Bản án 132/2021/HS-ST ngày 23/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 132/2021/HS-ST NGÀY 23/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân TP Buôn Ma Thuột xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 82/2021/TLST-HS, ngày 26 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 107 /2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2021 đối với:

* Bị cáo: Dương Thị Mỹ Ch; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 23 tháng 01 năm 1991; Tại Đắk Lắk; Nơi cư trú: Số 00 Trần Ph, phường Th, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông Dương Hữu A, sinh năm 1966. Con bà Nguyễn Thị Thùy D, sinh năm 1967. Gia đình bị cáo có 04 chị em. Bị cáo là con cả trong gia đình. Bị cáo có chồng là Dương Anh Qu (hiện đã ly hôn), có 01 con Dương Gia B, sinh năm 2013. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/12/2020 đến nay (có mặt).

* Người có quyền lơi, nghĩa vu liên quan:

1/ Ông Dương Hữu A, sinh năm 1966 Địa chỉ: Số 00 Trần Ph, phường Th, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt) 2/ Anh Đào Văn Th1, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Thôn 12, xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt) * Người chứng kiến:

- Anh Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1985 Địa chỉ: Tổ dân phố 00, phường Th, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. (vắng mặt) - Ông Nguyễn Văn Kh, sinh năm 1977.

Địa chỉ: Tổ dân phố 00, phường Th, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.(vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Dương Thị Mỹ Ch là đối tượng nghiện ma túy đá. Qua mối quan hệ xã hội, Ch biết một người nam giới tên Ch1 (thường gọi là Ch1 thanh lịch, không rõ nhân thân lai lịch) là người bán ma túy. Khoảng 23 giờ 30 ngày 15/12/2020, Ch một mình điều khiển xe mô tô hiệu SYM Attila màu đỏ BKS 47B1 – 289.54 đến khu vực Hồ đập cuối đường Nguyễn Tri Ph, phường Th, thành phố B để mua ma túy. Đến nơi, Ch đưa cho người nam thanh niên số tiền 300.000 đồng thì được đưa lại một gói nylon bên trong chứa ma túy đá. Mua được ma túy, Ch điều khiển xe về khu vực đường tránh 10/3, xã C, thành phố B ghé nhà Đoàn Đức Th, sinh năm 1978. Địa chỉ tổ dân phố 00, phường Th, thành phố B để chơi nhưng không gặp. Tại đây Ch gặp Đào Văn Th1, sinh năm 1986. Địa chỉ thôn 00, xã H, thành phố B, Th1 nhờ Ch chở tìm nhà nghỉ để nghỉ qua đêm thì Ch đồng ý. Sau đó Th1 điều khiển xe chở Ch ngồi sau. Đến khoảng 02 giờ 00 phút ngày 16/12/2020, khi Th và Ch vừa đến trước nhà nghỉ A, địa chỉ số 00 Nguyễn Thị Đ, phường Th, thành phố B thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma thuột kiểm tra, phát hiện bắt quả tang thu giữ trong lòng bàn tay trái của Ch đang cầm 01 gói nylon bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng đã được niêm phong theo quy định pháp luật.

Tại Kết luận giám định số 07/GĐMT-PC09 ngày 22/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã kết luận: Chất rắn dạng tinh thể màu trắng đựng trong 01 (một) gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1562 gam, loại Methamphetamine. Mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng 0,0840 gam đã được niêm phong.

Cáo trạng số: 117/KSĐT - HS ngày 24 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố bị cáo Dương Thị Mỹ Ch về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo Dương Thị Mỹ Ch khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không phát sinh tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ án.

Đại diện VKSND thành phố Buôn Ma Thuột tham gia phiên tòa đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Dương Thị Mỹ Ch về tội:“Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt: Dương Thị Mỹ Ch từ 01 (một) năm 03 (ba) tháng đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46 và Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự - Tịch thu tiêu hủy 0,0840 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định trong gói niêm phong số 07/GĐMT-PC09 ngày 22/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk.

- Trả lại cho Dương Thị Mỹ Ch 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 màu trắng kèm sim 0366.661.419 là tài sản không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo công tác thi hành án.

- Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát Điều tra công an thành phố Buôn Ma Thuột đã trả cho ông Dương Hữu A chiếc xe mô tô hiệu SYM Attila màu đỏ BKS 47B1 – 289.54 Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không tranh luận gì. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được tái hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố thì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Dương Thị Mỹ Ch đã thừa nhận toàn bộ hành vi phại tội của mình, bị cáo Ch khai: Bị cáo người nghiện ma túy, khoảng 23 giờ 30 ngày 15/12/2020, bị cáo điều khiển xe mô tô hiệu SYM Attila màu đỏ BKS 47B1 – 289.54 đến khu vực Hồ đập cuối đường Nguyễn Tri Ph, phường Th, thành phố B để mua ma túy. Tại đây, bị cáo đưa cho người nam thanh niên số tiền 300.000 đồng thì được đưa lại một gói nylon bên trong chứa ma túy đá. Sau khi mua được ma túy, bị cáo điều khiển xe về khu vực đường tránh 10/3, xã C, thành phố B thì gặp Đào Văn Th1, sinh năm 1986, Th1 nhờ bị cáo chở tìm nhà nghỉ để nghỉ qua đêm. Sau đó Th điều khiển xe chở bị cáo đi tìm nhà nghỉ. Đến khoảng 02 giờ 00 phút ngày 16/12/2020, khi Th1 và và bị cáo vừa đến trước nhà nghỉ A, địa chỉ số 00 Nguyễn Thị Đ, phường Th, thành phố B thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma thuột kiểm tra, phát hiện bắt quả tang thu giữ trong lòng bàn tay trái của bị cáo 01 gói nylon bên trong chứa chất ma túy. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn trùng khớp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người chứng kiến kiến và hoàn toàn trùng khớp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Qua đó HĐXX có đủ cơ sở pháp lý kết luận hành vi của bị cáo Dương Thị Mỹ Ch đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

1. “ Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

…… c) Heroine, cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 0,1gam đến dưới 05gam” [3] Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo nhận thức được rằng các loại dược chất ma túy thuộc sự độc quyền quản lý của Nhà nước, thông qua các cơ quan chức năng có thẩm quyền và phải tuân theo trình tự, thủ tục nghiêm ngặt; mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đều bị trừng trị nghiêm khắc. Mặt khác, người nghiện ma túy là tự tàn phá sức khỏe, làm tổn hại giống nòi và, kéo theo nhiều tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp dật, còn là nguyên nhân làm lây truyền các căn bệnh xã hội, trong đó có đại dịch HIV/AIDS đã và đang là vấn nạn của toàn nhân loại. Tuy nhiên, do ý thức coi thường pháp luật, chỉ vì muốn có ma túy để sử dụng, bị cáo đã tàng trữ 01(một) gói ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1562 gam. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến việc độc quyền quản lý loại dược chất này của Nhà nước còn làm ảnh hưởng tình hình trị an trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nói chung. Do vậy, cần thiết phải áp dụng mức hình phạt phù hợp, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cần cách ly bị ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định. Có như vậy mới phát huy được tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[4] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

+ Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do vậy, bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

+ Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Dương Thị Mỹ Ch. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã ra quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo là phù hợp nên cần chấp nhận.

Đối với việc bị cáo khai nhận đã mua ma túy của tên Ch1 (không rõ nhân thân, lai lịch) tại khu vực Hồ đập cuối đường Nguyễn Tri Ph, phường Th, thành phố B. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch của đối tượng nên tách hành vi này ra khỏi vụ án để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ xử lý sau là phù hợp, nên cần chấp nhận.

Đối với Đoàn Đức Th và Đào Văn Th1, quá trình điều tra đã xác định anh Th và anh Th1 không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Ch. Vì vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xem xét xử lý là phù hợp.

[5] Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Đối với 0,0840 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định trong gói niêm phong số 07/GĐMT-PC09 ngày 22/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk là tang vật của vụ án cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

- Đối với chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6 màu trắng kèm sim 0366.661.419. Quá trình điều tra xác định được điện thoại và sim nói trên là tài sản của Dương Thị Mỹ Ch, tài sản này không liên quan đến hành vi phạm tội của Ch nên trả lại cho Dương Thị Mỹ Ch nhưng cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo công tác thi hành án.

- Đối với xe mô tô hiệu SYM Attila màu đỏ BKS 47B1 – 289.54. Quá trình điều tra xác định được chủ sử hữu hợp pháp của xe mô tô nói trên là của ông Dương Hữu A. Do vậy, Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã trả chiếc xe mô tô cho ông Dương Hữu A là phù hợp nên cần chấp nhận.

[6] Đại diện VKSND thành phố Buôn Ma Thuột thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị về phần hình phạt, xử lý vật chứng đối với vụ án tương đối phù hợp nên HĐXX nên cần được chấp nhận.

[7] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Dương Thị Mỹ Ch phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 46 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Căn cứ khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố : Bị cáo Dương Thị Mỹ Ch phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt : Bị cáo Dương Thị Mỹ Ch 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt từ tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 16/12/2020.

Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 0,0840 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định trong gói niêm phong số 07/GĐMT-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk .

- Trả lại cho Dương Thị Mỹ Ch 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 màu trắng kèm sim 0366.661.419, Imei 35930306426989 là tài sản không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo công tác thi hành án.

(Ma túy và điện thoại có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/3/2021 giữa Công an thành phố Buôn Ma Thuột và Chi cục thi hành án dân sự thành phố B) - Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã trả cho ông Dương Hữu A chiếc xe mô tô hiệu SYM Attila màu đỏ BKS 47B1 – 289.54 - Về án phí: Bị cáo Dương Thị Mỹ Ch phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí HSST .

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 132/2021/HS-ST ngày 23/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:132/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;