Bản án 18/2020/HS-ST ngày 25/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN I P, TỈNH G L

BẢN ÁN 18/2020/HS-ST NGÀY 25/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 9 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện I P, tỉnh G L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 22/2020/TLST-HS, ngày 01 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

KSOR SÁC L; Sinh ngày: 27/02/2002 tại huyện I P, tỉnh G L; Nơi cư trú: Thôn Ma Rin 1, xã Ia M, huyện I P, tỉnh G L; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: Không đi học; Dân tộc: Ja Rai; Tôn giáo: Không; Con ông Siu P, sinh năm 1967 và con bà Ksor H’T, sinh năm 1974; Gia đình bị cáo có 04 chị em, lớn nhất sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2002, bị cáo là con út trong gia đình. Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 24/3/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại Pên tòa.

* Bị hại:

Anh Siu Đ, sinh năm: 1994.

Trú tại: Thôn Mơ Năng 2, xã K T, huyện I P, tỉnh G L. Có mặt.

*Người có quyền lợi và nghĩa vụ Lên quan đến vụ án:

1. Anh Ksor J, sinh năm: 1992.

Trú tại: Thôn Mơ Năng 2, xã K T, huyện I P, tỉnh G L. Có mặt.

2. Ông Siu P, sinh năm: 1967.

Trú tại: Thôn Ma Rin 3, xã la M, huyện I P, tỉnh G L. Có mặt.

3. Bà Ksor H’T, sinh năm 1974.

Trú tại: Thôn Ma Rin 4, xã la M, huyện I P, tỉnh G L. Có mặt.

4. Anh Siu K, sinh năm: 1997.

Trú tại: Thôn Ma Rin 3, xã la M, huyện I P, tỉnh G L. Có mặt.

* Người làm chứng:

1. Anh Kpă K, sinh năm: 1979.

Trú tại: Thôn Mơ Năng 2, xã K T, huyện I P, tỉnh G L. Vắng mặt.

2. Chị Lê Thị Mỹ T, sinh năm: 1992.

Trú tại: Thôn Mơ Năng 2, xã K T, huyện I P, tỉnh G L. Vắng mặt.

3. Ông Ksor K, sinh năm: 1952.

Trú tại: Thôn Mơ Năng 2, xã K T, huyện I P, tỉnh G L. Có mặt.

* Người Pên dịch: Bà Ksor H’BL. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài Lệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại Pên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 10/01/2020, Siu Đ cùng em họ là Siu K đi uống rượu, bia ở xã K T và xã la M, huyện I P. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Siu K điều khiển xe mô tô BKS 81F9-0162 của Siu Đ chở sau Siu Đ mang bia về sân nhà của Siu Đ để uống tiếp. Lúc này Ksor Sác L và Ksor J đang ngồi ở nhà kế bên

thấy Khoan và Đ mang bia về nên Sác L và J đi bộ sang để uống cùng. Khi chuẩn bị uống thì Đ và Khoan phát sinh mâu thuẫn, cãi nhau nên Đ dùng tay phải tát 03 cái vào mặt Khoan rồi chạy vào trong nhà mình cầm 01 con dao tự chế (cán bằng gỗ dài 17cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 51cm, sống hình răng cưa, bản dao rộng nhất là 8cm, mũi dao nhọn) ra chém vào xe mô tô của mình, rồi đưa dao lên chỉ Siu K, Ksor Sác L, Ksor J và nói “chúng mày muốn chết không”, nói xong tay trái Đ cầm dao, tay phải đánh vào mặt Siu K. Thấy vậy Ksor Sác L chạy đến giật lấy dao từ tay Siu Đ và xong vào chém Đ. Tay phải Sác L cầm dao chém 01 nhát từ trên xuống dưới, từ phải sang trái vào Đ nhưng Đ lùi lại nên không trúng. Tiếp đó Sác L cầm dao chém tiếp 01 nhát theo hướng từ trên xuống dưới thì Đ đưa tay trái lên đỡ thì bị trúng vào cổ tay trái. Ksor J thấy vậy vào can ngăn và dùng tay đẩy Sác L và Đ ra thì Sác L cầm dao bỏ chạy và Khoan cũng bỏ chạy cùng Sác L. Lúc này Đ đã say rượu bia thấy Ksor J dùng tay đẩy vào ngực mình nghĩ là mình bị Ksor J xông vào đánh nên Đ đuổi Ksor J chạy ra đường bê tông cách đó khoảng 80m. Đ nắm cổ áo Ksor J kéo lại và chửi “mày giữ tao cho Sác L chém tao à”, Ksor J trả lời “không có tao can ngăn thì Sác L chém mày chết rồi”, thấy Đ vẫn nắm cổ áo mình chửi nên Ksor J dùng tay phải đấm ngang từ phải sang trái 01 cái trúng vào má trái Đ làm Đ ngã ngửa nằm trên đường bê tông xi măng, tiếp đó Ksor J cúi người, dùng tay phải đấm 01 cái vào má phải của Siu Đ gây thương tích rồi bỏ đi. Sau khi xảy ra sự việc, Siu Đ bị thương được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh G L, để điều trị từ ngày 10/01/2020 đến ngày 17/01/2020 thì xuất viện.

Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định. Đến ngày 17/01/2020 Siu Đ làm đơn trình báo đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện I P điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập Ksor Sác L nhưng L không chấp hành và đi khỏi nơi cư trú. Đến ngày 24/3/2020, Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ksor Sác L để phục vụ công tác điều tra.

Tại Cơ quan điều tra, bị cáo Ksor Sác L đã khai nhận toàn bộ hành vi dùng dao chém anh Siu Đ gây thương tích vào ngày 10/01/2020 như đã nêu trên. Tuy nhiên, Ksor Sác L trình bày khi sang nhà Siu Đ thì Đ đã say rượu, bia nên Đ cầm dao để lên cổ Sác L và chửi nhưng được Ksor J can ngăn thì Đ mới vứt dao xuống đất và quay sang đánh Siu K. Khi đó Ksor J nhặt lấy từ trên nền đất lên đưa cho Sác L và xúi giục Sác L cầm dao chém Đ. Nghe theo J, Sác L đã cầm lấy dao và xông vào chém Đ gây thương tích ở cổ tay trái rồi bỏ chạy, việc J ở lại và đánh Đ sau đó thì Sác L không chứng kiến.

Anh Siu K trình bày: Khi Siu Đ đánh Khoan thì có Ksor Sác L và Ksor J ở nhà kế bên chạy sang. Lúc này, Siu Đ vứt dao xuống đất và quay sang tiếp tục dùng tay phải đánh vào mặt Khoan. Khi đó Ksor J đứng ở sau lưng Ksor Sác L, J dùng tay trái đẩy vào lưng Sác L hướng về phía Siu Đ và nói “chém nó đi” thì Sác L tự đi đến cúi người nhặt lấy dao từ trên mặt đất và xông vào chém Đ gây thương tích ở cổ tay trái. Sau đó Sác L và Khoan đều bỏ chạy, sự việc J đánh Đ sau đó thì Khoan không chứng kiến.

Anh Ksor J, anh Kpă K, chị Lê Thị Mỹ T và ông Ksor K trình bày: Sự việc xảy ra có Siu Đ, Siu K, Ksor Sác L và Ksor J đứng ở sân trước nhà Đ và chỉ cách nhau khoảng 02m. Khi Đ dùng tay phải đánh vào mặt Khoan thì tay còn lại Đ vẫn cầm dao chứ không hề vứt dao xuống đất như lời khai của Ksor Sác L và Siu K. Lúc này Ksor Sác L chạy đến giật lấy dao từ trên tay Đ rồi chém vào tay Đ. Sau khi Sác L chém Đ thì J vào giữa can ngăn đẩy Đ và kéo Sác L ra thì Sác L cầm dao bỏ chạy. Siu Đ nghĩ là Ksor J là đồng phạm giúp Sác L đánh mình nên đuổi đánh J chạy đến đường bê tông cách nhà Đ khoảng 80m. Đ đứng đối diện, nắm cổ áo J kéo lại và chửi thì bị J dùng tay phải đấm 01 cái vào má trái Đ làm Đ ngã nằm ngửa nằm trên đường. Sau khi Đ ngã, J cúi người dùng tay phải đấm 01 cái vào má phải Đ rồi bỏ đi.

