Bản án 27/2019/HSST ngày 03/10/2019 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU PHÚ, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 27/2019/HSST NGÀY 03/10/2019 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 03 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Phú mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 28/2019/HSST ngày 22 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2019/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 9 năm 2019, đối với bị cáo:

Hồ Văn L, sinh năm 1950, tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Ấp Bình Yên, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 03/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Đạo Phật; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hồ Văn Bạch (chết) và bà Nguyễn Thị Tám (chết); Vợ Nguyễn Thị Chanh; Bị cáo có 05 người con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị bắt tạm giam ngày 30/5/2019 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Hồ Thị Thùy D, sinh ngày 02/01/2013, nơi cư trú: Ấp M, xã N, huyện N, tỉnh An Giang (vắng mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Phạm Thị Mỹ H, sinh năm 1980 (mẹ của bị hại), nơi cư trú: Ấp M, xã N, huyện C, tỉnh An Giang (có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Hà Quang V – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh An Giang (có mặt).

- Người làm chứng:

1. Hồ Quang D, sinh năm 2011, nơi cư trú: Ấp M, xã N, huyện C, tỉnh An Giang (vắng mặt).

2. Bà Võ Thị T, sinh năm 1980, nơi cư trú: Ấp M, xã N, huyện C, tỉnh An Giang (vắng mặt).

3. Em Hồ Kỳ Q, sinh năm 2011, nơi cư trú: Ấp M, xã N, huyện C, tỉnh An Giang (vắng mặt).

4. Em Phan Văn T1, sinh năm 2008, nơi cư trú: Ấp M, xã N, huyện C, tỉnh An Giang (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ 30 phút ngày 30/5/2019 Hồ Thị Thùy D, sinh ngày 02/01/2013 ngụ ấp Bình Yên, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú đến chơi trước nhà ông Hồ Văn L, sinh năm 1950 (Hồ Văn L là anh em chú bác ruột của ông nội D). D đến nhà Hồ Văn L chơi, vào nhà bếp của Hồ Văn L thấy Hồ Văn L đang nấu ăn nên đứng cạnh bên phải của Hồ Văn L. Thấy vậy Hồ Văn L dùng tay phải sờ vào bộ phận sinh dục của D (sờ ngoài quần), bóp vào âm hộ 03 cái, D không kêu la, Hồ Văn L tiếp tục dắt D vào phòng ngủ của con gái Hồ Văn L, kêu D nằm ngửa, cởi quần xuống đầu gối. Hồ Văn L ngồi xổm dưới chân D, dùng tay trái sờ vào bộ phận sinh dục của D, tay phải của Hồ Văn L tự cầm dương vật thủ dâm. Tuy nhiên, sau 02 phút dương vật của Hồ Văn L không cương cứng nên Hồ Văn L kêu D về. D tự kéo quần lên đi ra ngoài gặp Hồ Quang D, sinh năm 2011 nên kể lại sự việc trên cho D1 nghe, tiếp theo D1 và D kể lại cho Võ Thị T mẹ của D1 và Phạm Thị Mỹ H mẹ của D biết. Hương kiểm tra bộ phận sinh dục của D thấy bị đỏ, H gặp Hồ Văn L để làm rõ sự việc, Hồ Văn L thừa nhận có dùng tay bóp bộ phận sinh dục của D nên H đưa D đến Công an xã Bình Thủy tố cáo hành vi của Hồ Văn L.

Theo Giấy chứng nhận thương tích số: 11/CN ngày 30/5/2019 của Trung tâm y tế huyện Châu Phú ghi nhận tình trạng thương tích của Hồ Thị Thùy D lúc vào viện như sau: Bé tỉnh táo; Vùng âm hộ hâm đỏ, xây xát nhiều ở vị trí 01 giờ; Màng trinh không rách; Xét nghiệm vi nấm soi tươi, kết quả chưa tìm thấy tinh trùng trong bệnh phẩm.

