Bản án 153/2023/HS-ST về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 153/2023/HS-ST NGÀY 28/07/2023 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 28 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 140/2023/TLST-HS ngày 22 tháng 6 năm 2023. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 147/2023/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 6 năm 2023 và Thông báo thay đổi lịch phiên tòa số 215/TB-TA ngày 10 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo:

Trịnh Hoàng L, sinh năm 1993 tại Hải Phòng; nơi ĐKHTT: Số 02/36/126 đường Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; nơi ở hiện tại: Số 29 Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 12/12; con ông Trịnh Quang Bình (đã chết) và con bà D Thị H, sinh năm 1964; có vợ là Phan Thị Mai A, sinh năm 2003 và 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 10 tháng 12 năm 2022 đến ngày 19 tháng 12 năm 2022 chuyển tạm giam; hiện bị cáo đạng bị tạm giam tại Trại tạm giam - Công an thành phố Hải Phòng; có mặt;

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Bùi Thị Kim D - Luật sư của Văn phòng Luật sư Q và liên danh thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Bị hại: Cháu Nguyễn Khánh V, sinh ngày 23 tháng 7 năm 2007; trú tại: Thôn Vĩnh Hợp, xã A, huyện An D, thành phố Hải Phòng; vắng mặt và có đơn xét xử vắng mặt;

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Nguyễn Thị Thúy L, sinh năm 1979; trú tại: Thôn Vĩnh Hợp, xã A, huyện An D, thành phố Hải Phòng, là mẹ đẻ của bị hại; có mặt;

- Người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị H, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý thành phố Hải Phòng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có quen biết từ trước, khoảng 05 giờ 00 phút ngày 07 tháng 12 năm 2022, Trịnh Hoàng L nhắn tin rủ cháu Phạm Thị Yến Ch đến cửa hàng bán quần áo của L ở địa chỉ số 29 Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng (cửa hàng bán quần áo của L) để chơi. Lúc này, cháu Nguyễn Khánh V đang ở nhà Ch chơi nên L bảo Ch rủ V đi chơi cùng, V đồng ý. Sau khi cháu V và Ch đến thì L, cháu V và Ch ngồi nói chuyện trên tầng 2 có khát nước bảo L xuống dưới tầng 1 lấy nước uống, L đã lấy 01 lon nước ngọt sting màu vàng cùng 01 bát và 01 muôi cầm lên tầng 2 rồi lấy trong túi áo khoác 01 gói bột màu cam (L mua trên mạng trước đó với giá 1.500.000 đồng). L đổ hết gói bột ra bát rồi đổ lon nước ngọt vào, dùng muôi khuấy tan bột. Khuấy xong, L uống 01 muôi sau đó đút cho Ch và V mỗi người 02 muôi, số nước còn lại L uống hết. Uống xong thì cả 03 ngồi nghe nhạc rồi nằm ngủ đến khoảng 10 giờ cùng ngày, Ch dậy xuống dưới tầng 1 đi vệ sinh. L thấy V nằm ngủ mơ màng nên nảy sinh ý định quan hệ tình dục với V nên dùng tay vén áo của V lên trên ngực, tụt quần của V đến đầu gối. Sau đó, L tự kéo quần của mình xuống rồi thực hiện hành vi quan hệ tình dục với V khoảng 01- 02 phút thì thấy Ch đi từ tầng 1 đi lên. L rút dương vật (chưa xuất tinh) ra kéo quần của L và V lên rồi nằm ngủ tiếp. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, V dậy đi vệ sinh, L đi theo sau. Khi V vào nhà vệ sinh dưới tầng 1, L đứng ở ngoài cửa nói chuyện với V một lúc rồi tiếp tục vào nhà tắm đỡ V ngồi trên bệ bồn cầu. L cởi quần của V treo trên mắc áo, dang rộng hai chân của V sang hai bên và ngả người ra sau tựa lưng vào téc nước bồn cầu để đứng giữa hai chân V, L thực hiện hành vi quan hệ tình dục với V khoảng 03 phút rồi xuất tinh vào trong âm đạo V. Sau đó, L lấy cho V 01 bộ quần áo thể thao màu xanh để V tắm rồi thay quần áo. Sau khi tắm xong, L dìu V lên tầng 2. L, V và Ch nằm ngủ trên đệm. Đến khoảng 08 giờ ngày 08 tháng 12 năm 2022, Ch bỏ về trước, còn lại L và V nằm trên tầng 2. L tiếp tục thực hiện hành vi quan hệ tình dục với V khoảng 5 phút xuất tinh trên bụng V. Sau đó, cả hai nằm ngủ đến chiều cùng ngày thì V về nhà. Đến ngày 10 tháng 12 năm 2022, cháu Nguyễn Khánh V đến Công an Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng tố giác Trịnh Hoàng L có hành vi hiếp dâm đối với cháu V.

