Bản án 06/2019/HS-ST ngày 25/01/2019 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN DƯƠNG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 06/2019/HS-ST NGÀY 25/01/2019 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 25 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2019/TLST-HS, ngày 02 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2019/QĐXXST-HS, ngày 11 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Văn C,sinh ngày 05 tháng 6 năm 1980 tại huyện S, tỉnh Tuyên Quang. Nơi cư trú: Thôn K, xã L, huyện S, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa (học vấn): 3/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn S (Hoàng Văn X), sinh năm 1948 và bà Hoàng Thị S, sinh năm 1949; có vợ: Dương Thị T, sinh năm 1981 và 02 con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Dương Thị T, sinh năm 1981; địa chỉ: Thôn K, xã L, huyện S, tỉnh Tuyên Quang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 18 giờ 45 phút ngày 29/10/2018, tại đường liên thôn thuộc thôn K, xã L, huyện S; Tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an huyện Sơn Dương tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Văn C về hành vi buôn bán hàng cấm (pháo nổ). Tang vật thu giữ gồm: 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại Future 125, màu sơn nâu vàng đen, biển kiểm soát 22S1-052.24; 05 hộp hình vuông mỗi khối hộp được liên kết bởi 36 ống hình trụ tròn, bên ngoài dán giấy màu xanh đỏ, in chữ nước ngoài; 30 quả pháo hình tròn dạng hình bóng đèn điện tròn có dây màu xanh vỏ bọc giấy bao xi măng. Sau đó Hoàng Văn C tự giác nộp thêm 03 hộp pháo và 13 quả pháo dạng hình bóng đèn điện tròn (có đặc điểm như trên) cất giấu tại nhà riêng của mình. Tổ công tác của Công an huyện Sơn Dương đã tiến hành niêm phong và gửi giám định theo quy định.

Tại Kết luận giám định số 474/GĐKTHS, ngày 30/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang kết luận: Các mẫu vật gửi giám định đều là pháo nổ có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ). Tổng khối lượng 15,83 kg (Mười lăm phẩy tám ba kilôgam).

Quá trình điều tra Hoàng Văn C khai nhận: Khoảng tháng 9 năm 2018, C gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi (không biết tên, tuổi và địa chỉ) tại huyện H, tỉnh Cao Bằng. Người đàn ông nói với C:“Có mua pháo về chơi tết không” và cho C xem pháo gồm 08 hộp hình vuông mỗi khối hộp được liên kết bởi 36 ống hình trụ tròn, bên ngoài dán giấy màu xanh đỏ, in chữ nước ngoài; 43 quả pháo hình dạng hình bóng đèn điện tròn có dây màu xanh vỏ bọc giấy bao xi măng, người đàn ông nói bán số pháo trên với số tiền 900.000đ (Chín trăm nghìn đồng). C đồng ý mua và trả tiền cho người đàn ông rồi cho số pháo lên xe mô tô và vận chuyển về nhà mình cất giấu, mục đích có ai mua pháo thì bán kiếm lời. Ngày 29/10/2018, C đi mua cây tại khu vực xã T, huyện S thì gặp một người tên M (không biết họ, tuổi và địa chỉ cụ thể), C nói có pháo muốn bán thì người tên M hỏi mua pháo về để chơi tết, hai bên thỏa thuận M mua 05 hộp pháo loại 36 quả/hộp với số tiền 150.000 đồng/hộp; 30 quả pháo dạng hình bóng đèn điện tròn có dây màu xanh vỏ bọc giấy bao xi măng với số tiền 4.000đồng/quả, khoảng 20 giờ cùng ngày, C sẽ đem pháo đến khu vực cổng Trại giam Quyết Tiến thuộc xã T, huyện S giao pháo cho M và nhận tiền.

