Bản án 137/2017/HNGĐ-PT ngày 30/11/2017 về tranh chấp xác định cha cho con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 137/2017/HNGĐ-PT NGÀY 30/11/2017 VỀ TRANH CHẤP XÁC ĐỊNH CHA CHO CON

Ngày 30 tháng 11 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử công khai theo thủ tục phúc thẩm vụ án thụ lý số 129/2017/TLPT-HNGĐ ngày 12 tháng 10 năm 2017 về việc "Tranh chấp xác định cha cho con" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 205/2017/QĐXXPT ngày 02 tháng 11 năm 2017 và Quyết định hoãn phiên tòa số 115/2017/QĐ-PT ngày 14 tháng 11 năm 2017 giữa các đương sự.

1. Nguyên đơn: Anh Nguyễn Lương Hải; ( Có mặt)

Nơi ĐKHKTT: Thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, thành phốHà Nội;

Nơi cư trú: Thôn Thượng, xã Đồng Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Bắc; ( Vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn Cầu Cả, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

3.1. Cháu Nguyễn Nhật Minh, sinh ngày 24/12/2014 (con chị Thuận).

Chị Thuận là đại diện hợp pháp theo pháp luật của cháu Minh

3.2. Chị Nguyễn Thị Thuận; ( Có mặt)

Nơi cư trú: Thôn Thượng, xã Đồng Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà

Do có kháng nghị số 20/QĐKNPT/VKS-P9 ngày 29/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo án sơ thẩm nội dụng vụ án như sau:

Đầu năm 2014, anh và chị Nguyễn Thị Thuận quen nhau khi cùng làm thợ may tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội và nảy sinh tình cảm nam nữ, hai người đã quan hệ sinh lý với nhau. Sau đó, chị Thuận chuyển đi làm việc ở nơi khác nên hai người không liên lạc với nhau nữa. Một thời gian sau, chị Thuận cho anh biết là chị đã lấy chồng là anh Nguyễn Văn Bắc, sinh năm 1986, ở thôn Cầu Cả, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội và sinh con ngày 24/12/2014 đặt tên là Nguyễn Nhật Minh, vợ chồng chị sống với nhau không hạnh phúc nên đã ra Tòa án giải quyết ly hôn. Cuối năm 2016, anh gặp chị Thuận nối lại tình cảm và thống nhất làm thủ tục xét nghiệm quan hệ huyết thống của anh và cháu Nguyễn Nhật Minh tại Trung tâm dịch vụ phân tích di truyền MY DNA, trụ sở: Tầng 9, Tòa nhà 109, phố Nguyễn Ngọc Vũ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, kết quả xét nghiệm xác định anh là cha đẻ của cháu Nguyễn Nhật Minh. Anh và chị Thuận đã đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội ngày 02/3/2017, hiện đang chung sống với nhau tại quê chị Thuận. Anh và chị Thuận đã liên lạc qua điện thoại đề nghị trực tiếp gặp anh Bắc để thỏa thuận giải quyết việc xác định quan hệ cha con giữa anh và cháu Nhật Minh, anh Bắc không cho gặp nên không thực hiện được. Nay anh Hải đề nghị Tòa án giải quyết xác định cha cho con giữa anh và cháu Nhật Minh.

Tại Biên bản lấy lời khai ngày 24 tháng 7 năm 2017 của Tòa án, bị đơn trong vụ án là anh Nguyễn Văn Bắc trình bày: Anh và chị Nguyễn Thị Thuận kết hôn với nhau ngày 26/3/2014 trên cơ sở do người quen giới thiệu, tìm hiểu nhau một tháng thì cưới. Do chị Thuận có thai với người khác từ trước nhưng anh và gia đình anh không biết, trong thời gian chung sống chị Thuận luôn tìm cách né tránh không quan hệ sinh lý với anh. Sau khi sinh con, chị Thuận tự ý đi làm thủ tục khai sinh, đặt tên cho con là Nguyễn Nhật Minh, rồi mang con về nhà bố mẹ đẻ chị ở. Khi anh lên nhà chị Thuận để khuyên bảo chị quay về chung sống với anh, mới biết chị Thuận vẫn đi lại quan hệ với người yêu cũ là anh Nguyễn Lương Hải. Vì vậy, khi chị Thuận xin ly hôn anh tại Tòa án, anh cũng đồng ý. Anh xác định cháu Nguyễn Nhật Minh không phải là con đẻ của anh, nên không yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định để xác định quan hệ huyết thống giữa anh và cháu Minh. Việc anh Hải khởi kiện xác định quan hệ cha con với cháu Minh tại Tòa án, anh đồng ý mà không có ý kiến gì.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án chị Nguyễn Thị Thuận trình bày: Chị nhất trí với lời khai của anh Nguyễn Lương Hải về quan hệ giữa chị và anh Hải trước khi chị kết hôn với anh Nguyễn Văn Bắc, cũng như tình trạng hôn nhân giữa chị và anh Bắc, chị khai thêm: Khi chị và anh Hải có quan hệ tình cảm và quan hệ sinh lý với nhau dẫn đến có thai nhưng chị không biết. Ngày 26/3/2014, chị kết hôn và chung sống với anh Nguyễn Văn Bắc đến khi chị sinh con là cháu Nguyễn Nhật Minh một thời gian thì vợ chồng sống ly thân nhau. Do hôn nhân của vợ chồng không hạnh phúc, chị đã khởi kiện xin ly hôn anh Bắc và được Tòa án nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội giải quyết: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị và anh Bắc; Chị tiếp tục nuôi dưỡng con chung, việc cấp dưỡng nuôi con do chị và anh Bắc tự thỏa thuận giải quyết với nhau đến khi con thành niên (18 tuổi) hoặc có quyết định khác của Tòa án.