Theo Giấy xác nhận số: 22/GXN-KHTH ngày 31/5/2019 của Bệnh viện sản nhi An Giang ghi nhận tình trạng sức khỏe của Hồ Thị Thùy D lúc ra viện: Màng trinh nguyên vẹn; Âm hộ viêm đỏ; Soi tươi tìm không thấy tinh trùng.

Lời khai của người bị hại Hồ Thị Thùy D (có Phạm Thị Mỹ H giám hộ) trình bày: Chiều ngày 30/5/2019 D chơi trước cửa nhà Hồ Văn L thì Hồ Văn L kêu D vào phòng ngủ cho ăn bánh. Hồ Văn L kêu D nằm xuống, cởi quần D ra rồi nằm đè lên người D, Hồ Văn L cầm dương vật nhét vào âm hộ D, D kêu đau, Hồ Văn L kêu D ra ngoài xem có người không. D tự mặc quần đi ra ngoài gặp D1 kể sự việc trên, rồi kể lại cho chị Hương biết.

Đại diện bị hại Phạm Thị Mỹ H trình bày: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 30/5/2019 D về kể lại sự việc bị Hồ Văn L kêu D vào phòng ngủ cởi quần và nhét dương vật vào âm hộ của D. Sau đó, H đến gặp Hồ Văn L hỏi chuyện, Hồ Văn L thừa nhận dùng tay sờ bộ phận sinh dục của D và H đi tố cáo đến Công an xã Bình Thủy. H không yêu cầu xử lý hình sự, dân sự, xin miễn trách nhiệm hình sự cho Hồ Văn L. Tại phiên tòa đại diện bị hại xin Hội đồng xét xử cho Hồ Văn L được hưởng án treo.

Lời khai của người làm chứng: Hồ Quang D, Võ Thị T, Hồ Kỳ Q, Phan Văn Trường trình bày như nội dung vụ án.

Tại bản Cáo trạng số: 27/CT.VKS-CP ngày 22 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Phú đã truy tố Hồ Văn L ra trước Tòa án nhân dân huyện Châu Phú để xét xử về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Phú thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích về nhân thân của bị cáo, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Viện kiểm sát đề nghị:

- Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng khoản 1 Điều 146; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; xử phạt bị cáo Hồ Văn L từ 01 năm đến 02 năm tù.

- Về các biện pháp tư pháp khác:

+ Đề nghị Hội đồng xét xử trả lại 01 điện thoại Samsung Galaxy J3 màu vàng đã qua sử dụng, do tài sản này không liên quan đến vụ án.

+ Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy 01 bộ đồ vải màu vàng, có nhiều hình trái cây, áo sát nách, quần lửng thuộc sở hữu của Hồ Thị Thùy D, nhưng đại diện bị hại cho rằng không có giá trị và không yêu cầu nhận lại.

+ Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy 01 quần cộc màu xám của ông Hồ Văn L, do không có giá trị.

- Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại không yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Người bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trình bày: Thống nhất với tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo, gia đình bị hại không yêu cầu xử lý hình sự, không yêu cầu trách nhiệm dân sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Văn L khai nhận phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo nhận tội, không tranh luận đối với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử phạt bị cáo 06 tháng tù vì trong thời gian bị tạm giam bị cáo đã ăn năn hối hận với hành vi của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Về Quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[1.2] Về sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng: Đối với những người làm chứng đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy, những người này đã có lời khai tại Cơ quan Điều tra, nên việc vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Căn cứ Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hồ Văn L khai nhận:

Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30/5/2019, bị cáo dùng tay trái sờ vào bộ phận sinh dục dưới của D, tay phải tự cầm dương vật thủ dâm khoảng 02 phút nhưng không cương lên được nên bị cáo kêu D kéo quần lên và ra ngoài. Bị cáo không nằm lên người của D, bị cáo không có ý định quan hệ tình dục với D.

Quá trình điều tra bị hại D cho rằng Lợi có hành vi giao cấu với D, hành vi của bị cáo được D mô tả như sau: Bị cáo Hồ Văn L nằm lên người D, dùng dương vật đưa vào âm đạo của D làm D đau, D kêu đau, bị cáo Hồ Văn L kêu D đi ra xem có người nào không, D đi ra và kể lại sự việc với D1, mẹ D1 và mẹ D.

