Bản án 136/2021/HS-ST ngày 06/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỘC CHÂU, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 136/2021/HS-ST NGÀY 06/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 03 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 137/2021/HSST ngày 19 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 139/2021/QĐXXST- HS ngày 26 tháng 4 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Hà Văn D (tên gọi khác: Không), sinh ngày 15/5/1986. Nơi sinh tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Nơi ở và ĐKHKTT: Bản NS, xã HP, huyện MC, tỉnh Sơn La. Nghề nghiệp: Trồng trọt. Trình độ văn hoá (học vấn): 09/12; Dân tộc: Thái; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Đảng phái: Không. Con ông: Hà Văn T, sinh năm 1956; con bà Lò Thị U, sinh năm 1957; Vợ là Hà Thị P và có 01 con sinh năm 2012. Tiền sự, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/01/2021 cho đến nay có mặt tại phiên toà.

2. Vì Văn T (tên gọi khác: Không), sinh năm 1978. Nơi sinh tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Nơi ở và ĐKHKTT: Bản NS, xã HP, huyện MC, tỉnh Sơn La. Nghề nghiệp: Trồng trọt. Trình độ văn hoá (học vấn): 07/12; Dân tộc: Thái; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Đảng phái: Không. Con ông: Vì Văn Đ, sinh năm 1934; con bà Hoàng Thị Y, sinh năm 1946; Vợ là Lường Thị H và có 02 con, con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2014. Tiền sự, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/01/2021 cho đến nay có mặt tại phiên toà.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Sa Bích N, sinh năm 1997, trú tại: Bản NS, xã HP, huyện MC, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội D vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 23 giờ 30 phút ngày 21/01/2021 tổ công tác Công an xã Đông Sang, huyện Mộc Châu làm nhiệm vụ tại bản Tự Nhiên, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, qua kiểm tra hành chính phát hiện bắt quả tang Hà Văn D và Vì Văn T có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy. Vật chứng thu tại túi quần của T 01 gói nilon màu nền trắng có chữ đỏ đen, tiếp đến lớp nilon màu hồng bên trong có chứa cục chất bột màu trắng ngà (D và T khai nhận là Heroine). Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ, niêm phong vật chứng; ngoài ra tạm giữ của T 01 xe mô tô biển kiểm soát 26F2 - 0716.

Cùng ngày Cơ quan điều tra Công an huyện Mộc Châu phối hợp Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu và phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành mở niêm phong, cân tịnh lấy mẫu trưng cầu giám định: 01 gói nilon thu giữ chứa cục chất bột màu trắng ngà có khối lượng 0,14 gam, kết quả giám định là ma túy loại Heroine.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo khai nhận: Hà Văn D và Vì Văn T có quan hệ họ hàng. Sau khi đi làm thuê bốc vác về D và T vào bản Cóc, xã Đông Sang thăm bố mẹ đẻ của D và ăn cơm uống rượu đến khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 21/01/2021 D điều khiển xe mô tô BKS 26F2- 7016 (xe mượn của Sa Bích Ngà cháu bị cáo T) đi về nhà trên đường đi D nẩy sinh ý định mua ma túy sử dụng và được sự nhất trí của T cả hai vào nhà một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết tại bản Co Sung, xã Đông Sang hỏi và mua được 01 gói nilon Heroine và 01 viên hồng phiến với giá 100.000 đồng, có được ma túy D và T sử dụng hết 01 viên hồng phiến, còn 01 gói heroine T lấy mảnh nilon màu trắng có chữ đỏ đen gói lại và cất vào túi quần đang mặc rồi cùng D đi về đến bản Tự Nhiên, xã Đông Sang bị tổ công tác Công an xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, kiểm tra phát hiện bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng nêu trên.

Do các hành vi nêu trên tại bản cáo trạng số: 77/CT-VKS ngày 14 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã truy tố các bị cáo Hà Văn D và Vì Văn T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của từng bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo và đề nghị HĐXX:

- Tuyên bố các bị cáo Hà Văn D và Vì Văn T phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 58 Bộ luật Hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Hà Văn D từ 18 đến 21 tháng tù, bị cáo Vì Văn T từ 18 đến 21 tháng tù.

- Miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2,3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

- Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong ban đầu và mảnh nilon màu trắng có dòng chữ đỏ đen; 02 phong bì niêm phong chứa các que thử ma túy;

01 phong bì đựng phong bì niêm phong mẫu giử giám định đã bóc mở + 01 túi nilon màu trắng chứa 0,08 gam Heroine và 01 chiếc BKS 26F2 - 7016.

- Chấp nhận cơ quan điều tra trả lại cho chị Sa Bích Ngà 01 xe mô tô.

