Bản án 21/2019/HSST ngày 24/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỚI BÌNH, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 21/2019/HSST NGÀY 24/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 24 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thới Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 21/2019/HSST ngày 24 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Sỉ B, sinh năm 1993; nơi cư trú: Khóm M, thị trấn U, huyện U, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Thợ sửa máy; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Minh T và bà Võ Thị Ph; chưa có vợ con; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Đây là lần đầu tiên bị cáo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; bị cáo tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Thị H, sinh năm 1964 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bà H: Anh Dương Hoàng B, sinh năm 1986 (con rể của bà H. Văn bản ủy quyền ngày 15/3/2019 của ông Danh Ch (chồng bà H), chị Thị H1 (con ruột của bà H), anh Danh C (con ruột của bà H), chị Thị Th (con ruột của bà H))

Địa chỉ: Ấp Thạnh N, xã L, huyện Đ, tỉnh Bạc Liêu 

Anh B có đơn xin vắng mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Danh C, sinh năm 1988

Địa chỉ: Ấp Th, xã Th, huyện Ch, tỉnh Kiên Giang

Người đại diện hợp pháp của anh C: Anh Dương Hoàng B

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 11/02/2019, Lê Sỉ B điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, số loại Sirius, biển số đăng ký 69H1-195.69 chở cha ruột ngồi phía sau là ông Lê Minh T đi từ ấp Tấn Công, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau hướng đi từ Cà Mau về Kiên Giang. Khi đến đoạn lộ giao nhau giữa đường nhánh và đường chính, do không quan sát biển báo, không ra tín hiệu cho phương tiện khác biết khi qua đường, chủ quan khi thấy đường ưu tiên có phương tiện lưu thông ít, nên B không nhường đường mà điều khiển xe từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên (đường Hành lang ven biển phía Nam) được 1,25m, thì xe của B va chạm với xe mô tô nhãn hiệu HONDA, biển số đăng ký 68H1-9404 do anh Danh C trực tiếp điều khiển từ hướng Kiên Giang về huyện Thới Bình chở phía sau mẹ ruột là bà Thị H và con trai là cháu Danh Đặng Bảo Ng. Tai nạn xảy ra làm bà H bị thương nặng, đến 19 giờ 45 phút cùng ngày, bà H tử vong, B bị gãy hai cẳng chân trái, cháu Ng bị gãy kín xương đùi phải, ông T bị thương nhẹ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 30/GĐPY ngày 13/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau, kết luận bà H chết do chấn thương sọ não hở.

- Tại Cáo trạng số 23/CT-VKS ngày 23 tháng 5 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình đã truy tố Lê Sỉ B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay:

- Ý kiến của Kiểm sát viên tham gia phiên toà:

+ Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 điều 51 của Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù;

+ Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng A1 (bản chính) số 960179005353 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cấp ngày 08/6/2017; tịch thu tiêu hủy 01 xe mô tô biển số 68H1-9404 và 01 Giấy đăng ký mô tô, xe máy số A 0079934 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kiên Giang cấp ngày 27/4/2000.

- Lời nói sau cùng của bị cáo: Thừa nhận hành vi phạm tội, xin được giảm nhẹ hình phạt; xin được nhận lại bản gốc giấy phép lái xe.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội là phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ. Qua đó, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ ngày 11/02/2019, Lê Sỉ B có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, trực tiếp điều khiển xe mô tô biển số 69H1- 195.69, nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS chở cha ruột là ông Lê Minh T chạy từ đường không ưu tiên (đoạn đường từ chợ xã Tân Bằng, huyện Thới Bình) ra đường ưu tiên (đường Hành lang ven biển phía Nam) hướng về tỉnh Kiên Giang. Đến gần khu vực giao nhau giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên thuộc ấp Tấn Công, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, do không quan sát biển báo, không ra tín hiệu cho phương tiện khác biết khi qua đường, chủ quan khi thấy đường ưu tiên có phương tiện lưu thông ít, nên B điều khiển xe qua phần đường để đi về hướng Kiên Giang được 1,25 mét thì va chạm với xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển số 68H1-9404 do anh Danh C điều khiển từ hướng Kiên Giang về Cà Mau chở theo hai người ngồi phía sau, gồm có mẹ ruột là bà Thị H và con ruột là cháu Dương Đặng Bảo Ng. Tai nạn xảy ra làm bà H bị thương nặng, đến 19 giờ 45 phút cùng ngày, bà H tử vong tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau, B bị gãy hai cẳng chân trái, cháu Ng bị gãy kín xương đùi phải, ông T bị thương nhẹ. Vị trí tai nạn xảy ra nằm bên phần đường của xe 68H1-9404 đang lưu thông. Theo bản phân tích lỗi ngày 12/02/2019 của Đội Cảnh sát giao thông-trật tự-cơ động huyện Thới Bình xác định, nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông là do bị cáo vi phạm khoản 3 Điều 24 của Luật giao thông đường bộ.

