Bản án 29/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 29/2017/HSST NGÀY 14/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình Toà án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 26/2017/HSST ngày 17/8/2017 đối với bị cáo:

Hà Thị H, sinh năm 1973 tại Mai Châu, Hòa Bình; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xã N, huyện M, tỉnh H; nơi cư trú: Xóm N, xã N, huyện M, tỉnh H; dân tộc: Thái; trình độ văn hoá: 2/12; nghề nghiệp: Trồng trọt; con ông Hà Công D (đã chết) và bà Hà Thị M, sinh năm 1950; bị cáo có chồng là Khà Văn T, sinh năm 1969, bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 1992, con nhỏ sinh năm 2004. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

Năm 2013 bị Tòa án nhân dân huyện Mai Châu xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, Chấp hành xong hình phạt tù ngày 17/01/2015. Đã chấp hành xong án phí theo biên bản xác minh ngày 26/6/2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 08/5/2017, chuyển tạm giam ngày 17/5/2017. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hà Thị H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu truy tố về  hành vi phạm tội như sau:

Ngày 07/5/2017 Hà Thị H từ nhà lên khu vực chợ Xà Lĩnh, xã Pà Cò, huyện Mai Châu mua 02 viên ma túy tổng hợp với một người đàn ông không quen biết, 01 viên Hiên sử dụng cho bản thân, còn 01 viên thì khoảng 08 giờ ngày 08/5/2017 Hiên đã bán cho anh Mạc Văn T, trú tại xóm N, xã C, huyện M, tỉnh H được số tiền 100.000 đồng. Khoảng 09 giờ cùng ngày H cầm 100.000 đồng tiền vừa bán được ma túy cho anh T và 500.000 đồng tiền mà H tiết kiệm được tiếp tục lên chợ Xà Lĩnh, xã P, huyện M, tỉnh H để tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Đến chợ H gặp một người đàn ông không quen biết, H đã hỏi mua ma túy và được người đàn ông đó đồng ý, H đưa cho người đàn ông đó 600.000 đồng và đứng đợi. Khoảng 15 phút người đàn ông đó quay lại và đưa cho H 01 gói nilon màu đen, bên trong có 01 gói ni lon màu xanh, trong cùng có 01 cục Hêrôin. H lấy ra và chia cho người đàn ông đó một ít Hêrôin để trả công mua. Sau khi H mua được ma túy H đi bộ ra Quốc lộ 6 rồi bắt xe khách về nhà, đi đến khu vực xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, do bị say xe nên H xuống nghỉ bên đường. Một lúc sau H nhìn thấy anh Trần Văn U, trú tại: Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh H là người quen biết trước đó đang điều khiển xe mô tô đi qua. H liền gọi và đi nhờ anh U xuống thị trấn M. Khi đến khu vực xóm Chiềng Sại, thị trấn Mai Châu thì gặp tổ công tác Công an huyện Mai Châu đang làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe, H thấy vậy đã nhanh chóng vứt gói Hêrôin đang cầm trên tay xuống ven đường chỗ xe dừng nhưng đã bị tổ công tác Công an huyện Mai Châu đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và đưa đối tượng về Công an huyện Mai Châu để điều tra, giải quyết.

Tiến hành cân xác định trọng lượng tang vật thu được của Hà Thị H, xác định: Chất bột màu trắng dạng cục có trọng lượng 1,00 gam. Cơ quan điều tra đã lấy toàn bộ tang vật làm mẫu vật giám định.

Tại kết luận giám định số 79/PC54 ngày 15/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Mẫu chất bột dạng cục trong phong bì niêm phong ghi tên Hà Thị H gửi giám định có trọng lượng 1,00 gam, là chất ma túy, loại Hêrôin.

Tại bản cáo trạng số: 26/KSĐT ngày 17/8/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu đã truy tố Hà Thị H về tội mua bán trái phép chất ma tuý, theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh, hình phạt:

- Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hà Thị H từ 03 (ba) đến 04 (bốn) năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 08/5/2017.

