Bản án 139/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 139/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại Trụ sở Toà án nhân dân TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 132/2017/HSST ngày 13 tháng 9 năm 2017, đối với bị cáo:

Linh Quang T, sinh năm 1993; Nơi ĐKNKTT, Chỗ ở: Thôn V, xã B, huyện n, tỉnh Hà Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 05/12; Con ông: Linh Quang T, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1972; Vợ: Phạm Thị Minh T, sinh năm 1993; Con: có một con sinh năm 2016; Tiền án: Ngày 24/12/2013, Tòa án nhân dân huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xử phạt 10 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 20 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 24/12/2014, Tòa án nhân dân huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp hình phạt 10 tháng tù cho hưởng án treo tại bản án số 91/2013/HSST ngày 24/12/2013 của Tòa án nhân dân huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Buộc T phải chấp hành hình phạt là 28 tháng tù (Chấp hành xong hình phạt ngày29/11/2016);Tiền sự: Không; Tạm giữ từ ngày 13/7/2017 đến ngày 22/7/2017 chuyển tạm giam; Bị cáo có mặt tại phiên toà.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1983; Trú tại: Xóm 2, thôn P, xã K, TP P, tỉnh Hà Nam: Vắng mặt.

* Nguyên đơn dân sự: Sở T và M tỉnh Hà Nam.

Địa chỉ trụ sở: Tổ dân phố Đ, phường L, TP P, tỉnh Hà Nam.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Vũ Hữu S – Chức vụ: Giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Văn T – Chức vụ: Phó Chánh văn phòng Sở T và M tỉnh Hà Nam. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 0 giờ ngày 10/7/2017, Linh Quang T đi bộ đến khu vực tổ dân phố H, phường L, TP P thì phát hiện thấy hai ngôi nhà ba tầng đang xây dựng của anh Lại Chiến Th và anh Lại Xuân Q có bật điện sáng. T tiến lại gần thì nhìn thấy anh Th đang ngủ ở phản trong nhà ở tầng một, T quan sát thấy 02 chiếc xe rùa (loại một bánh dùng để chuyển vật liệu xây dựng) và 07 thước nhôm màu trắng, hình hộp chữ nhật có kích thước khác nhau của anh Nguyễn Văn H (là thợ xây dựng công trình nhà cho anh Th và anh Q) để ở gần đống xi măng tầng một nhà anh Q. T lấy 07 chiếc thước nhôm để lên một chiếc xe rùa và đẩy ra Quốc lộ 1A đi đến trước một cửa hàng thu mua phế liệu (T không xác định được tên, địa chỉ) nhưng cửa hàng này chưa mở cửa, T để lại chiếc xe rùa và 07 chiếc thước lại đó rồi T quay lại nhà anh Q lấy chiếc xe rùa còn lại mang đến cất giấu ở bụi chuối phía sau Sở T và M tỉnh Hà Nam. Sau đó T đi ra chỗ để chiếc xe rùa và 07 thước nhôm mang đến cửa hàng thu mua phế liệu của chị Vũ Thị Y bán được 100.000đ. Số tài sản này hiện không thu hồi được.

Đến khoảng 02 giờ ngày 13/7/2017, T chơi game hết tiền nên đã đi bộ đến bụi chuối cất giấu chiếc xe rùa trộm cắp hôm 10/7/2017 và đẩy chiếc xe đến gần nhà anh Th và anh Q đang xây dựng. T để chiếc xe rùa ngoài đường rồi đi vào trong nhà thì thấy anh T đang nằm ngủ ở tầng một trong nhà, T đi lên tầng hai bê chiếc quạt điện ra để lên xe rùa và đẩy ra cổng phụ Sở T và M tỉnh Hà Nam thì phát hiện thấy 02 thanh kim loại hình hộp chữ nhật để ở ngay cổng phụ Sở T và M tỉnh Hà Nam.Địa chỉ trụ sở: Tổ dân phố Đ, phường L, TP P, tỉnh Hà Nam, T lấy 02 thanh kim loại này để lên chiếc xe rùa và đẩy chiếc xe cùng 02 thanh sắt và chiếc quạt điện đi bán thì bị lực lượng Công an phường L, TP P phát hiện, kiểm tra và đưa về trụ sở lập biên bản theo quy định của pháp luật. Thu giữ vật chứng gồm:

- 01 quạt điện nhãn hiệu HANOI WIND; 02 thanh kim loại hình hộp chữ nhật rỗng bên trong, thanh thứ nhất có kích thước (260x8x4)cm, thanh thứ hai có kích thước (268x8x4)cm; 01 xe rùa dài 140cm, cao 55cm, rộng 58cm; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Hphone màu đen được niêm phong trong phong bì ký hiệu TC1.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 79/HĐ-ĐGTS ngày 21/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản TP P xác định giá trị: 01 chiếc xe rùa trị giá còn 115.000đ; 01 chiếc quạt cây phía trước lồng quạt có chữ HANOI WIND, Công ty CPSXTM điện cơ Hà Nội trị giá còn 115.000đ; 02 thanh kim loại dạng hình hộp chữ nhật rỗng bên trong giá 68.000đ/2 thanh. Tổng cộng là 298.000đ.

Ngày 25/8/2017, Hội đồng định giá tài sản TP P có kết luận định giá tài sản số 94/HĐ-ĐGTS xác định số tài sản: 01 chiếc xe rùa; 07 thước nhôm kích thước khác nhau, không thu được tang vật nên Hội đồng không định giá.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Văn H và Sở T và M tỉnh Hà Namkhông có đề nghị gì về trách nhiệm   dân sự.

