Bản án 180/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 180/2017/HSST NGÀY 14/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14/9/2017, tại Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 191/2017/HSST, ngày 31/8/2017, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 179/2017/QĐXX-HSST ngày 01/9/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Phi D, sinh năm 1998; HKTT: Thôn 6 –Côn L – Na H – Tuyên Q; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Bố là: Nguyễn Văn C, sinh năm 1977; Mẹ là: Nguyễn Thị B, sinh năm 1976; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/5/2017 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Phi D - sinh năm 1998; HKTT: thôn 6 – Côn L – Na H – Tuyên Q là đối tượng sử dụng ma túy đá từ tháng 3/2017. Chiều ngày 28/5/2017, do có nhu cầu sử dụng ma túy, D đi lên ngã tư đồng hồ tại TP Bắc Ninh, gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 500.000đ được 01 túi nilon ma túy đá; D sử dụng hết một phần. Số ma túy còn lại D giữ trên người mục đích để bán kiếm lời. Khoảng 14 giờ 30, ngày 29/5/2017, D đang ở phòng trọ mới thuê ở Giang L -  Phương L2 – Quế Võ thì nhận được 01 cuộc điện thoại của một người thanh niên không quen biết (sau này quá trình điều tra D mới biết là Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1990 ở Nghiêm Xá – Việt Hùng– Quế Võ–Bắc Ninh) gọi điện cho D và nói: “Anh có nước không ? Bán cho em hai nước” (ý là hỏi mua ma túy đá) và hẹn D ra cổng Trường THPT Quế Võ 1 để giao ma túy. D đồng ý và bắt xe ôm của một người đàn ông không quen biết ra điểm hẹn. Khi ra đến nơi, D thấy có 02 người thanh niên đứng ở cổng trường, D tiến lại gần thì Hùng hỏi: “Anh từ đâu đến ?”, D trả lời: “Từ phòng trọ”. Sau đó, D lấy từ trong người ra 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng đưa cho Hùng, Hùng cầm lấy và rút ra từ bên trong vỏ bao thuốc 01 túi nilon nhỏ màu trắng, bên trong có chất tinh thể màu trắng cầm ở tay phải, đồng thời lấy từ túi quần ra 01 tờ tiền polymer mệnh giá 200.000đ ra đưa cho D. D cầm tiền ở tay trái định đút vào người. Cùng lúc đó thì Công an huyện Quế Võ phối hợp với Công an thị trấn Phố Mới phát hiện, bắt quả tang, thu vật chứng và niêm phong theo quy định của pháp luật.

Vật chứng thu giữ gồm: Thu giữ  01 túi nilon nhỏ màu trắng, bên trong có chất tinh thể màu trắng tại bàn tay phải của Hùng được niêm phong vào phong bì thư; thu giữ 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tại bàn tay trái của Dần.

Ngoài ra Công an huyện Quế Võ còn thu giữ của D một số tài sản khác gồm: 01 ví da màu đen, 01 CMND, 01 thẻ ATM Shinhan Bank, 01 thẻ Bảo hiểm y tế mang tên Nguyễn Phi D và 400.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cuả mình như cáo trạng đã nêu là đúng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo đủ yêu tố cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy;

Tại bản Kết luận giám định số 740/KLGĐ-PC54 ngày 29/5/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: “Các hạt tinh thể màu trắng bên trong 01 (một) túi nilon màu trắng có trọng lượng 0,0485 gam; là ma túy; loại ma túy: chất Methamphetamine”.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì đối với kết luận giám định.

