Bản án 25/2021/HS-ST ngày 27/05/2021 về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM THỦY – TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 25/2021/HS-ST NGÀY 27/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ, HIẾM

Trong ngày 27 tháng 05 năm 2021 tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 19/2021/TLST-HS, ngày 16/04/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2021/QĐXXST-HS, ngày 12/05/2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Văn D – Giới tính: Nam Sinh ngày 13/01/1990, tại Thôn C, xã V, huyện B, tỉnh TH Nơi cư trú: Thôn C, xã V, huyện B, tỉnh TH Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Thái; Quốc tịch:

Việt Nam; Tôn giáo: Không.

Con ông: Hà Văn T và bà: Hà Thị H Vợ: Hà Thị H1; Có 02 con, con lớn 10 tuổi, con nhỏ 5 tuổi Tiền án,Tiền sự: Không Bị tạm giữ ngày 13/01/2021 đến ngày 19/01/2021.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Hà Thị H1 – Có mặt Trú tại : Thôn C, xã V, huyện B, tỉnh TH

Những người làm chứng: Anh Phạm Văn L – Vắng mặt Trú tại : Thôn E, xã T, CT, TH.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 7 giờ ngày 13/01/2021 Hà Văn D điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA AIRBLADE màu đen đỏ, Biển kiểm soát 36G- 24938 từ nhà tại thôn Chiềng Mới xã Văn Nho huyện bá Thước đến phố Đồng Tâm xã Thiết Ống, huyện Bá Thước. Điềm gặp một người đàn ông tên là “Quán” người ở xã Na Méo huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa (Điềm không biết rõ họ, tên tuổi và địa chỉ cụ thể của người này). Người đàn ông tên Quán nói với Điềm là có 01 con Tê tê muốn bán. Lúc này Điềm nảy sinh ý định mua để đi bán lại kiếm lời. Hai người thỏa thuận giá là 1.500.000đồng/1 kg, Tê tê có trọng lượng là 4,5kg, tương ứng với số tiền mà Điềm phải trả cho anh Quán là 6.750.000đồng. Nhưng do không mang đủ tiền Điềm đã nói với người tên Quán cho nợ lại tiền mua Tê tê để mang đi bán, bán được sẽ trả nợ tiền cho người tên Quán sau. Người tên Quán đồng ý và đưa cho Điềm cá thể Tê tê. Sau đó Điềm cho cá thể Tê tê vào túi xách rồi điều khiển xe mô tô đi trên đường Quốc lộ 217 theo hướng đi đến Cẩm Thủy nhằm tìm kiếm người mua để bán lại cá thể Tê tê để kiếm lời. Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến khu vực thôn Cánh Én, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang trong túi xách của Điềm có 01 túi lưới màu xanh bên trong có 01 cá thể động vật còn sống, có đặc điểm là động vật có 4 chân, toàn thân có vảy (Trừ phần dưới bụng), có trọng lượng khoảng 4,5kg (Nghi là Tê tê).

Tại bản kết luận giám định động vật số 43/STTNSV ngày 14/01/2021 của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật - thuộc Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam kết luận: 01 cá thể động vật còn sống là của loài Tê tê Java, có tên khoa học Manis Javanica, thuộc lớp thú Mammalia có tên trong Phụ lục I , Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (Ban hành theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính Phủ) và đồng thời có tên trong nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm (Ban hành theo Nghị định 06/NĐ-CP ngày 22/1/2019 của Chính Phủ).

Bản Cáo trạng số 24/CT-VKSCT, ngày 15/04/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Thủy, truy tố bị cáo Hà Văn D về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Theo điểm a khoản 1 điều 244BLHS.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Thủy giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 điều 244, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đề nghị xử phạt bị cáo Hà Văn D mức án từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 từ đến 48 Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Thủy, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với vật chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Buổi sáng ngày 13/01/2021, tại thôn Cánh Én, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy, Hà Văn D đã có hành vi vận chuyển trái phép 01 cá thể động vật còn sống là của loài Tê tê Java, có tên khoa học Manis Javanica, thuộc lớp thú Mammalia có tên trong Phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (Ban hành theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính Phủ) và đồng thời có tên trong nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm (Ban hành theo Nghị định 06/NĐ-CP ngày 22/1/2019 của Chính Phủ). Mục đích Hà Văn D vận chuyển 01 cá thể Tê tê java là để bán kiếm lời.

nh vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 244 BLHS.

[3]. Xét tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn săn bắt, vận chuyển, buôn bán trái phép các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm đang được ưu tiên bản vệ. Do đó, cần phải xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung.

[4]. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu; ông nội của bị cáo được tặng bằng khen trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bị cáo được tặng giấy khen về công tác Đoàn. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 – BLHS.

Xét về nhân thân: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng sâu miền núi khó khăn; bị cáo có nhân thân tốt, chưa từng bị xét xử, xử phạt vi phạm hình chính.

[5] Về hình phạt chính và hình phạt bổ sung áp dụng đối với bị cáo:

Về hình phạt chính: Bị cáo Hà Văn D không có tình tiết tăng nặng và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nhân thân tốt vì vậy xử phạt tù cho hưởng án treo là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu miền núi, bị cáo chỉ có nghề nghiệp làm ruộng, hoàn cảnh kinh tế khó khăn (Có xác nhận của UBND xã Văn Nho), vì vậy không phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Về vật chứng của vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Thủy đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức bàn giao cho Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam cùng phối hợp với Vườn quốc gia Cúc Phương để tiến hành tái thả cá thể Tê tê java về tự nhiên nhằm phục hồi các quần thể động vật hoang dã tại Việt Nam là đúng quy định của pháp luật.

Xe mô tô nhãn hiệu HONDA AIRBLADE màu đen đỏ, Biển kiểm soát 36G- 24938 thuộc sở hữu của chị Hà Thị Hương. Chị Hương không biết bị cáo Đ sử dụng xe để vận chuyển cá thể Tê tê java, vì vậy Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Thủy đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại xe cho chị Hương là đúng quy định của pháp luật.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 244; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016, ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Hà Văn D phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Xử phạt bị cáo Hà Văn D 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hà Văn D cho UBND xã Văn Nho, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Bị cáo Hà Văn D phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo, chị Hà Thị Hương có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 25/2021/HS-ST ngày 27/05/2021 về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm

Số hiệu:25/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Thủy - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;