Bản án 19/2018/HSST ngày 22/08/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 19/2018/HSST NGÀY 22/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Vào hồi 07 giờ 30 phút, ngày 22 tháng 8 năm 2018, tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2018/TLST- HS, ngày 27/7/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2018/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Xuân H; sinh ngày: 06/3/1991; nơi cư trú: thôn H, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; con ông Phan Xuân Q và bà Nguyễn Thị M; anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ hai; vợ: Hồ Thị N; con: 01 đứa, sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “ Cấm đi khỏi nơi cư trú” tại xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Có mặt tại phiên tòa.

- Nguyên đơn dân sự: Công ty TNHH N.

Địa chỉ: 151/1 V - Phường 6, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Trần Quang H1 – Giám đốc. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Đậu Trọng N1, sinh năm: 1973; trú tại: Thôn 4, xã S1, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề ngiệp: lái xe. Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Anh Thái Quốc T, sinh năm: 1992; trú tại: Thôn T, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: lao động tự do. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 17/02/2018 anh Đậu Trọng N1 điều khiển xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 51D – 098A của Công ty trách nhiệm hữu hạn N có trụ sở đạt tại 151/1 V, phường 6, quận 3 thành phố Hồ Chí Minh đi từ thị trấn T về nhà theo đường T – L - H, khi đi đến cầu N thuộc địa phận xã S thì phía sau anh N điều khiển có

Phan Tiến D điều khiển xe máy biểm kiểm soát 38H1-122B. Do ô tô anh N điều khiển đi trước gây ra nhiều bụi nên D có ý định vượt lên nhưng không được. Khi đến địa phận thôn 1 xã S1 D đã điều khiển xe máy vượt lên trước và dừng xe máy trước đầu xe ô tô. Anh N1 xuống xe và giữa hai bên có cãi cọ nhau, xô xát. D nhặt một cục đá bên đường đánh vào đầu anh N1 làm anh N1 bị thương chảy máu. Anh N1 đè D xuống đường, dùng tay đánh vào người D làm D bị thương và nằm bên đường. Anh N1 điều khiển xe về nhà. Lúc này có Thái Quốc T mặc dù không quen biết gì với D nhưng khi đi chơi qua thấy có người nằm bên đường và xe ô tô đang di chuyển đi. Nghĩ đây là vụ tai nạn giao thông rồi bỏ chạy nên T dùng thắt lưng của mình đập vào kính chắn gió phía bên phải xe ô tô làm cho kính chắn gió bị vỡ hoàn toàn và phần mặt ngoài của cữa bị móm, rồi T bỏ đi. Phan Xuân H là anh trai của Phan Tiến D đi chơi từ xã S2 về và chưa biết việc T đập xe ô tô của anh N1 nhưng H thấy em trai minh nằm bên đường và nghe người dân xung quanh nói lái xe đánh bị Thương. Nghe vậy H đã nhặt một hòn đá bên đường đuổi theo xe anh N1 và dùng hòn đá ném xuyên qua chổ kính chắn gió bên lái ( nơi bị T đập vỡ trước đó) và trúng vào bên phải kính chắn gió phía trước làm kính bị rạn nút hư hỏng. Sau đó, H đưa D đi về nhà còn anh N1 lái xe về nhà rồi trình báo sự việc với có quan chức năng.

Tại cơ quan điều tra Phan Xuân H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Về thương tích của anh D và anh N1 đều nhẹ, cả hai đều không yêu cầu xử lý. Cơ quan Công an huyện H đã xử lý hành chính.

Tại biên bản định giá tài sản ngày 23/2/2018 của Hội đồng định giá tài sản thiệt hại trong tố tụng hình sự của huyện Hương Sơn kết luận: Trị giá thiệt hại của cửa kính bên lái xe và vết lõm bên ngoài của xe bên lái do Thái Quốc T gây ra là 1.700.000 đồng.

Trị giá thiệt hại của kính chắn gió phía trước đầu xe do Phan Xuân H gây ra là 4.500.000 đồng.

