách hàng cầm cho T) chở L đến quán “Chị Em”. Tại đây, L thấy Đ đang ngồi ở chòi số 01 của quán nên L đi vào nói chuyện về việc L đưa con chung về nuôi nhưng Đ không đồng ý nên L và Đ cãi nhau qua lại. L bực tức cầm súng hướng lên noc chòi bắn một phát. Chị Nguyễn Thị Loan E nói L kiếm chỗ ở cho hai mẹ con Đ thì L bực tức nên đánh vào mặt của chị Loan E một cái rồi ra về.

Đến khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, L đến Công an phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một để đầu thú về hành vi vi phạm của mình và giao nộp 01 khẩu súng, 03 viên đạn bằng kim loại, 01 vỏ đạn bằng kim loại.

Quá trình điều tra L khai nhận: Vào năm 2016, L mua một khẩu súng bằng kim loại dạng ổ xoay, cán có ốp nhựa màu nâu, có số ghi trên thân súng 19TH3963 cùng 04 viên đạn của đối tượng không rõ lai lịch trên trang mạng xã hội và mang về cất giấu ở nhà.

Căn cứ bản kết luận giám định số 2963/C09B ngày 29/6/2020 của Phân viện khoa học hình sự - Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- Khẩu súng gửi giám định là vũ khí được chế tạo thủ công có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và là vũ khí quân dụng. Khi sử dụng khẩu súng nêu trên bắn đạn vào cơ thể người có thể gây thương vong.

- 01 (một) vỏ đạn màu vàng đồng gửi giám định được bắn ra từ khẩu súng nêu trên.

Căn cứ Công văn số 472/CV/C09B-DD2 ngày 01/09/2020 của Phân Viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh trả lời bổ sung theo Công văn số 501/ANĐT, ngày 17/8/2020 của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương:

- 03 (ba) viên đạn là đạn thể thao cỡ 5,6mm x 15,6mm. Sử dụng khẩu súng có cỡ nòng 5,6mm bắn với các viên đạn nêu trên vào người có thể gây thương vong.

- Phân viện Khoa h c hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh không lưu tàng thư dấu vết súng, đạn của loại đạn nêu trên.

Riêng hành vi của Đoàn Quang L dùng tay đấm vào mặt của chị Nguyễn Thị Loan E nhưng không gây thương tích và chị Loan E không yêu cầu xử lý.

Đối với Nguyễn Duy T chở Đoàn Quang L đến quán Chị E và không biết Đoàn Quang L mang theo súng để sử dụng nên không có căn cứ để xử lý.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) một khẩu súng bằng kim loại dạng ổ xoay, cán có ốp nhựa màu nâu, có số ghi trên thân súng 19TH3963; 03 viên đạn bằng kim loại, 01 vỏ đạn bằng kim loại. Vào ngày 28/8/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương bàn giao đến Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương quản lý theo dõi.

Cáo trạng số 38/CT-VKS-HS ngày 21/10/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Đoàn Quang L về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một được sự ủy quyền của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Đoàn Quang L đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đoàn Quang L mức hình phạt từ 01 năm 06 tháng tù đến 01 năm 09 tháng tù.

Về biện pháp tư pháp: Không có nên không đề nghị xem xét.

Bị cáo Đoàn Quang L không có ý kiến tranh luận chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Quang L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người, biên bản hỏi cung bị can, kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở kết luận: Vào năm 2016 Đoàn Quang L mua 01 khẩu súng bằng kim loại dạng ổ xoay, cán có ốp nhựa màu nâu, có số ghi trên thân súng 19TH3963 và 04 viên đạn là vũ khí quân dụng của một đối tượng không rõ nhân thân lai lịch với giá 7.000.000đ, sau đó cất giấu ở vườn cao su gần nhà đến ngày 20/5/2020, L sử dụng súng và 01 viên đạn bắn thẳng lên nóc chòi số 01 của quán bà Em tại đường Lào Cai thuộc tổ 52, khu 6, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương gây tiếng nổ lớn nên hành vi của bị cáo đã hội đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” được qui định tại khoản 1 Điều 304 của Bộ luật Hình sư. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Hành vi mà bị cáo thực hiện đã xâm phạm vào trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm vào các quy định độc quyền của nhà nước về chế tạo, quản lý vũ khí quân dụng, phiên tiện kỹ thuật quân sự, đe dọa đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi “ Sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả” nhận thức đươc hành vi của mình là vi phạm pháp luật nay lại thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Do vậy, để có tác dụng giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật, đồng thời nhằm đấu tranh phòng chống tội phạm chung, cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú, bị cáo có cha là ông Đoàn Quangắn công tác trong nghành Công an nhân dân 30 năm, được nhà nước tặng thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng nhất. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự mà Hội đồng xét xử áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[6] Căn cứ vào nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét mức hình phạt mà Đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về biện pháp tư pháp: Không đề nghị nên không xem xét.

[8] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Các Điều 136, 260 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên bố bị cáo Đoàn Quang L phạm tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”

1./ Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đoàn Quang L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 24/8/2020.

2./ Về án phí: Buộc bị cáo Đoàn Quang L phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày Tòa tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

297
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 297/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Số hiệu:297/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;