Bản án 149/2020/HS-ST ngày 16/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 149/2020/HS-ST NGÀY 16/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 12 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 132/2020/TLST-HS ngày 27 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 173/2020/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

* Bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tiến A; Tên gọi khác: Bé; Sinh năm 1987; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: ấp 3A, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): 02/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo:

Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn V - Sinh năm 1963 và bà Trần Thị B – Sinh năm 1966; Bị cáo có vợ tên Nguyễn Thị Sương (đã chết) và 02 người con, lớn nhất sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh năm 2011; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02 tháng 7 năm 2020 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Trần Thị B - Sinh năm: 1966 (Vắng mặt).

Trú tại: Khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

* Người làm chứng:

1/ Ông Nguyễn Văn C - Sinh năm: 1971 (Vắng mặt) Trú tại: Khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

2/ Bà Nguyễn Thị D - Sinh năm: 1989 (Vắng mặt) Trú tại: Khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ 00 phút ngày 29/6/2020, bị cáo Nguyễn Tiến A bắt xe khách đến bến xe Miền Đông thuộc quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, để mua ma túy về cất giấu sử dụng dần. Tại đây, A nhờ một người đàn ông chạy xe ôm (không rõ lai lịch) mua 1.000.000 đồng ma túy thì người đàn ông này đồng ý. Người đàn ông này điều khiển xe mô tô chở A đến khu vực ngã tư Bình Phước thuộc quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh gặp một thanh niên (không rõ lai lịch). A đưa cho người thanh niên số tiền 1.000.000 đồng và nhận 01 đoạn ống hút được hàn kín hai đầu bên trong chứa ma túy đá từ người thanh niên. Sau đó, A đón xe khách về nhà tại phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài. Tại nhà, A lấy số ma túy mua được chia ra rồi bỏ vào 05 đoạn ống hút nhựa màu xanh rồi hàn kín 2 đầu. Sau đó, A lấy 01 đoạn ống hút chứa ma túy ra sử dụng một mình bằng hình thức hút. Số ma túy còn lại A bỏ vào vỏ bao thuốc lá Hòa Bình rồi cất giấu trong người. Khoảng 10 giờ ngày 02/7/2020, A điều khiển xe mô tô biển số 93M1-164.77 mang theo vỏ bao thuốc lá bên trong có 04 đoạn ống hút chứa ma túy đến nhà nghỉ Tam Giác thuộc phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài với mục đích để thuê phòng sử dụng ma túy. Khoảng 10 giờ 15 phút cùng ngày, khi A đang ở nhà để xe của nhà nghỉ Tam Giác thì lực lượng Công an thành phố Đồng Xoài kết hợp với Công an phường Tân Phú kiểm tra hành chính, phát hiện A cất giấu 01 vỏ bao thuốc lá bên trong có 04 đoạn ống hút có kích thước (3,5 x 1)cm bên trong chứa tinh thể màu trắng (A khai nhận là ma túy đá) nên lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang (Bút lục từ số 19 -21).

Tại bản kết luận giám định số 159/2020/GĐ-MT ngày 07/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận: Tinh thể màu trắng trong 04 đoạn ống hút màu xanh (ký hiệu M) được niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine; có khối lượng là 1,0472 gam (Bút lục số 44).

Tại bản Cáo trạng số 142/CT-VKS ngày 22/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về hình phạt, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến A từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Tiến A thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến phát biểu của vị đại diện Viện kiểm sát, lời trình bày của bị cáo và lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Tiến A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng số 142/CT-VKS ngày 22/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài đã truy tố bị cáo.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa thấy phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội qủa tang, biên bản khám xét, vật chứng vụ án cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa thấy phù hợp với nhau về thời gian, địa điểm, hành vi phạm tội. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Để có ma tuý sử dụng, ngày 29/6/2020, bị cáo Nguyễn Tiến A đã mua 1.000.000 đồng ma túy đá của một thanh niên không rõ lai lịch tại khu vực ngã tư Bình Phước thuộc quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh rồi đem về cất giấu với mục đích để sử dụng. Ngày 02/7/2020, Công an thành phố đồng Xoài kết hợp với Công an phường Tân Phú kiểm tra hành chính phát hiện bị cáo A đang cất giấu 1,0472 gam Methamphetamine tại nhà nghỉ Tam Giác thuộc phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến A đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, Tội phạm và Hình phạt được quy định tại Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, bản thân bị cáo là người đã thành niên, có đủ khả năng nhận thức và làm chủ được hành vi của mình, bị cáo biết được việc tàng trữ trái phép chất ma tuý là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Bị cáo cũng nhận thức được rằng ma tuý là chất độc dược gây nghiện nên Nhà nước độc quyền quản lý và cấm tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép dưới bất kỳ hình thức nào, song để thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân mà bị cáo đã bất chấp pháp luật thực hiện hành vi phạm tội.

Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, ngày 15/10/2012, bị cáo bị Công an huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước xử phạt 1.500.000 đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội theo Quyết định số 104/QĐ-XPHC. Ngày 30/8/2006, bị cáo bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xử phạt 05 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” theo Bản án hình sự sơ thẩm số 105/2006/HSST, ngày 20/9/2009 bị cáo mới chấp hành xong hình phạt tù. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù trở về địa C sinh sống lẽ ra bị cáo phải lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân để trở thành công dân tốt sống có ích cho gia đình và xã hội, nhưng bị cáo đã không làm được điều đó mà lại tiếp tục đi vào con đường phạm tội, điều này chứng tỏ bị cáo là người rất coi thương pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác và của chính bản thân bị cáo. Vì vậy, cần phải xét xử bị cáo một mức án tù có thời hạn thật nghiêm khắc phù hợp với tính chất mức độ và hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện nhằm để răn đe, giáo dục bị cáo trong môi trường có sự quản lý của Nhà nước, để sau khi chấp hành xong hình phạt tù trở về địa C sinh sống, bị cáo biết tôn trọng pháp luật, tôn trọng sức khỏe của người khác, tôn trọng sức khỏe của bản thân và cũng là để làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói B.

Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên cần phải áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo.

[4] Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Nguyễn Tiến A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật. Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài tại phiên tòa về những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Đối với người đàn ông chạy xe ôm chở A đi mua ma túy và người thanh niên bán ma túy cho A, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Đồng Xoài đã có công văn đề nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh điều tra, xử lý theo thẩm quyền nên Hội đồng xét xử không đặt ra vấn đề xử lý trong vụ án này.

[6] Vật chứng vụ án:

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Exiter biển kiểm soát 93M1-164.77 là tài sản hợp pháp của bà Trần Thị B, việc bị cáo Nguyễn Tiến A dùng xe vào việc phạm tội bà B hoàn toàn không biết nên ngày 28/8/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 56 trả lại cho bà Trần Thị B là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra vấn đề xử lý.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Oppo màu đen và số tiền 150.000 đồng (Một trăm năm mươi ngàn đồng) thu của bị cáo Nguyễn Tiến A. Đây là C tiện và số tiền được bị cáo dùng vào việc phạm tội nên cần tuyên tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

- Đối với 01 bì thư ký hiệu số 159 ngày 02/7/2020 được niêm phong và đóng dấu giáp lai; 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Hòa Bình; 01 nỏ thủy tinh dài 12cm; 01 quẹt ga màu tím và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm 01 ống hút, 01 chai nhựa và 01 nỏ thủy tinh là vật chứng của vụ án nhưng không có giá trị sử dụng nên cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến A (Tên gọi khác: Bé) phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 50; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến A (Tên gọi khác: Bé) 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 02 tháng 7 năm 2020.

3. Về vật chứng:

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015:

- Tuyên tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Oppo màu đen và số tiền 150.000 đồng (Một trăm năm mươi ngàn đồng).

- Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 bì thư ký hiệu số 159 ngày 02/7/2020 được niêm phong và đóng dấu giáp lai; 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Hòa Bình; 01 nỏ thủy tinh dài 12cm; 01 quẹt ga màu tím và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm 01 ống hút, 01 chai nhựa và 01 nỏ thủy tinh.

(Số vật chứng trên đã chuyển sang Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đồng Xoài theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 0001851, Quyển số 0038 ngày 02/11/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đồng Xoài).

4. Về án phí:

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Tiến A phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 149/2020/HS-ST ngày 16/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:149/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;