Chị công nhận việc chị và anh Hải đi làm thủ tục xét nghiệm quan hệ huyết thống giữa anh Hải và cháu Minh, kết quả như anh Hải trình bày trên. Chị đề nghị Tòa án công nhận quan hệ cha con giữa anh Hải và cháu Minh.

Tại bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 33/2017/HNGĐ-ST ngày 31/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh đã quyết định:

1. Chấp nhận đơn khởi kiện của anh Nguyễn Lương Hải đối với anhNguyễn Văn Bắc.

- Xác định anh Nguyễn Lương Hải, sinh năm 1987, nơi ĐKHKTT: Thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội và cháu Nguyễn Nhật Minh sinh ngày 24 tháng 12 năm 2014 (Là con của chị Nguyễn Thị Thuận, sinh năm 1986, trú tại: thôn Thượng, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) có quan hệ huyết thống cha con.

- Anh Nguyễn Lương Hải có quyền liên hệ với cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch, các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con có liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

2, Án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Các bên đương sự không phải nộp.

Ngoài ra bản án còn quyết định về quyền kháng cáo theo quy định. Sau khi xét xử sơ thẩm các đương sự không kháng cáo.

Ngày 29/8/2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã kháng nghị bản án sơ thẩm nói trên tại Quyết định kháng nghị số 20/QĐKNPT/VKS-P9 với nội dung như sau:

Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 63/2016/HNGĐ-ST ngày 21/3/2016 của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh hiện đang có hiệu lực pháp luật đã xác định cháu Nguyễn Nhật Minh là con chung của anh Bắc và chị Thuận. Nay Tòa án nhân dân huyện Đông Anh thụ lý yêu cầu của anh Hải và tuyên cháu Minh là con đẻ của anh Hải là không đúng trình tự tố tụng. Trong trường hợp này cần trả lại đơn khởi kiện và hướng dẫn đương sự làm đơn gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao để xem xét giải quyết theo trình tự tái thẩm, do đó đề nghị hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Nguyễn Lương Hải-Nguyên đơn đã có ý kiến và văn bản xin được rút yêu cầu khởi kiện. Anh Hải trình bày anh đã nhận được quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội và đã biết lý do của việc kháng nghị do đó anh xin rút đơn khởi kiện để làm theo trình tự tái thẩm.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu kết luận:

Theo Quyết định kháng nghị số 20/QĐKNPT/VKS-P9 ngày 29/8/2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã kháng nghị bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 33/2017/HNGĐ-ST ngày 31/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh. Tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn là anh Nguyễn Lương Hải xin rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện vì anh đã nhận được kháng nghị và biết lý do của kháng nghị. Việc anh Hải rút đơn khởi kiện là quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự, mặc dù bị đơn vắng mặt tại phiên tòa hôm nay nhưng cũng không làm thiệt hại đến quyền lợi của bị đơn do đó đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 299, Điều 311 Bộ luật tố tụng dân sự để hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử nhận định:

1. Về tố tụng: Bị đơn là anh Nguyễn Văn Hải đã được Tòa ản triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt, căn cứ khoản 3 Điều 296 Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án vẫn xét xử vụ án theo thủ tục chung.

2. Về nội dung:

Sau khi Tòa án nhân dân huyện Đông Anh xét xử sơ thẩm, các đương sự không kháng cáo. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã kháng nghị bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 33/2017/HNGĐ-ST ngày 31/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh.

Tại Quyết định kháng nghị số 20/QĐKNPT/VKS-P9 ngày 29/8/2017 đã kháng nghị với nội dung như sau:Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 63/2016/HNGĐ-STngày 21/3/2016 của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh hiện đang có hiệu lực pháp luật đã xác định cháu Nguyễn Nhật Minh là con chung của anh Bắc và chị Thuận. Nay Tòa án nhân dân huyện Đông Anh thụ lý yêu cầu của anh Hải và tuyên cháu Minh là con đẻ của anh Hải là không đúng trình tự tố tụng. Trong trường hợp này cần trả lại đơn khởi kiện và hướng dẫn đương sự làm đơn gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao để xem xét giải quyết theo trình tự tái thẩm, do đó đề nghị hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Nguyễn Lương Hải-Nguyên đơn đã có ý kiến và văn bản xin được rút yêu cầu khởi kiện để tiến hành theo trình tự tái thẩm. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã phân tích và xác định việc rút đơn khởi kiện của anh Hải là quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự cần được chấp nhận. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy có cơ sở để chấp nhận việc rút đơn khởi kiện của anh Hải và đề nghị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội về việc hủy bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 33/2017/HNGĐ-ST ngày 31/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh và đình chỉ giải quyết vụ án.

Về án phí: Các đương sự không phải chịu án phí.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 38; Điều 39; Điều 299, khoản 4 Điều 308  Điều 311 Bộ luật tố tụng dân sự

Xử:

1. Hủy bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 33/2017/HNGĐ-ST ngày 31/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh và đình chỉ giải quyết vụ án. 

2. Về án phí: Anh Nguyễn Lương Hải, anh Nguyễn Văn Bắc, chị Nguyễn Thị Thuận không phải chịu án phí.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

866
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 137/2017/HNGĐ-PT ngày 30/11/2017 về tranh chấp xác định cha cho con

Số hiệu:137/2017/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;