Bản án 23/2020/HSST ngày 24/09/2020 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 23/2020/HSST NGÀY 24/09/2020 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở TAND huyện Lang Chánh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:20/2020/TLST- HS ngày 28/8/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:22/2020/QĐXXST-HS ngày 11/9/2020 đối với bị cáo: Lương Văn H - Sinh năm: 1993 tại thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

Nơi cư trú: Thôn Ảng, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12:

Dân tộc: Thái; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam:

Con ông: Lương Văn Thvà bà Phạm Thị H:

Bị cáo có vợ: Hà Thị Ch (Đã ly hôn) có 01 con, sinh năm 2011:

Tiền án: Không:

Tiền sự: Ngày 24/4/2020 bị UBND thị trấn Lang Chánh áp dụng biện pháp giáo dục tại thị trấn Lang Chánh thời hạn là 03 tháng.

Nhân thân: Ngày 10/8/2016 bị Công an huyện Lang Chánh xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/6/2020 tại trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại: Anh Lê Văn L, sinh năm 1970( Có mặt):

Địa chỉ: Thôn Ảng, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trương Văn Đ, sinh năm 1984 (Có mặt):

Địa chỉ: Thôn Chun, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

* Người làm chứng: Lê Tuấn A, sinh năm 1992 (Vắng mặt):

Địa chỉ: Khu phố Chiềng Trải, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 8 giờ 00 ngày 14 tháng 6 năm 2020, Lương Văn Huđến nhà anh Lê Văn L ở cùng thôn Ảng, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, mượn chiếc xe mô tô BKS 36D1- 432.06 nói là đi giải quyết công việc. Sau khi mượn được xe Huân đi ra thị trấn Lang Chánh,đến đoạn cầu Lang Chánh, H dừng xe mở cốp kiểm tra xăng thì phát hiện trong cốp xe có đăng ký xe mô tô và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự mang tên Lê Văn L, nên H nảy sinh ý định đem xe đi cầm cố lấy tiền tiêu xài, H đi tiếp đến khu vực trước cổng Ngân hàng nông nghiệp huyện Lang Chánh, Huân thấy Lê Tuấn A, trú tại khu phố Chiềng Trải, thị trấn Lang Chánh, Huân rủ Lê Tuấn A đi lên huyện Bá Thước tìm mua ma túy sử dụng, H chở Lê Tuấn A đến địa phận thôn Chun, xã Thiết Ống, huyện bá Thước, Huân đem chiếc xe vào cầm cố cho anh Trương Văn Đ chủ cửa hàng sửa chửa xe máy, lấy số tiền 1.500.000đ. Đến ngày 16/6/2020, H quay lại thỏa thuận bán chiếc xe cho anh Đ lấy thêm số tiền 4.500.000đ chi tiêu.

Tại Bản kết luận số 10/KLĐG ngày 22/6/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lang Chánh kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn nhiệu HONĐA ware Alpha, BKS 36D1-432.06 có giá trị là 8.000.000đ (Tám triệu đồng).

Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 Chiếc xe mô tô nhãn nhiệu HONĐA ware Alpha, BKS 36D1-432.06, kèm theo giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận trách nhiệm dân sự mang tên Lê Văn L, sau khi định giá cơ quan điều tra đã được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp theo biên bản về việc trả lại tài liệu đồ vật ngày 07/7/2020:

Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Văn L không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Đối với anh Trương Văn Đ đã cầm cố, sau đó mua chiếc xe do Lương Văn H chiếm đoạt, quá trình điều tra xác định Trương Văn Đ không biết tài sản đó do phạm tội mà có nên không đủ căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên qua điều tra Trương Văn Đ có dấu hiệu vi phạm hành chính, cơ quan Công an đã chuyển vụ việc đến Công an huyện bá Thước để xử lý theo thẩm quyền.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, anh Trương Văn Đ yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại số tiền 6.000.000đ (Sáu triệu đồng).

Tại Bản cáo trạng số 21/CT-KS LC ngày 27/8/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh truy tố bị cáo Lương Văn H Về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 1 Điều 175 BLHS.

Tại phiên toà sơ thẩm, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 175; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của BLHS. Xử phạt bị cáo Lương Văn H từ 09 đến 12 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình hạt tù tính từ ngày tạm giữ là ngày 19/6/2020.

Do bị cáo không có công việc ổn định nên đề nghị HĐXX miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Về trách nhiệm dân sự: Đối với người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường thiệt hại, đề nghị HĐXX miễn xét.

Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án thì buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST và án phí DS theo giá nghạch theo quy định của pháp luật.

