Bản án 29/2018/HSST ngày 29/05/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIÊN KHÁNH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 29/2018/HSST NGÀY 29/05/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29/5/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 22/2018/TLST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2018/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Trần Quốc H - Sinh năm: 1999; nơi cư trú: Thôn A, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn T (sinh năm: 1972) và bà Ngô Thị T (sinh năm 1975); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Hà Thanh D - Sinh năm: 1999; nơi cư trú: Thôn B, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Thanh B (sinh năm: 1973) và bà Nguyễn Thị Hồng B (sinh năm 1974); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Lê Minh N (Út) - Sinh ngày: 30/4/2000; nơi cư trú: Thôn C, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Không xác định và bà Lê Thị N (sinh năm: 1963); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Quốc D - Sinh năm: 1991;

Địa chỉ: Thôn E, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa; có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Lê Văn Đ, sinh năm: 1970

2. Anh Lê Ngọc T, sinh ngày 29/5/2002. Người đại diện hợp pháp là ông

Lê Văn Đ1 – cha ruột của T.

Cùng địa chỉ: Thôn B, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa. Ông Đ1 và anh T có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Anh Thái Trần V – sinh ngày 13/8/2000. Người đại diện hợp pháp của Vũ là bà Thái Thị Thanh T – mẹ ruột của V. Anh V và bà T đều vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 31/10/2017, Lê Ngọc T rủ Trần Quốc H đi tìm tài sản để trộm cắp, H đồng ý và T rủ thêm Hà Thanh D, nói với D là đi chơi không nói là đi trộm cắp, D đồng ý. T điều khiển xe mô tô BKS 79T1-3123 (xe của ông Đ là cha của T) chở H và D, đến 23 giờ cùng ngày thì phát hiện xe mô tô BKS 79F8- 4042 của anh Nguyễn Quốc D đang dựng trước nhà, H nói với D và T “có chiếc xe kìa, quay lại đi”, lúc này D biết T rủ đi trộm cắp xe. Lúc đầu, D phản đối nhưng H và T vẫn tiếp tục thực hiện ý định trộm cắp, T điều khiển xe đến gần xe mô tô BKS 79F8-4042, H xuống xe đến dắt xe mô tô của anh D đi một đoạn rồi nói D ngồi lên xe mô tô BKS 79F8-4042, T điều khiển xe mô tô BKS 79T1- 3123 chở H dùng chân đẩy xe mô tô BKS 79F8-4042 do D điều khiển. Đến khu vực thôn Đông B, xã D, huyện D thì dừng lại, D dùng tay bẻ BKS xe mô tô BKS 79F8-4042 đưa cho T vứt xuống mương nước gần đó. Sau đó, cả ba điều khiển hai xe mô tô đến nhà của anh Thái Trần V ở thôn Đông B, xã D để cất dấu xe vừa trộm cắp được rồi cùng đi về nhà D ngủ. Trần Quốc H liên lạc với Lê Minh N để bán xe mô tô vừa trộm cắp được vì trước đó H và Nhật có thỏa thuận với nhau nếu H trộm cắp được xe máy thì bán cho N. N đồng ý mua xe mô tô BKS 79F8-4042 với giá 1.000.000 đồng.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 107 ngày 11/12/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Diên Khánh kết luận xe mô tô BKS 79F8-4042 có giá trị là 2.500.000 đồng (Hai triệu năm trăm nghìn đồng).

Khi phạm tội, Lê Ngọc T chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Cơ quan Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Ngọc T.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKS ngày 02/4/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã truy tố bị cáo Trần Tấn P về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên nội dung cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 138 BLHS 1999 tuyên các bị cáo Trần Quốc H, Hà Thanh D và Lê Minh N phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng điểm g, h, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt các bị cáo Trần Quốc H từ 06 đến 09 tháng tù, bị cáo Hà Thanh D từ 03 đến 06 tháng tù, riêng bị cáo Lê Minh N áp dụng thêm Điều 31, 69, 73 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo H từ 06 đến 09 tháng cải tạo không giam giữ.