Khoảng 18 giờ ngày 29/10/2018, C chở số pháo đã thỏa thuận bán cho người đàn ông tên M trên xe mô tô biển kiểm soát 22S1-052.24 đi trên đường liên thôn thuộc thôn K, xã L mục đích đem đi bán cho M thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Tại Cáo trạng số 04/CT-VKSSD, ngày 28 tháng 12 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương đã truy tố Hoàng Văn C về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo theo tội danh, điều luật và đề nghị:

- Tuyên bố Hoàng Văn C phạm tội: “Buôn bán hàng cấm”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt Hoàng Văn C 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 02 năm đến 02 năm 06 tháng.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết việc xử lý vật chứng, khoản tiền án phí và tuyên quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về việc xem xét hành vi của Hoàng Văn C:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn C đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Ngoài lời khai nhận tội của bị cáo, hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng toàn bộ những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 18 giờ 45 phút ngày 29/10/2018, tại thôn K, xã L, huyện S; Hoàng Văn C có hành vi buôn bán 15,83kg hàng cấm (pháo nổ). Khi C đang trên đường đi giao hàng thì bị phát hiện, bắt giữ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự, làm mất trật tự trị an tại địa phương, vi phạm chính sách cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ của Nhà nước. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức, biết hành vi tàng trữ, buôn bán pháo nổ là buôn bán hàng cấm và vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lời nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo là cố ý, thể hiện sự coi thường pháp luật. Vì vậy cần phải có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục, đồng thời phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên cũng cần xem xét quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có bố đẻ là ông Hoàng Văn S (Hoàng Văn X) được thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, khi quyết định hình phạt cần áp dụng cho bị cáo. HĐXX thấy rằng bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và với các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự ở trên thì không cần phải bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo.

Bị cáo có nghề nghiệp chính là làm ruộng, mức thu nhập không ổn định, thuộc diện hộ cận nghèo do vậy HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[2] Về việc xem xét tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Quá trình điều tra, truy tố các Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm do Luật định. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, giải quyết vụ án đúng theo trình tự, thủ tục được thể hiện thông qua việc ghi chép, ghi âm, ghi hình, lập biên bản các hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thực hiện việc xét hỏi, tranh tụng đúng quy định tại các Điều 289, 306, 315, 320, 321, 322 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

[3] Về vật chứng, án phí, quyền kháng cáo và các vấn đề khác

Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại Future 125, màu sơn nâu vàng đen, biển kiểm soát 22S1-052.24, tại phiên tòa bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan xác định đã được nhận lại chiếc xe trên nên HĐXX không xem xét. Ngoài ra còn thu giữ 08 hộp hình vuông mỗi khối hộp được liên kết bởi 36 ống hình trụ tròn, bên ngoài dán giấy màu xanh đỏ, in chữ nước ngoài; 43 quả pháo hình tròn dạng hình bóng đèn điện tròn có dây màu xanh, vỏ bọc giấy bao xi măng là tang vật của vụ án nên cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông bán pháo nổ cho C tại khu vực huyện H, tỉnh Cao Bằng và đối tượng tên M là người thỏa thuận mua pháo của C tại khu vực xã T, huyện S do không xác định được địa chỉ cụ thể, cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý nên HĐXX không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 106, 136, 331 và 333 Bộ Luật tố tụng hình sự; điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Quốc hội.

- Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn C phạm tội: “Buôn bán hàng cấm”.

1. Về hình phạt:

Xử phạt Hoàng Văn C 01 (một) năm tù cho hưởng án treo, thử thách 02 (hai) năm; hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (25/01/2019).

Giao bị cáo Hoàng Văn C cho Uỷ ban nhân dân xã L, huyện S, tỉnh Tuyên Quang nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng

- Tịch thu tiêu hủy 08 (tám) hộp hình vuông mỗi khối hộp được liên kết bởi 36 ống hình trụ tròn, bên ngoài dán giấy màu xanh đỏ, in chữ nước ngoài; 43 (bốn mươi ba) quả pháo hình tròn dạng hình bóng đèn điện tròn có dây màu xanh, vỏ bọc giấy bao xi măng (tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/01/2019 giữa Công an huyện Sơn Dương và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sơn Dương).

3. Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Hoàng Văn C; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Dương Thị T được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

570
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 06/2019/HS-ST ngày 25/01/2019 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:06/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Dương - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;