Bị cáo đã thành khẩn nhận tội và không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, áp dụng mức hình phạt thấp nhất cho bị cáo để bị cáo có điều kiện cải tạo sớm trở về hòa nhập cộng đồng và đoàn tụ với gia đình.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại số tiền 6.000.000đ.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, cán bộ điều tra Công an huyện Lang Chánh, Kiển sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện trình tự, thủ tục đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Tại phiên toà, lời khai nhận của bị cáo phù hơp với nội dung bản Cáo trạng đã nêu, các chứng cứ, tài liệu được thu thập chứng minh trong hồ sơ vụ án, phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên tòa, đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 8 giờ sáng ngày 14/6/2020, Lương Văn H là người cùng thôn Ảng với anh Lê Văn L, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh có quen biết nhau nên H đến nhà anh L đặt vấn đề mượn xe mô tô của anh L để đi giải quyết công việc. Do là người cùng thôn quen biết nhau nên anh L đồng ý cho H mượn chiếc xe mô tô nhãn nhiệu HONĐA ware Alpha, BKS 36D1-432.06, kèm theo giấy đăng ký, giấy chứng nhận trách nhiệm dân sự mang tên Lê Văn L để trong cốp xe, khi mượn được xe của anh L, H điều khiển xe đi ra hướng trung tâm thị trấn Lang Chánh, khi đi đến cầu Lang Chánh, H dừng xe để kiểm tra xăng thì phát hiện trong cốp xe có giấy đăng ký xe và giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, lúc này H nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản mang xe đi cầm cố lấy tiền mua ma túy sử dụng, H điều khiển xe máy lên huyện bá Thước đã cầm cố cho anh Trương Văn Đ, trú tại thôn Chun, xã Thiết ống, huyện Bá Thước, là chủ cửa hàng sửa chửa xe máy lấy số tiền 1.500.000đ, sau hai ngày H quay lại bán luôn chiếc xe cho anh Đức và lấy thêm số tiền 4.500.000đ.

Tại Bản kết luận số 10/KLĐG ngày 22/6/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lang Chánh kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn nhiệu HONĐA ware Alpha, BKS 36D1-432.06 có giá trị là 8.000.000đ (Tám triệu đồng).

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội " Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh truy tố bị cáo về tội " Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo điểm a khoản 1, Điều 175 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất vụ án, Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây tâm lý hoang mang và dư luận xấu cho nhân dân trên địa phương. Để pháp luật được tôn trọng, tài sản của công dân được bảo hộ; để giáo dục người phạm tội và đấu tranh phòng ngừa tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật hình sự.

[4]Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu. Ngày 24/4/2020 bị UBND thị trấn Lang Chánh áp dụng biện pháp giáo dục tại thị trấn Lang Chánh thời hạn là 03 tháng.

Ngày 10/8/2016 bị Công an huyện Lang Chánh xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bản thân bị cáo là thanh niên tuổi đời còn trẻ nhưng không chịu lao động và học tập, sớm bỏ học thường xuyên đi lang thang theo bạn bè xấu tụ tập đua đòi, ăn chơi, nghiện chất ma túy nên áp dụng Điều 38 của BLHS cần lên cho bị cáo mức hình phạt thật nghiêm khắc và buộc bị cáo phải cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo bị cáo trở thành người tốt. Tuy nhiên sau khi phạm tội, trong giai đoạn điều tra và tại phiên hòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, theo quy định tại các điểm i, s khoản 1 điều 51 của BLHS, nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo yên tâm cải tạo sớm trở thành người tốt.

Về hình phạt bổ sung, HĐXX thấy rằng; Bị cáo là lao động tự do không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5]Về phần bồi thường: Tài sản mà bị cáo chiếm đoạt của anh Lê Văn L, trong giai đoạn điều tra anh L đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì nên HĐXX miễn xét.

[6] Xét yêu cầu bồi thường của anh Đ thấy rằng, khi nhận cầm cố rồi mua tài sản do H mang đến cầm cố, rồi bán thì anh Đ không biết đó là tài sản do phạm tội mà có. Khi biết tài sản mình nhận cầm cố và mua là tang vật của vụ án, anh Đ giao nộp cho cơ quan điều tra. Nay anh Đ yêu cầu bị cáo H phải bồi thường cho mình số tiền 6.000.000đ mà bị cáo H đã nhận của anh Đức là có căn cứ để chấp nhận.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí trheo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a, khoản 1 Điều 175; các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của BLHS; Điều 331; 333 của BLTTHS:

Căn cứ: Điều 48 Bộ luật hình sự:

Căn cứ: Các Điều 584; 585; 586; 590 của Bộ luật dân sự; Căn cứ: Khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự:

Căn cứ: Khoản 1 Điều 21; Điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội.

Tuyên bố: Bị cáo Lương Văn H phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Xử phạt: Bị cáo Lương Văn H 09( chín )tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ” .Thời Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ là ngày 19/6/2020.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Lương Văn H phải bồi thường cho anh Trương Văn Đ số tiền 6.000.000đ (Sáu triệu đồng). Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật anh Đ có đơn đề nghị thi hành án, nếu bị cáo H không nộp đủ số tiền phải bồi thường thì phải chịu lãi đối với số tiền còn phải bồi thường theo mức lãi xuất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Về án phí: Buộc bị cáo Lương Văn H phải nộp 200.000đ tiền án phí HSST và 300.000đ tiền án phí dân sự theo giá ngạch. Tổng số tiền án phí bị cáo H phải nộp 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng).

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hánh án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

284
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2020/HSST ngày 24/09/2020 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:23/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lang Chánh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;