Bản án 177/2020/HSST ngày 30/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NK, THÀNH PHỐ CT

BẢN ÁN 177/2020/HSST NGÀY 30/10/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30/10/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận NK, thành phố CT xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 184/2020/HSST ngày 01/10/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn T H (H Đệ); Giới T: Nam;

Sinh năm 1977, tại CT;

Nơi cư trú: 27/3 khu vục 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, thành phố CT;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: Làm thuê;

Cha: Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1940 (sống); Mẹ: Nguyễn Thị N, sinh năm 1942 (sống);

Anh, chị ruột: 06 người (lớn nhất sinh năm 1962, nhỏ nhất sinh năm 1970);

Sống chung như vợ chồng với Nguyễn Thị Q, sinh năm 1982; Con: 01 người, sinh năm 2017;

Tiền sự: chưa; Tiền án: không;

Ngày 05/02/2018, Nguyễn T H đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an quận NK đầu thú. Hiện bị can Nguyễn T H bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo vắng mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Phan Thông An K, sinh năm 1971 Địa chỉ: 93 đường Nguyễn Cư Trinh, phường An Nghiệp, quận NK, thành phố CT.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Văn H Địa chỉ: 27/3 khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, thành phố CT. Có mặt

Người làm chứng:

1. Hồ Ngọc T Địa chỉ: 314/31 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố CT. Có mặt

2. Lê H T Địa chỉ: 132/42/12 đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận NK, thành phố CT. Có mặt

3. Lê T Đ Địa chỉ: ấp Mũi Tràm C, xã Bình Tây Bắc, huyện TVT, tỉnh CM. Có mặt

4. Nguyễn Tuấn A Địa chỉ: 116A Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận NK, thành phố CT. Có mặt

5. Thái Phước T Địa chỉ: 158/5 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường An Hội, quận NK, thành phố CT. Có mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 24/11/2017, anh Phan Thông An K cùng anh Nguyễn Tuấn A và một số người bạn uống bia tại quán Sáu Đời 2 đường Mậu Thân, phường An Hoà, quận NK. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, K mời mọi người đi hát Karaoke tại quán Lữ Gia, đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận NK thì mọi người đồng ý và cùng đi. Trong lúc, hát Karaoke thì Tuấn A có điện thoại rủ Nguyễn T Đ đến quán Lữ Gia thì Đ đồng ý. Khoảng 16 giờ 30 phút, Đ cùng Nguyễn T H và T (không rõ lai lịch) đến tham gia với nhóm. Sau đó, K và những người bạn của K ra về trước, chỉ còn lại Tuấn A, Đ, H, T ở lại. Do không còn tiền trả nên Tuấn A và Đ đã đi ra ngoài bán vàng đang mang trên người để trả tiền rồi cùng về với H, T.

Lúc này, Phan Thông An K cùng Hồ Ngọc T, Thái Phước T, Lê H T ăn bánh xèo tại quán Châu 153 cạnh nhà số 159B Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận NK thì anh T gọi điện rủ Tuấn A lại quán Châu 153, Tuấn A đi cùng Đ, H, T chạy đến quán. Khi đến quán Tuấn A, Đ và H đi vào phía trong nói chuyện và trách K mời đi hát karaoke mà lại về trước không T tiền. H đi lại chỗ K dùng tay đánh vào mũi của K làm K té xuống đất, H tiếp tục dùng dao mang sẳn trong người đâm vào hông và nách của K rồi lên xe bỏ đi, T thấy trên người anh K có nhiều máu nên cùng với T đưa anh K đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Trung ương CT. Ngày 25/11/2017, anh K có đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Riêng con dao gây thương tích cho anh K hiện cơ quan điều tra chưa thu hồi được.

Vật chứng thu giữ: 02 chiếc đồng hồ đeo tay, 01 cái nón bảo hiểm, 01 số miểng ly bể; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu vàng, số imei: 353298/08/737188/9.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 09/TgT ngày 03/01/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế thành phố CT kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương thấu ngực ở khoang liên sườn III đường nách giữa bên trái gây tràn máu, tràn khí màng phổi trái đã được phẫu thuật khâu cầm máu, lấy máu, khâu vết thương và vết mổ, kháng sinh, giảm đau. Hiện tại: vết thương và vết mổ đã lành, không ảnh hưởng chức năng.

- Vết thương thành bụng vùng hông trái ghi thấu vào ổ bụng, đã được điều trị phẫu thuật nội soi thám sát ổ bụng, khâu vết thương và vết mổ, kháng sinh, giảm đau. Hiện tại: vết thương và vết mổ đã lành, không ảnh hưởng chức năng.

- Vết thương mặt lòng bàn chân phải đã được điều trị nội khoa. Hiện vết thương đã lành, sẹo không ảnh hưởng chức năng.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 12 % ( Mười hai phần trăm).

3. Kết luận khác:

- Vết thương ngực, bụng của Phan Thông An K do vật sắc nhọn gây nên.

