Bản án 26/2018/HSST ngày 20/09/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 26/2018/HSST NGÀY 20/09/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 9 năm 2018 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 23/2018/HSST ngày 23 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Bùi Văn C

Trú tại thôn Đ, xã V, huyện L, tỉnh Thanh Hoá; Nghề nghiệp lao động tự do; trình độ văn hoá 05/12; con ông Bùi Văn T và bà Trịnh Thị H; tiền sự không; tiền án không; bị bắt tạm giữ từ ngày 17/6/2018 đến ngày 25/6/2018 được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng Lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú số08/LCĐKNCT ngày  23/8/2018 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnhThanh Hóa.

 Có mặt tại phiên tòa

* Ngƣời bị hại: Bà Trần Thị T

Trú quán: Thôn V, xã H, huyện L, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Bùi Văn C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 16 tháng 6 năm 2018 bà Trần Thị T trú tại thôn V, xã H, huyện Vĩnh Lộc dắt 01 con bò mẹ cùng 02 con bò con ra cột tại chân núi Đại Địa thuộc địa phận thôn Đ, xã H cho bò ăn cỏ. Đến khoảng 16 giờ bà T ra dắt bò về nhưng chỉ thấy 02 con bò con, không thấy bò mẹ đâu nên đi tìm. Trước đó khoảng 16 giờ cùng ngày Bùi Văn C đi xe mô tô từ xã D, huyện T về nhà ở thôn Đ, xã H khi đi đến chân núi Đại Địa thì C nhìn thấy 01 con bò mẹ đang bị cột bởi dây thừng vào một cây cọc gỗ, bên cạnh có 02 con bò con không có ai trông coi, quản lý. C dừng lại quan sát thấy không có ai C đi lai phía con bò bị cột, dùng hai tay tháo chiếc dây thừng đang cột con bò mẹ từ cây cọc gỗ ra rồi đuổi hai con bò con đi chỗ khác, sau đó dắt con bò mẹ lên núi, nhưng chỉ một con bò con chạy đi còn một con vẫn chạy theo con bò mẹ. C dắt con bò mẹ lên núi Đại Địa với mục đích cất giấu sau đó tìm người mua, đợi tối C quay lại dắt bò đi bán. Khi C dắt bò đi được khoảng 50m thì con bò giật dây thừng và húc vào người C đồng thời cả bò mẹ và bò con cùng kêu lên, C lo sợ bị người khác phát hiện và do bực tức vì bị bò húc nên C buộc ghì đầu con bò vào gốc cây tràm rồi nhặt một cây gậy gỗ(dạng cành cây) ở gần khu vực đó đánh vào lưng con bò mẹ 04 cái khiến gậy bị gãy. C vứt gậy đi rồi nhặt hòn đá ở gần đó ném vào đầu con bò 03 cái nhưng chỉ trúng 01 cái làm chiếc sừng bên trái bị gãy. Mục đích C làm như vậy là để bò sợ mà không kêu nữa. Trong lúc C đang dơ hòn đá lên để tiếp tục ném vào đầu bò thì thấy bà Trần Thị T và ông Lê Văn P đang chạy từ chân đồi lên và la “ Ối làng ơi thằng ăn trộm bò”. C thấy vậy liền chạy lên núi. Khoảng 20 phút sau C quan sát không thấy ai đuổi bắt nữa nên xuống chân núi để lấy xe moto đi về, nhưng khi C vừa đi đến chỗ gần chiếc xe thì bị ông P, bà T và một số người dân giữ lại và giao C cho ban công an xã. Tại cơ quan công an, Bùi Văn C đã đầu thú và thành khẩn khai báo hành vi trộm cắp tài sản của mình.

Ngày 19/6/2018 cơ quan C sát điều tra công an huyện Vĩnh Lộc đã ra yêu cầu định giá tài sản để xác định giá trị tài sản mà C đã trộm cắp là 01 con bò cái đang nuôi con, màu vàng tía thâm, có trọng lượng 180kg. Tại bản kết luận giám tài sản số 10/2018/KL- HĐĐGTS ngày 22/6/ 2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Vĩnh Lộc kết luận tài sản bị xâm phạm định giá là 13.000.000đ ( Mười ba triệu) đồng.

Tại Cơ quan CSĐT Bùi Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra.

Về vật chứng của vụ án: Đối với 01hòn đá màu xám vàng không rõ hình, kích thước 18cm x 15cm x 13cm; 01 đôi dép bọt kích thước 25cm x 09cm; 01 áo phông cọc tay cổ tròn màu hồng, phía trước có in dòng chữ màu tím than, 01 cọc gỗ hình trụ hiện đang được bảo quản tại chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lộc để xử lý theo pháp luật.