Bản cáo trạng số 149/CTr-VKS ngày 29/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh truy tố Nguyễn Phi D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự;

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau; Phù hợp với biên bản phạm pháp quả tang và toàn bộ các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cuả bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, khoản 5 điều 194; Điều 33; điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS; xử phạt Nguyễn Phi D từ 24 đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ tạm gian 29/5/2017;Phạt bị cáo từ 05 đến 07 triệu đồng sung quỹ nhà nước; Đề nghị áp dụng Điều 41 BLHS; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy tang vật là số ma túy còn lại sau giám định; Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000đ.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt;

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận  tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định cuả Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định cuả Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Nội dung vụ án đã thể hiện rõ: Khoảng 15 giờ 10, ngày 29/5/2017, tại khu vực cổng Trường THPT Quế Võ 1 ở đường 279 thuộc Khu 5 - TT Phố Mới - Quế Võ; Nguyễn Phi D đang có hành vi bán trái phép 0,0485 gam ma túy chất Methaphetamine cho Nguyễn Văn Hùng thì bị Công an phát hiện bắt giữ; Hành vi của bị cáo đã phạm tôi “Mua bán trái phép chất ma túy” phạm vào khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo với tội danh và điều luật viện dẫn ở trên là hoàn toàn phù hợp, có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật;

Hành vi phạm tôi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma túy làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế, xã hội cuả Nhà nước, việc đấu tranh đối với các tội phạm về ma túy hiện nay là nhiệm vụ cuả toàn Đảng, toàn dân. Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách để bài trừ tệ nạn này. Bất chấp sự ngăn cấm cuả pháp luật, bị cáo đã có hành vi bán ma túy cho người khác với mục đích kiếm lời nên đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi cuả bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma túy trên địa bàn dân cư; đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của nhiều loại tôi phạm khác. Vì vây, cần xét xử bị cáo kịp thời và có hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong nhân dân;

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cuả bị cáo thì thấy; Tình tiết tăng nặng: Không có

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm p khoản 1 điều 46 BLHS

Từ những phân tích trên xét cần có hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mới đủ giáo dục đối với bị cáo;

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người dân tộc Tày, kinh tế khó khăn nên xét thấy không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo;

Đối với người thanh niên tên là Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1990 ở Nghiêm Xá - Việt Hùng - Quế Võ - Bắc Ninh là người đã mua ma túy ngày 29/5/2017 của Dần; quá trình làm việc Hùng đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT đã xác minh tại địa phương theo lời khai của Hùng nhưng hiện tại chưa xác định ai có thông tin như trên nên tách ra khi nào xác định được sẽ điều tra, xử lý sau.

Đối với người thanh niên đã đi cùng Hùng khi mua ma túy là Đinh Xuân Quý, sinh năm 1993 ở Thôn Đanh - Bằng An - Quế Võ - Bắc Ninh, anh Quý đi cùng Hùng nhưng không biết việc Hùng mua ma túy. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ không xử lý, chỉ nhắc nhở đối với Quý là phù hợp.

Đối với người đàn ông mà D khai là người đã bán ma túy cho D ngày 28/5/2017 tại khu vực ngã tư đồng hồ tại thành phố Bắc Ninh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đang tiến hành điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ đề nghị xử lý sau là phù hợp.

Đối với 02 chiếc điện thoại di động của D và Hùng sử dụng để liên lạc mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình bắt quả tang cả hai do sợ hãi nên đã vứt đi. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã thông báo truy tìm vật chứng nhưng không thu hồi được nên không đề cập giải quyết.

Đối với số tài sản cá nhân của Nguyễn Phi D bao gồm: 01 ví da màu đen, 01 CMND, 01 thẻ ATM Shinhan Bank, 01 thẻ Bảo hiểm y tế mang tên Nguyễn Phi Dần và 400.000 đồng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ xác định không liên quan đến vụ án nên đã trả lại cho ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1977 (là bố đẻ của D) quản lý là phù hợp quy định của pháp luật.

Về tang vật: Áp dụng điều 76 BLTTHS; Điều 41 BLHS tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định; Số tiền 200.000đ là tiền có được từ việc mua bán ma túy nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định cuả pháp luật; Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy; Áp dụng khoản 1 Điều 194; Điều 33; Điểm p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 99; Điều 228 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016

Xử phạt: Nguyễn Phi D 24 (hai bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 29/5/2017;

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm;

Áp dụng điều 41 BLHS; Điều 76 BLTTHS; Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định; tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000đ (các tang vật có đặc điểm như mô tả tại biên bản bàn giao vật chứng ngày 30/8/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ).

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm;

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 180/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:180/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;