Bản án 25/2021/HS-ST ngày 15/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ THỌ - TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 25/2021/HS-ST NGÀY 15/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2021/TLST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2021/QĐXXST- HS ngày 02 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Hà Thanh T - sinh ngày 01/09/1986 tại huyện T, tỉnh Phú Thọ; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Khu 1, xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Lái máy xúc; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn D - sinh năm 1962 và bà Hà Thị H - sinh năm 1963; bị cáo có vợ là Chu Thị Y - sinh năm 1988 và 03 con, con lớn nhất sinh năm 2014, con nhỏ nhất sinh năm 2020; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 06/10/2020 đến ngày 12/10/2020, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại tại xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ. (Có mặt).

+Bị hại: Ông Hà Văn X - sinh năm 1945. (Đã chết)

+Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1.Bà Tống Thị L - sinh năm 1943 Trú tại: Khu dân cư T, phường T, thị xã P, tỉnh Phú Thọ.(Vắng mặt)

2.Anh Hà Văn L - sinh năm 1965 Trú tại: Khu dân cư T, phường T, thị xã P, tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt)

3.Anh Hà Văn T - sinh năm 1972 Trú tại: Khu dân cư , phường T, thị xã P, tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt)

4.Anh Hà Văn C - sinh năm 1975 Trú tại: Trú tại: Khu dân cư T, phường T, thị xã P, tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt)

5.Anh Hà Văn T - sinh năm 1977 Trú tại: Khu dân cư T, phường T, thị xã P, tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt)

 6. Chị Hà Thị L - sinh năm 1979 Trú tại: Xã D, huyện T, tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt)

7. Chị Hà Thị Thu H - sinh năm 1981 Trú tại: Khu dân cư T, phường H, thị xã P, tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt)

Người đại diện theo ủy quyền của bà Tống Thị L, anh Hà Văn T, anh Hà Văn C, anh Hà Văn T, chị Hà Thị L và chị Hà Thị Thu H: Anh Hà Văn L - sinh năm 1965. Trú tại: Khu dân cư T, phường T, thị xã P, tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 05 phút ngày 05/10/2020, Hà Thanh T điều khiển xe máy chuyên dùng (máy múc loại bánh lốp) Biển kiểm soát 19LA - 0368 đi trên Quốc lộ 2D hướng từ phường T, thị xã P đi xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Đến 18 giờ 12 phút cùng ngày, T điều khiển xe đi đến km 46+450 Quốc lộ 2D thuộc khu T, phường T, thị xã P, tỉnh Phú Thọ. Lúc này trời tối tầm nhìn hạn chế, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông. Đoạn đường này vòng về bên phải theo chiều đi của T phía trước bên phải có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên là nơi giao nhau với đường Trường Chinh (đường nội thị) và đường dân sinh đi xã D, huyện T, tỉnh Phú Thọ. T điều khiển xe đi với vận tốc khoảng 30km/h ở phần đường bên phải theo chiều đi. Cùng lúc này ông Hà Văn X đang đi bộ và dắt theo xe đạp ở phía trước cùng chiều đi với T. Do không chú ý quan sát phía trước và bên phải nên quá trình vượt qua ông X phần thanh chắn bên phải của xe máy chuyên dùng đã va chạm với xe đạp làm xe đạp bị đổ làm ông X bị ngã ra đường, bánh xe phía sau bên phải tiếp tục chèn qua xe đạp và chân trái của ông X gây tai nạn giao thông. Hậu quả xe đạp bị hư hỏng, còn ông X bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, do vết thương quá nặng nên ông X đã tử vong. Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với T, xác định khi điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông, trong hơi thở của T không có nồng độ cồn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã P đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và phương tiện có liên quan.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Xác định chiều khám nghiệm từ Bệnh viện phổi tỉnh Phú Thọ đi xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Chọn cột điện cao thế số 01 làm vật chuẩn, vật chuẩn nằm trên dải đất ven đường bên phải Quốc lộ 2D, cách mép đường phải Quốc lộ 2D theo chiều khám nghiệm 5,2m. Chọn mép đường phải là mép đường chuẩn. Hiện trường nơi xảy ra tai nạn, đoạn đường trải nhựa áp phan tương đối bằng phẳng rộng 8,15m, đoạn đường này vòng về bên phải theo chiều khám nghiệm và là nơi giao nhau giữa đường Quốc lộ 2D với đường T (đường nội thị) và đường dân sinh hướng đi xã D, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Tiếp giáp mép đường phải là lề đường bằng đất rộng 0,7m. Tiếp giáp lề đường phải là cống thoát nước có nắp đạy bằng bê tông rộng 0,8m. Tiếp giáp mép đường trái là lề đường bằng bê tông rộng 0,7m. Tiếp giáp lề đường trái là cống thoát nước rộng 0,8m.

