Bản án 19/2021/HSST ngày 19/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 19/2021/HSST NGÀY 19/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 01 năm 2021, tại phòng xử án Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 06/2021/TLST-HS, ngày 04 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Trương Quốc H, Sinh năm: 1977 tại Đ; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: XXX Nguyễn Lâm, phường x, quận Phú Nhuận, Thành phố H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật; Trình độ học vấn: 01/12; Nghề nghiệp: Sửa xe gắn máy; Họ tên cha: Trương Văn B; Họ tên mẹ: Trần Thị N; Hoàn cảnh gia đình, có vợ Nguyễn Thị Kim Y (không đăng ký kết hôn); Trịnh Thị Bảo Q (không đăng ký kết hôn); có 05 con, lớn nhất sinh năm 1997, nhỏ nhất sinh năm 2011.

Nhân thân:

- Ngày 04/7/1994, Công an quận Gò Vấp bắt có hành vi “Trộm cắp tài sản công dân”, sau đó cảnh cáo tha về;

- Ngày 19/6/1996, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản công dân”, thời hạn tù tính từ ngày 29/02/1996, theo bản án số 108/HSST, qua xác minh bản án này đã được xóa án tích;

- Ngày 14/6/1997, Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xử phạt 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản công dân”, tính từ ngày tuyên án, theo bản án số 205/HSST, qua xác minh bản án này đã được xóa án tích;

Tiền sự - Tiền án: Không; tạm giam ngày: 05/6/2020 (có mặt).

- Những người tham gia tố tụng:

Người bào chữa: Bà Võ Thị Như N là Luật sư của Văn phòng luật sư Võ Thị Như Ngọc, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho bị cáo Trương Quốc Hùng theo yêu cầu của bị cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 00 giờ 05 phút ngày 05/6/2020, Tổ tuần tra 363 - Công an quận Bình Thạnh đi tuần tra đến ngã ba Vạn Kiếp - Phan Xích Long, phát hiện Trương Quốc H điều khiển xe mô tô biển số 59F1-866.66 chở Dương Ngọc Như H có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe đưa về trụ sở công an phường 3, quận Bình Thạnh kiểm tra, qua đó phát hiện trong túi quần phía trước bên trái H đang mặc có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu, H khai là ma túy đá nên công an phường 3, quận Bình Thạnh lập biên bản phạm tội quả tang để xử lý.

Tại Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh, Trương Quốc H đã khai nhận: Qua bạn bè ngoài xã hội cho biết tại khu vực đường Bùi Viện, Quận 1 có người bán ma túy, nên vào khoảng 22 giờ ngày 04/6/2020, H điều khiển xe mô tô biển số 59F1-866.66 đi vào khu vực Bùi Viện, Quận 1, gặp 01 người đàn ông (chưa rõ lai lịch) hỏi mua 05 triệu đồng ma túy, người đàn ông giao cho H 01 gói nylon chứa ma túy đá, H lấy cất giấu vào túi quần trước bên trái đang mặc. Sau đó, H điều khiển xe đến khu vực Trần Quang Khải, Quận 1 đón bạn gái là Dương Ngọc Như H đi ăn, rồi chở H về nhà, khi đến ngã ba Vạn Kiếp - Phan Xích Long thì bị bắt quả tang Hùng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như đã nêu trên. Trương Quốc H khai đã mua ma túy của người đàn ông (không rõ lai lịch) ở đường Bùi Viện, Quận 1 được 02 lần, mục đích mua ma túy về cất giấu sử dụng dần cho bản thân mình không vì mục đích nào khác. Việc H đi mua ma túy và cất giấu, bạn gái là Dương Ngọc Như H không biết;

Căn cứ Kết luận giám định số 950/KLGĐ-H ngày 12/6/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hồ Chí Minh: Tinh thể không màu trong 01 (một) gói được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Trương Quốc H và hình dấu công an phường 3, quận Bình Thạnh, là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 18,1530gram, loại Methamphetamine;

Vật chứng:

- 01 gói niêm phong bên ngoài có ghi số vụ 950/29 B.Thạnh và các chữ ký ghi tên Giám định viên Nguyễn Xuân Sang và Điều tra viên Nguyễn Viết Nhật, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã sử dụng phục vụ giám định, gồm: Tinh thể không màu có khối lượng 17,7549g;

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu vàng ; 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen, là tài sản cá nhân của H dùng để liên lạc với gia đình, không liên quan vụ án ;

- 01 xe mô tô biển số 59F1-866.66, qua giám định số khung, số máy không thay đổi, xác minh người đăng ký tên xe mang tên Trương Tấn S, là con ruột của Trương Quốc H, ngụ tại 62/2/18B Nguyễn Lâm, phường 7, quận Phú Nhuận, ngày 05/6/2020, Trương Quốc H lấy xe đi công việc, S không biết H dùng xe trên thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan điểu tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả xe lại cho Trương Tấn S theo quy định của pháp luật;

- 02 điện thoại di động hiệu Iphone màu xanh rêu; 01 điện thoại di động hiệu Samsung Zflip màu vàng, là tài sản cá nhân của Dương Ngọc Như H, xét không liên quan đến vụ án nên Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả lại tài sản trên cho Dương Ngọc Như H.