Quá trình điều tra, Trịnh Hoàng L khai nhận hành vi phạm tội như nội dung nêu trên. Về nguồn gốc gói bột màu cam L pha với nước cho V và Ch uống, L khai mua trên mạng của người không quen biết với giá 1.500.000 đồng, khi mua gói bột L được biết tác dụng là để tạo cảm giác hưng phấn khi nghe nhạc và quan hệ tình dục.

Lời khai của cháu Nguyễn Khánh V thể hiện: Cháu V bị L xâm hại tình dục 03 lần như nội dung nêu trên. Cả 03 lần bị L thực hiện hành vi xâm hại tình dục thì cháu đều không đồng ý nhưng do cơ thể mệt mỏi, không tỉnh táo nên không có lời nói hay hành động gì chống cự được.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, được xác định là cửa hàng quần áo “Mậm” tại địa chỉ số 29 Cầu Đất, phường Cầu Đất, Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 bát sứ nhiều màu, đường kính 0,18m, cao 0,09m; 01 muôi bằng kim loại dài 0,23m.

Ngày 11 tháng 12 năm 2022, Trịnh Hoàng L giao nộp: 01 áo phông ngắn tay màu đen; 01 áo ba lỗ màu ghi, chấm bi. Cháu Nguyễn Khánh V giao nộp: 01 áo thun màu đen, dài tay, có mũ; 01 quần short nữ màu ghi; 01 quần đùi nam màu xanh, 01 áo phông nam màu xanh. Đây là toàn bộ quần áo L và cháu V mặc khi L xâm hại tình dục cháu V.

Tại Bản kết luận giám định pháp y đối với trẻ em bị xâm hại tình dục số 697/2022/TDTE ngày 14 tháng 12 năm 2022 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Nguyễn Khánh V có thể trạng trung bình cân đối. Trên người và quanh cơ quan sinh dục không có dấu vết thương tích. Màng trinh giãn rộng, rách cũ, không xác định được cụ thể thời gian rách. Không thấy hình ảnh xác tinh trùng trong mẫu xét nghiệm dịch âm đạo. Tại thời điểm giám định nạn nhân không có thai.

Tại Bản kết quả phân tích của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an ngày 15 tháng 12 năm 2022 theo phiếu đề xuất xét nghiệm số 354A, 354B, 354C/2022 ngày 13 tháng 12 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng thể hiện: Tìm thấy ketamine và MDMA trong mẫu máu của Nguyễn Khánh V, Phạm Thị Yến Ch, Trịnh Hoàng L gửi phân tích. Không tìm thấy các chất độc thường gặp khác.

Tại bản Kết luận giám định số 03/KL-KTHS(HH) ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Không tìm thấy các chất kích thích, ma tuý, gây mê trong mẫu gửi giám định (là 01 bát đã qua sử dụng, bên ngoài bát có 07 màu theo hình xoắn ốc từ miệng bát xuống đáy bát, đường kính 18cm, cao 09cm và 01 muôi bằng kim loại đã qua sử dụng, màu trắng dài 23cm).

Tại phiếu trả lời kết quả xét nghiệm HIV ngày 10 tháng 5 năm 2023 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Phòng đối với Trịnh Hoàng L cho kết quả: Âm tính.

Ngày 10 tháng 12 năm 2022, Trịnh Hoàng L bị bắt khẩn cấp.

Tại bản Cáo trạng số 143/CT-VKS-P2 ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Trịnh Hoàng L về tội: “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm đ khoản 2 Điều 142 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã truy tố, do không làm chủ được bản thân nên bị cáo đã có hành vi xâm hại tình dục đối với bị hại, bị cáo vô cùng ăn năn hối hận, xin lỗi bị hại và gia đình bị hại và đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về với gia đình và xã hội.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng tham gia phiên tòa nêu quan điểm luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 142; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trịnh Hoàng L từ 08 năm đến 09 năm tù về tội: “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”; không đặt ra vấn đề bồi thường do bị hại không còn yêu cầu; đề nghị xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Không tranh luận về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như: Khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị cáo tác động gia đình bồi thường cho bị hại; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất dưới khung hình phạt liền kề để bị cáo sớm trở về chăm sóc mẹ già và con thơ.

