Bản án 20/2021/HSST ngày 10/03/2021 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 20/2021/HSST NGÀY 10/03/2021 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 10 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2021/HSST, ngày 23 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2021/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Công Đ - sinh ngày 23 tháng 3 năm 1998 tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm G, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Công T và bà Nguyễn Thị H; vợ Nguyễn Thị L và 1 con; Tiền án, tiền sự: không; Tạm giữ: từ ngày 20/10/2020 đến 29/10/2020, bị cáo tại ngoại, có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1996 Trú tại: xóm G, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An(có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 20/10/2020 tại khu vực Quốc lộ 7A thuộc địa phận xóm G, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Công an huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang Nguyễn Công Đ đang có hành vi buôn bán hàng cấm, thu giữ 01 bì xác rắn màu trắng bên trong có chứa 10 khối hình hộp có kích thước mỗi khối 17x17x10cm, bên ngoài mỗi khối hình hộp có in hoa văn, chữ nước ngoài bên trong mỗi khối có 49 khối hình trụ tròn liên kết với nhau (nghi là pháo nổ). Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đức thu giữ: 01 thùng cát tông bên trong có chứa: 04 quả bọc giấy màu xám dạng hồ lô kích thước giống nhau, có đường kính mỗi quả là 10 cm, có gắn dây màu đỏ, vàng ở phần lõi (nghi là pháo nổ), 05 khối hình hộp có kích thước mỗi khối 17x17x10cm, bên ngoài mỗi khối hình hộp có in hoa văn, chữ nước ngoài bên trong mỗi khối có 49 khối hình trụ tròn liên kết với nhau (nghi là pháo nổ) và 10 túi nilon bên bên trong chứa các viên hình tròn, mỗi viên có đường kính 2,5 cm và có gắn một đoạn dây màu xanh (nghi là pháo nổ). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và niêm phong vật chứng theo quy định.

Quá trình điều tra, Nguyễn Công Đ khai nhận: Vào tháng 12/2019, trong thời gian làm công nhân tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, Đức sử dụng tài khoản Zalo của mình có tên là “hoàng tử gió” kết bạn với 01 tài khoản Zalo có tên “Hoàng Tiên” có hình đại diện pháo nổ, đăng các hình ảnh bán pháo. Đến khoảng tháng 4/2020, khi Đức đang ở nhà thì nảy sinh ý định mua bán pháo kiếm lời nên đã dùng điện thoại nhãn hiệu NOKIA LUMIA 520 màu cam, của chị Nguyễn Thị Loan là vợ của Đức(chị Loan không hay biết), đăng nhập vào tài khoản Zalo của mình liên lạc với tài khoản Zalo “Hoàng Tiên” để nhắn tin đặt mua 10 gói pháo bi thì người này thống nhất và thỏa thuận giá mỗi gói pháo bi là 350.000 đồng/01 gói và thực hiện việc mua bán qua giao dịch ShipCOD chuyển phát nhanh. Ba ngày sau, Đức nhận 01 thùng cát tông do một nam nhân viên bưu điện chuyển đến, sau đó Đức nhận hàng và đưa cho người này số tiền 3.500.000 đồng. Sau khi nhận hàng, Đức mở thùng cát tông kiểm tra thấy có 10 gói pháo bi và đem cất giấu phía sau khu vực nhà tắm của mình. Sau đó, Đến tháng 6/2020, Đức tiếp tục dùng tài khoảng Zalo của mình và đặt mua của người có tên tài khoản Zalo là “Hoàng Tiên” 04 quả pháo ông sư với giá 1.000.000 đồng/01 quả và với hình thức giao dịch như cũ, sau khi mua được pháo Đức cất giấu tại phòng ngủ của mình. Ngày 17/10/2020, Đức tiếp tục đặt mua của người này 15 khối pháo loại 01 khối 49 quả với giá 700.000 đồng/ khối rồi đem cất dấu.

Đến khoảng 12 giờ 00 phút ngày 19/10/2020, khi Đức đang ở nhà thì có một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) có số thuê bao 039.402.7583 tự xưng ở huyện Anh Sơn gọi điện vào số thuê bao 0976.167.132 của Đức và hỏi mua 10 khối pháo loại 01 khối 49 quả với giá 850.000 đồng. Hai bên thống nhất đến ngày 20/10/2020 sẽ thực hiện giao dịch mua pháo, sau đó Đức sử dụng điện thoại nhãn hiệu Nokia, màu đen của mình gọi cho người này và hẹn trong thời gian từ 19 giờ đến 20 giờ cùng ngày sẽ thực hiện giao dịch mua bán pháo tại đường Quốc lộ 7A thuộc địa phận xã Mỹ Thành. Đến 19 giờ 50 phút, ngày 20/10/2020, Đức hẹn người đàn ông này đến nghĩa trang liệt sỹ giao thông vận tải ở Quốc lộ 7A thuộc xã Mỹ Thành để giao dịch. Đức đưa số pháo nói trên đi ra khu vực Quốc lộ 7A thuộc xóm G, xã Mỹ Thành để giao dịch nhưng chưa kịp trao đổi thì bị tổ công tác Công an huyện Anh Sơn bắt quả tang.