Về hình phạt bổ sung: Với tích chất mức độ hành vi phạm tội và hoàn cảnh kinh tế của bị cáo khó khăn, không có khả năng thi hành nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung tiền đối với các bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ quy định Điều 41 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự. Đề nghị xử lý như sau:

Cơ quan điều tra đã thu giữ được 1,00 gam Hêrôin của bị cáo Hà Thị Htrong vụ án. Đề nghị tịch thu để tiêu hủy.

Về các vấn đề khác:

- Đối với người đàn ông mà bị cáo Hà Thị H khai đã bán ma túy cho bị cáo ngày 07/5/2017, quá trình điều tra và tại phiên tòa không xác định được họ tên, địa chỉ nên không có căn cứ đề nghị xử lý.

- Đối với người đàn ông mà bị cáo Hà Thị H khai đã nhờ đi mua ma túy cho bị cáo ngày 08/5/2017, quá trình điều tra và tại phiên tòa không xác định được họ tên, địa chỉ nên không có căn cứ đề nghị xử lý.

- Đối với Mạc Văn T, sinh năm 1985; trú tại: Xóm N, xã C, huyện M, tỉnh H là người nghiện ma túy, đã mua ma túy với bị cáo Hà Thị H 01 lần, mục đích mua ma túy về sử dụng, không có mục đích khác. Cơ quan điều tra đã nhắc nhở, giáo dục và thông báo cho chính quyền địa phương có biện pháp giáo dục, quản lý, nên đề nghị không xét đến.

Đối với Trần Văn U, sinh năm 1970; trú tại: Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh H là người điều khiển xe mô tô chở bị cáo H. Việc H đi mua ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy U không hề hay biết, khi bắt quả tang cơ quan Cảnh sát điều tra cũng kiểm tra chiếc xe mô tô nhưng không phát hiện có hành vi vi phạm nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với Trần Văn U, đồng thời không thu giữ đối với chiếc xe mô tô trên là hoàn toàn có căn cứ.

Đối với số tiền 100.000 đồng bị cáo đã bán ma túy ngày 08/5/2017 cho Mạc Văn T mà có, bị cáo sau đó đã sử dụng để đi mua ma túy nhằm mục đích sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời, cần truy thu để sung quỹ nhà nước.

Đề nghị tiếp tục tạm giam đối với các bị cáo, để đảm bảo thi hành án theo quy định tại điều 228 BLTTHS.

Tại phần tranh luận bị cáo Hà Thị H không có ý kiến tranh luận, nhất trí với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.T

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và bị cáo.

XÉT THẤY

Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý nhằm mục đích bán kiếm lời của bị cáo, như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với vật chứng thu được, kết luận giám định cùng toàn bộ các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được Hội đồng xét xử xem xét thẩm tra tại phiên toà.

Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Hà Thị H là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, Quá trình điều tra xác định được vào ngày 07/5/2017 bị cáo Hà Thị H đã mua 02 viên ma túy tổng hợp với một người đàn ông không quen tại chợ Xà Lính, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. 01 viên bị cáo đã sử dụng cho bản thân, còn 01 viên H bán cho anh Mạc Văn T với giá 100.000 đồng. Sau đó H tiếp tục lên chợ Xà Lính, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, Hiên gặp một người đàn ông không quen và mua 1,00 gam Hêrôin với giá 600.000 đồng.Đến 14 giờ cùng ngày, khi đang trên đường về thì H bị tổ công tác Công an huyện Mai Châu bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật. Kết quả điều tra xác định, mục đích tàng trữ trái phép chất ma túy của Hà Thị H là để bán kiếm lời và sử dụng cho bản thân.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách quản lý Nhà nước về chất ma túy, như vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hà Thị H phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu đối với bị cáo là có căn cứ pháp luật. Xét tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, bị xã hội lên án. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, biết rõ tác hại của ma tuý đối với bản thân và xã hội, trong khi