Tại hiện trường phát hiện vị trí số 1 là vùng chất dịch mầu nâu đỏ, còn ẩm ướt bám dính trên mặt đường tạo thành vùng không rõ hình kích thước 1,5 x 0,4m. Tâm cách mép đường 0,5m và cách vật chuẩn về phía xã T, huyện T 10,3m; Vị trí số 2 phát hiện vết cày sát mặt đường màu trắng không liên tục chiều hướng theo chiều khám nghiệm kích thước 0,4 x 0,02 x 0,01m. Điểm đầu cách mép đường 0,46m và cách tâm vị trí số 1 là 2,5m. Điểm cuối cách mép đường 0,37m; Vị trí số 3 phát hiện vết cày sát mặt đường, màu trắng không liên tục chiều hướng theo chiều khám nghiệm kích thước 0,13 x 0,03 x 0,001m. Điểm đầu cách mép đường 0,6m và cách điểm cuối vị trí sô 2 0,6 m. Điểm cuối cách mép đường 0,55m; Vị trí số 4 phát hiện xe đạp đổ nghiêng về bên phải trên mặt đường, đầu xe quay về hướng khám nghiệm. Điểm đầu trục trước bên phải cách mép đường 0,65m và cách điểm đầu vị trí số 3 là 0,1m, cách vật chuẩn theo chiều khám nghiệm 7,9m. Hình chiều trục sau bên phải cách mép đường 0,25m và cách điểm cuối vị trí số 2 là 0,45m; Vị trí số 5 phát hiện vùng dép, áo mưa, kính nằm trên lề đường phải tạo thành vùng không rõ hình kích thước 1,3 x 0,6m. Tâm trùng mép đường và cách trục sau đạp 0,8m; Vị trí số 6 phát hiện xe máy chuyên dùng, biển kiểm soát 19LA – 0368 đỗ trên mặt đường Quốc lộ 2D đầu xe quay hướng khám nghiệm, đuôi xe quay hướng nơi giao nhau. Hình chiều trục trước bên phải trùng với mép đường phải và cách trục trước xe đạp 22,6m.

Mở rộng hiện trường về các hướng đường đi của T xác định: Tại đường Quốc lộ 2D theo chiều đi từ bệnh viện Phổi tỉnh Phú Thọ đi xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ, phía trước nơi giao nhau phát hiện một biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên.

Kết quả khám nghiệm phương tiện thể hiện:

Xe máy chuyên dụng, biển kiểm soát 19LA - 0368: Tại thanh chắn phía dưới sườn xe chuyên dùng bên phải: Mặt ngoài có vết mài sát kim loại bám dính chất màu xám không rõ hình không liên tục chiều hướng từ trước về sau kích thước 18 x 0,5 cm, vị trí điểm đầu phía trước cách mặt đất 53cm và cách vị trí điểm đầu thanh chắn về phía trước 34cm; Tại bánh lốp phía sau bên phải mặt ngoài có vùng chất dịch màu nâu đỏ khô bám dính tạo thành vùng không rõ hình kích thước 12 x10 cm. Tâm cách điểm đầu trục 37cm và cách điểm đầu chân van theo chiều kim đồng hồ 35cm.