Tuy nhiên, cha mẹ bị hại D làm đơn yêu cầu không xử lý hình sự đối với bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại thống nhất tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo. Đồng thời, tại Giấy xác nhận số: 22/GXN- KHTH ngày 31/5/2019 của Bệnh viện sản nhi An Giang ghi nhận tình trạng sức khỏe của Hồ Thị Thùy D ghi nhận: Màng trinh nguyên vẹn; Âm hộ viêm đỏ; Soi tươi tìm không thấy tinh trùng.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng không thừa nhận có hành vi giao cấu với bị hại, ngoài lời khai của bị hại ra không có chứng cứ nào khác chứng minh bị cáo có hành vi giao cấu với bị hại. Do đó, không có căn cứ chứng minh bị cáo có hành vi giao cấu với bị hại.

Từ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo đủ cơ sở kết luận bị cáo Hồ Văn L phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Phú truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, bị cáo Hồ Văn L phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội đã gây ra.

[3] Về nhân thân, tính chất mức độ của hành vi phạm tội và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trẻ em là tài sản quý giá của Quốc gia, là một trong những đối tượng được pháp luật đặc biệt quan tâm bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm đến trẻ em đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Bị cáo Hồ Văn L là người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi xâm phạm tình dục trẻ em là vi phạm pháp luật. Lẽ ra, bị cáo phải quan tâm, bảo vệ, dùng tình thương của một người đáng vai ông bà để bảo vệ cháu, giúp đỡ, yêu thương để trẻ phát triển bình thường, toàn diện như bao trẻ em khác, nhưng ngược lại để thỏa mãn dục vọng thấp hèn của bản thân, bị cáo dùng tay sờ bộ phận sinh dục của bị hại, trong khi bị hại còn quá nhỏ không biết cách tự bảo vệ bản thân. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác, vi phạm pháp luật của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang, bất ổn trong quần chúng nhân dân. Do đó, bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi mà bị cáo đã thực hiện nhằm răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự như: Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tại Cơ quan điều tra mẹ bị hại yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; Bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo, trình độ học vấn thấp. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 điện thoại Samsung Galaxy J3 màu vàng đã qua sử dụng, do tài sản này không liên quan đến vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy cần trả lại cho bị cáo là phù hợp quy định pháp luật.

- Tịch thu tiêu hủy 01 bộ đồ vải màu vàng, có nhiều hình trái cây, áo sát nách, quần lửng thuộc sở hữu của Hồ Thị Thùy D do đại diện bị hại cho rằng tài sản này không có giá trị nên không có yêu cầu nhận lại.

- Tịch thu tiêu hủy 01 quần cộc màu xám của ông Hồ Văn L do không có giá trị.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo Hồ Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật, nhưng Hồ Văn L có đơn yêu cầu được miễn án phí hình sự sơ thẩm, Hội đồng xét xử xét thấy ông Hồ Văn L thuộc trường hợp được miễn án phí nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1 Điều 146, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự;       

- Điểm b khoản 3 Điều 106; Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự

- Điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Văn L phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Xử phạt bị cáo Hồ Văn L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam (ngày 30/5/2019).

Về xử lý vật chứng:

- Trả lại cho bị cáo Hồ Văn L 01 điện thoại Samsung Galaxy J3 màu vàng đã qua sử dụng, do tài sản này không liên quan đến vụ án.

- Tịch thu tiêu hủy 01 bộ đồ vải màu vàng, có nhiều hình trái cây, áo sát nách, quần lửng thuộc sở hữu của Hồ Thị Thùy D do đại diện bị hại cho rằng tài sản này không có giá trị nên không yêu cầu nhận lại.

- Tịch thu tiêu hủy 01 quần cộc màu xám của bị cáo Hồ Văn L do không có giá trị.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/10/2019 của Công an huyện Châu Phú với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Phú).

Về án phí: Bị cáo Hồ Văn L được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

436
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 27/2019/HSST ngày 03/10/2019 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:27/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Phú - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;