Nhà nước và toàn thể xã hội đang tìm mọi biện pháp đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi cộng đồng bởi tác hại rất lớn của nó, bị cáo biết rõ điều đó. Song vì cần có chất ma tuý để sử dụng cho bản thân nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Mặt khác năm 2013 bị Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xử phạt 24 tháng tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, đến năm 2015 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương, căn cứ theo các quy định có lợi cho bị cáo tại Nghị quyết 144/2016/QH13 ngày 29/6/2016 và Công văn 276/TANDTC-PC ngày 13/9/2016 của Tòa án nhân dân tối cao tương ứng với điểm b khoản 2 Điều 70 của Bộ luật Hình sự năm 2015 bị cáo đương nhiên đã được xóa án tích. Tuy nhiên bị cáo không lấy đó làm bài học mà còn lún sâu vào con đường phạm tội nhằm thỏa mãn cơn nghiện của mình. Điều đó thể hiện ý thức coi thường pháp luật, kỷ cương của nhà nước, bị cáo là người có nhân thân rất xấu, do đó cần phải áp dụng một hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội trong một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử cũng đã cân nhắc trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn nay hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p, khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Đối với 02 người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo vào các ngày 07/5/2017 và 08/5/2017 tại khu vực chợ Xà Lĩnh, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình theo lời khai của bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay không xác minh được tên, tuổi, địa chỉ vì vậy Hội đồng xét xử không xét đến.

Đối với Mạc Văn T, sinh năm 1985; trú tại: Xóm N, xã C, huyện M, tỉnh H là người nghiện ma túy, đã mua ma túy với bị cáo Hà Thị H 01 lần, mục đích mua ma túy về sử dụng, không có mục đích khác. Vì vậy Hội đồng xét xử không xét đến

Đối với Trần Văn U, sinh năm 1970; trú tại: Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh H là người điều khiển xe mô tô chở bị cáo H, anh U không biết việc H đi mua ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy. Do đó Hội đồng xét xử không có căn cứ để xử lý.

Đối với số tiền 100.000 đồng bị cáo đã bán ma túy ngày 08/5/2017 cho Mạc Văn T mà có, bị cáo sau đó đã sử dụng để đi mua ma túy nhằm mục đích sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời, không thu hồi được, cần truy thu để sung quỹ nhà nước.

Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh kinh tế của bị cáo khó khăn, không có khả năng thi hành nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án:  Cơ quan điều tra đã thu giữ được 1.00 gam Hêrôincủa bị  cáo Hà Thị H và gửi giám định. Sau khi giám định, cơ quan giám định đã hoàn lại toàn bộ mẫu vật còn lại sau giám định và được niêm phong trong phong bì Mẫu giám định ma túy của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự và chữ ký của giám định viên. Cần được tịch thu để tiêu hủy sau khi bản án có hiệu lực pháp luật. Căn cứ quy định Điều 41 Bộ luật Hình sự và Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Án phí: Bị cáo Hà Thị H phải nộp án phí theo quy định tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Hà Thị H phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

1/ Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Hà Thị H, 42 (bốn mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 08/5/2017.

2/ Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tuyên tịch thu để tiêu hủy toàn bộ số Hêrôin thu được trong vụ án, được niêm phong trong 01 phong bì, mặt trước phong bì có chữ Công an tỉnh Hòa Bình, Phòng kỹ thuật hình sự, mẫu giám định ma túy. Mặt sau phong bì có chữ ký của cán bộ niêm phong được đóng dấu giáp lai dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình.

(Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số: 26/THA ngày 23/8/2017).

3/ Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự, điểm c khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tuyên truy thu số tiền 100.000 đồng (một trăm nghìn) đồng đối với bị cáo Hà Thị H do phạm tội mà có để sung quỹ nhà nước.

4/ Về án phí: Bị cáo Hà Thị H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 29/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:29/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;