- Chiều hướng vết thương ngực từ sau ra trước, từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong.

- Chiều hướng vết thương bụng từ trước ra sau, từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong.

Đối với Lê T Đ và Lê H T không tham gia cùng với H gây thương tích cho anh K nên Công an quận NK xử phạt hành chính có hành vi đánh nhau nơi công cộng với số tiền 750.000 đồng (Bút lục 193, 195).

Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 89 ngày 03/5/2018 trả lại tài sản cho bị can Nguyễn T H và anh Lê T Đ (Bút lục 192).

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 13/01/2018, anh Nguyễn Văn Hải là anh ruột của Nguyễn T H đã bồi thường chi phí điều trị bệnh và viện phí 25.000.000 đồng cho anh K. Ngày 15/01/2018, anh K có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị can Nguyễn T H.

Tại bản cáo trạng số 170/CT-VKS ngày 07/6/2018, Viện kiểm sát nhân dân quận NK đã truy tố bị cáo Nguyễn T H về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị hại Phan Thông An K trình bày: hiện tại vết thương đã bình phục, sức khỏe ổn định. Bị hại không thấy bị cáo đâm bị hại gây thương tích, sau khi bị gây thương tích thì phía gia đình bị cáo có đến để thăm hỏi bị hại và bồi thường cho bị hại số tiền 25.000.000 đồng. Bị hại có yêu cầu bãi nại đối với bị cáo, không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Nguyễn Văn Hải trình bày: ông Hải là anh ruột của bị cáo Nguyễn T H, ông có nghe mẹ ông thuật lại với ông là bị cáo H nói rằng có gây thương tích cho người khác và yêu cầu gia đình bồi thường tiền cho người bị H gây thương tích. Sau đó H có điện thoại ông Hải để chỉ gặp Đ và Tuấn A cho mượn tiền để bồi thường cho bị hại số tiền 25.000.000 đồng. Nay ông Hải không ý kiến gì về số tiền này.

Những người làm chứng trình bài như sau:

Ông Lê T Đ trình bài: không chứng kiến việc bị cáo đâm bị hại. Bị cáo có gọi điện thoại nhờ cho bị cáo mượn tiền để bồi thường cho bị hại. Hiện ông Đ cũng không ý kiến gì về số tiền này.

Ông Nguyễn Tuấn A trình bày: ông Tuấn A không thấy bị cáo đâm bị hại, chỉ thấy bị cáo đánh vào mặt bị hại một cái. Bị cáo có điện thoại cho ông Tuấn A để mượn tiền bồi thường cho bị hại. Số tiền cho mượn ông Tuấn A cũng không ý kiến gì.

Ông Lê H T trình bày: ngày bị hại bị gây thương tích, ông T ngồi trong quán bánh xèo Châu với bị hại, sau đó thấy bị cáo H đi vào trên tay H cầm dao đi vào nhưng không rõ loại dao gì, ông T ra hỏi H đi đâu thì H trả lời đi đâm K. Đối với việc bị cáo H đâm bị hại K như thế nào thì ông không chứng kiến.

Ông Thái Phước T trình bày: ông T thấy rõ việc bị cáo H dùng dao đâm bị hại K vì ông đứng rất gần vị trí bị cáo đâm bị hại tại quán bánh xèo Châu 153.

Ông Hồ Ngọc T trình bày: khi tại quán bánh xéo Châu 153 ông T thấy bị cáo cầm vật sắc nhọn nhào vô giằn co với bị hại. Ông T đến can ngăn ra và thấy trên cơ thể bị hại có vết thương chảy máu nên đưa đi cấp cứu.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận NK phát biểu quan điểm: bị cáo là người có đủ tuổi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo biết rõ việc dùng dao đâm người khác là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ vì không hài lòng việc bị hại không trả tiền khi hát Karaoke mà bị cáo dùng dao sắc nhọn đâm bị hại. Hành vi của bị cáo đã T tiếp xâm phạm đến sức khỏe, T mạng của bị hại được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự của xã hội. Trong quá trình điều tra bị cáo không thành khẩn khai báo, hiện tại bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho việc xét xử nên cần xử lý nghiêm đối với bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo yêu cầu gia đình liên hệ bị hại để khắc phục hậu quả, bị hại có yêu cầu bãi nại đối với bị cáo nên xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 134, điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn T H mức án từ 03 năm 06 tháng tù đến 04 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: bị hại đã nhận bồi thường xong, không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Xử lý vật chứng: đề nghị tịch thu tiêu hủy những vật chứng theo biên bản về việc giao nhận vật chứng tài sản ngày 11/6/2018.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận NK, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận NK, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Tòa án yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận NK truy nã đối với bị cáo nhưng không có kết quả nên Tòa án tiến hành các thủ tục xét xử vắng mặt bị cáo.