Xe đạp: Điểm đầu tay lái bên phải có vết mài sát bám dính chất bẩn màu trắng kích thước 5 x 3,5 cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 88cm. Trục bánh trước bên phải có vết mài sát kim loại bám dính chất màu trắng kích thước 02 x 01 cm vị trí thấp nhất cách mặt đất 21 cm, toàn bộ trục cong vênh biến dạng, đứt gãy 12 nan hoa. Càng bánh trước hai bên uốn cong chiều hướng vào trong, vị trí chốt hãm trục xe bị bung rời khỏi trục xe, toàn bị bánh xe phía trước bị biến dạng. Khung xe phía dưới điểm đầu phía trên nơi tiếp xúc với cổ phốt bị cong vênh biến dạng chiều hướng từ trái sang phải vùng móp méo kích thước 8 x 3cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 56 cm làm khung xe bị uốn cong từ trái sang phải 02cm so với vị trí ban đầu. Trục bàn đạp bên phải điểm phía dưới có một vết mài sát kim loại bám dính chất màu trắng không rõ hình kích thước 03 x2,5 cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 24 cm, bàn đạp bên phải bị gãy vỡ.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ của T: 01(một) xe máy chuyên dùng BKS 19LA - 0368, nhãn hiệu VOLVOL, số loại máy đào bánh lốp, màu sơn vàng, số máy 26745, số khung 55Y05569, đã cũ, đã qua sử dụng; 01(một) chứng chỉ sơ cấp nghề số 891 do Trường Trung cấp nghề Sơn Tây cấp ngày 27/08/2011 cho Hà Thanh T; 01(một) giấy chứng nhận đăng ký xe máy chuyên dùng số 0006/LA14, BKS 19LA - 0368 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cấp ngày 20/05/2014; 01(một) giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe, máy chuyên dùng số 022052, do Chi cục đăng kiểm số 1 Cục đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 17/4/2014, có giá trị đến 17/4/2015. Tạm giữ 01 (một) xe đạp, dạng xe nữ, không rõ nhãn hiệu, màu sơn xanh, đã cũ, đã qua sử dụng của ông Hà Văn X.

Ngày 05/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã P đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ để xác định nguyên nhân tử vong của ông Hà Văn X. Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 326/PC09-PY ngày 09/10/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: “Nguyên nhân chết của ông Hà Văn X là do đa chấn thương”.

Ngày 06/11/2020, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã P đã yêu cầu định giá tài sản đối với 01 (một) xe đạp của ông X, không rõ nhãn hiệu, màu sơn xanh, đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông. Tại Bản kết luận định giá tài sản số 49/2020/KL-ĐGTS ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Hội đồng định giá tài sản Uỷ ban nhân dân thị xã P kết luận: Giá trị thiệt hại của tài sản là 205.000 đồng.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 08/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thị xã P đã khởi tố vụ án hình sự và ngày 12/10/2020, khởi tố bị can đối với Hà Thanh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hà Thanh T khai nhận: Bị cáo có chứng chỉ sơ cấp nghề vận hành máy xúc, khoảng 18 giờ ngày 05/10/2020, bị cáo không sử dụng rượu, bia các các chất kích thích, bị cáo điều khiển xe máy chuyên dùng BKS 19LA - 0368 đi trên Quốc lộ 2D hướng từ phường T, thị xã P đi xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Lúc này trời tối tầm nhìn hạn chế, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông. Đoạn đường này vòng về bên phải theo chiều đi của bị cáo phía trước bên phải có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên là nơi giao nhau với đường Trường Chinh (đường nội thị) và đường dân sinh đi xã D, huyện T, tỉnh Phú Thọ. bị cáo điều khiển xe đi với vận tốc khoảng 30km/h ở phần đường bên phải theo chiều đi. Do không chú ý quan sát phía trước về bên phải có ông Hà Văn X đang đi bộ và dắt theo xe đạp cùng chiều nên quá trình vượt qua ông X phần thanh chắn bên phải của xe máy chuyên dùng đã va chạm với xe đạp làm xe đạp bị đổ làm ông X bị ngã ra đường, bánh xe phía sau bên phải tiếp tục chèn qua xe đạp và chân trái của ông Xếp gây tai nạn giao thông. Hậu quả xe đạp bị hư hỏng, còn ông X bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, do vết thương quá nặng nên ông X đã tử vong. Bị cáo thừa nhận bản cáo trạng truy tố bị cáo như vậy là đúng. Bị cáo đã ra Công an đầu thú. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 127.000.000 đồng (Một trăm hai mươi bẩy triệu đồng). Gia đình bị hại đã nhận số tiền trên và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Bị cáo trước khi phạm tội nghề nghiệp là lái máy xúc, từ sau khi phạm tội, bị cáo lao động tự do, thu nhập không ổn định..