Tại bản cáo trạng số 21/CT-VKSBTh ngày 30/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Trương Quốc H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thực hành quyền công tố trình bày quan điểm của Viện kiểm sát đối với vụ án, sau khi phân tích tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo từ 07 đến 08 năm tù và đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa, tranh luận: Thống nhất với quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát về tội danh và điều khoản áp dụng đối với bị cáo. Không đồng ý việc đại diện Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo có nhân thân xấu là tình tiết tăng nặng vì pháp luật không quy định và bị cáo đã chấp hành án xong từ năm 1997 đến nay, không phạm tội mới và đã được xóa án tích từ rất lâu. Bị cáo được xem là chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo mới nghiện ma túy, lần này vừa mua về chưa sử dụng đã bị bắt. Đề nghị tuyên mức án nhẹ nhất, nhẹ hơn mức án đại diện Viện Kiểm sát đề nghị.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Bản thân là người nghiện ma túy nên bị cáo đã liên hệ mua ma túy của một người đàn ông không rõ lai lịch ở đường Bùi Viện 01 gói nylon với giá 5 triệu đồng. Trong lúc đang chở bạn là Dương Ngọc Như H đi ăn thì bị kiểm tra bắt giữ. Bị cáo khai nhận bản thân nghiện ma túy nên đi mua ma túy về sử dụng dần cho bản thân. Việc mua ma túy về sử dụng của bị cáo thì H không biết.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản ghi lời khai của bị cáo, bản tự khai, biên bản thu giữ tài sản, vật chứng và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án.

Tại biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang lập hồi 00 giờ 30 ngày 05/6/2020, tại Công an phường 3, quận Bình Thạnh, thu giữ 01 gói nylon chứa tinh thể rắn không màu bên trong túi quần phía trước bên trái của Trương Quốc H cùng điện thoại di động và 01 xe gắn máy.

Căn cứ Kết luận giám định số 950/KLGĐ-H ngày 12/6/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hồ Chí Minh: Tinh thể không màu trong 01 (một) gói được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Trương Quốc H và hình dấu công an phường 3, quận Bình Thạnh, là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 18,1530gram, loại Methamphetamine;

Như vậy, có đủ cở sở kết luận: hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự.

nh vi của bị cáo đã xâm phạm đến sự quản lý độc quyền về chất ma túy của Nhà nước; là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ Methamphetamin là chất kích thích, hướng thần. Người đã sử dụng và lệ thuộc vào ma túy thì ngoài việc tổn hại đến sức khỏe, kinh tế của bản thân và gia đình còn có thể gây tác hại rất lớn về nhiều mặt cho xã hội. Gây mất trật tự an ninh xã hội; gây lo lắng trong quần chúng nhân dân; đây cũng là nguồn gốc làm phát sinh các loại tệ nạn và tội phạm khác. Nhân thân bị cáo xấu, đã 02 lần bị xét xử về tội trộm cắp tài sản, nay bị cáo tiếp tục thực hiện hành vi tàng trữ ma túy để sử dụng, thể hiện bị cáo bất chấp và xem thường pháp luật. Do đó hình phạt áp dụng đối với bị cáo phải nghiêm khắc theo quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Hội đồng xét xử cũng xem xét tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Thuộc thành phần lao động nghèo. Tuy bị cáo từng bị xét xử về tội trộm cắp tài sản nhưng đã chấp hành xong hình phạt từ năm 1997, đã lâu, đã được xóa án tích và bị cáo được xem chưa có tiền án, tiền sự. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt. Hội đồng xét xử chấp nhận một phần đề nghị của Luật sư bào chữa.

Về xử lý vật chứng:

- 01 gói niêm phong bên ngoài có ghi số vụ 950/20B.Thạnh và các chữ ký ghi tên Giám định viên Nguyễn Xuân Sang và Điều tra viên Nguyễn Viết Nhật, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã sử dụng phục vụ giám định, gồm: Tinh thể không màu có khối lượng 17,7549g; cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu vàng ; 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen, là tài sản cá nhân của Hùng dùng để liên lạc với gia đình, không liên quan vụ án nên trả lại cho bị cáo.

- 01 xe mô tô biển số 59F1-866.66, qua giám định số khung, số máy không thay đổi, xác minh người đăng ký tên xe mang tên Trương Tấn S, là con ruột của Trương Quốc H, ngụ tại 62/2/18B Nguyễn Lâm, phường 7, quận Phú Nhuận, ngày 05/6/2020, Trương Quốc H lấy xe đi công việc, S không biết H dùng xe trên thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan điểu tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả xe lại cho Trương Tấn S theo quy định của pháp luật;

- 02 điện thoại di động hiệu Iphone màu xanh rêu; 01 điện thoại di động hiệu Samsung Zflip màu vàng, là tài sản cá nhân của Dương Ngọc Như H, xét không liên quan đến vụ án nên Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả lại tài sản trên cho Dương Ngọc Như H.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

- Tuyên bố bị cáo: Trương Quốc H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Trương Quốc H 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 05/6/2020.

2. Về xử lý vật chứng:

- Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong bên ngoài có ghi số vụ 950/20B.Thạnh và các chữ ký ghi tên Giám định viên Nguyễn Xuân Sang và Điều tra viên Nguyễn Viết Nhật, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã sử dụng phục vụ giám định, gồm: Tinh thể không màu có khối lượng 17,7549g.

Trả lại cho bị cáo : 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu vàng; 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen.

Theo biên bản giao, nhận vật chứng lập hồi 09 giờ 30 phút, ngày 24 tháng 12 năm 2020 tại Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

3 Về án phí và quyền kháng cáo:

- Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

+ Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

+ Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2021/HSST ngày 19/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:19/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;