Bản án 16/2021/HS-ST ngày 22/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÕ NHAI, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 16/2021/HS-ST NGÀY 22/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY  

Ngày 22 tháng 4 năm 2021, tại Nhà văn hóa xóm P, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên, xét xử lưu động sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2021/TLST-HS ngày 31 tháng 3 năm 2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 4 năm 2021 đối với:

- Họ và tên: Bùi Văn K; Tên gọi khác: Không có; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 05 tháng 3 năm 1989; Nơi đăng ký HKTT và nơi cư trú: Xóm V xã YP, huyện LS, tỉnh Hòa Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 5/12; Con ông Bùi Văn H, sinh năm 1957 và bà Bùi Thị N, sinh năm 1956; Anh chị em ruột: Gia đình có 05 người, bị cáo là con thứ 04; Vợ: Triệu Thị H1, sinh năm 1992; Con: Bùi Thái H2, sinh năm 2016 - Tiền án: Ngày 27/9/2019 bị Tòa án nhân dân Thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên xử phạt 15 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (Tại bản án số 510 ngày 27/9/2019).

- Tiền sự: Không - Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/02/2021 đến nay (có mặt).

Người chứng kiến: Ông Trần Văn T, sinh năm 1962, vắng mặt.

Địa chỉ: Xóm P, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ ngày 05/02/2021 Tổ công tác Công an xã LH, huyện VN thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực xóm LK, xã LH, huyện VN thì phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra thì nam thanh niên này khai nhận tên là Bùi Văn K, sinh năm 1989, trú tại xóm V, xã YP, huyện LS, tỉnh HB đồng thời K tự giác lấy trong túi áo khoác ngoài bên phải K đang mặc giao nộp một vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, bên trong có 02 gói giấy màu trắng đều chứa chất bột màu trắng và khai là ma túy loại Heroine K mua về để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã niêm phong vỏ bao thuốc chứa 02 gói chất bột màu trắng trên vào phong bì ký hiệu A1 và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Bùi Văn K, đưa Ký cùng vật chứng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện VN để giải quyết theo thẩm quyền.

Tiến hành mở niêm phong, cân xác định khối lượng số chất bột màu trắng có trong phong bì ký hiệu A1 thu giữ của Bùi Văn K ngày 05/02/2021 xác định được khối lượng là 0,242 gam. Lấy toàn bộ số chất bột trên niêm phong vào phong bì ký hiệu M làm mẫu vật gửi giám định.

Tại Kết luận giám định số 451/KL-KTHS ngày 11/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng trong phong bì kí hiệu M gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng là 0,242 gam”.

Tại cơ quan điều tra Bùi Văn K khai nhận: Sáng ngày 05/02/2021 K đi xe khách một mình từ Hà Nội lên Thành phố Thái Nguyên, sau đó tiếp tục bắt xe bus lên VN mục đích đi đến xóm KN, xã LM để thăm gia đình bố mẹ vợ, khi đến khu vực xóm LK, xã LH, huyện VN, K xuống xe để tìm quán tạp hóa mua quà. Khi đang đi bộ bên lề đường Quốc lộ gần một ngõ nhỏ giáp đường thì gặp một người đàn ông không quen biết có biểu hiện giống người nghiện ma túy. Do nghiện ma túy từ lâu nên khi gặp người đàn ông này Ký đã hỏi người này có ma túy thì bán cho K 200.000 đồng. Người đàn ông này nói có, sau khi nhận tiền đã đưa cho K 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, bên trong chứa 02 gói giấy màu trắng, K mở 02 gói giấy màu trắng ra thì thấy chứa chật bột màu trắng, biết đây là ma túy, loại Heroine nên K đã gói lại như ban đầu và cất vào túi áo bên phải áo khoác đang mặc để đi đến nhà vợ. Khi K đang đi bộ trên đường dân sinh để ra đường Quốc lộ 1B thì gặp Tổ công tác Công an xã LH kiểm tra, phát hiện và bắt giữ.