[2] Hội đồng xét xử nhận định về vụ án như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 24/11/2017, anh Phan Thông An K cùng anh Nguyễn Tuấn A và một số người bạn uống bia tại quán Sáu Đời 2 đường Mậu Thân, phường An Hoà, quận NK. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày K mời mọi người đi hát Karaoke tại quán Lữ Gia, đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận NK thì mọi người đồng ý và cùng đi. Trong lúc, hát Karaoke thì Tuấn A có điện thoại rủ Nguyễn T Đ đến quán Lữ Gia thì Đ đồng ý. Khoảng 16 giờ 30 phút, Đ cùng Nguyễn T H và T (không rõ lai lịch) đến tham gia với nhóm. Sau đó, K và những người bạn của K ra về trước, chỉ còn lại Tuấn A, Đ, H, T ở lại. Do không còn tiền trả nên Tuấn A và Đ đã đi ra ngoài bán vàng đang mang trên người để trả tiền rồi cùng về với H, T.

Lúc này, K cùng Hồ Ngọc T, Thái Phước T, Lê H T ăn bánh xèo tại quán Châu 153 cạnh nhà số 159B Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận NK thì anh T gọi điện rủ Tuấn A lại quán Châu 153, Tuấn A đi cùng Đ, H, T chạy đến quán. Khi đến quán Tuấn A, Đ và H đi vào phía trong nói chuyện và trách K mời đi hát karaoke mà lại về trước không T tiền. H đi lại chỗ K dùng tay đánh vào mũi của K làm K té xuống đất, H tiếp tục dùng dao mang sẳn trong người đâm vào hông và nách của K rồi lên xe bỏ đi, Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 09/TgT ngày 03/01/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế thành phố CT kết luận:

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho bị hại hiện tại là: 12 % ( Mười hai phần trăm). Vì vậy, Viện kiểm sát nhận dân quận NK truy tố bị cáo Nguyễn T H về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng pháp luật.

Trong quá trình điều tra, bị cáo không thừa nhận việc dùng dao đâm bị hại gây thương tích. Tuy nhiên, tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra người làm chứng Thái Phước T thấy bị cáo T tiếp dùng dao đâm bị hại. Người làm chứng Hồ Ngọc T thấy bị cáo dùng vật sắc nhọn giằn co với bị hại. Người làm chứng Lê H T thấy bị cáo cầm dao từ ngoài đi vào quán bánh xèo Châu 153 nói đâm bị hại K. Tại phiên tòa, những người làm chứng đều xác định không có mâu thuẫn với bị hại và cũng không đánh nhau với bị hại tại quán bánh xèo Châu. Qua lời trình bày của ông Nguyễn Văn Hải, là anh ruột của bị cáo, trình bày rằng bị cáo có nói với mẹ của bị cáo tìm bị hại để bồi thường cho việc bị cáo gây thương tích cho bị hại. Tại Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn ngày 24/4/2018, bị cáo thừa nhận có xô xát với bị hại. Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 09/TgT ngày 03/01/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế thành phố CT kết luận:

- Vết thương ngực, bụng của Phan Thông An K do vật sắc nhọn gây nên.

- Chiều hướng vết thương ngực từ sau ra trước, từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong.

- Chiều hướng vết thương bụng từ trước ra sau, từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong.

Từ những căn cứ trên chứng tỏ bị cáo Nguyễn T H là người dùng dao đâm bị hại Phan Thông An K dẫn đến thương tích 12%.

Bị cáo Nguyễn T H là người có đủ tuổi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo biết rõ việc gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhất thời trong giao tiếp, xã giao với bị hại mà bị cáo đã dùng dao đâm bị hại gây thương tích. Hành vi của bị cáo đã T tiếp xâm phạm đến sức khỏe T mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự của xã hội. Trước thực trạng hiện nay, một bộ phận T niên muốn thể hiện mình, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn phát sinh. Làm mất anh ninh trật tự trong xã hội. Trong quá trình điều tra bị cáo không thành khẩn khai báo, hiện tại bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho việc xét xử nên cần xử lý nghiêm đối với bị cáo nhằm giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả do bị cáo gây ra, bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo, nên xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Vụ án không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại nên việc bị hại có đơn rút yêu cầu khởi tố, bãi nại cho bị cáo chỉ xem là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo mà thôi.

[3] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: thống nhất với đề nghị của đại diện viện kiểm sát.

[4] Về án phí hình sự bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẻ,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: bị cáo Nguyễn T H (H Đệ) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

-Áp dụng:

+ Khoản 2 Điều 134; điểm b khoaûn 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

+ Điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106, khoản 1 Điều 262, điểm a khoản 2 Điều 290, Điều 299, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

+ Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn T H 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù T từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: bị hại đã nhận bồi thường xong, không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Xử lý vật chứng: tịch thu tiêu hủy những vật chứng theo biên bản về việc giao nhận vật chứng tài sản ngày 11/6/2018.

Về án phí hình sự: bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 177/2020/HSST ngày 30/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:177/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;