Bản án 28/2017/HSST ngày 16/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẦU KÈ, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 28/2017/HSST NGÀY 16/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 11 năm 2017 tại sân bóng chuyền của anh Nguyễn Văn Vũ thuộc ấp A, xã A, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, Tòa án nhân dân huyện Cầu Kè xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 28/2017/HSST ngày 18 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Lương Hoàng L, sinh năm 1992. Tên  gọi khác: Nhí. Nơi ĐKHKTT: ấp Phú Tây, xã An Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Chỗ ở hiện nay: ấp A, xã A, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 05/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Cha ruột: Lương Văn Chánh, sinh năm 1973. Mẹ ruột: Nguyễn Thị Nâu, sinh năm 1970. Vợ: Nguyễn Thị Thu Nhĩ, sinh năm 1987. Con ruột: có 01 người nữ, sinh năm 2016. Anh chị em ruột: có 5 người (01 nữ, 04 nam), lớn nhất sinh năm 1991, nhỏ nhất sinh năm 2008. Tiền sự: Không có; Tiền án: Có 01 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ngày 10 tháng 9 năm 2014 bị Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh tuyên phạt 01 năm 06 tháng tù. Ngày 12 tháng 6 năm 2015 chấp hành xong án phạt tù nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành xong phần trách nhiệm dân sự. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 07 tháng 8 năm 2017 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Từ Trúc D, sinh năm 1993 (có mặt).

Địa chỉ: ấp Vàm Hồ A, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Người làm chứng:

1. Bà Nguyễn Thị Ngon, sinh năm 1961 (vắng mặt);

2. Chị La Kim Anh, sinh năm 1990 (vắng mặt);

3. Anh Từ Trúc Linh, sinh năm 1984 (vắng mặt).

Cùng địa chỉ: ấp A, xã A, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lương Hoàng L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cầu Kè truy tố vềhành vi  vi phạm như sau:

Vào ngày 04 tháng 8 năm 2017 anh Từ Trúc D điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát 83D1-128.62 từ nhà đi đến nhà bà Nguyễn Thị Ngon để chơi và thăm người anh ruột là Từ Trúc Linh (Linh là con rể bà Ngon và sống chung nhà với bà Ngon). Khoảng 11 giờ ngày 05 tháng 8 năm 2017 Dương điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát 83D1-128.62 đi đến nhà ông Lê Văn Hiếu, sinh năm 1976, ngụ ấp An Bình, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh để uống bia. Trên đường đi Dương gặp bị cáo Linh đang đi bộ nên Dương rủ bị cáo Linh lại nhà ông Hiếu thì bị cáo Linh đồng ý, Dương điều khiển xe mô tô chở bị cáo Linh đến nhà ông Hiếu. Đến nơi, Dương, bị cáo Linh cùng tham gia uống bia cùng với ông Hiếu, La Bé Tâm, sinh năm 1986, La Bé Lộc, sinh năm 1982 cùng ngụ huyện Cầu Kè và một số người khác nhưng không biết rõ tên và địa chỉ cụ thể. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi uống hết 03 (ba) kết bia Sài Gòn xanh thì tất cả mọi người nghỉ uống bia và ra về. Lộc mượn xe mô tô của Dương để về trước, Dương cùng với bị cáo Linh đi bộ về nhà của bà Ngon để nghỉ nghơi. Về đến nhà bà Ngon thì bị cáo Linh đi đến giường ngủ ở nhà sau nằm nghỉ còn Dương thì nghe điện thoại. Nghe điện thoại xong, Dương đi đến giường ngủ ở nhà sau và nằm ngủ chung với bị cáo Linh, Dương và bị cáo Linh nằm song song, đầu quay vào vách nhà, chân quay ra lối đi trong nhà. Dương để điện thoại di động nhãn hiệu SamSung Galaxy J5 Prime, màu trắng - vàng có gắn ốp lưng điện thoại nhãn hiệu COSANO màu đen - đỏ, đã qua sử dụng để bên tay phải của mình và nằm ngủ.

Lúc này, bị cáo Linh nảy sinh ý định lấy trộm điện thoại của Dương bán lấy tiền tiêu xài, bị cáo Linh dùng tay phải lấy điện thoại bỏ vào túi quần Jean đang mặc phía trước bên phải. Sau khi lấy trộm được điện thoại bị cáo Linh nhanh chóng đi khỏi nhà bà Ngon bằng cửa nhà sau và tắt nguồn điện thoại di động vừa trộm được để tránh bị phát hiện. Sau đó, bị cáo Linh đi đến căn chòi giữ vườn của ông Lương Quốc Phú Em, sinh năm1982, ngụ ấp A, xã A, huyện Cầu Kè. Tại đây bị cáo Linh lấy điện thoại vừa trộm cắp được mở nguồn lên xem và biết điện thoại vừa trộm được có hiệu SamSung Galaxy  J5 Prime, màu trắng - vàng được gắn một ốp lưng điện thoại hiệu COSANO màu đen - đỏ. Sau khi xem xong điện thoại bị cáo Linh tắt nguồn và để điện thoại trên đầu nằm rồi ngủ trong chòi của ông Phú Em. Sau khi phát hiện mất trộm điện thoại Dương đến Công an trình báo sự việc. Đến khoảng 05 giờ ngày 06 tháng 8 năm 2017 bị cáo Linh thức dậy và mang điện thoại trộm được đi đến vườn của ông Đỗ Văn Tiến, sinh năm 1983 (tên thường gọi là Công) ngụ ấp A, xã A, huyện Cầu Kè thì gặp được ông Tiến và bà Nguyễn Thị Ửng (vợ ông Tiến, tên thường gọi là Nị) đang chuẩn bị xịt thuốc vườn cây, bị cáo Linh lấy điện thoại đem ra bán cho ông Tiến với giá 600.000 đồng nhưng ông Tiến không mua.