Bản cáo trạng số 26/CT-VKS-TXPT ngày 19/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã P truy tố bị can Hà Thanh T về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã P giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố không có lời tranh luận và bào chữa nào khác. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Hà Thanh T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt Hà Thanh T từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

-Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điều 48 Bộ luật hình sự:

Xác nhận bị cáo Hà Thanh T đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại do anh Hà Văn L đại diện nhận số tiền 127.000.000đ (Một trăm hai mươi bẩy triệu đồng) là hợp pháp.

-Về xử lý vật chứng và tài sản, tài liệu tạm giữ: Áp dụng khoản 1; điểm b khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Xác nhận ngày 02/11/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã P trả cho: bị cáo Hà Thanh T 01 xe máy chuyên dùng BKS 19LA – 0368, nhãn hiệu VOLVOL, số loại máy đào bánh lốp, màu sơn vàng, số máy 26745, số khung 55Y05569 xe đã cũ, đã qua sử dụng; anh Hà Văn L chiếc xe đạp nữ màu sơn xanh, xe đã cũ là hợp pháp.

Trả lại cho bị cáo Hà Thanh T: 01 chứng chỉ sơ cấp nghề số 891 do Trường Trung cấp nghề Sơn Tây cấp ngày 27/08/2011 mang tên Hà Thanh T; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe máy chuyên dùng số 0006/LA14, BKS 19LA – 0368 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cấp ngày 20/05/2014; 01 giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe, máy chuyên dùng số 022052, do Chi cục đăng kiểm số 1 Cục đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 17/4/2014, có giá trị đến 17/4/2015.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thấy hành vi của bị cáo là sai mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng hình phạt nhẹ nhất, cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến gì. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2].Đánh giá các chứng cứ buộc tội đối với bị cáo:

Khoảng 18 giờ 12 phút ngày 05/10/2020 tại km 46 + 450 Quốc lộ 2D thuộc khu T, phường T, thị xã P, tỉnh Phú Thọ, Hà Thanh T (có chứng chỉ nghề về lái xe máy chuyên dùng) điều khiển xe máy chuyên dùng biển kiểm soát 19LA-0368 hướng từ phường T, thị xã P đi xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ đi trên đoạn đường vòng bên phải và có biển cảnh báo nguy hiểm, do không chú ý quan sát phía trước, bên phải quá trình vượt đã gây tai nạn giao thông với ông Hà Văn X đang đi bộ dắt theo xe đạp đi phía trước cùng chiều, dẫn đến hậu quả ông X bị tử vong, phương tiện liên quan bị hư hỏng. Hành vi vượt xe khi phía trước có chướng ngại vật, vượt xe khi đi trên đoạn đường vòng của Hà Thanh T dẫn đến gây tai nạn giao thông đã vi phạm quy định tại khoản 2, 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng 01 người. Lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các lời khai có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra vụ án, kết luận giám định pháp y tử thi và các tài liệu khác có trong hồ sơ và đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, có đủ căn cứ pháp lý kết luận bị cáo Hà Thanh T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thị xã P truy tố bị cáo về tội danh cũng như điều khoản trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người …”.

Đối với hành vi của Hà Thanh T không đăng kiểm xe máy chuyên dùng khi đã hết thời hạn cho phép mà vẫn lưu thông khi tham gia giao thông nên ngày 11/11/2020 Công an thị xã P đã ra quyết định xử phạt hành chính mức phạt 1.500.000 đồng đối với Hà Thanh T về hành vi “Điều khiển xe có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mô trường nhưng đã hết hạn sử dụng từ một tháng trở lên” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 19 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt là phù hợp.

