Bản án 19/2021/HSST ngày 20/04/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM ĐỘNG, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 19/2021/HSST NGÀY 20/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 20 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, Toà án nhân dân huyện Kim Động mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự thụ lý số 19/2021/HSST ngày 07 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2021/QĐXXST- HS ngày 13/04/2021 đối với bị cáo:

Phạm Văn K, sinh năm 1997 tại Tuyên Quang; Nơi đăng ký HKTT: Thôn Gà Luộc, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; Nơi đăng ký tạm trú: Xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 6/12; Con ông Phạm Văn M và bà Nguyễn Thị L; Vợ: Bùi Thị Ngọc Th, sinh năm 1999 và có 01 con sinh năm 2018.

Tiền sự, tiền án: Không.

Bị tạm giữ từ ngày 15/12/2020 đến ngày 21/12/2020 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện tại ngoại, có mặt.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Bùi Thị Ngọc Th, sinh năm 1999. Có mặt.

HKTT: Thôn Gà Luộc, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Nơi tạm trú: Xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình

*Người làm chứng: Chị Trần Thị H, sinh năm 1971. Vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn Tiên Cầu, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

*Người chứng kiến: Chị Quách Thị H, sinh năm 1982. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 14/12/2020, Phạm văn K lên mạng xã hội Facebook và nói chuyện với một người không biết rõ họ tên, địa chỉ thì K biết người này có bán pháo nổ nên hỏi mua, người này hẹn K vào ngày 15/12/2020 đến khu vực thôn Tiên Cầu, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên để bán pháo cho K. Vào hồi 15 giờ 35 phút, ngày 15/12/2020, K điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, biển số 22B1 - 287.63 đến thôn Tiên Cầu, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên thì gặp một nam thanh niên lạ mặt điều khiển xe mô tô (không nhớ biển số), K đến gần nhìn thấy người này đang cầm một bao tải dứa màu trắng, K hỏi “Pháo của em đấy hả anh”, người này trả lời “Ừ, đúng rồi. Của em hết 4.000.000 đồng” và đưa cho K bao tải đó, K mở ra kiểm tra thấy có 05 hộp giấy trụ vuông, 02 hộp giấy trụ tròn là pháo và trả người này 4.000.000 đồng, người này cầm tiền rồi điều khiển xe đi. K cho bao tải chứa pháo lên xe mô tô để đi về thì lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang và niêm phong số pháo trên theo quy định.

Kết luận giám định số 01/PC09 ngày 15/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu vật trong niêm phong là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt gây tiếng nổ), có tổng khối lượng là 9,7 kg.

Đối tượng nam thanh niên đã bán pháo cho K, do K khai không biết họ tên, địa chỉ của người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Động không có căn cứ để xác minh, xử lý.

Về vật chứng, tài liệu liên quan: 08 kg pháo hoàn lại sau giám định được đựng trong thùng bìa catton niêm phong; 01 bao tải dứa màu trắng; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Động đã làm rõ 01 xe mô tô Honda Wave màu xanh - đen - bạc, biển số 22B1 - 287.63 cùng một giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, biển số 22B1 - 287.63 là tài sản chung của K và vợ là chị Bùi Thị Ngọc Thanh do K mua lại (đăng ký chủ xe mang tên anh Trương Công Hưng), K chưa sang tên và 01 điện thoại di động Vivo màu xanh là của K sử dụng để liên lạc mua pháo.

Ngoài ra còn 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Văn K, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Động đã trả lại K.

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 02/2021/QĐ-VKSKĐ ngày 07/4/2021 của VKSND huyện Kim Động đã truy tố bị cáo Phạm Văn K về tội “Tàng trữ hàng cấm” Tại phiên tòa: Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, xin hưởng mức hình phạt thấp nhất.

Đại diện VKSND huyện Kim Động giữ quyền công tố và luận tội tại phiên tòa: Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đã có đủ căn cứ xác định Phạm Văn K phạm tội Tàng trữ hàng cấm. Do đó, đại diện VKSND huyện Kim Động giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191, khoản 1 Điều 38; khoản 1,2 Điều 65; điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Điều 92 Luật Thi hành án hình sự:

+Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn K phạm tội Tàng trữ hàng cấm;

+Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phạm Văn K từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù, trừ thời gian đã tạm giữ 06 ngày nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

+Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a,c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a,c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS: Đề nghị HĐXX:

Tịch thu sung ngân sách nhà nước của bị cáo Phạm Văn K ½ giá trị chiếc xe mô tô Honda Wave màu xanh-đen-bạc, biển số 22B1-287.63 kèm giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 22B1-287.63; trả lại chị Bùi Thị Ngọc Thanh ½ giá trị chiếc xe. Tịch thu sung ngân sách nhà nước điện thoại Vivo màu xanh thu của bị cáo K.

