Bản án 23/2021/HSST ngày 27/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG UYÊN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 23/2021/HSST NGÀY 27/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 5 năm 2021 Tòa án nhân dân huyện Quảng Uyên xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2021/HSST ngày 13/5/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2021/HSST-QĐTA ngày 14/5/2021 đối với bị cáo:

Hàn Trung H - sinh ngày 19/02/1989.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: phố H thị trấn U huyện Q tỉnh Cao Bằng. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Hàn Văn G (đã chết); Con bà: Hoàng Thị Y (sinh năm 1964); Vợ: Phan Sầm Thị M (sinh năm 1991); Con: có 01 con sinh năm 2013. Bị cáo là con cả trong gia đình có 02 anh, em.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 05/02/2021 đến nay, có mặt tại phiên toà.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Đàm Văn Đ - sinh năm 1978 Địa chỉ: phố H thị trấn U huyện Q tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

+ Hoàng Thị Y Địa chỉ: phố H thị trấn U huyện Q tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ 50 phút, ngày 05/02/2021 tổ công tác Công an xã Hồng Quang đang làm nhiệm vụ thì phát hiện Hàn Trung H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 11Z2-2977 chở Đàm Văn Đ có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã kiểm tra và phát hiện trong túi quần trước bên trái của Hàn Trung H đang mặc có 03 gói nilon màu trắng, bên trong có chứa chất nhựa màu đen (Hiếu khai nhận là thuốc phiện). Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong chất toàn bộ số nhựa màu đen (nghi thuốc phiện) và thu giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 11Z2-2797; 02 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA và 10.400.000đ (Mười triệu bốn trăm nghìn đồng) trong túi quần đằng sau bên phải của Hàn Trung H đang mặc; 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu vàng của Đàm Văn Đ để phục vụ công tác điều tra.

Vào hồi 18 giờ 45 phút cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Hòa đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hàn Trung H và thu giữ 01 (một) thanh kim loại hình trụ tròn, một đầu tròn dạng ống và một đầu nhọn có bán dính chất nhựa màu nâu.

Vào hồi 09 giờ ngày 06/02/2021 trước sự chứng kiến của Hàn Trung H, cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Hòa đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành mở niêm phong cân xác định toàn bộ khối lượng vật chứng thu giữ của Hàn Trung H có khối lượng là 8,0163 gam (Tám phẩy không một sáu ba gam) và gửi giám định.

Tại bản Kết luận giám định số 92/GĐMT ngày 11/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng kết luận về số chất nhựa màu đen đã thu giữ của Hàn Trung H là: "Chất nhựa màu đen bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là thuốc phiện”.

Quá trình điều tra, Hàn Trung H khai nhận về nguồn gốc số thuốc phiện như sau: Khoảng 08 giờ ngày 04/02/2021 H một mình đi xe khách từ thị trấn Quảng Uyên đến thị trấn Tà Lùng huyện Quảng Hòa để tìm mua thuốc phiện về sử dụng, khi đến khu vực chợ cũ của thị trấn Tà Lùng gặp một người đàn ông không quen biết, người đàn ông này hỏi H “chú em tìm mua gì à” H trả lời “anh có hàng gì hay hay không”, người đàn ông đó hỏi “em lấy hàng đen hay trắng”, H trả lời “có hàng đen không, lấy 02 chỉ”. Người đàn ông đó đồng ý bảo H chờ, khoảng 10 phút sau quay lại đưa cho H 04 gói nilon bên trong có chứa thuốc phiện, H đưa cho người đàn ông đó 3.400.000đ (ba triệu bốn trăm nghìn đồng), sau đó H về nhà vẫn để số thuốc phiện trong túi quần. Đến khoảng 14 giờ ngày 05/02/2021 H gặp Đàm Văn Đ và chở Điện bằng chiếc xe mô tô biển kiểm soát 11Z2 - 2797 của Đ từ thị trấn Quảng Uyên đi xã Hồng Quang chơi, đến khoảng 15 giờ cùng ngày khi quay về đến dốc Keng Pát thuộc xóm Lũng Hoóc xã Hồng Quang thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang.

