Bản án 153/2017/HSST ngày 25/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 153/2017/HSST NGÀY 25/10/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 10 năm 2017 tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 144/2017/HSST ngày 06 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Trần Hoàng H, sinh ngày 29/10/1997; Nơi ĐKNKTT; Chỗ ở: xóm 5, xã V, huyện K, tỉnh Hà Nam; Nghề nghiệp: Sinh viên; Trình độ văn hoá: 12/12; con ông: Trần Văn T, sinh năm 1973 và bà Bùi Thị V, sinh năm 1976; Vợ; Con: Chưa có; Tiền sự; Tiền án: Không.

Bị tạm giữ từ ngày 24/7/2017 đến ngày 02/8/2017 được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại tại địa phương. Có mặt tại phiên toà.

* Người bị hại: Anh Đinh Văn H, sinh năm 1980 (Vắng mặt). Trú tại: số nhà 11, tổ 5, phường T, thành phố P, tỉnh Hà Nam.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Bùi Thị V, sinh năm 1976 (Có mặt).

Trú tại: xóm 5, xã V, huyện K, tỉnh Hà Nam.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 24/7/2017, Trần Hoàng H điều khiển xe mô tô BKS: 90B1 – 950.60 đi từ nhà đến Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao tỉnh Hà Nam thuộc tổ 8, phường L, thành phố P, tỉnh Hà Nam để giao hàng cho chị Nguyễn Thị Minh T là cán bộ của Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao tỉnh Hà Nam. Sau khi giao hàng xong H ra lấy xe máy của mình để đi về thì thấy trong giỏ xe mô tô BKS: 90F2 – 0357 của anh Đinh Văn H dựng cạnh xe của H có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus màu đen. H nảy sinh ý định trộm cắp chiếc điện thoại này, H quan sát thấy không có ai liền dùng tay trái cầm lấy chiếc điện thoại của anh H bỏ vào túi quần đang mặc rồi điều khiển xe môtô BKS: 90B1 – 950.60 đi về. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, sau khi chơi thể thao xong anh H ra lấy xe đi về, đi được một đoạn không thấy điện thoại đâu anh H quay lại Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao hỏi mọi người thì được chị Bùi Thị Thanh N là nhân viên của Trung tâm nói rằng H đã lấy điện thoại của anh H. Chị T và anh H gọi điện cho H hỏi về chiếc điện thoại Iphone 7 Plus màu đen của anh H thì H có thừa nhận việc lấy trộm và hẹn anh H ra cổng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam) để trả điện thoại. Sau khi trả điện thoại cho anh H xong, anh H bảo H đi về Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao tỉnh Hà Nam để nói chuyện và trình báo Công an phường L, thành phố Phủ Lý.

* Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 màu đen được niêm phong trong phong bì ký hiệu M.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA biển kiểm soát: 90B1 – 950.60.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen - xám.

Ngày 25/7/2017, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu định giá tài sản số 104 trưng cầu Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý định giá 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus màu đen.

Ngày 28/7/2017, Hội đồng định giá thành phố Phủ Lý đã ra kết luận định giá tài sản số 83, kết luận: “01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus màu đen đã qua sử dụng giá còn 14.500.000đ”.

Từ nội dung trên bản cáo trạng số 161/ CT- VKS ngày 06 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Trần Hoàng H về tội: “ Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý trình bày lời luận tội: vẫn giữ nguyên quan điểm về tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo như bản cáo trạng đã truy tố, không thay đổi và bổ sung gì. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và xem xét các tình tiết giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Trần Hoàng H từ 06 đến 09 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã mô tả. Bị cáo rất ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình gây ra và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Bùi Thị V có ý kiến: Chiếc xe môtô BKS: 90B1 – 950.60 mà Cơ quan điều tra thu giữ là của bà cho bị cáo mượn để làm phương tiện đi lại. Nay bà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại cho bà chiếc xe trên.

Căn cứ vào chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

XÉT THẤY

Bị cáo Trần Hoàng H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 24/7/2017, tại tổ 8, phường L, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản Trần Hoàng H đã lén lút trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus màu đen của anh Đinh Văn H trị giá 14.500.000đ (mười bốn triệu năm trăm nghìn đồng).

Hành vi nêu trên của bị cáo Trần Hoàng H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Gây hoang mang và lo lắng trong quần chúng nhân dân. Bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ nhưng bị cáo không chịu tu dưỡng bản thân mà chỉ vì lòng tham mà tự đánh mất mình dẫn đến con đường phạm tội. Xét thấy cần phải xử phạt bị cáo bằng mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên khi lượng hình cũng cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm g, h, p khoản 1, điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo có ông nội là người có công với nước được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến nên xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xem xét các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, xét nhân thân thấy bị cáo là người có nhân thân tốt có nơi cư trú rõ ràng. HĐXX thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo trở thành công dân lương thiện, điều này thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội lần đầu biết ăn năn hối cải.

* Về trách nhiệm dân sự: Anh Đinh Văn H đã nhận lại chiếc điện thoại Iphone7 Plus màu đen và không có đề  nghị gì về dân sự nên HĐXX không đề cập.

* Về vật chứng của vụ án:

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus màu đen đã thu giữ là tài sản hợp pháp của anh Đinh Văn H. Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại chiếc điện thoại trên cho anh H là phù hợp với quy định của pháp luật nên HĐXX không xem xét.

- Đối với 01 chiếc xe mô tô BKS: 90B1 – 950.60 đã thu giữ là tài sản hợp pháp của bà Bùi Thị V (mẹ H). Ngày 24/7/2017, bà V cho H mượn chiếc xe trên nhưng không biết H sử dụng vào việc phạm tội nên cần trả lại cho bà Bùi Thị V là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu đen – xám là tài sản hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến vụ án cần trả lại cho bị cáo.

* Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố: Bị cáo Trần Hoàng H phạm tội “ Trộm cắp tài sản”.

2/ Áp dụng khoản 1 điều 138, điểm g,h,p khoản 1 điều 46, khoản 2 điều 46, điều 60 Bộ luật hình sự: Xử phạt Trần Hoàng H 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 12 (mười hai).tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Trần Hoàng H cho UBND xã V, huyện K, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

3/ Áp dụng điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

-Trả lại cho bà Bùi Thị V 01 chiếc xe mô tô BKS: 90B1 – 950.60.

-Trả lại cho Trần Hoàng H 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu đen – xám. (Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý ngày 10/10/2017)

3/ Án phí HSST: Buộc bị cáo Trần Hoàng H phải nộp 200.000đ.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 153/2017/HSST ngày 25/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:153/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;