Tịch thu cho tiêu hủy 08kg pháo hoàn lại sau giám định đựng trong thùng bì catton; 01 bao tải dứa màu trắng.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi sai phạm của mình và đề nghị HĐXX cho hưởng mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an huyện Kim Động và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo không bị ép cung, nhục hình và không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, Biên bản khám xét, lời khai của người làm chứng và vật chứng đã thu giữ được...Như vậy, HĐXX đã có đủ cơ sở kết luận: Do trước đó, K đã đặt mua pháo trên mạng xã hội Facebook của một người không rõ tên, tuổi, địa chỉ nên vào hồi 15 giờ 35 phút, ngày 15/12/2020, K điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, biển số 22B1 - 287.63 đến thôn Tiên Cầu, xã Hiệp Cường chở 05 hộp giấy trụ vuông, 02 hộp giấy trụ tròn là pháo về nhà để sử dụng. Tại Kết luận giám định số 01/PC09 ngày 15/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu vật trong niêm phong là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt gây tiếng nổ), có tổng khối lượng là 9,7 kg.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi vận chuyển pháo nổ là vi phạm pháp luật nhưng vì nhu cầu của bản thân nên vẫn thực hiện. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ hàng cấm theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự như quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động.

[3]. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS đối với bị cáo, HĐXX thấy:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế và chính sách độc quyền quản lý một số loại hàng hóa của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo với thái độ ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo có ông nội được tặng Kỷ niệm chương Cựu chiến binh Việt Nam nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s,i khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Từ những phân tích như trên, HĐXX xét thấy bị cáo phạm thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ TNHS nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng đủ sức giáo dục răn đe riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 Điều 191 Bộ luật hình sự thì bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không giữ chức vụ gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5]. Đối với nam thanh niên đã bán pháo cho K, do K không biết tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Động không đủ căn cứ để xác minh, xử lý là phù hợp.

[6]. Về xử lý vật chứng: Đối với 01 xe mô tô Honda Wave màu xanh - đen - bạc, biển số 22B1 - 287.63 cùng một giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, biển số22B1 - 287.63, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã làm rõ là tài sản chung của bị cáo và chị Thanh. Chị Thanh không biết bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên cho tịch thu sung Ngân sách nhà nước ½ giá trị chiếc xe, trả lại chị Thanh ½ giá trị chiếc xe.

Đối với 08 kg pháo hoàn lại sau giám định được đựng trong thùng bìa catton niêm phong; 01 bao tải dứa màu trắng là vật nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu cho tiêu hủy Đối với 01 điện thoại di động Vivo màu xanh đã thu giữ của bị cáo nhưng do bị cáo sử dụng để vào mạng xã hội đặt mua pháo về tàng trữ sử dụng nên tịch thu sung ngân sách nhà nước.

Đối với 01 giấy CMND mang tên bị cáo là giấy tờ tùy thân cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo là phù hợp.

Bị cáo phải chịu án phí theo Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn K phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

2. Hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; khoản 1 Điều 38; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2, 5 Điều 65 BLHS; Điều 92 Luật THAHS Xử phạt bị cáo Phạm Văn K 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 02 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên , thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thi Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a,c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a,c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

-Tch thu nộp ngân sách nhà nước ½ giá trị chiếc xe mô tô Honda Wave màu xanh - đen - bạc, biển số 22B1 - 287.63 kèm theo một giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, biển số22B1 - 287.63; trả lại chị Bùi Thị Ngọc Th, HKTT: Thôn Gà Luộc, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; nơi tạm trú: Xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình ½ giá trị chiếc xe.

-Tch thu cho tiêu hủy 08 kg pháo hoàn lại sau giám định được đựng trong thùng bìa catton niêm phong; 01 bao tải dứa màu trắng;

-Tch thu nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động Vivo màu xanh.

(Tình trạng, số lượng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản giữa Công an huyện Kim Động và Chi cục Thi hành án huyện Kim Động).

4. Về án phí: Bị cáo Phạm Văn K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2021/HSST ngày 20/04/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:19/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Động - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;