Bản án 22/2021/HS-ST ngày 20/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÕ NHAI, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 22/2021/HS-ST NGÀY 20/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY  

Hôm nay, ngày 20 tháng 5 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 20/2021/TLST - HS ngày 19 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2021/QĐXXST- QĐ ngày 06/5/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn BC (Tên gọi khác: Không). Giới tính: Nam. Sinh ngày 05 tháng 5 năm 1974; Tại: V, Thái Nguyên.

Nơi cư trú: xóm HS, xã THS, huyện V, tỉnh Thái Nguyên. Quốc tich: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 5/12.

Họ và tên bố: Trần Dân – (Đã chết).

Họ và tên mẹ: Hoàng Thị Gia – Sinh năm 1936.

Anh chị em ruột: Gia đình có 07 người, bị cáo là con thứ 06. Vợ: Lường Thị Huyền – Sinh năm: 1979.

Con: Có 03 con, lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2005.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/02/2021 đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

* Người bào chữa: Bà Lê Thúy H – Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

* Người chứng kiến:

- Ông Đồng Thanh NCK1, sinh năm 1960.

Địa chỉ: Xóm TN, xã THS, huyện V, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt) - Anh Lê Văn NCK2, sinh năm 1988.

Địa chỉ: Xóm NI, xã THS, huyện V, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt) 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 20 phút ngày 18/02/2021, tổ công tác Công an xã THS làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến đường liên thôn đoạn đi qua xóm Trung Sơn, xã THS đã phát hiện một nam giới đang điều khiển xe mô tô đi về hướng xóm Kim Sơn có biểu hiện nghi vấn, nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Khi thấy tổ công tác, nam giới này đã thả 02 gói giấy màu trắng từ tay trái xuống đường, tại vị trí dừng xe. Tổ công tác đã yêu cầu đối tượng có thực hiện hành vi, vi phạm hay cất giấu đồ vật gì vi phạm pháp luật tự giác khai báo và giao nộp thì nam giới tự nhặt 02 gói giấy (01 gói được gói bằng giấy màu trắng có chữ viết màu đen bên trong đựng chất màu trắng dạng bột; 01 gói được gói bằng giấy màu xanh bên trong đựng chất màu trắng dạng bột) vừa thả xuống đường giao nộp cho tổ công tác. Quá trình làm việc người này khai tên là Trần Văn BC - Sinh năm 1974, nơi cư trú: xóm HS, xã THS, huyện V, tỉnh Thái Nguyên. BC khai nhận đó là ma túy loại Heroine của BC vừa mua về để sử dụng. Khi phát hiện tổ công tác BC đã thả từ tay trái 02 gói Heroine đó xuống đất nhằm trốn tránh trách nhiệm và tẩu tán vật chứng nhưng đã bị lực lượng Công an phát hiện, tổ công tác đã niêm phong 01 gói giấy được gói bằng giấy màu trắng có chữ viết màu đen bên trong đựng chất màu trắng dạng bột trong phong bì kín ký hiệu A1; niêm phong 01 gói giấy được gói bằng giấy màu xanh bên trong đựng chất màu trắng dạng bột trong phong bì kín ký hiệu A2. Sau đó lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với Trần Văn BC, thu giữ vật chứng trên và tạm giữ 01 xe mô tô BKS 20N5 - 1215 nhãn hiệu HONDA loại WaVe sau đó đưa BC cùng vật chứng về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Võ Nhai để giải quyết theo thẩm quyền.

Tiến hành mở niêm phong cân xác định khối lượng đối với 02 gói chất màu trắng dạng bột thu giữ của Trần Văn BC được niêm phong trong phong bì ký hiệu A1 có khối lượng 0,210 gam, đã niêm phong vào phong bì ký hiệu M1 để làm mẫu vật gửi giám định chất ma túy và loại ma túy; trong phong bì ký hiệu A2 có khối lượng 0,041 gam, đã niêm phong vào phong bì ký hiệu M2 để làm mẫu vật gửi giám định chất ma túy và loại ma túy.

Cùng ngày Cơ quan điều tra tiến hành khám xét chỗ ở, địa điểm của Trần Văn BC, qua khám xét không thu giữ đồ vật tài liệu gì có liên quan.