- Tuyên quyền kháng cáo và các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận: Các bị cáo, người liên quan không có ý kiến tranh luận, nhất trí với bài phát biểu của kiểm sát viên. Trong lời nói sau cùng các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội D vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Xét về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Mộc Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Mộc Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố các bị cáo Hà Văn D và Vì Văn T đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong tố tụng hình sự. Căn cứ vào diễn biến tại phiên tòa, thông qua phần xét hỏi, tranh luận, lời khai, chứng cứ phạm tội phù hợp với tài liệu có trong hồ sơ các bị cáo, người liên quan không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của các bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 21/01/2021, tại bản Tự Nhiên, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La Hà Văn D và Vì Văn T có hành vi Tàng trữ trái phép 0,14 gam ma túy loại Heroine nhằm mục đích sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang. Hành vi của Hà Văn Dũng và Vì Văn T đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu truy tố Hà Văn D và Vì Văn T là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của các bị cáo đã đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về đấu tranh phòng, chống ma túy; gây ảnh hưởng xâu đên trât tư an toan xa hôi ơ đia phương ; trưc tiêp xâm pham đên chinh sach đôc quyên quan ly cua Nha nươc vê chât ma túy, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạ n va cac tôi pham khác trong xã hội , cần phải có một mức án nghiêm cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục các bị cáo đồng thời giúp bị cáo từ bỏ chất ma túy trở thành người có ích cho gia đình và xã hội và đảm bảo biện pháp răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[4] Xét về vai trò đồng phạm các bị cáo: Các bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm giản đơn, đối với bị cáo Hà Văn D là người khởi sướng rủ rê, trực tiếp giao dịch mua ma túy nên giữ vai trò chính trong vụ án; bị cáo Vì Văn T là người hưởng ứng bỏ tiền ra mua ma túy và cất giấu ma túy và cùng nhau sử dụng với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân các bị cáo: Các bị cáo tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng là đối tượng nghiện chất ma túy, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận tội. Nên được hưởng chung tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính , lẽ ra các bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung (phạt tiền) theo quy đinh tai khoan 5 Điêu 249 Bộ luật Hình sự, xét thấy các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn, không có tài sản có giá trị đều là đối tượng nghiện chất ma túy nên cần chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

[7] Về vật chứng của vụ án: 01 phong bì niêm phong ban đầu và mảnh nilon màu trắng có dòng chữ đỏ đen; 02 phong bì niêm phong chứa các que thử ma túy; 01 phong bì đựng phong bì niêm phong mẫu giử giám định đã bóc mở + 01 túi nilon màu trắng chứa 0,08 gam Heroine là vật không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với biển kiểm soát 26F2 – 7016 gắn trên chiếc xe của chị Sa Bích Ngà, qua xác minh biển kiểm soát được cấp cho xe hiệu SIRENA không xác định được do đó cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với xe mô tônhãn hiệu HONDA – Dream, màu sơn nâu, qua tra cứu, xác minh xe thuộc tài sản hợp pháp của chị Sa Bích N, trú tại Bản NS, xã HP, huyện MC, tỉnh Sơn La (là cháu gái của bị cáo T). Khi mượn xe chị N không biết, không liên quan đến việc phạm tội, nên ngày 07/4/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trao trả lại chiếc xe mô tô trên cho chị Sa Bích N quản lý sử dụng, chị N đã nhận lại tài sản không có ý kiến gì nên cần chấp nhận.

[8] Về nguồn gốc chất ma túy.

- Đối với người đàn ông dân tộc Mông không quen biết đã bán ma túy cho các bị cáo ngày 21/01/2021. Quá trình điều tra không xác định được tên, tuổi, địa chỉ, ngoài lời khai các bị cáo ra không có căn cứ khác. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu không có căn cứ để điều tra làm rõ.

- Xét thấy thời giạn tạm giam của bị cáo còn dưới 45 ngày, HĐXX cần tiếp tục tạm giam đối với các bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, 58 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn D, Vì Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

2. Về hình phạt:

- Xử phạt bị cáo Hà Văn D 21 (hai mươi mốt) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (ngày 22/01/2021).

- Xử phạt bị cáo Vì Văn T 20 (hai mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (ngày 22/01/2021).

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

3. Vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong ban đầu và mảnh nilon màu trắng có dòng chữ đỏ đen; 02 phong bì niêm phong chứa các que thử ma túy; 01 phong bì đựng phong bì niêm phong mẫu giử giám định đã bóc mở + 01 túi nilon màu trắng chứa 0,08 gam Heroine và 01 chiếc biển kiểm soát 26F2 - 7016.

Chấp nhận cơ quan điều tra trả lại cho chị Sa B Ngà 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA – Dream, màu sơn nâu.

(Tang vật đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La theo biên bản giao nhận vật chứng, ngày 29 tháng 4 năm 2021).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Các bị cáo Hà Văn D và Vì Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm mỗi bị cáo là 200.000 đồng.

5. Quyền kháng cáo: Các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (06/5/2021). 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 136/2021/HS-ST ngày 06/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:136/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mộc Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;