Bị hại có văn bản đề nghị: Xét xử theo quy định và xin vắng mặt tại phiên tòa; người đại diện hợp pháp của bị hại trình bày ý kiến đã nhận được số tiền bị cáo và gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại, đến nay không có yêu cầu bồi thường khoản tiền nào khác và đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại phát biểu: Đồng ý về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo như luận tội của Viện Kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật để bảo đảm tính nghiêm minh và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên đại diện hợp pháp của bị hại đã có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đề nghị xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh và tình tiết định khung tăng nặng hình phạt:

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng cũng như các vật chứng, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng có có trong hồ sơ vụ án cũng như nội duing bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: Vào các ngày 07 tháng 12 năm 2022 và 08 tháng 12 năm 2022, tại cửa hàng quần áo của bị cáo Trịnh Hoàng L ở số 29 Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Trịnh Hoàng L đã 03 lần lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái với ý muốn của cháu Nguyễn Khánh V, sinh ngày 23 tháng 7 năm 2007 (khi đó cháu V được 15 tuổi 04 tháng 14 ngày). Hành vi của bị cáo Trịnh Hoàng L có đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” với tình tiết định khung tăng nặng “phạm tội 02 lần trở lên” theo điểm đ khoản 2 Điều 142 của Bộ luật Hình sự.

[3] Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là có căn cứ và đúng pháp luật.

- Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe giới tính của cháu Nguyễn Khánh V làm ảnh hưởng rất xấu đến tâm sinh lý và sự phát triển bình thường về thể chất, tinh thần, danh dự và nhân phẩm của trẻ em dưới 16 tuổi, lứa tuổi được cả gia đình và xã hội chăm sóc, bảo vệ. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo một mức án tù nhằm cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cũng như nhằm bảo vệ sự phát triển bình thường, lành mạnh của trẻ em.

- Về các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: [5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[7] Từ phân tích và nhận định nêu trên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo mức án trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật là có cơ sở và cũng đủ tác dụng răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

- Về trách nhiệm dân sự:

[8] Bị cáo Trịnh Hoàng L đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền 200 triệu đồng. Bị hại và người đại diện hợp pháp bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường khoản tiền nào khác nên Hội đồng xét xử không đặt vấn đề giải quyết.

- Về việc xử lý vật chứng:

[9] Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 bát sứ nhiều màu, đường kính 0,18m, cao 0,09m;

01 muôi bằng kim loại dài 0,23m; 01 áo phông ngắn tay màu đen; 01 áo ba lỗ màu ghi, chấm bi; 01 áo thun màu đen, dài tay, có mũ, trước ngực áo có chữ FANTASY; 01 quần short nữ màu ghi, sọc kẻ ngang; 01 quần đùi nam màu xanh;

01 áo phông nam màu xanh là công cụ bị cáo dùng để thực hiện tội phạm và các tài sản không còn giá trị sử dụng .

- Về án phí hình sự sơ thẩm:

[10] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[11] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa cho bị cáo phù hợp nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

- Về quyền kháng cáo:

[12] Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác được quyền kháng cáo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 142; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Trịnh Hoàng L 08 (tám) năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10 tháng 12 năm 2022.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 bát sứ nhiều màu, đường kính 0,18m, cao 0,09m; 01 muôi bằng kim loại dài 0,23m; 01 áo phông ngắn tay màu đen; 01 áo ba lỗ màu ghi, chấm bi; 01 áo thun màu đen, dài tay, có mũ, trước ngực áo có chữ FANTASY; 01 quần short nữ màu ghi, sọc kẻ ngang; 01 quần đùi nam màu xanh; 01 áo phông nam màu xanh (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13 tháng 6 năm 2023).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Trịnh Hoàng L phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp và người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án; bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết hợp lệ.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi bổ sung năm 2014, người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, Điều 7a và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 153/2023/HS-ST về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:153/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;