Thấy vậy bị cáo Linh nhờ ông Tiến điện thoại cho ông Phú Em đến để bị cáo bán điện thoại cho ông Phú Em. Lúc này bà Ửng điện thoại cho ông Phú Em, khoảng 30 phút sau ông Phú Em đến gặp bị cáo Linh nhưng ông Phú Em không mua điện thoại. Bị cáo Linh, ông Phú Em và ông Tiến ngồi nói chuyện với nhau được một lúc thì lực lượng Công an đến mời bị cáo về làm việc. Quá trình làm việc bị cáo Linh đã thừa nhận hành vi trộm cắp và giao nộp tài sản trộm được cho cơ quan Công an.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người làm chứng, người bị hại và bị cáo Lương Hoàng L. Quá trình làm việc, bị cáo Linh đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Ngày 06 tháng 8 năm 2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè ra Quyết định trưng cầu định giá tài sản đối với tài sản bị mất trộm. Tại Bản kết luận định giá tài sản thiệt hại số: 33/KL-HĐĐG ngày 06 tháng 8 năm 2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cầu Kè xác định, tại thời điểm xảy ra vụ án thì tài sản bị mất trộm có tổng giá trị là 4.064.000 đồng. Xét thấy hành vi của bị cáo Lương Hoàng L đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Ngày 07 tháng 8 năm 2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam cho đến nay.

Vật chứng của vụ án: 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung Galaxy J5Prime, màu trắng-vàng, đã qua sử dụng; 01 ốp lưng điện thoại di động nhãn hiệu COSANO, màu đen - đỏ, đã qua sử dụng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè đã tiến hành trao trả lại tài sản cho người bị hại anh Từ Trúc D theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Từ Trúc D sau khi nhận lại tài sản bị mất trộm vẫn còn nguyên vẹn nên không có yêu cầu phía bị cáo Linh phải bồi thường thiệt hại gì khác.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh tại phiên tòa: Vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố bị cáo. Sau khi phân tích các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cầu Kè đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138, Điều 33, các điểm g, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lương Hoàng L từ 12 tháng đến 18 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Từ Trúc D sau khi nhận lại tài sản bị mất trộm vẫn còn nguyên vẹn, không có yêu cầu phía bị cáo Lương Hoàng L phải bồi thường thiệt hại gì khác nên đề nghị không xem xét.

Ngoài ra, vị đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vậtchứng, án phí theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Lương Hoàng L thừa nhận khoảng hơn 16 giờ ngày 05 tháng 8 năm 2017 bị cáo Linh lợi dụng lúc anh Từ Trúc D ngủ say đã lén lúc lấy trộm 01 điện thoại di động Samsung Galaxy J5Prime màu trắng-vàng có gắn ốp lưng điện thoại nhãn hiệu COSANO, màu đen-đỏ, đã qua sử dụng. Tổng giá trị tài sản trộm được theo kết luận định giá là 4.064.000 đồng.

Lời khai nhận của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng và bản kết luận định giá tài sản thiệt hại, cùng những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh quyết định truy tố bị cáo Lương Hoàng L về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là có cơ sở pháp luật không oan, không sai.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi vì tài sản hợp pháp của công dân là quyền bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm tài sản của người khác mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu là vi phạm pháp luật. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, có sức khỏe nhưng vì chay lười lao động, muốn hưởng thụ nên bị cáo lợi dụng sự sơ hở của người khác để lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác. Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, vào ngày 10 tháng 9 năm 2014 bị Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh tuyên phạt 01 năm 06 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù về địa phương sinh sống lẽ ra bị cáo phải có ý thức sửa đổi chấp hành tốt các quy định pháp luật để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội nhưng bị cáo tiếp tục tái phạm khi có hành vi trộm điện thoại của anh Từ Trúc D.

Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tài sản của anh Từ Trúc D mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội địa phương nơi bị cáo gây án, làm cho quần chúng nhân dân không an tâm lao động sản xuất, làm ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn minh, đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như bày trừ các tệ nạn xã hội. Vì thế, cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử thì bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, cần áp dụng các điểm p, g khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Từ Trúc D sau khi nhận lại tài sản bị mất trộm vẫn còn nguyên vẹn, không có yêu cầu phía bị cáo Linh phải bồi thường thiệt hại gì khác nên không xem xét.

Vật chứng của vụ án: 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung Galaxy J5 Prime, màu trắng - vàng, đã qua sử dụng; 01 ốp lưng điện thoại di động nhãn hiệu COSANO, màu đen - đỏ, đã qua sử dụng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè đã tiến hành trao trả lại tài sản cho anh Từ Trúc D theo quy định nên không xem xét.

Quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Về án phí: Buộc bị cáo Lương Hoàng L chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lương Hoàng L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; Điều 33; các điểm p, g khoản 1 và khoản 2 Điều46, điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lương Hoàng L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 07 tháng 8 năm 2017.

Trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Từ Trúc D không yêu cầu bị cáo LươngHoàng L phải bồi thường thiệt hại nên không xem xét.

Vật chứng của vụ án: 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung Galaxy J5Prime, màu trắng - vàng, đã qua sử dụng; 01 ốp lưng điện thoại di động nhãn hiệu COSANO, màu đen - đỏ, đã qua sử dụng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè đã tiến hành trao trả lại tài sản cho anh Từ Trúc D theo quy định nên không đặt ra giải quyết.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Lương Hoàng L chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

“Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 28/2017/HSST ngày 16/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:28/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cầu Kè - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;