[3] Sau khi tai nạn xảy ra, anh Danh C cha ruột của cháu Ng từ chối giám định thương tích đối với cháu Ng. Ông T-Cha ruột của bị cáo cũng từ chối giám định thương tích.

[4] Với những tình tiết như trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[5] Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng của người khác, nên việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là cần thiết.

[6] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có cân nhắc đến các tình tiết giảm nhẹ sau đây cho bị cáo: Đã bồi thường được toàn bộ thiệt hại; thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải; có trình độ văn hóa thấp nên hạn chế về mặt nhận thức; chưa có tiền án, tiền sự; là lao động chính trong gia đình; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo; chú ruột của bị cáo là ông Lê Minh L được Bộ Quốc phòng tặng thưởng kỷ niệm cH1 do đã có nhiều cống hiến xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng.

[7] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và các đặc điểm nhân thân của bị cáo, xét đề nghị về mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình tại phiên tòa là có cơ sở, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức thấp của khung hình phạt để phạt tù đối với bị cáo và cho hưởng án treo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình đã bồi thường toàn bộ thiệt hại.

[9] Vật chứng trong vụ án gồm chiếc xe mô tô biển số 68H1-9404 được xác định là của anh Danh C. Quá trình điều tra, anh Danh C có đơn từ chối nhận lại phương tiện (bút lục số 39) do xe bị hư hỏng hoàn toàn, chi phí vận chuyển và sửa chữa tốn kém. Do đó, cần tịch thu tiêu hủy chiếc xe này cùng 01 Giấy đăng ký mô tô, xe máy (bản chính) số A 0079934 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kiên Giang cấp ngày 27/4/2000. Đối với giấy phép lái xe là của bị cáo, bị cáo có yêu cầu nhận lại được chấp nhận.

[10] Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS, biển số 69H1- 195.69 được bị cáo sử dụng trước khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình trả lại cho bị cáo là phù hợp, vì phần trách nhiệm dân sự đã được xử lý xong.

[11] Về án phí hình sự sơ thẩm: Do bị kết án nên bị cáo phải chịu.

[12] Tại phiên tòa: Bị cáo có mặt, nên thời hạn kháng cáo được tính kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại và của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn xin vắng mặt, nên thời hạn kháng cáo được tính kể từ ngày nhận bản án hoặc được niêm yết.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự; Điều 106 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Về trách nhiệm hình sự:

- Tuyên bố bị cáo Lê Sỉ B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

- Phạt bị cáo B 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn U, huyện U, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự;

- Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng:

Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng A1 (bản chính) số 960179005353 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cấp ngày 08/6/2017.

Tịch thu tiêu hủy: 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA màu xanh, biển số đăng ký 68H1-9404, số máy 1065845, số khung 1065806 (xe bị hư hỏng do tai nạn) và 01 Giấy đăng ký mô tô, xe máy (bản chính) số A 0079934 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kiên Giang cấp ngày 27/4/2000.

Các vật chứng do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Bình quản lý (biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/5/2019).

3. Về nghĩa vụ chịu án phí, quyền kháng cáo:

Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại và của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

345
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 21/2019/HSST ngày 24/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:21/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thới Bình - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;