Tại bản Kết luận giám định số 485/ KL- KTHS ngày 26/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng bột trong phong bì ký hiệu M1 gửi giám định là chất ma túy; loại Heroine; có khối lượng là 0,210 gam. Mẫu chất màu trắng dạng bột trong phong bì ký hiệu M2 gửi giám định là chất ma túy; loại Heroine; có khối lượng là 0,041 gam. Tổng khối lượng của hai mẫu M1 và M2 là 0,251 gam.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Văn BC khai nhận: Bản thân nghiện ma túy loại Heroine. Qua nghe một số người nghiện ma túy nói ở khu vực xóm Trung Sơn có người bán ma túy, nên khoảng 10 giờ ngày 18/02/2021 BC một mình điều khiển xe mô tô BKS 20N5-1215 đến khu vực trên để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến khu vực xóm Trung Sơn, xã THS. BC đã gặp một người đàn ông đang đứng ở cạnh đường, BC đã hỏi và được biết người đàn ông này có bán ma túy. BC đã mua của người đàn ông này 02 gói ma túy với giá 200.000 đồng, sau khi mua được ma túy BC cầm 02 gói ma túy ở tay trái mục đích mang về nhà tìm địa điểm để sử dụng. Khi BC đang trên đường quay về thì bị tổ công tác Công an xã THS yêu cầu dừng xe, BC đã thả 02 gói ma túy đang cầm trong tay trái xuống đường. Khi có yêu cầu, BC đã tự giác nhặt 02 gói ma túy lên và giao nộp cho tổ công tác.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến và các tài liệu khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số 21/CT- VKSVN ngày 19/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai truy tố bị cáo Trần Văn BC về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đều khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên.

Kết thúc thẩm vấn Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên giữ nguyên quan điểm truy tố Trần Văn BC về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Sau khi đánh giá chứng cứ đã đề nghị:

- Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 BLHS đề nghị xử phạt bị cáo Trần Văn BC từ 15 đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 18/02/2021.

*Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

**Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

*Tch thu tiêu hủy: 01 phong bì ký hiệu M1 bên trong có 0,196 gam Heroine mẫu M1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M1 cũ; 01 phong bì ký hiệu M2 bên trong có 0,031 gam Heroine mẫu M2 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M2 cũ; 01 phong bì ký hiệu V1 bên trong có vỏ bao mẫu A1 và 01 mảnh giấy màu trắng có có chữ màu đen; 01 phong bì ký hiệu V2 bên trong có vỏ bao mẫu A2 và 01 mảnh giấy màu xanh;

* Trả cho bị cáo 01 xe mô tô màu sơn đỏ - đen, nhãn hiệu HONDA loại Wave, BKS: 20N5-1215.

Về án phí: Miễn án phí cho bị cáo.

Trong phần tranh luận, người bào chữa cho bị cáo nhất trí với quan điểm truy tố của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh và khung hình phạt. Đồng ý với các tình tiết giảm nhẹ mà Kiểm sát viên đưa ra và áp dụng cho bị cáo, nhất trí việc không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn án phí đối với bị cáo vì bị cáo là hộ cận nghèo. Tuy nhiên người bào chữa cho rằng bị cáo phạm tội do nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là hộ cận nghèo, không có tài sản, chiếc xe thu giữ được là tài sản chung của cả gia đình, bị cáo có đơn xin miễn án phí. Từ những nhận định này người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù. Về hình phạt bổ sung và án phí miễn cho bị cáo. Về vật chứng trả chiếc xe 01 xe mô tô màu sơn đỏ - đen, nhãn hiệu HONDA loại Wave, BKS: 20N5-1215 cho bị cáo để giao lại cho gia đình quản lý sử dụng.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa tranh luận bổ sung gì.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối đáp với ý kiến của người bào chữa. Về mức hình phạt Đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù là phù hợp, bởi lẽ cấu thành tội phạm định lượng heroine từ 0,1 gam đến dưới 05 gam, bị cáo tàng trữ trái phép 0,251 gam và khung hình phạt theo Bộ luật hình sự từ 01 năm đến 05 năm tù, bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ, 01 tình tiết ở khoản 1 và 01 tình tiết ở khoản 2 Điều 51 BLHS. Vì vậy, Kiểm sát viên giữ nguyên mức hình phạt đề nghị từ 15 đến 18 tháng tù đối với bị cáo.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo nói lời sau cùng xin được hưởng mức án thấp nhất để sớm về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Võ Nhai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật, bị cáo, người bào chữa không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định tội phạm:

Hồi 10 giờ 20 phút ngày 18/02/2021, tại xóm Trung Sơn, xã THS, huyện V, tỉnh Thái Nguyên, Trần Văn BC đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,251 gam Heroine với mục đích để sử dụng, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng Công an xã THS, huyện V, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Hành vi tàng trữ trái phép 0,251 gam Heroine của Trần Văn BC đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c Khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

“Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)… c) Heroine … có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;”.

Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai truy tố bị cáo Trần Văn BC theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án thấy: Bị cáo là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi với lỗi cố ý, hành vi của bị cáo xâm phạm vào sự quản lý độc quyền về chất ma túy của Nhà nước.Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mà bị cáo đã gây ra.

Xét nhân thân bị cáo thấy bị cáo sinh ra được gia đình nuôi ăn học hết lớp 5 phổ thông, sau đó ở nhà lao động sản xuất, lấy vợ sinh con. Ngày 18/02/2021 có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt giữ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải. Bị cáo có bố đẻ được tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất của vụ án cũng như các yếu tố về nhân thân cùng tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử thấy hành vi và tội phạm bị cáo phạm phải là nghiêm trọng, gây hệ lụy xấu cho bản thân và xã hội, bị cáo đã lấy vợ có 03 con nhưng không là tấm gương cho các con noi theo mà còn phạm tội. Do vậy để cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội cần lên mức án cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định.

*Về hình phạt bổ sung: Mặc dù thu giữ của bị cáo 01 xe mô tô, nhưng tại phiên tòa bị cáo xác định đây là tài sản chung của cả gia đình, bị cáo chỉ đứng tên đăng ký, đồng thời bản thân bị cáo nghiện ma túy, thuộc hộ cận nghèo nên xét không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

*Xét một số vật cấm lưu hành, cần tịch thu tiêu hủy. Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì ký hiệu M1 bên trong có 0,196gam Heroine mẫu M1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M1 cũ; 01 phong bì ký hiệu M2 bên trong có 0,031gam Heroine mẫu M2 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M2 cũ; 01 phong bì ký hiệu V1 bên trong có vỏ bao mẫu A1 và 01 mảnh giấy màu trắng có có chữ màu đen; 01 phong bì ký hiệu V2 bên trong có vỏ bao mẫu A2 và 01 mảnh giấy màu xanh.

* Xét 01 xe mô tô màu sơn đỏ - đen, nhãn hiệu HONDA loại WaVe, BKS: 20N5-1215 không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời là tài sản chung của cả gia đình nên trả cho bị cáo để bị cáo giao lại cho gia đình quản lý sử dụng.

[5] Về án phí: Bị cáo thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo và sống ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và có đơn xin miễn án phí. Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 và các quy định của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, xét bị cáo đủ điều kiện miễn án phí nên cần chấp nhận.

[6] Về nguồn gốc Heroine thu giữ của Trần Văn BC, quá trình điều tra BC khai mua của một người đàn ông không quen biết tại lề đường thuộc xóm Trung Sơn, xã THS, huyện V, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

[7] Xét đề nghị của người bào chữa về tội danh, về hình phạt bổ sung và về án phí là phù hợp nên cần chấp nhận. Về mức hình phạt, chấp nhận đề nghị của người bào chữa xử phạt bị cáo ở mức 15 tháng tù mới đảm bảo tính răn đe và phù hợp với hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

[8] Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai tại phiên toà hôm nay về tội danh và các vấn đề khác là phù hợp.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn BC phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1.Về hình phạt.

Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn BC 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 18/02/2021.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo BC trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2.Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

2.1. Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu M1 bên trong có 0,196 gam Heroine mẫu M1 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M1 cũ; 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu M2 bên trong có 0,031gam Heroine mẫu M2 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M2 cũ; 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu V1 bên trong có vỏ bao mẫu A1 và 01 mảnh giấy màu trắng có có chữ màu đen; 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu V2 bên trong có vỏ bao mẫu A2 và 01 mảnh giấy màu xanh.

2.2. Trả cho bị cáo 01 xe mô tô màu sơn đỏ - đen, nhãn hiệu HONDA loại WAVE, BKS: 20N5-1215, số khung RLHHC 12169Y078898, số máy HC12E – 1279756, hộp máy có chữ HONDA, không có gương, xe cũ đã qua sử dụng.

* Về tình trạng vật chứng: Vật chứng nêu trên đã được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Võ NHai theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/4/2021 giữa Công an huyện Võ Nhai và Chi cục Thi hành án dân sự huyện V.

3. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2021/HS-ST ngày 20/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

Số hiệu:22/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;