[3].Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Hà Thanh T là người có sức khỏe, có hiểu biết pháp luật về giao thông đường bộ nhưng do chủ quan, không chú ý quan sát, không tuân thủ các quy định về vượt xe khi gặp chướng ngại vật và đường vòng nên để xảy ra tai nạn. Hậu quả làm ông Hà Văn X bị tử vong. Hành vi mà bị cáo đã thực hiện là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến khách thể là an toàn giao thông đường bộ khi tham gia giao thông gây thiệt hại về tính mạng con người được pháp luật hình sự bảo vệ, do vậy cần phải được xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự. Trong vụ án này, phải khẳng định rằng, lỗi hoàn toàn là do bị cáo gây ra nên bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng với hành vi mà bị cáo gây ra.Trước lần phạm tội này, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, người phạm tội ra đầu thú và người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Xét về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội 1 thời gian là chưa cần thiết mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo tại địa phương theo quy định tại điều 65 Bộ luật hình sự dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo sửa chữa được tội lỗi mà bị cáo đã phạm và trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Với đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã P là phù hợp nên cần chấp nhận.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 điều 260 Bộ luật hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Xét thấy, từ sau khi phạm tội bị cáo không còn lái máy xúc nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[5].Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 127.000.000đ (Một trăm hai mươi bẩy triệu đồng). Đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại là anh Hà Văn L là con trai cả ông X, đại diện gia đình đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác nên cần xác nhận.

[6]. Về vật chứng và đồ vật, tài liệu tạm giữ:

Đối với 01 xe máy chuyên dùng BKS 19LA - 0368, nhãn hiệu VOLVOL, số loại máy đào bánh lốp, màu sơn vàng, số máy 26745, số khung 55Y05569 xe đã cũ, đã qua sử dụng là tài sản của Hà Thanh T; 01 (một) xe đạp, dạng xe nữ, không rõ nhãn hiệu, màu sơn xanh, xe đã cũ, đã qua sử dụng là tài sản của ông Hà Văn Xếp. Xét thấy việc trả xe không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã P đã trả lại chiếc xe máy chuyên dùng trên cho bị cáo T, trả lại chiếc xe đạp trên cho đại diện của gia đình bị hại là hợp pháp cần xác nhận.

Đối với 01 chứng chỉ sơ cấp nghề số 891 do Trường Trung cấp nghề Sơn Tây cấp ngày 27/08/2011 cho Hà Thanh T do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo; Đối với 01 giấy chứng nhận đăng ký xe máy chuyên dùng số 0006/LA14, BKS 19LA - 0368 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cấp ngày 20/05/2014; 01 giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe, máy chuyên dùng số 022052, do Chi cục đăng kiểm số 1 Cục đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 17/4/2014, có giá trị đến 17/4/2015, đây là các giấy tờ liên quan đến xe máy chuyên dùng nên cần trả lại cho bị cáo.

[7].Về án phí: Bị cáo Hà Thanh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 điều 65 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Hà Thanh T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, phạt Hà Thanh T 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hà Thanh T cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo Hà Thanh T có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã T, huyện T, tỉnh Phú Thọ trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo Hà Thanh T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 92 và điều 68 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo Hà Thanh T cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Hà Thanh T phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

-Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điều 48 Bộ luật hình sự:

Xác nhận bị cáo Hà Thanh T đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại do anh Hà Văn L đại diện nhận số tiền 127.000.000đ (Một trăm hai mươi bẩy triệu đồng) là hợp pháp.

-Về xử lý vật chứng và đồ vật, tài liệu: Áp dụng khoản 1; điểm b khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Xác nhận ngày 02/11/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã P trả cho: bị cáo Hà Thanh T 01 xe máy chuyên dùng BKS 19LA - 0368, nhãn hiệu VOLVOL, số loại máy đào bánh lốp, màu sơn vàng, số máy 26745, số khung 55Y05569 xe đã cũ, đã qua sử dụng; anh Hà Văn L chiếc xe đạp nư màu sơn xanh, xe đã cũ là hợp pháp.

Trả lại cho bị cáo Hà Thanh T: 01 chứng chỉ sơ cấp nghề số 891 do Trường Trung cấp nghề Sơn Tây cấp ngày 27/08/2011 mang tên Hà Thanh T; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe máy chuyên dùng số 0006/LA14, BKS 19LA - 0368 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cấp ngày 20/05/2014; 01 giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe, máy chuyên dùng số 022052, do Chi cục đăng kiểm số 1 Cục đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 17/4/2014, có giá trị đến 17/4/2015.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Hà Thanh T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có mặt có quyền kháng cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày giao hoặc niêm yết bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 25/2021/HS-ST ngày 15/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:25/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Thọ - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;