Đối với chiếc gậy gỗ (dạng cành cây), Bùi Văn C dùng để đánh con bò mẹ, cơ quan điều tra đã tiến hành tiềm kiếm nhưng không thấy.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu FAIRY, BKS 36F4 - 9569 quá trình điều tra đã xác định được chiếc xe do C mượn của bố mình là ông Bùi Văn Trần làm phương tiện đi lại không có mục đính dùng vào việc phạm tội, nên quan điều tra đã trả lại cho ông Trần.

Về Trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo C và gia đình bà Trần Thị T đã thống nhất thỏa thuận về bồi thường thiệt hại.bà T không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 26/CT - VKSVL ngày 23/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa truy tố Bùi Văn C về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 173; điểm b, i, s khoản , khoản 2 điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt Bùi Văn C từ 09(chín) tháng đến 12(mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 18(mười tám) tháng đến 24(hai mươi bốn) tháng.

Về tang vật: Áp dụng điều 47 của Bộ luật hình sự , điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Tịch thu tiêu hủy 01hòn đá màu xám vàng không rõ hình, kích thước 18cm x 15cm x 13cm; 01 đôi dép bọt kích thước 25cm x 09cm; 01 áo phông cọc tay cổ tròn màu hồng, phía trước có in dòng chữ màu tím than, 01 cọc gỗ hình trụ.

Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy  ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho Bùi Văn C.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết luật tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại, người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định Tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Vĩnh Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Với việc lợi dụng sơ hở của bà Trần Thị T trong việc trông coi, quản lý tài sản, Bùi Văn C đã lén lút trộm cắp một con bò mẹ trị giá 13.000.000đ (Mười ba triệu đồng). Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Bùi Văn C phạm tội: “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

[3] Xét về tính chất vụ án: Đây là vụ án “Trộm cắp tài sản” thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo Bùi Văn C là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng dân cư. Do đó cũng cần lên một mức án phù hợp để giáo dục riêng bị cáo Bùi Văn C và phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết giảm nhẹ:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Bùi Văn C đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã đầu thú. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo Bùi Văn C không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Bị cáo Bùi Văn C không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho cải tạo tại địa phương là phù hợp với quy định của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Bùi Văn C không có nghề nghiệp ổn định, đang ở chung với bố, mẹ, không có tài sản gì, bị cáo là thành viên trong gia đình là hộ cận nghèo(Có giấy xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân xã V, huyện L, tỉnh Thanh Hóa). Nên miễn hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo là phù hợp.

[7] Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu FAIRY, BKS 36F4 - 9569 quá trình điều tra đã xác định được chiếc xe do C mượn của bố mình là ông Bùi Văn T làm phương tiện đi lại không có mục đích dùng vào việc phạm tội, nên cơ quan điều tra đã trả lại cho ông T là đúng quy định của pháp luật.

[8] Về Trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo C và gia đình bà Trần Thị T đã thống nhất thỏa thuận về bồi thường thiệt hại. Bà T không có yêu cầu gì thêm. Nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01hòn đá màu xám vàng không rõ hình, kích thước 18cm x 15cm x 13cm; 01 đôi dép bọt kích thước 25cm x 09cm; 01 áo phông cọc tay cổ tròn màu hồng, phía trước có in dòng chữ màu tím than, 01 cọc gỗ hình trụ bị cáo dùng để phạm tội không có giá trị sử dụng nghĩ nên tịch thu tiêu hủy là phù hợp với quy định của pháp luật.

[10] Đối với chiếc gậy gỗ (dạng cành cây), Bùi Văn C dùng để đánh con bò mẹ, cơ quan điều tra đã tiến hành tiềm kiếm nhưng không thấy. Nên không xử lý là phù hợp.

[11] Về án phí: Bị cáo Bùi Văn C không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật ( Hộ cận nghèo).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn C phạm tội: "Trộm cắp tài sản”

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i và s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bùi Văn C 09( chín ) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Bùi Văn C cho Uỷ ban nhân dân xã V, huyện L, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của pháp Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 của Bộ luật hình sự , điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Tịch thu tiêu hủy 01hòn đá màu xám vàng không rõ hình, kích thước 18cm x 15cm x 13cm; 01 đôi dép bọt kích thước 25cm x 09cm;

01 áo phông cọc tay cổ tròn màu hồng, phía trước có in dòng chữ màu tím than,

01 cọc gỗ hình trụ, hiện đang được lưu giữ tại chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lộc, theo biên bản giao nhận ngày 10/9/2018.

Về án phí: Áp dụng điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho Bùi Văn C.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo Bùi Văn C, vắng người bị hại bà Trần Thị T.

Bị cáo cáo Bùi Văn C, có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại bà Trần Thị T có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 26/2018/HSST ngày 20/09/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:26/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;