* Về vật chứng vụ án: - 01 chiếc xe ô tô đầu kéo mang kiểm soát 51D – 098A đã qua sử dụng đã trả cho chủ sở hữu.

- 01 khối rắn không rõ hình dạng ( thường gọi là cục đá) màu vàng, chổ rộng nhất 19,5 cm, chổ hẹp nhất 11,5 cm đã chuyển cho Chi cục thì hành án dân sự huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

* Về trách nhiệm dân sự: Anh Đậu Trọng N1 yêu cầu Phan Xuân H bồi thường số tiền 5.100.000 đồng. Hiện tại bị cáo đã bồi thường, anh N1 không yêu cầu bồi thường gì thêm. Đối với Thái Quốc T đã bồi thường cho anh N1 số tiền 1.200.000 đồng, anh N1 không yêu cầu T bồi thường gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số: 23/CT-VKS-HS, ngày 26 tháng 7 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Phan Xuân H về tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Phan Xuân H từ 06 tháng đến 09 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS năm 2015, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, để: Tịch thu tiêu hủy 01 khối rắn không rõ hình dạng ( thường gọi là cục đá) màu vàng, chổ rộng nhất 19,5 cm, chổ hẹp nhất 11,5 cm.

Bị cáo Phan Xuân H thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phan Xuân H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản xác định hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản kiểm tra phương tiện, bản kết luận dịnh giá tài sản, vật chứng vụ án và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ; phù hợp với Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Vì vậy, có đủ cơ sở khẳng định hành vi Phan Xuân H ném hòn đá vào bên phải kính chắn gió phía trước xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 51D – 098A của Công ty trách nhiệm hữu hạn N hậu quả làm kính bị rạn nứt gây thiệt hại với trị giá 4.500.000 đồng đã phạm vào tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015. Việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có gì oan sai.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây hoang mang lo lắng cho mọi người. Bị cáo chỉ vì bức xúc khi biết em trai mình bị đánh nên đã có hành vi lấy đá ném vào xe làm hư hỏng tài sản của người khác, chứng tỏ sự liều lĩnh, coi thường pháp luật. Vì vậy, cần xét xử bị cáo mức án đủ nghiêm và phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng: Không.

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại do mình gây ra, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo nên cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Nguyên đơn dân sự đã nhận lại nguyên trạng tài sản, không yêu cầu bị cáo bồi thường; bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Đậu Trọng N1 và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Đối với hành vi của Thái Quốc T dùng thắt lưng đập vỡ kính chắn gió cửa bên lái và lõm thành xe bên lái gây thiệt hại trị giá 1.700.000 đồng là độc lập, không liên quan với hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của Phan Xuân H sau đó, nên hành vi của T không cấu thành tội phạm.

Đối với hành vi của Đậu Trọng N1 gây thương tích cho Phan Tiến D cũng như hành vi của Phan Tiến D gây thương tích cho Đậu Trọng N1, cả N1 và D đều bị thương tích nhẹ và có đơn từ chối giám định thương tích, không có yêu cầu gì về dân sự nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với D và N1.

[8] Về vật chứng vụ án: Cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS năm 2015, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, để: Tịch thu tiêu hủy 01 khối rắn không rõ hình dạng ( thường gọi là cục đá) màu vàng, chổ rộng nhất 19,5 cm, chổ hẹp nhất 11,5 cm.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, Nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[11] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên Công an huyện H, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 178, điểm b, I, s khoản 1 Điều 51; điểm a khoản 1 Điều 47, BLHS năm 2015; Điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/NQ-UBTVQH 14, ngày30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án xử: 

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phan Xuân H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”

- Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phan Xuân H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ  ngày bắt bị cáo thi hành án.

- Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 khối rắn không rõ hình dạng ( thường gọi là cục đá) màu vàng, chổ rộng nhất 19,5 cm, chổ hẹp nhất 11,5 cm.

(Đặc điểm vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/7/2018).

- Về án phí: Buộc bị cáo Phan Xuân H phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, nguyên đơn dân sự được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án chính hoặc kể từ ngày niêm yết bản án chính.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

344
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2018/HSST ngày 22/08/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:19/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;