Bản án 27/2021/HNGĐ-ST ngày 18/06/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU, TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 27/2021/HNGĐ-ST NGÀY 18/06/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

 Trong ngày 18 tháng 6 năm 2021, tại Hội trường Toà án nhân dân huyện Quỳnh Lưu xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 58/2021/TLST- HNGĐ, ngày 11 tháng 3 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 55/2021/QĐXXST - HNGĐ, ngày 01 tháng 6 năm 2021 giữa các đương sự: Nguyên đơn: Anh Hồ Đăng T, sinh năm 1964; có mặt Bị đơn: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1977; có mặt Cùng trú tại: Xóm ĐV, xã QB, huyện QL, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn anh Hồ Đăng T trình bày: Anh và chị Hoàng Thị H có đăng ký kết hôn ngày 07/12/2012 tại UBND xã QB, huyện QL; kết hôn tự nguyện. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống bình thường nhưng đến năm 2016 thì phát sinh mâu thuẫn; nguyên nhân là do chị H ngược đãi mẹ anh, anh nghi ngờ chị H có quan hệ tình cảm với người khác. Vợ chồng sống ly thân từ năm 2017 đến nay, chị H đã về nhà riêng của chị H tại xóm Đồng Văn, xã QB. Quá trình sống ly thân vợ chồng không còn quan tâm nhau nữa. Nay anh không còn tình cảm với chị H nên anh yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn chị Hoàng Thị H.

Về con chung: vợ chồng có 02 con chung là Hồ Đăng Hoàng T, sinh ngày 11/3/2014 và Hồ Đăng Mạnh A, sinh ngày 30/4/2016. Ly hôn anh xin được nuôi cháu A và đồng ý để chị H nuôi cháu Thành vì cháu có nguyện vọng ở với mẹ; anh không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản: Anh T không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo bản tự khai, biên bản hòa giải và tại phiên tòa bị đơn chị Hoàng Thị H trình bày: Chị thống nhất như lời trình bày của anh T về thời gian, địa điểm đăng ký kết hôn và thời gian phát sinh mâu thuẫn; nguyên nhân mâu thuẫn là do anh T nghe lời của gia đình anh T nên đánh đập chị. Vợ chồng sống ly thân từ năm 2017 đến nay, chị đã chuyển về nhà riêng tại xóm ĐV, xã QB ở. Nay anh T xin ly hôn thì chị cũng đồng ý vì tình cảm của chị đối với anh T không còn.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Hồ Đăng Hoàng T, sinh ngày 11/3/2014 và Hồ Đăng Mạnh A, sinh ngày 30/4/2016. Ly hôn chị có nguyện vọng được nuôi 02 con; tại đơn khởi kiện và phiên hòa giải chị yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi 02 con mỗi tháng 3.400.000đ, tại phiên tòa chị yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi 02 con mỗi tháng 3.000.000đ (mỗi con 1.500.000đ/tháng). Chị không đồng ý để anh T nuôi cháu A vì từ khi sống ly thân, vợ chồng chị có thỏa thuận để anh T nuôi cháu A nhưng cháu chỉ ở với anh T ban ngày còn ban đêm ở với chị.

Về tài sản: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Kết quả xác minh tại UBND xã QB: Anh T và chị H có đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật. Về nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng là do vợ chồng tính tình không hợp, mâu thuẫn giữa chị H với mẹ anh T. Anh T và chị H có 02 con chung tên là Hồ Đăng Hoàng T, sinh ngày 11/3/2014 và Hồ Đăng Mạnh A, sinh ngày 30/4/2016. Nay anh T yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn và nuôi con thì đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án; Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã tuân theo pháp luật tố tụng; Người tham gia tố tụng trong vụ án chấp hành pháp luật theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và phát biểu về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Tòa án công nhận sự thuận tình ly hôn giữa anh Hồ Đăng T và chị Hoàng Thị H. Giao con Hồ Đăng Hoàng T cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, giao con Hồ Đăng Mạnh A cho anh T trực tiếp nuôi dưỡng, tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh T và chị H; về T sản không xem xét vì không ai yêu cầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu T liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Đây là vụ án Dân sự “Tranh chấp hôn nhân và gia đình”.

[2] Về tố tụng: Bị đơn chị Hoàng Thị H có đăng ký hộ khẩu thường trú ở xóm ĐV, xã QB, huyện QL, tỉnh Nghệ An. Căn cứ Điều 28; Điều 35; Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa anh Hồ Đăng T và chị Hoàng Thị H là hợp pháp, tuân thủ các điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật. Qúa trình chung sống do tính cách vợ chồng không hợp nhau nên xảy ra nhiều mâu thuẫn và đã sống ly thân từ năm 2017 cho đến nay; trong thời gian giải quyết vụ án thì Tòa án cũng đã phân tích, khuyên bàn cho vợ chồng nhưng kết quả không thành. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, anh T xin ly hôn chị H cũng đồng ý. Việc thuận tình ly hôn giữa nguyên đơn và bị đơn là hoàn toàn tự nguyện, có căn cứ, phù hợp điều 55 Luật hôn nhân gia đình nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về con chung: Anh T và chị H đều có nguyện vọng được nuôi con. Xét nguyện vọng nuôi con của anh T và chị H là chính đáng. Tuy nhiên, việc giao con cho ai nuôi cần phải xem xét mọi mặt và quyền lợi, nguyện vọng của con chưa thành niên. Từ khi ly thân cho đến nay, chị H nuôi cháu Hồ Đăng Hoàng T, anh T nuôi cháu Hồ Đăng Mạnh A. Các con chung do anh T, chị H nuôi dưỡng được đảm bảo tốt về mọi mặt và đã ổn định. Cháu T có nguyện vọng xin được ở với mẹ, tình tiết này là rõ ràng theo lời khai của nguyên đơn và bị đơn cũng không phản đối nên căn cứ vào khoản 2 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình, chấp nhận nguyện vọng của chị H là được tiếp tục nuôi dưỡng con Hồ Đăng Hoàng T.

Về cháu Hồ Đăng Mạnh A; chị H và anh T đều có quyền được nuôi con như nhau, xét nguyện vọng được nuôi cháu A của anh T là chính đáng và chị H đã được nuôi cháu T nên giao cháu A cho anh T trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp và cần được chấp nhận.

[5] Về cấp dưỡng nuôi con: Anh T và chị H mỗi người nuôi một con chung nên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

[6] Về T sản: Anh T và chị H không yêu cầu giải quyết nên miễn xét. [7] Về án phí: Anh T phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Bởi các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào các Điều 55, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân gia đình; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết 326/2016/NQ- UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

2.Xử:

- Về tình cảm: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa anh Hồ Đăng T và chị Hoàng Thị H.

- Về con chung: Giao con chung Hồ Đăng Hoàng T, sinh ngày 11/3/2014 cho chị Hoàng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng; giao con chung Hồ Đăng Mạnh A, sinh ngày 30/4/2016 cho anh Hồ Đăng T trực tiếp nuôi dưỡng. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh T và chị H.

Anh T, chị H có quyền đi lại thăm nom con chung, không ai được cản trở.

3. Về án phí: Anh T phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm; đưîc trừ vào số tiền tạm ứng án phí anh T đã nộp theo biên lai số 0004045 ngày 11/3/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu.

4. Anh Hồ Đăng T, chị Hồ Thị H có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 27/2021/HNGĐ-ST ngày 18/06/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:27/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;