Ngày 21 tháng 10 năm 2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã tiến hành đã thành lập Hội đồng tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu đi giám định đồng thời niêm phong lại, kết quả: số vật chứng thu giữ của Nguyễn Công Đ có tổng khối lượng là 31(ba mươi mốt)kg.

Tại bản Kết luận giám định số 246/KL-PC09(CN) ngày 27 tháng 10 năm 2020 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận “05 mẫu vật (ký hiệu M1 đến M5) thu giữ của Nguyễn Công Đ gửi tới giám định đều là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ). Mẫu vật (ký hiệu M6) thu giữ của Đức gửi tới giám định đều là pháo nổ.” Đối với người đàn ông đặt mua pháo của Đức, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, hiện tại chưa xác định được được nhân thân, lai lịch cụ thể của người này, khi nào có đủ cơ sở sẽ tiến hành xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 34/CT-VKS-YT ngày 22/02/2021 của VKSND huyện Yên Thành đã truy tố Nguyễn Công Đ về tội "Buôn bán hàng cấm" quy định tại điểm c khoản 1 điều 190 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm.

Bị cáo không có tranh luận gì, chỉ xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

 Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ buộc tội: Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Công Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Bị cáo đã có hành vi mua pháo từ một người có tên tài khoản Zalo là “Hoàng Tiên” với tổng khối lượng 31 kg với mục đích đem về cất dấu để bán lại cho người khác nhằm hưởng lợi thì bị phát hiện bắt giữ, nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố bị cáo theo điểm c khoản 1 điều 190 BLHS về tội “Buôn bán hàng cấm” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền của nhà nước trong quản lý một số loại hàng cấm, Nhà nước cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trên thị trường. Vì thế, cần phải xử lý bằng biện pháp hình sự mới có tác dụng cải tạo và phòng ngừa chung.

[2] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mặt khác, vợ chồng bị cáo hiện đang trực tiếp thờ phụng liệt sỹ là ông Nguyễn Công Thú(bác ruột) của bị cáo; gia đình bị cáo có công với đất nước, ông bà nội được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhất vì đã có thành tích trong chống Mỹ cứu nước. Do đó, cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xét bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, bản thân có tuổi đời còn trẻ, nên không nhất thiết phải cách ly khỏi đời sống xã hội mà tiếp tục giao cho gia đình và chính quyền địa phương quản lý giám sát cũng là phù hợp.

[3] Về hình phạt bổ sung: Lẽ ra phải áp dụng khoản 4 điều 190 BLHS phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo, nhưng xét bị cáo có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, không có nghề nghiệp hay thu nhập ổn định, bản thân chưa được hưởng lợi gì từ việc mua bán pháo, vì thế có thể xem xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng: Vật chứng vụ án còn lại là 23,505 kg pháo đã được niêm phong theo quy định, xét không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối chiếc điện thoại nhãn hiệu NOKIA LUMIA 520 màu cam là điện thoại của chị Loan(vợ bị cáo) xét khi sử dụng để đăng nhập mua pháo, chị Loan không biết nên cần tuyên trả lại cho chị Loan. Đối chiếc điện thoại NOKIA màu đen đã qua sử dụng, thu giữ của bị cáo đây là điện thoại của bị cáo dùng để liên lạc trong việc mua bán pháo nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước.

[5] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm c khoản 1 điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1,2 điều 65 Bộ luật hình sự.

[1] Xử phạt: Nguyễn Công Đ 2(hai) năm 6(sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5(năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Giao bị cáo Nguyễn Công Đ cho UBND xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đó cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

[2] Vật chứng: Căn cứ khoản 1, điều 46 BLHS; điểm a, c khoản 2 điều 106 BLTTHS + Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại NOKIA màu đen có số IMEI 3573450855655148 đã qua sử dụng, để sung quỹ nhà nước.

+ Tuyên trả lại chị Nguyễn Thị Loan 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA LUMIA 520 màu cam đã qua sử dụng, màn hình bị vỡ.

+ Tịch thu tiêu hủy 23,505 kg pháo được niêm phong theo quy định của pháp luật.

(Số pháo nêu trên hiện đang tạm gửi tại kho tang vật của Công an huyện Yên Thành. Công an huyện Yên Thành có trách nhiệm chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thành khi án có hiệu lực pháp luật để Chi cục Thi hành án huyện Yên Thành tiến hành thủ tục tiêu hủy theo quy định).

[3] Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc Nguyễn Công Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 20/2021/HSST ngày 10/03/2021 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:20/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;