Bản án 24/2017/HSST ngày 07/09/2017 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

 TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẠ LANG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 24/2017/HSST NGÀY 07/09/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 07 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 21/2017/HSST ngày 18 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Hoàng Văn B, sinh ngày 05/5/1982 tại Bản S, xã T, huyện H, tỉnh Cao Bằng. Nơi cư trú: Bản S, xã T, huyện H, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 06/12; dân tộc: Tày; con ông Hoàng Văn Ng (đã chết) và bà Thẩm Thị Đ; có vợ là Hoàng Thị Nh; con: Có 03 con, lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo được tại ngoại. Có mặt.

NHẬN THẤY

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 30 phút ngày 19/4/2017, Người dân xóm Bản S phát hiện đám cháy tại nhà Hoàng Văn B. Sau khi dập lửa xong, Ban Công an xã T tiến hành kiểm tra nguyên nhân cháy thì phát hiện trên gác nhà ở của B có 01 túi nilon, bên trong chứa chất bột màu trắng, một đoạn dây màu đen dài 80 cm, 06 ống kim loại hình trụ màu trắng và 01 khẩu súng kíp tự chế. Tất cả vật chứng được lập biên bản và niêm phong theo quy định và người được đưa về trụ sở để làm rõ.

Qua lời khai của Hoàng Văn B, Cơ quan điều tra Công an huyện Hạ Lang tiến hành cân, giám định và chứng minh được: Chất bột màu trắng có trọng lượng 2.022,92 gam, được giám định hạt là thuốc nổ công nghiệp ANFO; vật hình trụ màu trắng là kíp nổ; một đoạn dây bện sợi màu đen là dây cháy chậm; còn khẩu súng kíp là của ông Hoàng Văn Ng (bố đẻ của bị cáo) tự chế, do súng bị hỏng, không sử dụng được nên B không đem nộp. Số thuốc nổ, kíp mìn và dây cháy chậm được B mua 100 Nhân dân tệ tại Trung Quốc vào khoảng tháng 01/2017.

Tại bản Cáo trạng số 15/QĐ-KSĐT ngày 17 tháng 7 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang đã truy tố Hoàng Văn B về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 Điều 232 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Hoàng Văn B thừa nhận hành vi phạm tội như bản Cáo trạng đã nêu và khẳng định việc mua số vật liệu nổ nêu trên về phá đá ở ruộng, để tăng thêm diện tích và thuận tiện cho việc canh tác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang giữ nguyên quan điểm truy tố đi với bị cáo về tội Tàng trữ trái phép vật liệu nổ, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 232; điểm g, p khoản 1 Điều 46 với tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại và các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 46 như: Phạm tội lần đầu; trước khi phạm tội bản thân và gia đình bị cáo luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, với thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu và giao toàn bộ số vật liệu nổ cho Ban chỉ huy quân sự huyện H, tỉnh Cao Bằng xử lý theo thẩm quyền.

Trong phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến bào chữa, nhất trí với các quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và đề nghị Hội đồng xét xử cho hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hạ Lang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện: Khoảng tháng 01/2017, Hoàng Văn B sang Quảng Tây-Trung Quốc làm thuê và có mua 2.022,92 gam thuốc nổ công nghiệp ANFO, 06 kíp nổ và 80 cm dây cháy chậm. Ngày 19/4/2017, do điện trong nhà của B bị chập gây cháy nhà, khi mọi người trong xóm dập xong đám cháy, Ban công an xã T đến tìm hiểu nguyên nhân cháy thì phát hiện số vật chứng nêu trên được cất giữ ở trên gác. Như vậy, việc bị cáo đi mua vật liệu nổ từ Trung Quốc rồi cất giữ trong nhà chỉ nhằm mục đích phá đá mà không nhằm mục đích mua bán hay mục đích khác nên bị coi là hành vi tàng trữ và khi tàng trữ không được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nên bị coi là tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

 [3] Về các yếu tố cấu thành tội phạm: Khi tàng trữ vật liệu nổ, Hoàng Văn B hiểu rõ tính năng, nguyên lý, kết cấu của vật liệu, phụ kiện nổ. Bị cáo B là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mà mình thực hiện bị pháp luật cấm, nhưng vẫn cố tình thực hiện nên bị coi là phạm tội với lỗi cố ý, mà đối tượng tác động trong vụ án này là vật liệu nổ, được sản xuất cho mục đích công nghiệp, kinh tế và dân sinh, 06 kíp nổ và dây cháy chậm là phụ kiện nổ, không phải vật liệu quân dụng. Hành vi tàng trữ vật liệu nổ của bị cáo, đã trực tiếp xâm hại đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội, có thể gây thiệt hại đến sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của những người đến chữa cháy. Hành vi của bị cáo có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép vật liệu nổ và do số lượng vật liệu nổ không lớn, nên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 232 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan.

Đối với khẩu súng kíp được thu giữ tại nhà của bị cáo là súng săn, thuộc vũ khí thô sơ, được xác định của ông Hoàng Văn Ng (là bố đẻ của bị cáo); do ông Ng đã chết, nên không đặt vấn đề xem xét trách nhiệm mà chỉ cần tịch thu theo quy định.

 [4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, trong quá trình phạm tội đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; thuộc trường hợp phạm tội nhưng chưa gây hậu quả. Đây là những tình tiết giảm nhẹ, được quy định tại các điểm g, p khoản 1 Điều 46

Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo là người phạm tội lần đầu, tại địa phương luôn chấp hành tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đây là những tình tiết giảm nhẹ, được quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, cần được áp dụng khi quyết định mức hình phạt đối với bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên không cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp với chính sách khoan hồng của nhà nước.

 [5] Về vật chứng: Khẩu súng kíp và các vật liệu nổ đã bị thu giữ là mặt hàng Nhà nước cấm lưu hành, cần tịch thu và giao cho Cơ quan Quân sự huyện H là phù hợp với khoản 6 điều 28 Nghị định 25/2012/NĐCP ngày 05/4/2012 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

 [6] Về án phí: Bị cáo là người bị kết tội, nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”. Áp dụng: Khoản 1 Điều 232; điểm g, p khoản 1; khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hoàng Văn B 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo B cho Ủy ban nhân dân xã T quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu 01 hộp catton bên trong chứa thuốc nổ; 01 hộp catton bên trong chứa 05 chiếc kíp nổ, một mặt ghi: “Tang vật thu giữ của Hoàng Văn B, bắt ngày 19/4/2017. 01 phong bì bên trong chứa dây cháy chậm; 01 phong bì chứa 01 kíp nổ; 01 phong bì mặt trước ghi “Mẫu gửi giám định chất nổ vụ Hoàng Văn B” và 01 khẩu súng kíp tự chế đã hỏng.

Giao toàn bộ số vật chứng này cho Ban chỉ huy Quân sự huyện H, tỉnh Cao Bằng xử lý theo theo quy định.

Xác nhận các vật chứng nêu trên đã được Cơ quan điều tra bàn giao ngày 24/7/2017, tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện H.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo Hoàng Văn B phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

444
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 24/2017/HSST ngày 07/09/2017 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:24/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hạ Lang - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;