Quá trình điều tra xác định số tiền 10.400.000đ (Mười triệu bốn trăm nghìn đồng) là tiền của bà Hoàng Thị Y (mẹ của Hàn Trung H) cho nên cơ quan cảnh sát điều tra đã trao trả cho bà Hoàng Thị Y là có căn cứ. Còn 02 chiếc điện thoại nhãn hiệu NOKIA là của Hàn Trung H không liên quan đến hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra xác định Đàm Văn Đ không liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép thuốc phiện của Hàn Trung H, nên không có căn cứ xử lý. Còn chiếc xe mô tô biển kiểm soát 11Z2-2797 đăng ký quyền sở hữu của Lý Ích H là anh rể đã làm giấy tặng cho Đàm Văn Đ và chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO màu vàng là của Đàm Văn Đ, nên cơ quan điều tra đã trao trả cho Đàm Văn Đ là đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, do không xác định được đối tượng đã bán thuốc phiện cho Hàn Trung H, nên không có căn cứ để mở rộng điều tra, xử lý.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hàn Trung Hiếu về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo như Cáo trạng số 29/CT-VKSQH ngày 13/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Hòa và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm b khoản 1 Điều 249 và điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Hàn Trung H từ 01 đến 02 năm tù. Đề nghị xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 15 giờ 50 phút ngày 05/02/2021 tổ công tác Công an xã Hồng Quang đang làm nhiệm vụ tại xóm Lũng Hoóc xã Hồng Quang huyện Quảng Hòa thì phát hiện và bắt quả tang Hàn Trung H tàng trữ 8,0163 gam (Tám phẩy không một sáu ba gam), kết luận giám định là thuốc phiện, mục đích là để sử dụng.

Như vậy, hành vi của bị cáo Hàn Trung H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy’’ được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Cáo trạng số 29/CT-VKSQH ngày 13/5/2021 của VKSND huyện Quảng Hòa tỉnh Cao Bằng truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy’’ là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của ma túy, bị cáo đã mua ma túy để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, điều đó góp phần làm gia tăng các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an trong khu vực, bị quần chúng nhân dân lên án. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến việc quản lý của nhà nước về chất ma túy, vì vậy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Vậy khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử sẽ xem xét.

[4] Tại phiên tòa Kiểm sát viên luận tội và đề nghị áp dụng các điều luật đối với bị cáo và xử lý vật chứng, án phí là có căn cứ pháp luật.

Tại phiên tòa bà Hoàng Thị Y xác nhận đã được cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Hòa trao trả 10.400.000đ (Mười triệu bốn trăm nghìn đồng) và không có ý kiến gì thêm.

Tại phiên tòa anh Đàm Văn Đ xác nhận đã được cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Hòa trao trả chiếc xe mô tô biển kiểm soát 11Z2 - 2797 và chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO màu vàng và không có ý kiến gì thêm.

[5] Phần tranh luận: Bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận.

[6] Phần nói lời sau cùng: bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa lỗi lầm, sớm trở về với gia đình.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) phong bì mặt trước ghi: “Hoàn lại đối tượng giám định 4,6193 (Bốn phẩy sáu một chín ba gam) mẫu giá định trong phong bì niêm phong ghi số 92/GĐMT. Hoàn lại mẫu sau giám định vụ Hàn Trung H, tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đây là chất ma túy, nhà nước cấm lưu hành, vì vậy cần tịch thu để tiêu hủy.

- Đối với 01 (một) phong bì mặt trước ghi: “01 (một) thanh kim loại tạm giữ khi khám xét chỗ ở của Hàn Trung H”. Đây là dụng cụ mà Hàn Trung H sử dụng để chia thuốc phiện, do đó cần tịch thu để tiêu hủy.

- Đối với 01 (một) phong bì mặt trước ghi: “02 điện thoại di động của Hàn Trung H thu giữ ngày 05/02/2021”. Đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của bị cáo, không dùng để liên lạc mua bán ma túy, vì vậy cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 249 và điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

- Tuyên bố bị cáo Hàn Trung H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: bị cáo Hàn Trung H 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 05/02/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015; điểm a, khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

- Tịch thu để tiêu hủy: 01 (một) phong bì mặt trước ghi: “Hoàn lại đối tượng giám định 4,6193 (Bốn phẩy sáu một chín ba gam) mẫu giá định trong phong bì niêm phong ghi số 92/GĐMT. Hoàn lại mẫu sau giám định vụ Hàn Trung H, tàng trữ trái phép chất ma túy” và 01 (một) phong bì mặt trước ghi: “01 (một) thanh kim loại tạm giữ khi khám xét chỗ ở của Hàn Trung H”.

- Trả lại cho bị cáo Hàn Trung H: 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, loại phím bấm, có số seri 351861038165393, máy cũ đã qua sử dụng và 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu xanh xám, loại phím bấm, có số seri 355240039230977, máy cũ đã qua sử dụng.

Số vật chứng hiện đang được tạm giữ tại kho tang vật của Chi cục thi hành án dân sự huyện Quảng Hòa.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điều 21, Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Hàn Trung H phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

164
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2021/HSST ngày 27/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:23/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Uyên (cũ) - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;