Quá trình điều tra, lời khai giữa bị cáo, người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ Lên quan đến vụ án có mâu thuẫn về cách thức mà bị can Ksor Sác L lấy dao để chém Siu Đ, mâu thuẫn về việc Ksor J có giúp sức, xúi giục Ksor Sác L chém Đ hay không. Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất, thực nghiệm điều tra và áp dụng các biện pháp điều tra theo quy định nhưng không giải quyết được mâu thuẫn.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 29/20/TgT ngày 26/02/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh G L, kết luận Siu Đ bị tổn hại sức khỏe là 24% (hai mươi bổn phần trăm).(BL số 45-46)

Tại Công văn số 22/CV-TTPY ngày 07/7/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh G L, xác định:

(1) Một sẹo vết thương phần mềm nằm ngang 1/3 dưới mặt sau cẳng tay trái kích thước (5 X 0,3)cm, sẹo Lền: 2%; (2) Một sẹo mổ nằm dọc 1/3 dưới cẳng tay trái dưới mỏm trâm trụ, kích thước (3,5 X 0,1 )cm, sẹo Lền: 1%; (3) Gãy hở xương mỏm trâm trụ trái đã nắn chỉnh: 8%; (4) Đứt gân duỗi cổ tay trụ trái đã khâu nối, di chứng ảnh hưởng ít đến động tác duỗi cổ tay trái: 7%; (5) Gãy xương góc hàm bên phải không ảnh hưởng chức năng: 9%.

- Tổng tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe của Siu Đ tại thời điểm giám định do các thương tích gồm (1) + (2) + (3) + (4) là 16,99% (làm tròn 17%),phương pháp cộng theo Thông tư 22/2019/BYT.

- Tổng tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe của Siu Đ tại thời điểm giám định do các thương tích gồm (1) + (2) + (3) + (4) + (5) là 24,46% (làm tròn 24%),phương pháp cộng theo Thông tư 22/2019/BYT. (BL số 48)

Quá trình điều tra xác định, vết thương ở cổ tay trái của Siu Đ (gồm các vết sẹo, gãy hở xương mỏm trâm trụ trái, đứt gân duỗi cổ tay trụ trái) là do Ksor Sác L dùng dao chém gây nên có tỉ lệ tổn thương là 17% (Mười bảy phần trăm); vết gãy xương góc hàm bên phải của Đ là do Ksor J dùng tay đấm gây nên có tỉ lệ tổn thương là 09%.

Tại Cáo trạng số: 19/CT-VKS ngày 31/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện I P, tỉnh G L truy tố bị cáo Ksor Sác L về tội “Cố ý gây thương tích ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại Pên tòa vị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ksor Sác L phạm tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị:

- Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38; Điều 91; Điều 101 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Ksor Sác L từ 02 năm đến 03 năm tù.

- Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị xử lý về vật chứng và án phí.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài Lệu đã được thẩm tra tại Pên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại Pên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài Lệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại Pên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện I P, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện I P trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Quá trình điều tra và tại Pên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại Pên toà hôm nay, sau khi Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện I P công bố bản cáo trạng thì bị cáo Ksor Sác L đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp tang vật vụ án được thu giữ, phù hợp với kết luận điều tra của cơ quan Công an huyện I P, với bản Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện I P, biên bản kiểm tra hiện trường và với các tài Lệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Mặc dù trong quá trình điều tra lời khai giữa bị cáo Ksor Sác L, và người có quyền lợi nghĩa vụ Lên quan đến vụ án Siu K và những người làm chứng Kpă K, Lê Thị Mỹ T, người có quyền lợi nghĩa vụ Lên quan đến vụ án Ksor J có mâu thuẫn về cách thức mà bị cáo Ksor Sác L lấy dao để chém Siu Đ, mâu thuẫn về việc Ksor J có giúp sức, xúi giục Ksor Sác L chém Đ hay không. Nhưng tại Pên tòa hôm nay bị cáo Ksor Sác L và người có quyền lợi nghĩa vụ Lên quan Siu K đã thừa nhận lời khai của những người làm chứng anh Kpă K và chị Lê Thị Mỹ T là đúng sự thật về diễn biến sự việc bị cáo Ksor Sác L dùng dao chém gây thương tích cho Siu Đ. Chính bị cáo Ksor Sác L đã dùng tay giật con dao tự chế từ trên tay của Siu Đ và dùng nó chém 01 nhát vào cổ tay trái gây thương tích cho Siu Đ với tỷ lệ thương tật tổn hại đến sức khỏe là 17%. Vì vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Ksor Sác L đã phạm tội “Cố ý gây thương tích ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Tính mạng, sức khỏe của con người là bất khả xâm phạm, luôn được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật đều sẽ bị nghiêm trị. Bị cáo nhận thức được điều này nhưng chỉ vì bực tức việc trước đó bị cáo bị Siu Đ cầm dao kê vào cổ mình mà bị cáo đã giật con dao tự chế từ trên tay của Siu Đ và dùng nó chém 01 nhát vào cổ tay trái gây thương tích cho Siu Đ với tỷ lệ thương tật tổn hại đến sức khỏe là 17%. Hành vi của bị cáo là táo bạo, Lều lĩnh, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác và nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy cần xử bị cáo với mức án nghiêm mới có tác dụng răng đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Tuy nhiên Hội đồng xét xử xem xét: Trong quá trình điều tra cũng như tại Pên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại. Tại Pên tòa hôm nay người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra trong vụ án này cũng có một phần lỗi của người bị hại là đã có hành động không đúng đối với bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hơn nữa khi phạm tội bị cáo Ksor Sác L chưa đủ 18 tuổi, vì vậy cần áp dụng Điều 91, Điều 101 Bộ luật hình sự khi lượng hình đối với bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên dù giảm nhẹ đến đâu cũng cần có một mức án nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để các bị cáo cải tạo thành người có ích và đảm bảo tính giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Đối với Ksor J đã có hành vi dùng tay đấm vào mặt anh Siu Đ gây thương tích cho anh Đ gây tổn thương cơ thể là 09% nên không đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra xét thấy đây là hành vi riêng biệt, độc lập với việc Ksor Sác L dùng dao chém Siu Đ gây thương tích, do vậy Ksor J không phải chịu trách nhiệm đối với thương tích mà Sác L gây ra cho Đ. Tại Pên tòa hôm nay bị cáo Ksor Sác L và người có quyền lợi nghĩa vụ Lên quan đến vụ án Siu K đã thừa nhận lời khai của những người làm chứng anh Kpă K và chị Lê Thị Mỹ T là đúng với thực tế diễn biến sự việc xảy ra. Do đó không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với Ksor J. Tuy nhiên, hành vi của Ksor J đã vi phạm Điểm e, Khoản 3, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ- CP của Chính phủ ngày 12/11/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện I P quyết định xử phạt hành chính đối với Ksor J là đúng quy định là phù hợp.

[5] Về dân sự: Quá trình điều tra, người bị hại anh Siu Đ đã làm đơn yêu cầu bị cáo Ksor Sác L và Ksor J bồi thường tiền chi phí điều trị, thu nhập thực tế bị mất, tổn thất tinh thần số tiền 17.600.000 đồng. Trong đó bị cáo Ksor Sác L bồi thường 8.000.000 đồng và Ksor J bồi thường bồi thường 9.600.000 đồng, Bị hại đã nhận đủ số tiền trên. Tại Pên tòa hôm nay không ai có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về vật chứng:

- 01 (một) dao tự chế có tổng chiều dài là 68cm; cán dao bằng gỗ dài 17cm; lưỡi dao bằng kim loại dài 51 cm, sống dao có hình răng cưa, bản dao rộng nhất là 08cm, mũi dao nhọn. Tại Pên tòa hôm nay không ai có yêu cầu nhận lại và xét không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo Ksor Sác L phải chịu án phí HSST theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của ủy ban thường vụ Quốc hội.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ksor Sác L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Ksor Sác L 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 24/3/2020.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy sung 01 (một) dao tự chế có tổng chiều dài là 68cm; cán dao bằng gỗ dài 17cm; lưỡi dao bằng kim loại dài 51 cm, sống dao có hình răng cưa, bản dao rộng nhất là 08cm, mũi dao nhọn (dao đã qua sử dụng).

Theo biên bản giao nhận vật chứng giữ Công an huyện I P với Chi cục thi hành án dân sự huyện I P, ngày 07 tháng 9 năm 2020.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Ksor Sác L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 25/9/2020) bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ Lên quan đến vụ án có quyền làm đơn kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh G L để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2020/HS-ST ngày 25/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:18/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ia Pa - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;