Tại bản cáo trạng số 149/KSĐT ngày 13 tháng 9 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân TP Phủ Lý đã truy tố Linh Quang T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên toà hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố: Giữ nguyên quan điểm truy tố Linh Quang T về tội danh cũng như khung hình phạt theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã nêu, không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi đối với vụ án. Sau khi đã phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù;Không đặt ra trách nhiệm bồi thường dân sự do người bị hại và nguyên đơn dân sự không có yêu cầu; Đồng thời đề xuất hướng xử lý vật chứng

- Linh Quang T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cơ bản đúng như bản cáo trạng đã mô tả, bị cáo không có tranh luận hay bào chữa, chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Đối cH lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. HĐXX thấy cơ bản là phù hợp với nhau, phù hợp lời khai của người bị hại, lời khai của đại diện nguyên đưn dân sự, lời khai của người làm chứng, phù hợp với bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn và toàn bộ các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

Như vậy đã có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 02 giờ ngày 10/7/2017, Linh Quang T đi đến hai ngôi nhà đang xây dựng của anh Lại Chiến Th và anh Lại Xuân Q thuộc tổ H, phường L, TP P, tỉnh Hà Nam, lợi dụng sự sơ hở khi anh Th đang ngủ T lén lút chiếm đoạt 02 chiếc xe rùa và 07 thước nhôm. T mang 01 chiếc xe rùa cất giấu ở phía sau Sở T và M tỉnh Hà Nam, còn 01 chiếc xe rùa và 07 thước nhôm T mang bán được 100.000đ.

Đến khoảng 02h ngày 13/7/2017 T đến phía sau Sở T và M tỉnh Hà Nam địa chỉ: tổ dân phố Đ, phường L, thành phố P lấy chiếc xe rùa (trị giá 115.000đ) mà T đã cất giấu tại đây ngày 10/7/2017 rồi đi đến nhà anh Lại Chiến Th và anh Lại Xuân Q, cũng thủ đoạn tương tự T lén lút chiếm đoạt 01 chiếc quạt điện nhãn hiệu HANOI WIND (trị giá 115.000đ) để lên xe rùa đẩy đến cổng phụ Sở T và M chiếm đoạt 02 thanh sắt hình hộp chữ nhật (trị giá 68.000đ) mang đi bán thì bị lực lượng Công an phường L phát hiện đưa về trụ sở lập biên bản theo quy định của pháp luật. Tuy tài sản T chiếm đoạt chưa đến mức 2.000.000đ nhưng T đang có hai tiền án về tội chiếm đoạt tài sản nên

Hành vi nêu trên của Linh Quang T đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân TP Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Linh Quang T là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà quyền này được pháp luật bảo vệ, hành vi phạm tội của bị cáo còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố P, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân trong việc quản lý tài sản nhất là khu vực đang mở rộng đô thị và tái định cư của phường L.

 Trong lượng hình cũng cân nhắc đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phạm tội nhưng gây thiệt hạikhông lớn nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm g, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân của Linh Quang T, HĐXX thấy cần phải ra một bản án nghiêm khắc, cách ly bị cáo với xã hội một thời gian nhất định nhằm răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân lương thiện và có tác dụng phòng ngừa chung trong xã hội.

* Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và nguyên đơn dân sự không có yêu cầu, đề nghị gì về dân sự nên HĐXX không xem xét.

* Về xử vật chứng:

- Đối với: 01 chiếc xe rùa đã qua sử dụng; 01 chiếc quạt điện cây nhãn hiệu HANOI WIND công ty CPSXTM điện cơ Hà Nội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Văn H. Cơ quan CSĐT – Công an TP Phủ Lý đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại những tài sản trên cho anh H là phù hợp, HĐXX không đề cập.

- Đối với: 02 thanh kim loại hình hộp chữ nhật rỗng bên trong là tài sản thuộc quyền ở hữu của Sở T và M tỉnh Hà Nam. Cơ quan CSĐT – Công an TP Phủ Lý đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại tài sản trên cho đại diện Sở T và M tỉnh Hà Nam là phù hợp, HĐXX không đề cập.

- Đối với: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Hphone màu đen. Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định là tài sản hợp pháp của bị cáo T, không liên quan đến vụ án. Do đó cần trả lại cho bị cáo.

* Đối với Vũ Thị Y là người đã mua 01 chiếc xe rùa và 07 thước nhôm của bị cáo với giá 100.000đ, sau đó Y đã bán số tài sản này cho nkhông biết những tài sản này do T phạm tội mà có nên không xử lý đối với Y là phù hợp.

* Án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo, bị cáo thực hiện theo quy định của pháp luật; Người bị hại và nguyên đơn dân sự thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Linh Quang T phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

2/ Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm g, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Linh Quang T 18 (mười tám)tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 13/7/2017.

3/ Căn cứ Điều 228 Bộ luật Tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo Linh Quang T 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

4/ Áp dụng Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Trả lại bị cáo Linh Quang T: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Hphone màu đen. (Vật chứng nêu trên có đặc điểm, tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan CSĐT Công an TP Phủ Lý và Chi cục Thi hành án dân sự TP Phủ Lý lập ngày21/9/2017).

 5/ Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Linh Quang T phải nộp 200.000đ.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 139/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:139/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;