Ý kiến của bị hại: Bị hại đã nhận lại tài sản của mình và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, tại phiên tòa không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Ý kiến của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Tại phiên tòa, ông Được và anh T không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ đã có lời khai tại cơ quan điều tra và việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án. Căn cứ vào các Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về nội dung vụ án: Các bị cáo Trần Quốc H, Hà Thanh D, Lê Minh N tại phiên tòa đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diên Khánh truy tố. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Đủ cơ sở xác định: Vào ngày 31/10/2017, các bị cáo Trần Quốc H và Hà Thanh D đã lén lút trộm cắp chiếc xe mô tô BKS 79F8-4042 của ông Nguyễn Quốc D có giá trị 2.500.000 đồng (Hai triệu năm trăm nghìn đồng). Bị cáo Lê Minh N đã có sự thỏa thuận từ trước với bị cáo Trần Quốc H về việc tiêu thụ tài sản trộm cắp, đây là hành vi giúp sức nên bị cáo Lê Minh N là đồng phạm trong vụ án này. Do đó, Cáo trạng số 22/CT-VKS ngày 02/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diên Khánh truy tố các bị cáo với tội danh và điều luật như trên là có căn cứ và đúng pháp luật, đủ cơ sở kết luận các bị cáo Trần Quốc H, Hà Thanh D, Lê Minh N phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người bị hại được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét tính chất, mức độ,vai trò và nhân thân từng bị cáo: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo Trần Quốc H là người trực tiếp, tích cực thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, cũng là người liên lạc cho bị cáo Lê Minh N để tiêu thụ tài sản trộm cắp nên cần xử phạt bị cáo H với mức án cao hơn các bị cáo khác. Bị cáo Hà Thanh D và bị cáo Lê Minh N là đồng phạm trong vụ án với vai trò giúp sức, nhưng hành vi của bị cáo D có tính chất nguy hiểm hơn bị cáo N, bị cáo D đã tự tay bẻ biển kiểm soát và tham gia cất dấu xe mô tô vừa trộm cắp được để chờ tiêu thụ. Bị cáo N vì muốn mua xe mô tô với giá rẻ, đã bàn bạc, hứa hẹn tiêu thụ tài sản trộm cắp với bị cáo H. Do đó, cần tuyên phạt bị cáo D một mức án cao hơn bị cáo N là phù hợp.

Tại phiên tòa, các bị cáo Trần Quốc H, Hà Thanh D, Lê Minh N đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về việc làm của mình, các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn. Tại phiên tòa, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nên cần xem xét cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Riêng bị cáo Lê Minh N khi thực hiện hành vi phạm tội vẫn chưa đủ 18 tuổi nên quyết định hình phạt cần áp dụng các điều luật quy định đối với người chưa thành niên phạm tội. Xét mức độ hành vi và nhân thân của bị cáo N, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

Đối với đối tượng Lê Ngọc T – sinh ngày 29/5/2002, khi thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cơ quan Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Ngọc T, Hội đồng xét xử xét thấy là hợp lý.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa không yêu cầu gì đối với các bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về vật chứng vụ án: Đã được cơ quan Điều tra trả lại cho chủ sở hữu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Mỗi bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Trần Quốc H, Hà Thanh D, Lê Minh N phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ Khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điều 53 Bộ luật hình sự năm 1999 đối với bị cáo Trần Quốc H.

Căn cứ Khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điều 53 Bộ luật hình sự năm 1999 đối với bị cáo Hà Thanh D.

Căn cứ Khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điều 53, Điều 31; Điều 69 và Điều 73 Bộ luật hình sự năm 1999 đối với bị cáo Lê Minh N.

Xử phạt:

- Bị cáo Trần Quốc H (Địa) 09 (Chín ) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

- Bị cáo Hà Thanh D 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

- Bị cáo Lê Minh N (Út) 09 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo Lê Minh N cho UBND xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa giám sát, giáo dục.

Về án phí: Các bị cáo Trần Quốc H, Hà Thanh D, Lê Minh N mỗi người phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

267
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 29/2018/HSST ngày 29/05/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:29/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diên Khánh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;