Lời khai nhận của Bùi Văn K phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai người chứng kiến và các tài liệu khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản Cáo trạng số 15/CT-VKSVN ngày 30 tháng 3 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện VN, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Bùi Văn K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện VN đã trình bày bản luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Bùi Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Bùi Văn K từ 30 đến 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong ký hiệu M bên trong có 0,216 gam Heroine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M hoàn trả sau giám định; 01 phong bì niêm phong ký hiệu B bên trong có 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, 02 mảnh giấy màu trắng cùng 01 phong bì niêm phong ký hiệu A1 đã cũ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội, không có tranh luận gì . Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo không có điều gì để nói.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện VN, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện VN, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xác định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện VN truy tố là đúng người, đúng tội.

Xét thấy lời nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa là tự nguyện, khách quan, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong vật chứng, biên bản xác định trọng lượng, Bản kết luận giám định về chất ma túy. Như vậy, đã có đủ cơ sở để xác định: Hồi 11 giờ ngày 05/02/2021 tại khu vực xóm LK, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên, Bùi Văn K đã có hành vi tàng trữ 0,242 gam ma túy loại Heroine để sử dụng cho bản thân, khi đang cất dấu trên người thì bị phát hiện và bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Hành vi nêu trên của bị cáo Bùi Văn K đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Nội dung điều luật quy định như sau:

Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)...

...

c) Heroine...có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo phải chịu hình phạt mà điều luật đã quy định.

[3]. Xét tính chất hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc dược của Nhà nước, làm mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Ma túy là một loại độc dược gây nghiện khi sử dụng nó sẽ làm con người bị lệ thuộc và mất đi nhân cách, nó còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác. Hành vi nêu trên của bị cáo K bị pháp luật ngăn cấm, bị xã hội lên án, do đó cần phải bị xử phạt mức án nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4]. Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

- Về nhân thân: Bị cáo K xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, khi còn nhỏ học hết lớp 5/12 sau đó nghỉ học ở nhà lao động tự do, bị cáo thường xuyên không ở cùng bố mẹ đẻ tại xóm V, xã YP, huyện LS, tỉnh Hòa Bình. Ngày 27/9/2019 bị Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên xử phạt 15 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (Tại bản án số 510 ngày 27/9/2019) bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân ngày 05/02/2021 bị cáo tiếp tục có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân thì bị phát hiện bắt quả tang.

5]. Căn cứ vào tính chất, mức độ tội phạm do bị cáo thực hiện, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng cần thiết buộc cách ly xã hội mới đủ điều kiện để giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Đồng thời cần tiếp tục tạm giam đối với bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân; do bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[7]. Về vật chứng của vụ án cần được xử lý như sau:

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong ký hiệu M bên trong có 0,216 gam Heroine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M hoàn trả sau giám định;

01 phong bì niêm phong ký hiệu B bên trong có 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, 02 mảnh giấy màu trắng cùng 01 phong bì niêm phong ký hiệu A1 đã cũ. Đây là số vật chứng cấm tàng trữ lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

[8]. Về nguồn gốc heroine thu giữ của Bùi Văn K, K khai mua của một người đàn ông không quen biết tại khu vực xóm LK, xã LH nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện VN không có đủ căn cứ xác minh làm rõ.

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

[10]. Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng pháp luật xử bị cáo mức hình phạt và các vấn đề khác trong phần luận tội là có căn cứ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoảng 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bùi Văn K 36 (ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam (05/02/2021).

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, Quyết định tạm giam bị cáo Bùi Văn K 45 (bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo việc thi hành án.

2. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong ký hiệu M bên trong có 0,216 gam Heroine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu M hoàn trả sau giám định;

01 phong bì niêm phong ký hiệu B bên trong có 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, 02 mảnh giấy màu trắng cùng 01 phong bì niêm phong ký hiệu A1 đã cũ.

(Vật chứng đã được chuyển đến Chi cục THADS huyện VN theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện VN với Chi cục THA dân sự huyện VN, tỉnh Thái Nguyên ngày 09/4/2021).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/ 2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

Buộc bị cáo Bùi Văn K phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách Nhà nước.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 16/2021/HS-ST ngày 22/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

Số hiệu:16/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;